Phụ Lục
Khi Oculus ra mắt công chúng bộ sản phẩm kính thực tế ảo vào năm 2012, thế giới đã đổ dồn mọi sự chú ý vào nó. Ngay sau đó, rất nhiều kế hoạch cho công nghệ thực tế ảo đã được các hãng game công bố. Về phía Sony, hãng vẫn tiếp tục âm thầm lặng lẽ tiến lên với dự án của mình, họ tạo ra một đội R&D lớn hơn bao gồm các văn phòng tại Mỹ và Nhật Bản.
Stafford và nhóm của mình không thể cùng lúc giám sát được đội ngũ đông đảo trải khắp nửa bán cầu như vậy. Vai trò đó được chuyển giao cho Miura và sau đó là Masayasu Ito trong năm 2014. Ito gia nhập Sony từ năm 1986, ban đầu ông làm kỹ sư trong bộ phận âm thanh của xe hơi trước khi chuyển qua và giám sát phần cứng của PS3 và PS4.
Nhóm nghiên cứu của Sony đã thử nghiệm với bất cứ thứ gì được nghĩ ra. Tấm nền màn hình khác nhau, tỷ lệ hay độ phân giải khác nhau, các phương pháp giảm độ trễ, thiết kế trực quan,…v…v.
Khi Ito tiếp quản công việc giám sát phần cứng vào năm 2014, ông cho rằng các nguyên mẫu ban đầu của PS VR rất khó để đưa vào sản xuất. Dưới sự lãnh đạo của mình, các nhân viên liên tục phải điều chỉnh thiết kế của kính thực tế ảo và đưa nó vào hàng loạt các bài kiểm tra khác nhau. Họ tháo dây cao su bên trong để người dùng dễ đeo hơn, tạo ra một khoảng trống nhỏ để người dùng vẫn có thể nhìn thấy phần sàn nhà khi đeo vào, đề phòng trường hợp họ bị chóng mặt hay cần lấy thứ gì đó ở thế giới thực (cái tay cầm là một trong số đó).
Tiêu chí hàng đầu của Ito thông qua hàng trăm hàng nghìn bài kiểm tra là đem lại cho người dùng một sản phẩm có giá cả phải chăng và sử dụng dễ dàng.
Bên cạnh đó, các thành viên trong đội ngũ cũng tranh luận xem có nên đưa phần mềm nhận dạng vào Playstation VR, yêu cầu người chơi đứng lên hoặc ngồi xuống hay không. Tuy nhiên, đề xuất cuối cùng sẽ cho phép điều đó trong một vài trường hợp.
Tiếp theo là chính sách dành cho các nhà phát triển game. Nhóm đã đề xuất những tiêu chí như không yêu cầu người chơi phải quay người lại quá nhanh, không hiển thị những đối tượng nhấp nháy quá gần khuôn mặt người dùng, và không thiết kế màn chơi khiến game thủ bị rối dễ dẫn tới choáng váng, chóng mặt. Kế đó là phương pháp bảo đảm an toàn, các thành viên sẽ phát triển một hệ thống cảnh báo nếu Playstation Camera phát hiện người dùng di chuyển ra khỏi phạm vi, nó sẽ gửi một tin nhắn tới kính thực tế ảo để cho người chơi biết.
Cuối cùng, nhóm nghiên cứu của Sony chuyển sang nghiên cứu các trò chơi thực tế ảo. Có thể kể tới team Asobi của Sony, nhóm phát triển loạt minigame thử nghiệm của Playroom.
Nhóm nhỏ này hoạt động bên trong Japan Studio của Sony, nằm trong một tòa nhà lớn tọa lạc tại quận Shinagawa của Tokyo, cung cấp các nhóm làm việc với các trò chơi như The Last Guardian hay Gravity Rush 2. Cách đó vài dãy nhà, nhiều giám đốc điều hành hàng đầu của Sony như Ito và Yoshida làm việc trong toà Sony City với 2 tầng dành riêng cho nhân viên Playstation.
Team Asobi bao gồm nhà sản xuất Nicolas Doucet và lập trình viên Yukata Yokokawa cho biết họ thường xuyên phải đi bộ qua 2 tòa nhà để có thể làm việc. Cả 2 đã làm việc với các buổi thử nghiệm phần mềm Playstation VR từ năm 2014. Ở vị trí của Doucet và Yokokawa, sau khi thử nghiệm trò chơi Playstation VR, họ đã đưa ra rất nhiều gợi ý cho sản phẩm này.
