Phụ Lục
Có thể bạn chưa biết, cách đây không lâu, hãng nước tăng lực Monster danh tiếng đã giới thiệu một thương hiệu con mới bên cạnh loại nước uống truyền thống “uống ngon mà giá cao” của mình. Đó chính là nước tăng lực Mutant.
Nước tăng lực mới này đã dần xuất hiện ở các cửa hàng tiện lợi với giá 11.000đ và đang dần có mặt tại các siêu thị lớn với giá 9.000đ mỗi chai pet. Bên cạnh đó, phiên bản lon nhôm cũng được tặng tại các sự kiện thay thế cho loại Monster truyền thống để góp phần thúc đẩy sự ra đời của sản phẩm mới.
Tuy vậy, bước đi này của Monster liệu có thực sự khả thi hay nước tăng lực Mutant mới mẽ sẽ nhanh chóng chìm mất trước làn sóng cạnh tranh khá khốc liệt của thị trường nước tăng lực hiện nay? Điều này sẽ quyết định đám game thủ chúng ta có thể uống một loại nước tăng lực mới ngon lành hay sẽ hụt mất một thương hiệu của Monster thậm chí là bản thân nước uống Monster.
Trong khi thiên hạ vẫn đang ngập ngừng trước mức giá trên dưới 28.000đ của một lon nước tăng lực Monster, nước tăng lực Mutant ra mắt với mức giá phổ thông xấp xỉ các đối thủ cạnh tranh khác như Sting, Samurai, Redbull hay Number One.
Tuy nhiên khác với những gì bạn tưởng tượng, vị của nước tăng lực Mutant không giống người anh em Monster. Nó được điều chế với hương trái cây và chất màu vàng sẫm. Theo đánh giá cá nhân của Mọt tui uống thử thì nó có vị tương tự Sting vàng, tức là thiên về vị ngọt và có gas hơn là vị hơi chua như bò húc.
Đây chính là một điểm bất lợi cho nước tăng lực Mutant vì nếu hương vị không có nhiều khác biệt thì người dùng và thậm chí là đại lý sẽ chẳng muốn chuyển đổi làm gì. Đối với đại lý thì việc nhập hàng mới nghĩa là đối diện với nguy cơ bán không được, nếu vị không quá khác biệt tại sao không nhập thương hiệu quen thuộc bán sẽ đỡ mạo hiểm hơn? Đối với người tiêu dùng, nếu vị không quá khác biệt thì làm sao để tâm mà nhớ để gọi, thương hiệu cũ dễ nhớ hơn vì đã dùng lâu dài nên khi không nhớ ra thì gọi cái cũ cho dễ.
Trước đây thương hiệu Monster được biết đến như là một thương hiệu năng động, đối với các sự kiện về thể thao, game và công nghệ mà nói thì “mâm nào cũng có mặt”. Tuy nhiên gần đây có thể do để hỗ trợ cho thương hiệu nước tăng lực Mutant mới ra đời mà các sự kiện có nước tăng lực Monster tham gia đều được thay thế bằng Mutant.
Đây có thể là một sự thay đổi tạm thời điểm giúp đứa con mới sinh mau chóng cứng cáp và tiếp cận với thị trường. Tuy nhiên điều đó cũng có thể khiến người dùng mất dần sự quen thuộc với Monster, nếu chẳng may Mutant không đạt được sự chú ý như kỳ vọng thì Monster cũng phải mất một thời gian để bù lại sự vắng mặt của mình.
Có thể nói đến lúc này lợi thế duy nhất của nước tăng lực Monster là mùi vị độc đáo, nhưng nó lại đi kèm với cái giá khá “chát” khiến người dùng khó tiếp cận. Nỗ lực tạo ra nước tăng lực Mutant có lẽ là để rút ngắn khoảng cách giá cả với đối thủ nhưng lại đánh mất đi mùi vị gốc, cái khiến người ta bị thôi thúc tìm mua để dùng.
Nước tăng lực Monster vì rào cản giá đã bị thất thế trước các đối thủ, nước tăng lực Mutant rút ngắn được chênh lệch giá thì lại có mùi vị không quá độc đáo. Vòng lẩn quẩn này cần phải có đột phá để cả Monster lẫn Mutant đều có cơ sở để tồn tại và phát triển.
Thực tế tại thị trường nước giải khát Việt Nam rất khắc nghiệt với sản phẩm mới. Rất khó để có thể thành công và chiếm thị phần đã có sẵn của các “cây đa cây đề”. Có thể bạn chưa biết đã từng có 7UP dâu rừng, Pepsi chanh và ngay cả thương hiệu Sting cũng ngậm ngùi dẹp bỏ vị Kiwi màu xanh lá cây sau một thời gian bày bán.
Liệu nước tăng lực Mutant có vượt qua thử thách của tân binh để trở thành một chiến binh mạnh mẽ? Hãy uống thử và cùng chờ xem nhé!