Sự cạnh tranh trong thể loại Battle Royale: Đường dài mới biết ngựa hay

Dù hiện tại PUBG đang rơi vào giai đoạn phía bên kia của sườn dốc, nhưng không thể phủ nhận được sự thật chính nó đã đưa thể loại Battle Royale đến với cộng đồng game thủ. Không phải trò chơi Battle Royale đầu tiên, nhưng thành công PUBG đạt được đã khiến cho nó trở thành một trong những kẻ tiên phong trong thể loại này.
Và điều tất yếu sẽ xảy ra, PUBG đã tạo nên một cơn sốt khổng lồ trên toàn thế giới, thu lại không biết bao nhiêu lợi nhuận. Hàng loạt các hãng game lớn nhỏ đều muốn tiếp bước PUBG để xâu xé miếng bánh ngọt Battle Royale. Hàng loạt những tựa game ăn theo đã nhanh chóng được phát triển và ra mắt cộng đồng như Darwin Project, Survival Games: Battle Royale,… Còn trên hệ mobile cũng không kém cạnh với những Rules of Suvival, Freefire,…
Nhưng trong một cuộc cạnh tranh đường dài, không phải trò chơi nào cũng giữ vững được phong độ. Số lượng game Battle Royale ăn theo PUBG ra mắt nhiều không đếm xuể nhưng game thủ có lẽ sẽ chỉ nhớ tới 1 hoặc 2 cái tên tiêu biểu mà thôi.
Trải nghiệm vì tò mò
Khi game thủ bắt đầu biết tới PUBG, Fortnite hay thể loại Battle Royale, họ luôn tò mò với bất cứ sản phẩm nào gắn mác ăn theo PUBG hay BR. Vì đơn giản khi đó PUBG đang trở thành một hiện tượng toàn cầu, người hâm mộ có người sẽ hóng các sản phẩm ăn theo xem có trò chơi nào đem lại trải nghiệm được như chính chủ không, hoặc đơn giản là có những người ghét PUBG nhưng lại thích Battle Royale nên luôn chờ đợi các sản phẩm khác cũng thuộc thể loại này.
Tất nhiên tính tò mò cũng chỉ có một giai đoạn ngắn. Khi cộng đồng game thủ đã bắt đầu thấy loãng với thể loại này, các trò chơi ăn theo tức khắc sẽ lộ rõ bản chất “chỉ là một game ăn theo” của mình. Số lượng người chơi giảm sút nghiêm trọng, bị gỡ khỏi nền tảng phân phối, bị cộng đồng chửi lên chửi xuống.
Đơn cử như Realm Royale có thể nói là một hiện tượng sáng giá trong thể loại Battle Royale. Tuy nhiên, nó đã tụt dốc một cách thê thảm. Trong vòng 2 tháng, trò chơi đã bị mất tới 94% lượng người chơi. Ngày 10 tháng 6, game đạt được tới 105.440 người nhưng tới hiện tại, con số này chỉ là hơn 4 ngàn mà thôi.
Có thể thấy khi người ta đã hết tò mò, ngành công nghiệp game bão hòa với thể loại BR, game nào hấp dẫn, trò chơi nào tệ sẽ trở về đúng vị trí của nó.
Các bản ăn theo không có tính sáng tạo
Vì chỉ là sản phẩm ăn theo những yếu tố đã tạo nên thành công của PUBG nên các hãng phát triển thường không có bất cứ sáng tạo nào vượt trội. Khoảng 10 game thì 8 game đều có duy nhất một lối chơi, một bối cảnh. Một số ít khác tuy có sáng tạo về mặt nội dung nhưng lại không đủ ngân sách cho công đoạn marketing để quảng bá rộng rãi tới người hâm mộ, hoặc những sáng tạo đó quá nhỏ, không đủ tạo một chất riêng rõ rệt.
Đến ông lớn như PUBG hay Fortnite lại liên tục thay đổi mình thông qua các bản update lớn nhỏ để mong giữ chân được người hâm mộ. Khi quá nhàm chán với một nội dung duy nhất, việc bị cộng đồng nhanh chóng quay lưng là điều dễ hiểu.
Nhưng thực tế, các trò chơi ăn theo đều chỉ là sản phẩm của các hãng phát triển nhỏ, ít tên tuổi. Họ không đủ kinh phí cũng như nhân sự để theo được cuộc cạnh tranh đường dài này. Những gì các hãng game nhỏ cần khi ra mắt trò chơi ăn theo chỉ là một số lượng người chơi vừa đủ giúp họ có thêm được một chút kinh phí duy trì, gỡ gạc lại vốn cũng như có thêm ngân sách cho các trò chơi tiếp theo. Cùng với đó là một chút hi vọng về việc cộng đồng sẽ để ý tới mình lâu dài.
Các ông lớn cũng tham gia vào Battle Royale
Một lý do nữa khiến cho các sản phẩm ăn theo sẽ nhanh chóng lụi tàn là việc các ông lớn dần chuyển mình qua Battle Royale. Call of Duty và Battlefield là 2 tượng đài lâu năm của dòng game bắn súng. Trong năm 2018, 2 series game này cũng không đứng ngoài cuộc chơi Battle Royale. Dù họ có nhập cuộc muộn hơn là vào cuối năm 2018, nhưng không vì thế mà Call of Duty hay Battlefield lại chịu lép vế vì khả năng sáng tạo của họ là không thể phủ nhận.
Danh tiếng mà EA và Activision đã xây dựng trong hơn thập kỷ qua cho CoD và Battlefield có thể đạp đổ bất cứ hi vọng của con game nào. Các chuyên gia Marketing của những ông lớn cũng khẳng định đẳng cấp và vị thế trên đấu trường Battle Royale. Từng chi tiết nhỏ hay các đoạn trailer được tung ra đều khiến cho cộng đồng game thủ phải phát sốt.
Và lẽ dĩ nhiên, sự chú ý của người chơi nhanh chóng không còn tập trung vào các sản phẩm nhỏ, ít danh tiếng nữa. Đó còn chưa kể một vài bản DLC của các trò chơi nổi tiếng từng phát hành trước đó cũng không thể bỏ qua Battle Royale. Vậy đấy, những game nhỏ lẻ, không đủ ngân sách marketing, lại không có thương hiệu làm sao có thể cạnh tranh nổi đây.
Tổng kết
Dù Battle Royale đang tới giai đoạn ổn định và sàn lọc, nhưng nó vẫn là một chiếc bánh ngọt ai cũng muốn cắn một miếng. Tất cả các hãng game lớn nhỏ đều chịu sức ảnh hưởng nặng nề của thể loại này. Số lượng sản phẩm ăn theo sự thành công của PUBG là không đếm xuể, có những sản phẩm thực sự hay và có tính sáng tạo cao.
Nhưng trong một chặng đường dài, chỉ có kẻ khôn hoặc đủ tiềm lực tài chính mới có thể trụ vững. Về vấn đề này thì các hãng game lớn đã hoàn toàn ăn đứt khi họ có thừa về nhân lực cũng như kinh phí.
Cho tới cuối cùng, trong thể loại Battle Royale, người hâm mộ cũng chỉ biết tới những cái tên như PUBG, Fortnite, Call of Duty, Battlefield mà thôi. Các trò chơi sao chép y nguyên PUBG có thể mới đầu sẽ đạt được những thành công không ngờ, nhưng càng về sau, chúng sẽ phải trở về đúng với vị trí của mình mà thôi.
LỊCH ĐĂNG VIDEO
UPDATE NGAY lịch đăng video mới trên Mọt Game Channel vào 12h00 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hàng tuần nào.
Ngoài ra cũng nên ghé thăm fanpage Gosugamers Vietnam khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video… vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN.
Cuối cùng bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Mọt Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?

