Vì sao Overwatch không còn vui như trước

“Đã từng có lúc người chơi không quan tâm đến thắng thua khi vào trận trong Overwatch. Từng có lúc dù bạn có thua, cũng có thể tự an ủi rằng  không sao cả, tôi đã hoàn thành tốt vai trò của mình, tôi đã học được rất nhiều từ kinh nghiệm vừa qua và tôi chắc chắn sẽ chơi tốt hơn trong trận kế. Tất cả đã qua, sau khi chế độ leo hạng ra mắt.” Một nữ game thủ với biệt danh Z đã viết như thế trên trang báo Twinfinite.

article_post_width_ow_1

“Tôi từng nghĩ Blizzard đã làm một chuyện rất đúng đắn khi tạo ra Overwatch.” –  Z chia sẻ.  Trong thời kì đầu của game, bạn không cần phải lo lắng rằng ồ, trận này mình chết nhiều quá. Overwatch từng xem trọng quá trình hơn kết quả, một điều hiếm hoi trong tình trạng chung của các game hiện nay.Nếu người chơi hoàn thành tốt vai trò của mình, họ sẽ vẫn có điểm kinh nghiệm và Loot Box, chứ không cần phải cố sống cố chết để thắng.

Cũng vì vậy nên cộng đồng Overwatch thời kỳ đầu có một bầu không khí thân thiện và thoải mái, hầu như vắng bóng những màn hò hét nhau qua chat. Người viết đã từng thấy một đối thủ vui tính sau khi bị đẩy rơi tự do khỏi map còn dùng emote để vẫy tay với cô ấy.

Khi mùa leo hạng đầu tiên của Overwatch bắt đầu vào tháng 6 mới đây, trang thông tin công nghệ – game Forbes đã nói đùa rằng ‘tuần trăng mật đã hết’. Một cách so sánh khá…chuẩn nếu bạn nghĩ đến thực tế của game hiện nay.

Ai cũng hiểu rằng Ranked Mode sớm muộn gì cũng xuất hiện. Overwatch có tất cả những yếu tố phù hợp để trở thành một tượng đài e-sport kế tiếp của Blizzard. Và họ đã quyết định làm như thế.

Vì sao Overwatch không còn vui như trước

Nhưng vì cộng đồng Overwatch khá yên bình và thân thiện, Ranked Mode đã đem đến một thay đổi khá rõ rệt. Trước hết, nó làm cho tất cả  người chơi trở nên nghiêm túc hơn bình thường.

Với việc chỉ số Skill Rank trở thành thứ đại diện cho khả năng chơi game của mình, dĩ nhiên game thủ nào cũng muốn duy trì nó, để giữ uy tín với bạn bè, người thân. Đó là chưa kể đến việc giữ ấn tượng tốt với những người chơi lạ.

Trong trường hợp bạn không hỗ trợ được đội, không phải vì bạn không có khả năng mà vì bạn chưa đạt được đến chuẩn mực của họ, bỗng nhiên bạn trở thành đối tượng để sỉ vả, mạt sát và coi thường. Khi leo hạng, áp lực đặt lên cả một nhóm sẽ khiến cho mọi người khó mà ‘thảo mai’ với nhau được nữa. Liệu cộng đồng thân thiện game đã gầy dựng nên có tồn tại được lâu như vậy?

Với tình hình hiện nay, điều đó là rất khó. Chúng ta đã thấy mức độ chuối củ của hệ thống xếp hạng rồi. Thắng một trận, Skill Rank lên rất ít, nhưng thua một trận là gần như mất cả một rank. Nếu giữa chừng mà có đứa bỏ trận thì điểm nhận được còn ít hơn nữa, và bạn không được dừng chơi nếu không muốn nhận kết quả thua. Những bất cập này, cộng với trò tung đồng xu trong các hiệp Sudden Death, đã mang lại khá nhiều stress cho game thủ Overwatch. Nhiều người trong nhóm bạn của tôi đã tỏ vẻ lo lắng vì sự xuất hiện của các ‘thánh chửi’ và ‘thánh leo hạng’ và cảm thán rằng có khi phải nghỉ game. Những người bạn ‘cứng’ hơn thì mách cho một cách để mute những thành phần lắm lời trong game – đó là nhấn ‘P’ và click vào giao diện.

Dù Ranked Mode chỉ mới xuất hiện, sự ảnh hưởng của nó đã khiến người chơi hình thành tâm lý đặt nặng thắng thua. Vô hình chung điều đó đang phá hủy những thứ cộng đồng Overwatch đã từng xây nên, và đây là một điều đáng buồn, vì bản thân người viết đã hy vọng rằng game có thể rút ra bài học từ những cộng đồng khác như Liên Minh Huyền Thoại và DoTA.

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (Chưa đánh giá)
Loading...Loading...