Với những thứ cổ điển, chúng ta lại sẽ luôn cảm thấy hoài niệm và ấm áp khi thỉnh thoảng quay ngược thời gian để chơi lại một cái tên xưa cũ, mà bao nhiêu trải nghiệm vẫn tuyệt vời như ngày đầu. Đáng tiếc thay, những tựa game cũ thường quá khó chơi và tăm tối nên phần lớn những thể loại đó đã biến mất. Chính vì lí do đó, những nhà phát hành game hiện nay đang có xu hướng quay lại hoài niệm và hồi sinh giá trị của game cổ điển bằng những phần tiếp theo, chủ yếu từ dòng RPG.
Game nhập vai từng làm mưa làm gió vào thời kì thập niên 90 và đầu những năm 2000. Theo thời gian, làn sóng đó thoái trào và gần như chìm vào quên lãng. Những người đầu tiên vực dậy RPG lại chính từ cộng đồng game độc lập. Với những dự án gây quỹ Kickstarter, chính họ đã đem tới sự xoay chuyển cho thể loại xưa cũ này. Torment: Tides of Numenera đã bắt đầu cũng chính từ con đường đó. Với niềm hi vọng sẽ tiếp nối tinh thần và làm sống lại huyền thoại của Planescape: Torment (1999), ngọt ngào thay khi nó thực sự đã trở thành tựa game đỉnh của Kickstarter. Với sự ủng hộ nhiệt liệt của các con dân máu thịt RPG khắp thế giới, tựa game mới đã được đón nhận nồng hậu, va phần nào thỏa lòng mong đợi của chúng ta.
Torment: Tides of Numenera là đứa con tinh thần của một RPG tuyệt đỉnh, Planescape: Torment, thừa hưởng khá nhiều từ cha đẻ của mình. Điều này là nhờ đội ngũ làm game được giữ nguyên từ Planescape huyền thoại. Nhà phát triển InXile Entertainment của game này đã phải tất bật trong suốt 4 năm trời và không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió. Ban đầu, họ không được cấp bản quyền sử dụng bối cảnh của Planescape và điều này khiến thời gian phát hành phải hoãn. May mắn thay, đội ngũ sáng tạo không chùn bước. Họ tìm thấy bối cảnh khác thậm chí có phần tuyệt hơn cho Numenera cho tựa game của mình. Hơn thế, việc trì hoãn còn giúp có thêm thời gian phát triển, mài dũa để khiến game hoàn chỉnh hơn. Dĩ nhiên không thể tránh khỏi những sạn nhỏ, nhưng nếu đề cập đến những yếu tố định hình của thể loại như cốt truyện hay nhân vật, thì mọi thứ đều đỉnh. Chúng ta hãy cùng bắt đầu tìm hiểu nhé.
Bình cũ, rượu cũ, cách uống mới
Torment: Tides of Numenera được phát triển trên nền Unity và là 3D RPG có góc chéo nhìn từ trên xuống. Game không đem tới cho chúng ta thế giới mở vô hạn, mà chỉ tập trung vào những khu vực rộng lớn có các nhiệm vụ, dẫn chuyện và bí ẩn cần giải quyết. Trong trận chiến, trò chơi chuyển sang chế độ chiến thuật một đối một, từng nhân vật lên theo lượt, dùng năng lực và các đòn đánh để tấn công. Sau khi hết chạm trán lại quay về chế độ như thường. Lựa chọn của các kĩ năng và đòn đánh vô cùng nhiều và phần lớn phụ thuộc vào cách người chơi lựa chọn phong cách chiến đấu cho nhân vật. Thậm chí, những lựa chọn trong lúc dẫn chuyện cũng có thể ảnh hưởng đến kĩ năng của nhân vật.
Nhìn chung, cơ chế đánh trận trong Torment: Tides of Numenera vẫn khác biệt so với những tựa game phổ thông khác. Trong game, chúng được gọi là "crisis - khủng hoảng" và người chơi có thể tìm ra nhiều cách thức để giải quyết chúng. Bạn có thể lợi dụng các yếu tố môi trường chống lại kẻ thù, làm chúng bị vô hiệu hóa hay bị thương, rồi ẩn nấp trong những nơi khuất dạng xung quanh nơi giao chiến, đó là lợi thế của bạn. Thậm chí nếu muốn, bạn vẫn có thể thương thuyết với kẻ địch và giải quyết vấn đề trong ôn hòa. Cách tiếp cận này dẫn đến nhiều phương hướng kết quả, nên mỗi nhân vật khác nhau, chúng ta lại có thể sử dụng những phương thức khác nhau để giải quyết các xung đột.
