Chỉ chưa đầy hai tuần nữa, The Division 2 – tựa game bắn súng online của Ubisoft sẽ ra mắt game thủ khắp thế giới. Vẫn mang thương hiệu Tom Clancy, ngay cả những game thủ không quen thuộc với trò chơi cũng dễ dàng nhận ra rằng nó sẽ là một tựa game về chính trị, súng ống và những âm mưu đen tối. Trong bối cảnh đối thủ trực tiếp Anthem vừa ra mắt “fail sấp mặt” vì nhiều lý do, The Division 2 đang có một cơ hội bằng vàng để chinh phục các fan của thể loại looter shooter.
Trong bối cảnh này, Ubisoft vừa mở đợt Open Beta cho The Division 2, với khung thời gian khá hạn chế kéo dài từ 1/3 đến 5/3 (giờ Việt Nam). Tất cả mọi người đều có thể đăng nhập vào Uplay (hoặc Epic Games Store) để tải game về máy và trải nghiệm hoàn toàn miễn phí trong khoảng thời gian này. Miễn phí thì rất khó cưỡng lại, nên Mọt tui đã “cắn câu” và giờ đây xin chia sẻ cùng các bạn những gì mình cảm nhận được về game.
Cũng như người tiền nhiệm của mình, The Division 2 nói về cuộc chiến của các nhân viên mật vụ thuộc The Division trong một thế giới mà trật tự cũ đã bị phá hủy bởi vũ khí sinh học. Bạn là một trong số các mật vụ đó, những người bảo vệ cuối cùng của văn minh nhân loại và có trách nhiệm chiến đấu để đưa mọi thứ trở lại trạng thái (gần như) bình thường. Sự khác biệt chỉ là lần này, game thủ đáp lại lời kêu cứu từ Washington và xuất hiện tại đây, thay vì tiếp tục cuộc chiến tại New York.
Sau khi bỏ ra nhiều giờ trong giai đoạn Open Beta của The Division 2, với 3 nhiệm vụ chính, 5 nhiệm vụ phụ, một Dark Zone và chế độ chơi Conflict, Mọt cảm thấy những game thủ đã chơi qua phiên bản đầu sẽ nhận thấy sự thân quen khó tả. Nó vẫn là một tựa game bắn súng dựa trên tính năng cover (tương tự Gears of War) với phần súng đạn “đạt chuẩn” mà Ubisoft đã có nhiều năm kinh nghiệm, cốt truyện đúng kiểu Tom Clancy và cho game thủ cơ hội được co-op với những chiến hữu đến từ khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên sự quen thuộc này đôi khi cũng mang nghĩa xấu, chẳng hạn một vài nhiệm vụ và khu phố trên bản đồ trông quá trùng lặp – một điều khó tránh khỏi bởi cả hai đều để game thủ len lỏi trong những khu phố Mỹ đầy thủy tinh và bê tông.
Một điều rất đáng chú ý trong The Division 2 là đội ngũ phát triển Massive Entertainment đã cải thiện được chất lượng của AI trong game. Chúng vẫn là những bị thịt "một băng đạn một mạng” nhưng đã tỏ ra khôn ngoan hơn khi biết cách sử dụng lựu đạn và chướng ngại vật để đánh lén. Điều này giúp các trận đọ súng trở nên hấp dẫn và thử thách hơn, dù còn lâu mới so sánh được với F.E.A.R., tựa game mà Mọt tui xem là “đỉnh của đỉnh” về AI hiện tại.
Để chống lại những kẻ địch có thêm tế bào não, game thủ có sự trợ giúp của một vài loại vũ khí hiện đại như trụ súng tự động (Turret), mìn biết đi (Seeker Mine) và drone. Sau khi bỏ hàng trăm giờ trong Wildlands, lại một lần nữa Mọt tui thấy sự quen thuộc khi bắt gặp khả năng điều khiển drone từ xa, các loại drone có khả năng hồi sinh, bắn súng… Và nếu như các loại thiết bị chế tạo xác chết này chưa đủ để giúp bạn chống lại lũ dân đen vác súng, game thủ có thể nhờ đến sự giúp đỡ của những game thủ khác bằng cách kêu cứu trên sóng radio.
