Shinji Mikami, người thường được mệnh danh là "người cha lớn của thể loại kinh dị" bởi nhừng thành tựu mà ông đã cống hiến cho dòng game huyền thoại Resident Evil, đáng tiếc thay sẽ không tiếp tục giữ vị trí đạo diễn cho cái tên The Evil Within 2. Trọng trách to lớn này được nhường lại cho John Hohanas, cũng là nhà thiết kế từng tham gia trong phần đầu tiên của Evil Within đồng thời là đạo diễn của hai phần DLC sau đó: The Assignment và The Consequence. Bài phỏng vấn hôm nay chính là cuộc trò chuyện với Johanas, về những gì anh cảm thấy khi phải tiếp bước Mikami để tiếp tục thử thách đem tới cho người chơi những trải nghiệm đáng sợ bậc nhất.
Làm việc cùng Mikami-san giúp tôi nhận ra rằng làm game là một công việc có tổ chức hơn tôi nghĩ. Việc tin tưởng vào bản năng và những ý tưởng ta nghĩ là hay rồi để nó vào nơi cần thiết là vô cùng quan trọng. Song đồng thời ta cũng phải rất cân nhắc về cách tiếp nhận của người khác và cách bạn nghĩ rằng người chơi sẽ phản ứng ra sao, vì kì thực chính họ mới là những người đánh giá game thực sự. Quá trình sửa sai chắc chắn rất vất vả, nhưng đó là điều cần thiết để biến những ý tưởng hay thành một game tuyệt hay thực sự.
Một cách nào đó, việc chỉ đạo cho The Assignment và The Consequence đúng là sự chuẩn bị tốt bởi vì tôi chịu trách nhiệm về mọi góc độ trong hai tựa game này, bao gồm cả việc viết kịch bản. Tôi có thể làm bất cứ gì tôi muốn. Đó là một trải nghiệm đầy thú vị, và với quy mô của dự án đó thì hầu như công việc khó khăn nhất chỉ là phải làm cùng lúc nhiều vai trò. Nhưng với một dự án lớn tầm cỡ như The Evil Within 2, tôi buộc phải để người khác làm những mảng khác nhau. Nhưng dù sao việc theo dõi hai dự án trước từ thuở sơ khởi đến khi hoàn thành đã cho tôi rất nhiều góc nhìn tốt để có thể điều phối đội ngũ làm việc của mình.
Ngay cả khi đã hoàn thành phần đầu với Sebastian, tôi vẫn không cảm thấy chúng ta thực sự biết gì nhiều về anh ta cả. Với tư cách là nhân vật chính trong The Evil Within 2 , những gì anh ấy đưa chúng ta đi qua sẽ có phần cá nhân hơn, tôi nghĩ đây là một tình huống rất thú vị để khám phá và để người chơi trải nghiệm. Hơn nữa việc đã đi qua địa ngục một lần (theo cảm nhận cá nhân của tôi thì cái nơi đó chả khác gì địa ngục), thì không có nghĩa đi qua nó lần thứ hai sẽ dễ dàng hơn.
Những gì xảy ra bên trong STEM sẽ rất khác biệt so với lần trước, nên chắc chắn sẽ có nhiều thứ Sebastian không lường trước được.
Việc thay đổi phong cách tôi cảm thấy giống như là yếu tố cốt lõi cho tựa game đầu tiên nên chắc chắn nó sẽ vẫn ở đây trong phần này. Nhưng dù có thay đổi liên tục về phong cách hù dọa thì bản chất những yếu tố đó vẫn bám chặt trong logic của những nhân vật và bối cảnh đang diễn ra. Thị trấn Union sẽ có hơi thở riêng của nó, bọn phản diện trong game cũng sẽ có các yếu tố độc đáo riêng biệt, thậm chí những khu vực mà Sebastian phải đến cũng sẽ mang dấu ấn riêng không giống nơi nào khác.
Mọi người hẳn đã thấy được yếu tố "đẹp nhưng dị thường và chết chóc" ở một trong những phản diện kì này, Stefano, đó cũng là chủ đề mà chúng tôi muốn khám phá trong The Evil Within 2 . Nó sẽ "sạch sẽ" hơn nhưng cũng siêu thực hơn theo góc độ nào đó. Mọi thứ có liên quan đến Sebastian thường có xu hướng hơi nhiễu loạn thần kinh, điều này cũng được bỏ nhỏ trong những đoạn trailer.
