The Last Guardian – dự án đầy đam mê của Fumito Ueda

Bài preview với những đánh giá sơ bộ ban đầu, giới thiệu dự án game The Last Guardian đầy đam mê, đáng mong chờ của Fumito Ueda.

Được công bố lần đầu từ năm 2009, trước cả khi PS4 chào đời, tựa game The Last Guardian thừa hưởng tinh thần Ico và Shadow of the Colossus cuối cùng cũng tái xuất hiện tại E3 năm ngoái và năm nay.

Sau một thời gian dài phát triển và dời ngày ra mắt, cùng với việc chuyển sang nền tảng PS4 mạnh mẽ hơn, giờ đây chúng ta đã có ngày phát hành. Chỉ còn khoảng 10 ngày nữa (từ thời điểm của bài viết), người chơi PlayStation 4 sẽ được trải nghiệm dự án đầy đam mê của Fumito Ueda.

Chỉ đạo Fumito Ueda của game The Last Guardian sử dụng cùng thiết kế mà ông đã vận dụng hoàn hảo trong Ico và Shadow of the Colossus, để xây dựng tính thẩm mỹ của trò chơi. Thế nên thay vì hàng đống chi tiết như nhiều game khác, người chơi được trình diễn hình ảnh thị giác dịu hơn, phẳng hơn, mang nhiều hơi hướng của những bức vẽ màu nước. Tất cả những điều này đã nâng tầm chất lượng như mơ của trò chơi.

Nói vậy không có nghĩa The Last Guardian không có chi tiết gì. Một điều khiến tôi khá ấn tượng là thân thể Trico được phủ những sợi lông lung linh trong mỗi chuyển động hay quẫy khô người sau khi lao xuống hồ. Trò chơi thật sự đẹp tuyệt và ấn tượng, dù đây có lẽ là vấn đề gây tranh cãi với nhiều người chơi khác. Dù sao cũng chỉ là quan điểm của cá nhân tôi.

Sinh vật nửa người nửa chim này, với bộ lông khổng lồ luôn chiếm một nửa khía cạnh hấp dẫn nhất trong The Last Guardian. Và tôi rất hài lòng khi nói rằng hành động của nhân vật này không hề gây thất vọng nào. Trico đáng yêu vô cùng.

The Last Guardian

Khi nhân vật cậu bé do người chơi điều khiển gặp Trico lần đầu, sinh vật này rất thận trọng, sẽ rít lên nếu bạn tiếp cận quá gần. Chỉ khi bạn ném thức ăn cho Trico, và sau những thận trọng ban đầu, chẳng hạn không chịu ăn nếu bạn đến quá gần, sinh vật khổng lồ này mới dần quen và trở nên vui vẻ khi có nhân vật của người chơi ở cạnh bên.

Trong một cảnh đầu trò chơi, hai nhân vật của chúng ta mắc kẹt trong một khung cảnh đổ nát tuyệt đẹp, và lối ra bị phong tỏa bởi cánh cổng gắn với sợi xích dày ngừng hoạt động từ ròng rọc trên mái. Nhìn cảnh tượng, rõ ràng bạn nghĩ ngay đến việc sử dụng Trico làm các bậc thang, leo lên đầu nó và nhảy lên những liên kết rỉ sét bằng sắt.

Tuy nhiên, tình huống có thể không như bạn mong đợi vì Trico cứ đánh hơi mảnh vỡ trên mặt đất và thỉnh thoảng lại bất ngờ nhảy lên một nền dốc như muốn trình diễn sức mạnh và kích thước đáng sợ của nó.

Các hành động của Trico không được lập kịch bản, vì đơn giản là không có kịch bản cho những hành động đó. Ngay cả khi Trico bắt đầu nghịch sợi xích như cố gắng gợi ý người chơi phải làm gì tiếp, thì hành động này vẫn tạo cảm giác tự phát và tự nhiên.


Điều thú vị là người chơi không phải luôn hưởng lợi từ điều này. Trico có suy nghĩ riêng, và nó không thường làm theo những gì bạn muốn nó làm, hay thậm chí những thứ bạn kêu nó làm. Ngay cả khi các hành động của Trico được lập trình sẵn, sinh vật này vẫn khiến bạn kinh ngạc với những cử động và cảm nhận như thể nó tự hành động theo suy nghĩ riêng vậy.

The Last Guardian

Một khoảnh khắc cao trào đầy ấn tượng trong The Last Guardian

Tiếng động của Trico tạo ra rất đặc trưng, dù bắt nguồn từ âm thanh của động vật thật sự. Phần chuyển động của nhân vật khổng lồ này cũng khá thú vị. Nếu bạn để yên Trico một lúc thì sinh vật này sẽ bắt đầu khám phá xung quanh, ngửi mọi thứ như một chú cún vậy.

Một cảnh tượng ngọt ngào khác là khi bạn cố gắng dỗ Trico vào một cái động đầy nước. Thế nhưng giống hệt một con mèo, Trico đứng trên mỏm đá, quan sát và gọi bạn, nhưng lại không dám nhảy xuống nước. Tất nhiên sau đó lại phải dỗ dành sinh vật này với một thùng đồ ăn khác, nhưng đó là một trong những khoảnh khắc tuyệt vời thể hiện cách Trico bắt đầu có chút tình cảm dành cho nhân vật chính.

Cách kể chuyện của The Last Guardian là một điều đáng khen ngợi. Nhân vật cậu bé do người chơi điều khiển cũng là người kể lại toàn bộ câu chuyện. Cách dẫn truyện khéo léo này, không chỉ tránh phá hỏng sự bí hiểm cần thiết về mặt nội dung, mà còn cung cấp những lời gợi ý ẩn giấu trong câu chuyện kể mỗi khi bạn bí đường.

Với việc có thể tạo ra nhiều điều bí ẩn với số lượng hội thoại rất ít, là một minh chứng cho sự tinh tế trong cách kể chuyện các game của Fumito Ueda nói chung và The Last Guardian nói riêng. Đây thật sự là một cách triển khai rất hay mà trên thực tế có thể phục vụ cho cho mục đích nâng cao các yếu tố thần bí trong trò chơi, tạo sự hấp dẫn và cuốn hút người chơi.

Nói đến bí ẩn thì The Last Guardian còn có cả giáo phái thần bí và hai điều này khiến trò chơi thêm hấp dẫn tuyệt vời. Trên thực tế, ngay từ khi mở đầu trò chơi, The Last Guardian đã gieo vào lòng người chơi rất nhiều thắc mắc về hai nhân vật chính: cậu bé có hình xăm kỳ lạ khắp người và Trico. Có lẽ mọi thứ sẽ được giải đáp dần trong quá trình trải nghiệm.

Tuy nhiên, The Last Guardian cũng có một số vấn đề riêng cần khắc phục. Một trong những vấn đề đáng nói nhất là camera của trò chơi. Mặc dù có những lúc bạn có thể quay góc nhìn camera theo ý muốn, nhưng nhiều lúc khác thì không. Chính điều này tạo sự bất nhất trong điều khiển, khiến người chơi nhiều lúc rất khó nhận thức được vị trí mình đang đứng như thế nào và sẩy chân rớt xuống vực như chơi. Thà là camera cố định góc nhìn hoặc cho phép bạn điều chỉnh tùy ý theo ý muốn bất kỳ lúc nào, hơn là nửa nạc nửa mỡ thế này.

The Last Guardian sẽ được phát hành độc quyền trên PlayStation 4 từ ngày 6 đến ngày 9/12 tùy theo từng khu vực.

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (Chưa đánh giá)
Loading...Loading...