Một trong những yêu cầu của họ là khả năng tách tín hiệu video từ PS4, để trò chơi có thể xuất hiện trên cả TV lẫn kính thực tế ảo cùng lúc. Đây sẽ là một chiến thuật marketing để hướng tới sự tiện ích hơn cho Playstation VR. Điều này cho phép nhiều người có thể tiếp cận hơn, họ biết được những gì mà người đang đeo sản phẩm VR đang trải nghiệm.
VR game của Playroom là một trong nhiều dự án thử nghiệm mà các team phát triển của Sony đang cố gắng thực hiện. Khi nhóm phần cứng đã tiến gần hơn tới vạch đích – cuối cùng công bố nó vào tháng 3 năm 2014 – các nhóm phát triển phần mềm bắt đầu gồng mình lên để tăng cường làm việc.
Trong công việc hàng ngày của Shuhei Yoshida, ông giám sát các studio phát triển nội bộ của Sony và thường xuyên cung cấp tin tức tốt cho người hâm mộ. Khi Sony công bố sự trở lại của huyền thoại The Last Guardian tại E3 2015, ông đã đứng trên sân khấu đó.
Tuy nhiên, Yoshida khi đó đã thuyết trình về Playstation VR, thực hiện các buổi phỏng vấn và nói chuyện với nhà phát triển về những gì có thể với sản phẩm mới này.
Ông nói rằng Sony đang hướng PS VR trở thành một console mở rộng chứ không phải một thiết bị ngoại vi, nó đòi hỏi phải có PS4 mới có thể chạy được. Với Playstation VR, Sony cũng chỉ đầu tư vào một nhóm thử nghiệm phần mềm nhỏ thay vì đặt cược lớn.
“Tại thời điểm này, VR là tạo ra những trải nghiệm mới, và chúng tôi không cần nhiều nội dung. Với VR, các trò chơi nhỏ cũng đã có thể có tác động rất đáng kể và điều đó thích hợp hơn,” Yoshida chia sẻ.
Sony sau đó cũng đã công bố các bản trình diễn khá ấn tượng như The Deep, VR Luge và The London Heist tại các sự kiện quảng bá. Trong khi đó, một số nhóm phát triển của Sony bắt đầu làm việc, đưa các tính năng yếu tố ảo vào các trò chơi truyền thống.
Phần lớn các trò chơi công bố cho Playstation VR đều đến từ những studio bên ngoài. Tất cả đều đang theo kế hoạch thử nghiệm nhỏ giọt của Sony và dần dần nhìn thấy kết quả, thay vì ném nguyên cục tiền lớn để đầu tư dự án với rủi ro cao.
Ở thời điểm hiện tại, doanh số của Playstation VR là khá sáng sủa. Vừa qua, Sony đã công bố rằng Playstation VR đã bán ra được hơn 3 triệu chiếc, cùng với đó là gần 22 triệu phần mềm, trò chơi đi cùng với kính thực tế ảo. Rõ ràng kết quả này của Playstation VR khả quan hơn rất nhiều so với các đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là Oculus đã từng được cả thế giới đổ dồn sự chú ý, hay sản phẩm Vive của HTC.
Kết quả này là khá xứng đáng và đúng với tầm nhìn của Marks khi chia sẻ về tương lai của Playstation VR khi mới ra mắt. Marks cho biết dù không chắc chắn lắm với con đường của PS VR trong 5 năm tới nhưng Sony chắc chắn sẽ làm được trong thời gian lâu dài.
Công nghệ thực tế ảo sẽ là tương lai của ngành công nghiệp game. Playstation VR chỉ là bước khởi đầu cho cả một chặng đường dài phía trước. Mặc dù hiện giờ lối chơi truyền thống vẫn đang thống lĩnh thị trường và VR đang gặp phải khá nhiều vấn đề trong việc trải nghiệm nhưng ngành công nghiệp game sẽ dần chuyển mình sang một thời đại mới.
Tương lai của Playstation VR ư? Có thể các phiên bản tiếp theo của nó sẽ dần cải thiện hơn những gì mà người dùng mong đợi. Nhưng Sony từ trước tới nay vẫn vậy, chỉ âm thầm lặng lẽ phát triển vì người dùng.