Trong phần này, chúng tôi tập trung vào những gì còn lại của thứ mà Lily đã tạo ra trong STEM, cách mà kẻ phản diện trong game lợi dụng nó để thay đổi theo những điều mà hắn muốn và thực tế rằng thế giới đó đang tự sụp đổ.
Thứ vật chất màu trắng đó mang tính hình tượng khá cao. Nó chắn chắn có mối liên kết quan trọng trong game mà mọi người sẽ thấy được gắn kết với một vài kẻ thù và xuất hiện ở vài chỗ mà chúng tôi chưa thể cho mọi người xem được. Khái niệm khởi nguyên của nó đến từ việc xâm nhập vào STEM. Hình ảnh nhân vật "đi" vào thế giới tâm trí này chính bằng cách nổi lên từ một thứ chất lỏng màu trắng, ý tưởng về hình ảnh chất lỏng màu trắng ấy cũng từ đây mà ra.
Một trong những ý tưởng đầu tiên trong game mà chúng tôi nghĩ ra là cả thế giới ấy đều được dựng trên những dãy nhà tạo ra bởi vật chất trắng, định hình bởi những kẻ tạo ra nó. Nói chung nó mang tính chất bối cảnh nhiều hơn là nội dung.
Chúng tôi có rất nhiều những đoạn như thế, cả lớn và nhỏ, được trải đều khắp game. Mục tiêu của game kinh dị The Evil Within 2 lần này là sẽ đem tới những đoạn thật chậm giữa chúng, nên mỗi khi cao trào tới sẽ khiến cảm giác trải nghiệm được mạnh mẽ hơn.
Chúng tôi lấy lại những gì mình đã làm trong phần một và thử thay đổi nó, đồng thời có lẽ ném vào đó một chút bất ngờ cho những ai thích khám phá mọi ngóc ngách trong game.
Game sẽ bắt đầu khá sớm, chỉ một lúc ngắn sau khi bạn tìm được dao và súng. Cấu trúc khá đơn giản kiểu như bạn được giao một nhiệm vụ để hoàn thành tại thị trấn Union và ban đầu thì bạn chưa được chuẩn bị gì để làm nó. Nếu đủ giỏi bạn vẫn có thể vượt qua nó mà không cần gì cả, nhưng chúng tôi khuyến khích bạn hãy khám phá những tài nguyên và tìm vũ khí/vật phẩm để giúp mình có thể hoàn thành nó dễ dàng hơn.
Union không phải là nơi đầy rẫy những nạn nhân sống sót cũng không có quá nhiều những nhiệm vụ dài dặc phải hoàn thành, nhưng những người mà bạn tìm được trên đường đi có thể cho bạn thông tin hay nhiệm vụ nhỏ để làm nếu muốn, chủ yếu là giúp cơ hội sống sót của bạn trong game cao hơn mà thôi.
Có nhiều nhiệm vụ tự chọn mà người chơi bắt gặp khá ngẫu nhiên. Sebastian được mang một thiết bị liên lạc có thể bắt được những tín hiệu sót lại trong thế giới đó. Trong quá trình đi lại, bạn sẽ bất ngờ nhận được những tín hiệu lớn có thể dẫn bạn đến những nơi đáng xem xét. Dĩ nhiên, không phải tín hiệu nào cũng dẫn bạn đến những thứ tốt và an toàn. Nhiều cái có thể dẫn bạn đến một kho đạn dược cất dưới lòng đất, nhưng cũng có cái sẽ dẫn bạn vô góc tối trong tâm trí Sebastian chẳng hạn.
Dù phần trước đã kết thúc với khá nhiều câu hỏi, nhưng trong phần này chủ yếu vẫn tập trung vào những sự kiện xoay quanh Sebastian và hành trình tìm kiếm Lily trong STEM của anh mà thôi.
Gameplay một phần chapter 2 của The Evil Within 2
The Evil Within 2 sẽ chính thức phát hành vào thứ sáu ngày 13/10/2017.
Theo gameinformer