Nếu là fan của thể loại game âm nhạc (rhythm), có lẽ bạn cũng biết đến nhà phát triển Đài Loan Rayark, nổi tiếng với các game mobile Cytus, Deemo hay VOEZ. Tương tự như trường hợp Deemo được port sang PlayStation Vita, VOEZ cũng có nhà mới trên Nintendo Switch. Đây cũng là phiên bản được đề cập trong bài viết.
Với tôi, VOEZ là một ngạc nhiên nho nhỏ và thú vị trên Switch. Vì không như thế hệ DS hay 3DS sử dụng công nghệ cảm ứng cũ, Switch tận dụng cảm ứng đa chạm hiện đại cho phép người chơi sử dụng ngón tay như với smartphone ngày nay. Thật lòng mà nói, kiểu sử dụng stylus cảm ứng một điểm như DS và 3DS là điều tôi ghét nhất ở thế hệ máy chơi game cầm tay của Nintendo. Ban đầu dùng cũng thấy lạ và thú vị, nhưng càng về sau chỉ thấy phiền, dễ mòn và làm thất lạc stylus. Chưa kể, không có mấy game tận dụng được stylus hiệu quả như Ninja Gaiden: Dragon Sword hay Cooking Mama. Nếu đã từng một thời "đam mê", bạn hẳn biết cảm giác xót màn hình ra sao khi chơi mấy game này.
Sở dĩ tôi đề cập đến điều này để bạn biết Switch cũng có khả năng cảm ứng, thậm chí là đa chạm. Dù rằng có thể nó nghe lạ tai sau khi bạn đã trải nghiệm Zelda, 1-2-Switch hay các game khác trên hệ máy này. Chưa kể, bạn không thể sử dụng màn hình cảm ứng khi gắn vào dock kết nối với TV. Nhưng hỡi ôi, VOEZ chẳng buồn "bận tâm" đến điều đó.
Ban đầu, tôi nghĩ Nintendo sẽ không cho phép nhà phát triển xây dựng những tựa game chỉ hỗ trợ chơi bằng cảm ứng. Nhưng không, và vấn đề ở đây là VOEZ chỉ có thể trải nghiệm ở chế độ handheld. Điều này cho thấy tôi đã nghĩ sai. Không có hạn chế nào trong việc xây dựng game cho hệ máy. Mà cũng đúng thôi, Switch đã thua kém đủ đường đối thủ mà còn hạn chế này nọ thì Nintendo muốn người chơi sống sao?
Gốc gác game mobile
Thực tế, VOEZ không phải là game mới. Trò chơi từng phát hành trên iOS và Android hồi năm ngoái. Các bài hát trong VOEZ chủ yếu là nhạc pop (bao gồm cả vocaloid như kiểu Hatsune Miku), điện tử và giai điệu mê hoặc của trance. Điều tôi không thích là nguồn nhạc trong VOEZ đều toàn từ các tên tuổi Á Đông, không có Âu Mỹ. Có lẽ vì Rayark Games có gốc gác từ Đài Loan. Từ đầu đã hơi mất cảm tình rồi nhé.
Cốt truyện cho có
Khá ngạc nhiên là VOEZ được đầu tư hẳn phần cốt truyện, điều tôi chưa từng thấy ở các game âm nhạc tương tự trước. Tuy vậy, bạn đừng mong đợi phần nội dung này có gì đáng chú ý. Chỉ là câu chuyện xoay quanh một nhóm học sinh muốn làm nghệ sĩ, tìm cách chiến thắng ở một cuộc thi tài năng. Và từ đó, những bài nhạc dần dần được mở khóa.
Gameplay hào hứng
Mặc dù là game âm nhạc, nhưng không giống những tựa game danh tiếng khác như Project Diva hay Guitar Hero, người chơi không cần phải bấm các nốt nhạc đúng thời điểm. Thay vào đó, giao diện của trò chơi là đường kẻ ngang và nhiều đường kẻ dọc. Các nốt nhạc sẽ chạy từ trên xuống dưới màn hình. Điểm giao ngay đường kẻ ngang cũng là khi bạn phải canh thời gian để chạm vào hoặc chạm và giữ lâu đến điểm buông. Xen kẽ với thao tác này là vuốt hoặc trượt ngang trên màn hình, tùy theo biểu tượng nốt nhạc được hiển thị.
