Phụ Lục
Game FPS (First-Person Shooter), hay game bắn súng góc nhìn thứ nhất, đã trở thành một trong những thể loại game được nhiều người ưa thích nhất hiện nay. Hiện tại, game FPS đang được thống lĩnh bởi 3 cái tên là Call of Duty, Battlefield và CS: GO.
Trong nhiều năm qua, cộng đồng người hâm mộ luôn tranh cãi về việc đâu mới là cái tên đỉnh nhất trong thể loại này. Do cảm nhận của mỗi người khác nhau, sẽ có người thấy Call of Duty hay Battlefield mới xứng đáng đứng đầu. Nhưng trong bài viết này, Mọt tôi xin được phép nêu lên quan điểm cá nhân về những lý do khiến cho CS: GO mới là game FPS đỉnh nhất hiện nay.
Ngày nay, có quá nhiều trò chơi mà các hãng game đều cố gắng nhồi nhét rất nhiều những yếu tố vào để có thể thu thêm tiền của game thủ, đặc biệt là skin (các họa tiết trang trí vũ khí hoặc trang phục cho nhân vật chính). Mỗi skin sẽ có thêm các tính năng khác nhau như tăng thêm đạn, thêm tốc độ bắn, thêm chính xác,... giúp người chơi mạnh hơn so với mặt bằng chung.
Điều này vô hình chung đã tạo nên một sự không cân bằng giữa các game thủ. Với những ai có tiền thì nhân vật trong trò chơi sẽ có nhiều trang bị khủng và có nhiều ưu điểm hơn so với người chơi khác. Kỹ năng chơi game khi đó sẽ không còn được quan trọng nữa mà chỉ cần ai có nhiều tiền là sẽ chiến thắng.
Còn với CS: GO, các skin này chỉ có tính năng duy nhất là làm đẹp, nó không hề ảnh hưởng tới các trận đấu diễn ra trong game. Mỗi skin game thủ mua chỉ do nó quá độc đáo và có thể phân biệt được giữa các đội tham gia. Thậm chí người chơi CS: GO còn có thể giao dịch các skin với nhau dựa trên giá cả chung của cộng đồng. Nếu kẻ địch bị chết và rơi súng ra, bạn hoàn toàn có thể nhặt súng kèm theo skin và sử dụng trong khuôn khổ trận đấu đó cho đến khi bạn bị chết và... rơi mất.
Không có bất cứ tính năng nào vượt trội hơn ở mỗi skin, vậy nên tính công bằng trong CS: GO được đảm bảo. Người chơi muốn vượt trội hơn chỉ còn cách là luyện tập để nâng cao kỹ năng của bản thân.
Mặc dù hệ thống ghép người chơi trong CS: GO đôi lúc vẫn gặp trục trặc nhưng về cơ bản, nó vẫn giúp người chơi vào được một phòng đấu bao gồm những người có cùng trình độ với mình. Thi thoảng nó vẫn sẽ ghép bạn với những game thủ trẻ trâu, chơi bẩn trên khắp thế giới nhưng điều đó chỉ là thiểu số. Người chơi hầu hết sẽ được ghép cùng với những người tương đương vị trí rank hiện tại.
Hệ thống này đã được bổ sung thêm một tính năng mới yêu cầu người chơi khai báo số điện thoại của mình khi đăng ký game. Nó sẽ giúp game thủ bảo mật tài khoản hơn, tránh gặp rắc rối với những sự cố tới từ tin tặc hoặc hacker.
Ngoài ra, hệ thống trừng phạt trong CS: GO cũng vô cùng công tâm. Nếu người chơi thường xuyên bỏ dở trận đấu giữa chừng, mức hình phạt sẽ tăng lên rất nhiều. Tuy nhiên, dù có phạt nhưng game thủ vẫn sẽ có thời gian không phải quá lâu để có thể quay trở lại trò chơi. Điều này chỉ giúp làm hạn chế trải nghiệm mỗi trận đấu bị gián đoạn bởi một vài người chơi vô trách nhiệm mà thôi.
Bất kỳ một trò chơi online nào đều buộc phải cải tiến liên tục nếu muốn giữ chân được người chơi, và CS: GO cũng không ngoại lệ. Nhưng điểm khác biệt là những thay đổi của CS: GO phần lớn là dựa trên những bình chọn và ý kiến của cộng đồng. Trò chơi có một lượng lớn người đang ngày đêm cùng chung tay xây dựng bằng cách liên tục đưa ra ý kiến.
Valve cũng rất lắng nghe những ý kiến này và luôn ủng hộ hết mình nếu có khả thi. Phần lớn nội dung như bản đồ hoặc skin được tạo ra bởi cộng đồng và có thể đươc bình chọn bởi chính những người đang chơi tựa game này.
Như đã nói ở trên, CS: GO tập trung hoàn toàn vào kỹ năng của game thủ. Điều này được thể hiện qua cách bố trí các bản đồ. Người chơi sẽ không thể tìm thấy bất cứ chỗ nào mà chỉ cần ngồi ở đó rồi hi vọng sẽ hạ gục được tất cả những kẻ địch đi qua. Nếu chỉ ngồi yên một chỗ thì khả năng cao là bạn sẽ bị phát hiện ngay thôi.
Ngoài ra, độ giật của mỗi loại vũ khí khác nhau nên sẽ tiêu tốn một khoảng thời gian ngắn để người chơi làm quen. Bạn sẽ phải suy tính xem khả năng của mình phù hợp với loại súng nào hoặc map này sẽ sử dụng vũ khí gì.
Việc đề cao kỹ năng cũng khiến cho CS: GO trở thành một trong những bộ môn eSports được yêu thích nhất hiện nay.
Không như nhiều trò chơi khác, dù game thủ có kêu cả năm trời việc giảm thiểu gian lận vẫn chưa được giải quyết. CS: GO luôn trong trạng thái chủ động về vấn đề này. Valve cũng tạo ra hệ thống VAC (Valve Anti-Cheat) với cải tiến liên tục để có thể giải quyết tình trạng này trong thời gian sớm nhất.
Tất nhiên là không một trò chơi nào có thể bài trừ hoàn toàn tệ nạn gian lận, CS: GO cũng không ngoại lệ. Mặc dù các trận đấu người chơi đôi lúc sẽ gặp phải nhưng Valve cũng đang hạn chế một cách tối đa nhất những kẻ sử dụng hack/cheat. Bên cạnh đó, trò chơi cũng được giúp sức bởi cộng đồng to lớn khi Valve có thể nhận ra ngay tài khoản nào gian lận từ chính tố cáo của những người chơi và nền tảng VAC.
Những lý do tôi vừa nêu ở trên hoàn toàn là ý kiến cá nhân của bản thân, nó có thể được đồng tình hoặc không đồng tình tùy vào quan điểm của mỗi người chơi. Nhưng nếu nhìn nhận một cách khách quan nhất, Call of Duty hay Battlefield là trò chơi mỗi năm được phát hành đều đặn một phiên bản. Và mỗi phần mới sẽ khiến phần game cũ bị lu mờ nên việc đánh giá 2 series tượng đài này sẽ rất khó.
Còn CS: GO chỉ duy trì duy nhất một phiên bản với nhiều cải tiến update liên tục nên để đánh giá dựa trên các yếu tố thu hút cộng đồng hay eSports, đây vẫn là trò chơi được yêu thích nhất.