Vì sao game NES lại khó như vậy?

Rảnh rỗi sinh nông nổi, người viết đi tìm những lý do Vì sao game NES lại khó, cao ngất trời như thế.

NES là chiếc máy console đầu tiên mà tôi sở hữu, nên những game 8 bit cổ xưa luôn là những kỷ niệm với tôi. Chiều nay mắc mưa ngoài quán, không có gì làm, lại lấy giả lập ra chơi mà thêm tức tối. Tất nhiên bạn khó lòng trải nghiệm tốt game NES bằng giả lập trên điện thoại cảm ứng, nhất là với độ khó kinh khủng của nó. Mà Vì sao game NES lại khó như vậy?

Câu chuyện lịch sử
Nintendo Entertainment System hay thường viết tắt là NES, nổi tiếng vì nhiều thứ, nhưng có hai lý do khiến tôi nhớ đến nhất. Thứ nhất là “một thân một mình” giải cứu ngành công nghiệp game vào năm 1985. Và lý do thứ hai là nó rèn cho thế hệ 8x chúng tôi ý chí kiên cường và quyết tâm cao. Thực tế, bạn khó có thể phủ nhận những tựa game này sẽ khiến nhiều bạn trẻ 9x hay 10x than trời về độ khó dã man con ngan của nó như thế nào.

Trong bài viết này, tôi sẽ thử tìm những lý do để lý giải vì sao game NES lại khó như vậy. Và nếu đã từng một thời tuổi thơ game dữ dội, các Mọt Game sẽ thấy so về độ khó, nó hoàn toàn khác với trải nghiệm trong các game hiện đại ngày nay.

Do thiết kế tồi
Thật lòng mà nói, có không ít game NES hồi xưa khó chỉ vì thiết kế phần điều khiển và gameplay tồi. Nhưng ở đây tôi không đề cập nhiều đến thể loại này, mà chỉ nói đến những game được làm tử tế nhưng vẫn khó. Nói thì vậy nhưng thực tế, có rất nhiều game NES hay thì hay thật nhưng chơi rất “dơ”. Bạn khó lòng trải nghiệm mà không bị trúng đòn hay mất máu một lần. Một trong những vấn đề tôi ghét cay ghét đắng là việc nhân vật luôn bị giật ngược mỗi khi trúng đòn hay đạn của kẻ thù. Không ít trường hợp như vậy khiến bạn mất mạng oan khi đứng sát vách vực hay đang nhảy giữa các điểm.

Do hạn chế phần cứng
Đầu tiên, tôi nghĩ đến phần cứng hạn chế. Phần cứng NES hồi xưa có bảng màu khá hạn chế chỉ 52 sắc độ, 32KB ROM, 2KB RAM, bộ xử lý 1,7Mhz và độ phân giải 256×224. Với những hạn chế như vậy, việc tạo ra trải nghiệm để giữ người chơi đủ lâu cũng là thách thức lớn với nhà phát triển. Chính vì vậy mà họ phải tăng độ khó, buộc người chơi chết nhiều lần, kéo dài thời gian và giá trị chơi lại. Bằng cách này, ngay cả khi trò chơi chỉ có năm hay mười màn đi nữa, người chơi vẫn phải tốn nhiều thời gian hơn để hoàn tất trò chơi.

Do “lịch sử” để lại
Trước thời thịnh của console, game arcade hay chúng ta vẫn gọi là điện tử xèng hay thẻ đang là “bá chủ”. Nhiều nhà phát triển thực chất đều lấy cảm hứng từ game arcade, mang trải nghiệm từ những chiếc thùng máy khổng lồ vào console. Mà bạn biết rồi đấy, mục đích chính của game arcade là làm sao để người chơi tốn nhiều tiền mua coin nhất. Chính vì lý do này, chúng luôn khó lòi mắt ra, để buộc người chơi phải móc ví nếu muốn chơi tiếp. Đây có lẽ là lý do nhiều người yêu thích game Super Nintendo hơn NES. Bởi lẽ, ở thời đại của SNES, nhà phát triển đã bắt đầu nhận ra điều này và hạ độ khó của trò chơi xuống để thu hút người chơi hơn.

Do nhà phát triển chơi nhiều thành giỏi
Lý do cuối cùng mà tôi nghĩ đến là từ câu nói của ông Satoru Iwata – vị CEO quá cố của Nintendo. Số là trong một buổi nói chuyện trong chương trình truyền hình ở Nhật, ông cho biết: “Trò chơi điện tử thời kỳ đó quả thật khó một cách bất thường. Ví dụ như thời NES, người ta đều có khâu kiểm tra game sau khi hoàn thành. Những ai tham gia vào quá trình sản xuất đều bỏ cả đêm để chơi nó. Vì họ làm ra game, nên họ chơi giỏi. Chính những người chơi lão luyện đó tạo nên trò chơi khó như thế.”

Lời cuối
Nói về độ khó, trò chơi điện tử đã thay đổi theo thời gian, trở nên dễ tiếp cận hơn với người chơi game. Nhờ vậy, nó mang đến cơ hội trải nghiệm cho những người không nhiều đam mê hoặc chưa từng chơi game trước đây. Rõ ràng, nếu game có độ khó cao, sẽ hạn chế lượng người chơi có thể tiếp cận nó. Có lẽ đây cũng là lý do hầu hết game trên điện thoại di động đều là casual và rất dễ chơi./.

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (5,00/5 - 1 Lượt)
Loading...Loading...