Về những năm gần đây mỗi khi nhắn đến từ "viện tâm thần", chắc chắn 11/10 người sẽ nhớ ngay tới cái tên bất hủ Outlast với những kẻ sát nhân tâm thần hung bạo khát máu sẵn sàng bổ đầu mình ra cùng 70 tỉ trò biến thái man rợ khác. Thế nên khi chạm phải The Town of Light tui đã không sẵn sàng tâm thế cho một cái game buồn và đau não đến như vầy, bởi vì nó thể hiện cái nhìn vô cùng khắc khoải của những bệnh nhân tâm thần trước cuộc chiến sống còn xảy ra ngay trong tâm trí mình.
The Town of Light đến từ LKA, một hãng game độc lập đến từ Ý, với câu chuyện lấy bối cảnh trong một bệnh viện tâm thần CÓ THẬT ở khoảng những năm 30-40, dựa theo những tài liệu nghiên cứu mà chính họ đã thực hiện về nơi này. Tui thì không rõ câu chuyện thật được bao nhiêu phần trăm nhưng chỉ cần nghe đến cái cụm "dựa trên những sự kiện có thật" thì đã thấy hào hứng gấp bội rồi. Chỉ tiếc rằng game có nền tảng tốt nhưng thực tế lại không được như tui đã mong đợi, còn tại sao hử? Anh em ngồi xuống từ từ nghe tui chém gió đã.
Đầu tiên khi vừa vào game, chắc chắn mọi người cũng sẽ ấn tượng với chất lượng hình ảnh của game giống như tui đây. Đồ họa của The Town of Light vô cùng xuất sắc so với một sản phẩm game độc lập, các yếu tố tối sáng màu sắc chân thực như phim. Tui nghe đâu bên LKA đã dùng nguyên mẫu bệnh viện tâm thần Ospedale Psichiatrico di Volterra tại Ý, khôi phục lại nó để đưa vào game. Nếu đúng thật như vậy thì đội ngũ làm game đã hoàn thành nhiệm vụ trên cả xuất sắc, với độ chi tiết của cấu trúc bệnh viện trong game thì nó đủ để thuyết phục được cả những con Mọt Game khó tính nhất.
Cơ mà cái ưu điểm hóa ra cũng chính là yếu điểm chết người. Không biết thế nào chứ tui cảm thấy hình như bên làm game bị "tham" và giống như muốn khoe cho bằng hết công sức đã bỏ ra nên trong suốt gần 1h đầu tiên, chúng ta sẽ phải đi vòng vòng trong cái bệnh viện đó, không biết phải làm gì. Những nhiệm vụ về sau phần lớn vẫn liên quan đến việc tìm kiếm và tương tác với môi trường, các câu đố nhàm chán lê thê, làm cho người chơi cảm thấy mệt mỏi vô cùng. Trong game còn có cả một loạt những nhiệm vụ nhỏ và trophy để hoàn thành, mấy cái này rất tủn mủn và đôi lúc không liên quan gì lắm tới cốt truyện của game, nên rốt cuộc tui cũng không mặn mà với việc lấy hết chúng.
Gameplay của The Town of Light không có gì quá khác biệt, nếu không muốn nói là hơi bị yếu tay so với những tựa game cùng thể loại như Layers of Fear, Detention... Anh em đi qua đi lại, chạm cái này chạm cái kia, với những manh mối cạn queo không liên kết, giải đố thì cũng không thử thách, chưa kể tới con trỏ tương tác trong game cực kì ngu học. Tui chưa bao giờ thấy một game nào để con trỏ tương tác là một cái hình tròn nhỏ xíu xìu xiu, mà còn màu trắng nữa chứ. Mỗi lần lia con chuột qua bề mặt môi trường nào đó sáng sủa một tí xíu thì xác định mò mẫm điểm tương tác trong niềm tin luôn. Phải rồi đó, tui chơi game này trên PC, nên tui lại phải quằn quại thêm với cái góc camera điều khiển bằng chuột. Anh em nào có ý định thử thì suy nghĩ lại với cái console nha.
Điểm mấu chốt giữ tui ở lại chơi đến hết game không gì hơn là nội dung của nó, như phần lớn các game point & click thì nội dung có khi sẽ cứu rỗi được đến 70%. The Town of Light quả thực có cách dẫn chuyện hấp dẫn và lôi cuốn với cấu trúc quay ngược thời gian, càng đi về sau càng lật giở lại những trang đầu của câu chuyện, dần dần kết nối mọi khúc mắc để cho chúng ta câu trả lời cuối cùng. Câu chuyện của nữ bệnh nhân tâm thần đa nhân cách được thuật lại bằng 2 nguồn chính: kí ức của chính cô và các ghi chép của bệnh viện. Đây là chìa khóa dẫn tới những xoắn vặn mà anh em sẽ phải gãi não để suy luận.
