Phụ Lục
Sau thời đại bùng nổ của MOBA, Battle Royale lên ngôi với 2 ông lớn đang tranh nhau bảng top thế giới là Fortnite và PUBG. Người chơi Battle Royale vì thế cũng lọt vào kính ngắm của các nhà kinh doanh game cũng như những hãng thống kê số liệu.
Các mẹo đơn giản để giành chiến thắng trong PUBG Mobile.
Vậy đặc điểm của những người chơi Battle Royale được “oánh cái giá” như thế nào thông qua những con số thống kê thị trường? Hãy cùng Mọt game mổ xẻ ngâm hóa chất đối tượng game thủ mới này thông qua các số liệu vừa được công bố nhé.
Theo số liệu thống kê ở 16 quốc gia thuộc khu vực Bắc Mỹ, Châu Âu và Nam Mỹ, những người chơi thể loại game tranh đua mạnh (competitive game - CG) hay còn gọi là eSports như Call of Duty, Counter-Strike: Global Offensive, Hearthstone: Heroes of Warcraft, Overwatch, Rocket League, Tom Clancy’s Rainbow Six, World of Tanks, Dota 2, League of Legends… chiếm tỷ lệ 50%. Trong khi đó những người chơi Battle Royale chỉ chiếm 19% trong tổng số game thủ. Phần còn lại chắc chẳng cần phải giải thích vì họ là những người chơi game offline hay casual hay những loại game khác chẳng liên quan.
Tuy chiếm số lượng ít hơn những tay chơi CG truyền thống nhưng những người chơi Battle Royale lại cho thấy nhiều ưu điểm mà chúng ta sẽ dần khám phá qua những phần bên dưới. Với thể loại mới manh nha và đang phổ biến, con số thiểu số này chỉ là tạm thời và có thể sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những năm tới. Tất nhiên có một phần không ít thuộc cả 2 nhóm. Có 18% game thủ cho biết họ vừa chơi game CG vừa chơi Battle Royale.
Đừng thấy số lượng nhỏ mà khinh, người chơi Battle Royale quả thực “có võ” đấy nhé. Có hơn 40% người chơi Battle Royale chơi game trên console 3 – 4 ngày mỗi tuần so với con số 29% ở những người chơi CG. Về giờ chơi, 30% phe Battle Royale chơi 6 tiếng trở lên mỗi tuần so với con số 25% ở những người bạn chơi CG. Tỷ lệ này trên PC là 40% cho BR và 32% cho phe CG.
Tỷ lệ này cho thấy người chơi Battle Royale năng động hơn và tương tác với game nhiều hơn. Hoặc cũng đơn giản là những game CG ăn khách đều… nằm trên hệ PC nên khi xét trên console nhóm này có vẻ yếu thế hơn.
Mặc dù cả CG lẫn BR đều không có hướng pay to win nhưng game thủ vẫn nạp tiền khá điên cuồng. Trong cuộc đua này người chơi Battle Royale tiếp tục lấn lướt với 88% game thủ có nạp tiền vào game, dân chơi CG chỉ có 75% nạp tiền. Muốn chửi họ ngốc cũng được, nhưng rõ ràng độ cống hiến của nhóm BR khiến nhà sản xuất ấm lòng hơn và yên tâm làm việc hơn.
Ngoài tiền thì đầu tư thời gian cũng là một đặc tính mạnh của dân chơi Battle Royale, 41% người chơi thừa nhận họ yêu thích và muốn đổ nhiều thời gian vào chơi game của mình hơn, tỷ lệ này ở nhóm CG là 37%.
Không chỉ dồn thời gian chơi game, người chơi Battle Royale cũng dành rất nhiều thời gian để… xem người khác chơi. Có 81% người chơi BR xem các video stream game trên mạng trong đó chỉ có 28% xem eSports. Riêng nhóm CG chỉ có 67% xem stream tổng hợp và 19% xem stream về eSports.
Đây không phải là một điều gì mới lạ khi hai ông lớn Fortnite và PUBG đang hoành hành bá đạo ở Twitch và Youtube. Thống kê thời lượng xem video tháng 4 cho thấy Fortnite giật top 1 ở cả 2 kênh stream video lớn nhất là Youtube Gaming và Twitch trong khi đó PUBG chiến hạng 2 ở Youtube Gaming và hạng 3 ở Twitch. Với việc đạp lên đầu hàng loạt tên tuổi lớn của nhóm CG cho thấy các game thủ Battle Royale cũng hăng hái “xem” không kém gì “chơi”.
Nếu soi kỹ vào bên trong nhóm người chơi Battle Royale chúng ta sẽ thấy sự phân hóa thú vị giữa 2 ông lớn Fortnite và PUBG, riêng các trash game khác chưa đủ số liệu thống kê nên chưa thể có kết luận. Đầu tiên chúng ta có 40% phe “ba phải”, chơi cùng lúc cả 2 tựa game nói trên. Số còn lại thì chia ra 35% chỉ chơi Fortnite và 25% chỉ chơi PUBG (ha ha, PUBG thua rồi nhé!).
Về độ tuổi và đối tượng, chúng ta có một số liệu khá thú vị. Có 68% người chơi Fortnite ở độ tuổi “trẻ trâu” từ 10 – 30 tuổi trong khi đó ở PUBG là 60%. Trong đó 19% người chơi Fortnite là học sinh, con số này ở PUBG là 12%. Ngược lại, PUBG có 65% người chơi là người đã đi làm còn đối thủ của họ chỉ có 50% tỷ lệ này. Chúng ta có thể thấy rõ ràng người chơi Fortnite “trẻ trâu” hơn và người chơi PUBG thì “già dặn” hơn.
Theo đánh giá về phong cách chơi thì 24% người chơi Fortnite tự nhận xét họ là casual gamer, chỉ có 17% người chơi PUBG thừa nhận tương tự. Điều này ứng với nhận xét lâu nay về 2 game này, trong đó Fortnite được xem là có chất casual hơn và PUBG thì hardcore hơn.
Người chơi Battle Royale rõ ràng có tố chất năng động hơn các game CG khác khi họ đầu tư thời gian, tiền bạc và cả xem stream đều cao hơn những người chơi game dạng eSports khác. Còn trong cuộc chiến nội bộ, có lẽ khó mà phân định giữa PUBG và Fortnite ai cao hơn. Các chỉ số của Fortnite nhỉnh hơn đối phương nhưng họ lại là game miễn phí trong khi PUBG lại có rào cản về tiền mua game nên việc chênh lệch là có thể dự đoán trước.
Thậm chí ngay cả độ “trẻ trâu” cũng khó mà biết được ai hơn ai trong khi Fortnite tập hợp lứa tuổi trẻ hơn nhưng chơi có vẻ nghiêm túc hơn còn PUBG có nhiều người đi làm hơn, tập hợp những người có điều kiện kinh tế cao đủ sức bỏ tiền mua game nhưng lại bị vấn nạn hack tràn lan hơn.
Tuy nhiên có một điều chắc chắn, thể loại Battle Royale sẽ tiếp tục đi lên và cộng đồng người chơi Battle Royale cũng sẽ theo đà đó mà phát triển đông đảo hơn nữa. Thêm vào đó cả 2 tựa game mạnh nhất của thể loại này cũng vừa ra mắt phiên bản cho mobile tiếp tục mở rộng cộng đồng người chơi sang thị trường game mobile màu mỡ, PUBG Mobile cũng biến thành game miễn phí và hứa hẹn sẽ trạnh tranh “tay đôi” cùng Fortnite Mobile chứ không bị vướn rào cản giá bán như bản PC nữa. Những ngày tới sẽ vui nhộn lắm đây…
Đường dẫn bài viết: https://motgame.vn/mo-xe-nguoi-choi-battle-royale-qua-nhung-con-so-4768.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2023 https://motgame.vn/ All right reserved.