Kì lạ, quái đản mà đầy thuyết phục
Torment: Tides of Numenera đặt bối cảnh trong một thế giới độc nhất vô nhị. Trong suốt chuyến hành trình, người chơi sẽ dần khám phá những bí ẩn mà nó chứa đựng, đồng thời chiêm nghiệm những điều mơ hồ mà ban đầu nó đem đến. Thế giới Numenera chứa đựng những nhân vật độc đáo và có phần đáng sợ, trông có vẻ giống như bước ra từ một giấc mơ kì lạ nào đó hơn là có thực. Bằng sự pha trộn độc đáo giữa yếu tố khoa học viễn tưởng và fantasy, tựa game đã đem đến cho người chơi thứ tinh túy nhất từ cả hai phạm trù này. Bạn có thể bắt gặp những bộ lạc nguyên thủy nhưng lại sủ dụng các món vũ khí hiện đại hủy diệt, trong khi lẽ ra những phát kiến khoa học nguyên thủy chỉ là những món nông cụ đơn giản. Robot hủy diệt, bọn ăn thịt người, sinh vật ngoài hành tinh... đều được xem như những công dân hợp pháp bình thường trong thế giới lạ lẫm này. Điều khiến chúng ta sẽ ngạc nhiên nhất chính là tính nhất quán và chiều sâu mà họ đã xây dựng lên cho một bối cảnh bất thường thế này.
Thông thường, những game có cùng bối cảnh sẽ có những điểm tương đồng. Nếu là một game fantasy, chúng ta sẽ thấy những tiên rừng, người lùn, trận chiến đầy phép thuật với bọn khổng lồ xấu xí. Nếu là sci-fi, chúng ta sẽ có những tàu vũ trụ, bọ máy và các cỗ máy A.I trong khi du hành qua các dãy thiên hà. Những nhà làm game đôi lúc bị hạn chế trong chính khuôn khổ của quy luật thể loại, vô tình chỉ đi theo những lối mòn và triệt tiêu mọi sáng tạo khác thường. Thế mà Torment: Tides of Numenera đã bất chấp "phá rào" để làm đủ thứ, phát triển nhân vật và cốt truyện theo mọi hướng có thể. Dường như mọi ý tưởng dù điên rồ hay tuyệt tác đều là một phần hoàn hảo để gây dựng nên thế giới trong game. Trải nghiệm với nó thực sự sẽ cho người chơi cảm giác khó tả và độc đáo mà hoàn toàn xứng đáng.
Một thế giới mơ hồ mà tuyệt đẹp
Thật khó có thể dùng từ ngữ nào để tán dương cho đủ với những nhân vật trong Torment. Kì thực mỗi nhân vật đều xứng đáng có một chương riêng hay thậm chí cả một tựa game của riêng họ, không hề gói gọn trong nhân vật chính và bạn bè của họ. Hầu như từng nhân vật dù là phụ cũng mang tính cách đặc trưng. Một con robot cổ xưa hi sinh thân mình chỉ để đem tới sự sống cho đứa con mình? Một tổ chức của những người ngoại cảm, làm tất cả để ngăn chặn sự thâm nhập của một sinh vật khủng khiếp vào thế giới này? Đó là một câu chuyện đáng để bạn đi theo và nghiền ngẫm. Khi hoàn thành những nhiệm vụ phụ, người chơi có lúc lại muốn phải chi mình có thể cứ đi mãi theo side quest đó cho đến hết game cũng không tiếc.
Tides of Numenera quả thật rất mê hoạc. Người ta thường nói không hình ảnh nào có thể diễn tả trọn vẹn, chân thực và chi tiết được cái thế giới mà ta tạo ra trong tâm trí mình. Game đã kết hợp được đồ họa xuất sắc với những miêu tả chi tiết bằng phong cách tuyệt vời như từ một quyển sách hay một bộ phim để thổi vào lời dẫn chuyện sự cuốn hút khó cưỡng lại. Một mặt, cảnh vật đan xen giữa những thành phố tương lai cùng bóng tối thăm thẳm trong các mê cung cổ kính thực sự khiến ta nổi da gà. Mặt khác, mọi khu vực đều được dẫn dắt và miêu tả kĩ lưỡng, chúng ta nếu không thấy đủ thì đã có thể tưởng tượng một cách hoàn hảo về những gì game muốn truyền tải. Một sự hòa trộn hoàn hảo của yếu tố thị giác và câu chữ kể chuyện.
Kết thúc là vô tận
Điều gì bạn mong chờ nhất khi chơi game? Chắc hẳn là biết được kết thúc của nó, chúng ta không nên tiết lộ kết thúc trước khi bạn bắt đầu, nhưng hãy tin rằng nó sẽ khiến bạn hoàn toàn thán phục. Nếu là fan của tựa game gốc, bạn đã biết nó tuyệt như thế nào, và Torment: Tides of Numenera hoàn toàn xứng đáng là kẻ thừa kế. Còn nếu bạn là một kẻ hoàn toàn xa lạ đến với chuyến du hành này, cũng không việc gì phải ngần ngại. Cốt truyện của game xoáy đến những cảm xúc rất cá nhân, không chỉ để giúp bạn giải trí hay thư giãn, mà nó còn khơi gợi trong bạn những câu hỏi đầy tính triết lí và nhân bản. Không chỉ những quyết định của bạn có tác động đến kết cục của câu chuyện, mà cả thái độ lẫn tinh thần của bạn nữa.
Tuy vẫn còn những lỗi bug nhỏ không đáng có nếu so với các game hiện nay, cũng như game thiếu sót khá nhiều về khâu lồng tiếng, song với những gì mà Torment: Tides of Numenera đem lại cho chúng ta xứng đáng được ghi nhận như một vết son cho thế giới RPG cổ điển và cả cộng đồng nói chung. Nó sẽ trở thành một cái tên được nhắc lại nhiều lần, bằng những đột phá, sự độc đáo lẫn hoài niệm mà nó đem đến cho chúng ta.