"... tất cả chỉ là thứ ánh sáng chói lòa tàn nhẫn đó."
Suốt tầm 7 chương đầu trong game, hành trình của chúng ta được dẫn dắt bằng lời kể của nhân vật chính với rất nhiều điểm khó hiểu. Cô ta lang thang trong bệnh viện tâm thần cũ của mình, nơi cất giữ những kí ức đen tối đau đớn của cô trong những năm tháng điều trị tại đây. Bằng việc đi tìm lại con búp bê cũ tên Charlotte mà cô yêu quý, vô tình cô đã mở cánh cửa đã khép kín trong tâm trí của mình. Nơi lẽ ra phải giúp đỡ cho một người với tinh thần bất ổn rốt cuộc lại chính là địa ngục khủng khiếp nhất, tra tấn cô về thể xác lẫn tinh thần. Cô gọi nó là The Town of Light - Thị trấn Ánh Sáng không phải vì nó đem đến cho cô ánh sáng hi vọng, mà đơn giản đó là ánh sáng được chiếu thẳng xuống từ những chiếc giường bệnh, trong những liệu trình điều trị vô nhân tính.
Chính ở đây, LKA đã lồng ghép vào các yếu tố thực tế về việc các viện tâm thần đối xử với bệnh nhân của mình như thế nào, khi với xã hội thời đó một người điên tức là họ đã bị tước đi quyền làm con người. Tui cảm thấy thật may mắn khi những cảnh hồi ức của nữ bệnh nhân được vẽ lại dưới dạng 2D chứ không phải bằng đồ họa 3D tả thực như toàn bộ game, bởi vì nó thực sự rất tàn nhẫn. Tất cả những thứ tồi tệ hủ bại nhất đều xảy ra ngay tại nơi nhân danh y đức, trên những con người không có khả năng tự vệ lẫn suy nghĩ cho bản thân mình. Tuy rằng có thể về cảm xúc, đây là trường đoạn mà mọi thứ bị thậm xưng lên khi nó được kể lại dưới cái nhìn của nạn nhân, nhưng bản chất của những vụ việc đó đã không thể tha thứ.
Cái hay trong cách dẫn dắt của The Town of Light chính là ở chỗ này, vì họ thực sự sẽ lấy được cảm xúc và thương cảm của mọi người dành cho cô gái đó, để rồi vào nửa sau của game, họ lại gieo vào chúng ta sự hồ nghi khi những ghi chép thực sự của bệnh viện được hé lộ. Tui thực sự vô cùng hoang mang khi không biết phải tin vào đâu, trong lúc đó thì lời dẫn chuyện từ chính cô gái cũng trở nên mông lung và chối bỏ. Thực sự giống như một người điên đang bao biện cho mọi hành động của mình. Nãy giờ tui không hề nhắc đến tên của nhân vật chính, vì vốn dĩ chính cái tên đó cũng là manh mối cực kì trúc trắc mà các anh em phải chơi phải đi qua toàn bộ mới biết được chân tướng. The Town of Light khép lại ở một kết thúc buồn khi mọi sự thật phơi bày, khi cô gái đó sẽ không bao giờ thoát khỏi cái mê cung tâm trí lẩn quẩn trong đầu mình, ngay cả khi cái bệnh viện quái ác đó không còn, ngay cả khi cô không còn "điên" nữa. Nhưng sự bình yên đó, ánh sáng đó có thực sự là sự cứu rỗi xứng đáng?
Nội dung của The Town of Light nếu được chấm điểm, chắc không dưới điểm khá bởi căn bản đó là câu chuyện dễ chạm đến cảm xúc của người khác, có yếu tố lịch sử, có chủ đề cuốn hút và cách kể chuyện tốt. Tui không phủ nhận bản thân mình cũng rất tận hưởng nội dung của game, nhưng vẫn có nhiều lúc game khiến tui thấy như nó đang phải "gồng" mình. Dòng chảy của câu chuyện được sắp xếp tốt song vẫn bị cắt đứt bởi vài chi tiết râu ria không quan trọng, khiến người chơi bối rối trong việc ghi nhận lẫn phân tích. Và dù rất buồn nhưng ta phải thừa nhận, chính gameplay đã phần nào phá hỏng đi cảm xúc lẫn mạch truyện. LKA có lẽ không lường tới điều này, khi họ đã có mọi món nguyên liệu thật sự tốt để tạo ra một thành phẩm ngon lành, nhưng lại thất bại trong khâu chế biến để The Town of Light không thể xuất sắc như nó vốn có.
Game hiện đang được giảm giá 20% trên Steam.
Cấu hình tối thiểu dành cho bản PC: