Transformers: The Last Knight vẫn còn khá "nóng" ngoài rạp chiếu dù không được giới chuyên môn đánh giá cao. Nếu các Mọt Game đã xem và thất vọng với phim, hãy thử đổi gió bằng game Transformers: Devastation xem sao nhé.
Đồ họa "độc", cốt truyện quen thuộc với fan
Đập vào mắt tôi đầu tiên là phong cách đồ họa cel-shade độc đáo của Transformers: Devastation. Cảm giác như đang xem một bộ phim hoạt hình thời kỳ sơ khai G1 của Transformers vậy, nhưng sắc nét hơn nhiều. Các người máy biến hình trong cả hai phe Autobot và Decepticon đều hết sức ấn tượng. Từ hình mẫu nhân vật đến chuyển động đều tạo cảm giác như được lấy từ bộ phim hoạt hình Transformers của những năm 80 ra vậy. Fan của vũ trụ Transformers chắc chắn sẽ bị cuốn hút ngay với chất đồ họa khá hoài cổ này.
Các Transformers được thiết kế đặc biệt ấn tượng vì độ chi tiết cực cao. Thế nhưng thiết kế màn chơi càng về sau càng khá nhạt nhòa khiến tôi hết sức thất vọng. Có cảm giác như môi trường xung quanh được sao chép lại nên bạn sẽ thường xuyên gặp những cảnh quen thuộc. Đến mức độ nếu không có minimap dẫn đường, có lẽ tôi đã đi lạc nhiều lần. Đổi lại, các cảnh hành động bùng nổ đầy màu sắc bắt mắt hoàn toàn đủ sức giữ chân người chơi.
Khác với War for Cybertron, nội dung trong Transformers: Devastation bắt đầu từ thành phố New York. Một nhóm Insecticon và con "quái vật" với móng vuốt kim loại khổng lồ từ dưới lòng đất bắt đầu phá hoại. Các Autobot đến điều tra, chiếu đấu với Megatron và bọn Contructicon dưới hình hài của người máy khổng lồ Devastator. Phe Autobot sau đó biết được kế hoạch thật sự của Megatron muốn dùng các Insecticon để biến Trái Đất thành một Cybertron mới. Người chơi điều khiển các Autobot, phải ngăn chặn Megatron trước khi điều đó xảy ra.
Lối chơi chặt chém đậm "chất" PlatinumGames
Nếu đã từng trải nghiệm những tựa game khác của nhà phát triển này, tôi chắc là các Mọt Game sẽ hiểu cái "chất" đặc trưng của họ như thế nào. Transformers: Devastation gợi cho tôi nhiều sắc thái của Vanquish và Bayonetta. Đó là cảm giác chiến đấu với combo liên tục ở tiết tấu rất nhanh. Chỉ khác là trong Devastation, nó đơn giản và hợp lý hơn thôi.
Transformers: Devastation có hai nút "chặt chém", nhẹ và mạnh. Sự kết hợp của chúng sẽ xâu chuỗi thành các combo. Với mỗi chuỗi combo thành công, trò chơi sẽ có dấu nhắc nhấn nút để nhân vật ra đòn tấn công bằng xe có sát thương cao hơn. Bên cạnh đó, các Mọt Game cũng có thể né đòn tấn công của đối thủ trong khoảnh khắc tích tắc. Mỗi khi thành công sẽ kích hoạt thời khắc làm chậm thời gian, cho phép người chơi tận dụng lợi thế, gây sát thương lớn hơn.
Bọn "tép riu" tuy trông na ná nhau, nhưng cũng đủ sức đe dọa đến thanh máu của nhân vật. Tuy gọi là "tép" nhưng chúng nhanh nhẹn không kém người chơi. Và nếu không cẩn thận, chúng vẫn dễ dàng "dạy" bạn một bài học về tính cẩn thận. Tất nhiên, bọn boss khó nhằn còn xương xẩu hơn. Chính vì vậy, Transformers: Devastation luôn buộc bạn phải chiến đấu thật hiệu quả và cẩn thận, nếu không muốn bị đối thủ đè bẹp thành đống sắt vụn.
Thực tế, hệ thống chiến đấu của Devastation khá hấp dẫn, nhất là khi bạn chiến đấu với boss. Nhưng nhịp độ nhanh của trò chơi cũng khó xơi vô cùng. Chất hành động trong Devastation đòi hỏi quá nhiều đến tính chính xác của thời điểm. Thực tế, nếu bạn không nhấn nút kích hoạt đòn tấn công bằng xe vào cuối chuỗi combo, kẻ thù sẽ dễ dàng phá vỡ nhịp độ tấn công và "tẩn" ngược lại bạn một trận ra trò. Ở khía cạnh nào đó, "liều ăn nhiều" mang đến cảm giác tưởng thưởng rất lớn. Nhưng mặt khác, mắc phải sai lầm nhỏ có khi lại nhận sự trừng phạt không hề nhỏ.
Nhân vật điều khiển đều mang dấu ấn riêng
Có tổng cộng năm nhân vật Autobot mà người chơi có thể điều khiển: Optimus Prime, Bumblebee, Grimlock, Sideswipe và Wheeljack. Mỗi nhân vật đều có kỹ năng đặc trưng và phong cách chiến đấu khác nhau. Chẳng hạn, các đòn của Bumblebee khá là nhanh, nhưng không mạnh bằng các đòn tấn công của Optimus Prime.
Đổi lại, Optimus Prime chậm chạp hơn nhưng Bumblebee lại dễ kích hoạt các đòn tấn công bằng xe hơn. Trong khi đó, các đòn tấn công của "khủng long máy" Grimlock khá là hài hước so với các nhân vật còn lại trong Devastation. Nói như vậy, có lẽ sẽ giúp các Mọt Game hình dung ra cơ cấu cân bằng giữa các nhân vật như thế nào.
Và những điều đáng phàn nàn
Transformers: Devastation cũng có hệ thống nâng cấp vũ khí khá hấp dẫn về mặt tính năng. Đáng tiếc, thực tế là nó khá vô dụng. Người chơi có thể dùng những thứ loot được để kết hợp nó thành vũ khí mạnh hơn. Ý tưởng là thế nhưng hệ thống nâng cấp này không được giải thích rõ ràng. Bản thân tôi cũng chưa từng chế được thứ gì tạo nên sự khác biệt trong trải nghiệm gameplay. Cho dù bạn chế được gì, thì trải nghiệm vẫn xoay quanh việc tập trung vào đúng thời khắc và chuỗi combo. Điều này khá đáng tiếc, vì nếu thiết kế tử tế, nó có thể nâng cao trải nghiệm trong trò chơi.
Một điểm thiết kế cũng đáng phàn nàn là những cảnh đuổi bắt bằng xe khá chán, không tạo được sự hấp dẫn như phần chiến đấu. Đôi lúc khi truy đuổi boss, tôi lại vô tình chạy trước cả trăm mét. Nó khá hài hước khi nhận ra bạn chạy quá nhanh, quá nguy hiểm, bỏ xa kẻ cần truy đuổi cả đoạn đường dài. Kết quả là tôi phải chạy ngược lại tìm kiếm kẻ thù đáng thương kia. Đôi lần như vậy khiến tôi cảm thấy ngao ngán với những "màn đua" tếu không thể tả này.
Kết
Cái cảm giác hoài cổ mà Transformers: Devastation đem lại khá thú vị nhưng có thể không "hợp nhãn" với một số người chơi. Tuy nhiên, trò chơi không có nhiều giá trị chơi lại do nội dung thiếu chiều sâu. Càng trải nghiệm, đôi lúc bạn sẽ cảm giác việc thực thi chuỗi combo và kết thúc bằng đòn tấn công "biến hình" phần nào mang tính lặp lại. Nhưng nếu thích thể loại chặt chém tiết tấu nhanh như dòng game DMC hoặc chỉ đơn thuần là fan của Transformers, đây là tựa game mà các Mọt Game không nên bỏ qua. Hơn nữa, càng tuyệt vời hơn khi Steam Summer Sale đang giảm giá còn 10 USD (giảm 80% so với mức giá 50 USD ban đầu).
Transformers: Devastation hiện có trên Windows, PlayStation 4, Xbox One, PlayStation 3 và Xbox 360.