Dark Zone, nơi dành cho game thủ PvP và cày các loại trang bị khủng.
Nhìn chung, combat trong The Division 2 gần như không có gì khác biệt so với phiên bản đầu ngoài việc được nâng cấp AI. Các loại súng trong game vẫn được thiết kế rất giống thật (dù Mọt chỉ mới thấy đồ thật trên màn hình) và cảm giác bắn rất thú vị. Động tác di chuyển linh hoạt của nhân vật cũng góp phần vào việc tạo ra một gameplay nhanh, chuẩn xác cho game thủ. Mỗi loại súng được trang bị hàng loạt slot lắp linh kiện nâng cấp, mỗi linh kiện lại có nhiều chỉ số khác nhau để game thủ có thể “cày cuốc” và so sánh, lựa chọn giữa hàng núi vật phẩm trông gần như chẳng khác biệt gì nhau.
Một điều mà tác giả đánh giá cao trong The Division 2 là phần hình ảnh của trò chơi. Cũng với bối cảnh hậu tận thế, nhưng thế giới trong game mang một nét riêng: những khu vực bên ngoài có gì đó lạ lùng và… lạnh gáy bởi sự hoang vu và dấu tích của con người, trong khi các khu vực an toàn và căn cứ địa (Settlement) của người sống sót lại hỗn loạn một cách trật tự, và gợi lên cảm giác về một thế giới khác hẳn với những gì chúng ta đang tận hưởng hiện tại. Washington cũng rất khác với New York, bởi nó phức tạp, quang đãng và tươi sáng hơn, khác hẳn với những khu phố phủ đầy tuyết giá và các tòa nhà chọc trời ngộp thở của phiên bản đầu. Việc len lỏi trong các con hẻm nhỏ, leo trèo trên những giàn giáo mà người sống sót dựng nên hay sử dụng các đường dây zipline đem lại cho Mọt một góc nhìn mới không thể có được khi chỉ lang thang trên các tuyến đường chính của Washington.
Một tính năng mới vừa cập rập lại vừa thú vị cũng xuất hiện trong game: người chơi giờ đây có thể góp phần vào việc xây dựng những khu định cư cho dân chúng. Bằng cách quyên góp các vật phẩm mình không dùng đến (phân loại Junk) cho các dự án (Project) hoặc tiêu diệt kẻ địch quấy phá, game thủ sẽ cảm thấy mình là một phần quan trọng trong công cuộc tái thiết Washington. Các khu định cư sẽ thay đổi rõ rệt theo các hoạt động của bạn, cư dân sẽ có các hoạt động mới đầy sinh khí, trầm trồ khi bạn đi ngang qua, chào đón và dành cho bạn những lời khen ngợi kiểu “You are the best”… Dù các hoạt động này không hoành tráng như các nhiệm vụ, nó khiến Mọt tin rằng mình đã là một thành viên của cộng đồng người sống sót, và đóng góp vào việc làm cho sinh hoạt của họ tốt đẹp hơn.
Cũng như tựa The Division đầu tiên, khi phần chơi cốt truyện kết thúc mới là lúc các hoạt động multiplayer trong game thực sự khởi đầu. Dấu hiệu rõ rệt nhất của điều này có lẽ là khi một nhiệm vụ Invasion bất ngờ xảy ra để giới thiệu với bạn phe phái mới Black Tusk, và khiến các nhiệm vụ mà bạn từng vượt qua trở nên thú vị hơn khi có sự xuất hiện của kẻ địch mới. Bạn có rất nhiều cơ hội để gặp mặt Black Tusk khi thực hiện các nội dung end game, và tất cả đều nhằm cùng một mục tiêu: tìm kiếm những loại vũ khí trang bị, linh kiện và giáp trụ “khủng” hơn, đồng thời xây dựng một nhân vật mạnh mẽ theo đúng phong cách chơi của mình. Do thời gian có hạn, Mọt xin được nói về các tính năng end game này trong một bài viết sau.