Nhìn chung, phần gameplay không có gì đặc biệt lắm. Nhưng khi kết hợp trong bài nhạc, bạn sẽ thấy nó phức tạp hơn những gì tôi mô tả. Càng khó càng khiến bạn cảm thấy kích thích cao độ.
Đồ họa tươi sáng
Đây cũng là một yếu tố tạo nên sức thu hút của VOEZ. Với những cột màu sắc tươi sáng di chuyển qua lại trong quá trình trải nghiệm, người chơi vừa lo đối phó với những yêu cầu chạm, vừa phải tránh bị phân tâm bởi những hiệu ứng đồ họa này. Mỗi cú chạm chính xác đều bật lên hiệu ứng, vừa có tác dụng tô điểm, vừa để người chơi biết thao tác chạm đã chính xác và khớp thời gian chưa. Cảm giác giống như màn hình nhảy múa theo điệu nhạc vậy, rất sinh động.
Tất nhiên, bên cạnh việc làm đẹp, nó cũng gây trở ngại khi phân tâm ánh nhìn của người chơi. Chẳng hạn, bạn dễ "lóa mắt" bởi vô số màu sắc xuất hiện trên màn hình, khi nhiều nốt nhạc vuốt hay trượt cùng hàng loạt hiệu ứng báo độ chính xác của thao tác chạm đập vào mắt. Vì đây là một phần trong cơ chế gameplay của thể loại này, với mục đích gây khó cho người chơi, nên bạn không thể phàn nàn. Thế nhưng, nếu yêu cái đẹp, bạn sẽ thích những artwork mới trong VOEZ được mở khóa khi hoàn thành một bài nhạc.
Âm nhạc chưa đã
Nhạc chắc chắn là phần chính của thể loại game này. Tuy nhiên, nhạc trong VOEZ không thật sự thu hút. Có khoảng 116 bài tất cả nhưng hầu hết đều mang âm hưởng na ná nhau, nhất là những bài nhạc của cùng nghệ sĩ. VOEZ có quá ít số bài "chất" đáng để bạn chơi xong vẫn muốn nghe lại. Dẫu vậy, nhà phát triển hứa hẹn sẽ có bản cập nhật miễn phí bổ sung thêm nhạc.
Về cơ bản, mỗi bài nhạc có ba độ khó khác nhau: Easy, Hard và Special. Easy là dễ, phù hợp cho mục đích làm quen với bài nhạc. Hard có mức độ khó cao, đôi khi hơi sức với hầu hết người chơi. Special bổ sung thêm một số yếu tố nhằm tăng phần thử thách. Bản thân mỗi bài nhạc cũng có độ khó, đánh số từ 1 đến 16. Cả hai đều giao thoa với nhau, ví dụ các bài Easy khó nhất là mức 8, hay dễ nhất của bài Special là 9.
Mỗi khi hoàn thành bài nhạc, người chơi được đánh giá trình độ bằng S (giỏi nhất), A, B hoặc C (tệ nhất). VOEZ có điểm hay là không bao giờ "đánh rớt" người chơi trong một bài nhạc, bất kể họ chơi kém tới đâu. Điều này thật sự khuyến khích người chơi luôn hoàn thành bài nhạc. Hơn nữa, những ai chỉ thích thưởng thức âm nhạc cũng có thể lợi dụng tính năng này.
Kết
Với hơn 100 bài nhạc, đồ họa tươi sáng và gameplay khá "chất", thật khó trả lời liệu VOEZ có tương xứng với mức giá 25 USD hay không. Nếu so với bản mobile là free-to-play, mức giá này có thể khiến nhiều người chùn tay. Tuy nhiên, phiên bản dành cho smartphone có bán bài nhạc bằng tiền thật, trong khi trên Switch đều có sẵn toàn bộ, cũng đáng để cân nhắc. Tuy vậy, nếu không thích trải nghiệm game ở chế độ handheld thì VOEZ chắc chắn không dành cho bạn./.