Không phải lần đầu tiên dự án này được tung ra, thứ thay đổi là thái độ của Square Enix. Vấn đề là đằng sau thái độ này là gì, là sự ăn năn của một hãng game với người hâm mộ vì đã lỡ hẹn quá nhiều, hay đơn giản là một mồi nhử để tung ra những merchandise và spin-off mới ?
Như đã thấy, trailer vừa tung ra ở E3, mấy tháng sau Cloud Strife cũng được giới thiệu vào dàn nhân vật Smash Bros – một game không liên quan gì lắm.
Số năm cách biệt giữa KH2 (2005) và KH3(2016?) bây giờ chắc đã đủ để một game thủ tốt nghiệp, lập gia đình và có con. Với một dòng game được yêu thích như vậy, quy tụ nhiều nhân vật tiêu biểu của dòng Final Fantasy như thế, mà Square vẫn chưa chịu tung ra phần tiếp theo trong lúc vẫn đem ra làm chiêu trò marketing (tung ra các bản remaster, các campaign đính kèm trailer Kingdom Hearts III ...v.v...) thì bạn nghĩ là Final Fantasy VII có hy vọng không ? Đặt mình vào tâm lý nhà sản xuất, thì rõ ràng sẽ lời hơn nếu cứ tung hàng nhử, kết hợp với các spin-off và crossover hiện thời để kéo ngày phát hành game được 5-7 năm nữa cũng không khó khăn gì.
Electronic Arts và Square Enix gần như đang cạnh tranh nhau trong công cuộc lấy lợi nhuận từ người chơi. Những fan cuồng đừng quá tức giận, hãy cùng nhìn lại timeline từ khi Square công bố thông tin sẽ remake FF VII.
Đầu tiên là một cinematic trailer lộ ra phía sau lưng của Cloud Strife và Barret Wallace, cùng một vòng thành phố Midgard. Thành thật mà nói, so với nhiều FMV khác, trailer này vẫn chỉ thường thường bậc trung, mang tính chất nhá hàng.
Tiếp theo, Cloud Strife vào Super Smash Bros làm khách mời. Ở đây Square có ý khoe rằng mình đã phát triển hệ thống combat theo kiểu mới, chứng tỏ sự nghiêm túc trong dự án lần này.
Và dĩ nhiên sau đó là thông tin chia nhỏ nhiều phần ra để ‘giữ cái chất của nội dung’. Như mọi fan khác, mình đã vô cùng xót ruột khi nghe tin này, không phải chỉ vì túi tiền rỗng, mà còn vì một câu hỏi ‘ngày phát hành của từng phần cách nhau bao xa?’. May mắn thì chúng ta sẽ có 4 phần chơi tương ứng với 4 đĩa CD-ROM lúc trước, thôi thì coi như hy sinh ngân lượng để có một Midgard hoàn chỉnh, và chờ đợi từng phần cũng có cái hay, trong lúc đợi tôi chắc sẽ đưa cả party của mình lên level 99.
Còn xui xẻo, dĩ nhiên là chúng ta sẽ thấy phần chơi chính bị mổ xẻ không thương tiếc, đi kèm vài tá DLC lắt nhắt gồm các nhiệm vụ phụ, trang bị phụ, quần áo phục trang cho các nhân vật, mà lần này Square chắc chắn sẽ không bỏ qua chuyện gán costume theo nhân vật. Episode I sẽ phát hành năm 2018, Episode II phát hành năm 2019, Episode 3-4-5-6-7 tiếp tục ra đều đặn từng năm đến đúng năm 2024 để kỷ niệm 14 năm ra mắt game chúng ta sẽ có thêm 4 phụ bản nữa tương ứng với 4 Weapon. Đặc biệt, các phụ bản đều nặng chừng 25GB và có tổng thời gian chơi là 20 tiếng gồm 18 tiếng cutscene và 2 tiếng gameplay. (ghi chú: đây chỉ là hoang tưởng của mọt game lắm điều)
Người hâm mộ có thể buộc tội Square Enix bao nhiêu cũng được, vẫn phải công nhận rằng hãng đã trụ được khá tốt trước sức ép dồn dập từ những fan cuồng. Khi dòng Final Fantasy luôn tìm kiếm một phép màu mới, họ đã không chọn phương án ‘đào mộ’ cho đến lúc này. Điều này là có lý do, vì dù đang thất bại với dòng game đại diện cho thương hiệu, họ vẫn là một nhà sản xuất có đầu óc.
Thứ nhất, họ không thể giữ lại toàn bộ 100% nội dung game và càng cố gắng đánh bại nội dung của nó thì càng có nguy cơ thua cuộc. Người chơi ngày càng khó tính, họ vừa muốn có lại cảm giác quen thuộc, vừa muốn một cái gì đó mới mẻ. Một sai lầm nhỏ cũng sẽ bị đánh giá là thành phẩm không hoàn hảo, kéo chất lượng của game xuống.
Một vấn đề khác nằm ở thời gian. FF VII được viết ra vào hơn 10 năm trước, vào những ngày đầu tiên của dòng RPG Nhật Bản. Lúc này những giá trị phương Tây và sự hài hước của người Nhật vẫn còn trộn lẫn vào nhau, tạo nên một phong cách rất riêng biệt mà vào thời nay, ít người cảm được nó. Thậm chí, họ sẽ xem nó là phản cảm.
Điều này làm chúng ta phải tự hỏi, với lượng fan phương Tây rất lớn, liệu Square có thay đổi phong cách và nội dung để thích nghi với họ? Nếu thế thì phải chăng rất nhiều chi tiết kinh điển trong game như chuyện Cloud giả gái để vào một...nhà chứa và đặc biệt là cách khắc họa nhân vật Barret phải thay đổi? Nhà phát hành cũng có thể nâng rating của game lên hoặc dán nhãn 'director's cut' lên các game bán tại Nhật. Vì Square hiểu rõ cộng đồng người hâm mộ nước ngoài sẽ phát cuồng vì điều này. Với tình trạng hiện nay, thay đổi nào cũng sẽ mang đến rủi ro cao.
Bên cạnh đó, trong vòng gần 20 năm cộng đồng modder đã mày mò chán chê tựa game này, thậm chí đủ sức làm được phiên bản HD của nó. Bản mod này đã biến giấc mơ ngày nào của game thủ thành hiện thực, dĩ nhiên chuyện nâng đồ họa lên thành next-gen thì không thể.
Đối với người chơi đã chơi dòng Final Fantasy từ khi chúng mới ra trên hệ SNES thì thật sự đồ họa là thứ yếu. Với họ tương phản giữa các nhân vật 3D và môi trường 2D trong FF VII giờ đã thành một nét đặc trưng không thể thiếu. Nên nếu điều duy nhất Square Enix có thể làm là nâng đồ họa lên next-gen và làm FMV đẹp hơn, thì họ dùng đồ fan-made là được.
Nhiều fan vẫn giữ hy vọng về phiên bản remake, rằng họ cuối cùng sẽ được thấy thành phố Midgard sống động như thật, được thấy ánh sáng xanh phản chiếu lên đôi mắt ngọc lục bảo của nàng Aerith. Vậy đó, từ bao giờ mà tất cả những gì chúng ta trông chờ trong bản remake của game yêu thích là đồ họa ?
Mình sẽ không nói rằng phiên bản remake sẽ dở, sẽ thiếu sót hay không được chào đón, nhưng quyết định đem tựa game kinh điển ra làm bùa hộ mệnh, mong nó trở thành lối thoát cho series đang đi vào lối mòn như Final Fantasy liệu có phải là phép màu cuối cùng mà Square Enix sẽ làm ?