Đọc nhiều
Cùng chuyên mục

eSports
LMHT 13.12: Chi tiết về bản cập nhật mới nhất hôm nay
ZiiaT
09/06/2023
Trong bản cập nhật Liên Minh Huyền Thoại 13.12, Riot Games sẽ hạn chế sức mạnh của những vị tướng đang tỏ ra quá mạnh ở chế độ xếp hạng và đấu trường chuyên nghiệp.

eSports
VALORANT: Top 5 Agent tốt nhất để leo rank tại bản cập nhật 6.11
M Mean Híu
09/06/2023
Hãy tận dụng những con bài sau đây để leo rank anh em nhé!

eSports
LMHT: Uzi - Xạ thủ huyền thoại LPL chính thức trở lại thi đấu chuyên nghiệp trong màu áo EDG
ZiiaT
08/06/2023
Người hâm mộ của LPL vô cùng vui mừng khi xạ thủ huyền thoại trở lại và sẵn sàng để thi đấu đọ súng cùng với Ruler.

eSports
LPL Mùa Hè 2023: Xạ Thủ EDG bị bóc phốt dính vào gái bán hoa, có nguy cơ bị đội sa thải
ZiiaT
08/06/2023
Ngay sau trận thua 1-2 của EDward Gaming trước Bilibili Gaming, cộng đồng người hâm mộ LPL đã xôn xao trước một việc chấn động liên quan đến Xạ Thủ Leave.

eSports
LMHT: Cựu HLV Griffin tiết lộ lương tuyển thủ tăng ra sao sau một thập kỷ LCK vận hành
ZiiaT
08/06/2023
Khu vực Liên Minh Huyền Thoại Hàn Quốc luôn là có vị thế là vô cùng mạnh trên bản đồ Thế Giới. Bên cạnh đó, mức lương phải trả cho các tuyển thủ cũng dần tăng lên một cách chóng mặt trong vòng 1 thập kỷ trở lại đây.

eSports
ASIAN Games 2022: Tin đồn thú vị về luật đặt biệt dành cho bộ môn Esports
ZiiaT
08/06/2023
Mới đây, Luật đặc biệt mới dành cho bộ môn thể thao điện tử có thể sẽ được áp dụng nếu muốn tham dự ASIAN Games 2022.

eSports
LMHT: Zilean có phải là “con ghẻ” khi bị Riot Games lãng quên trong suốt 7.5 năm?
ZiiaT
08/06/2023
Zilean có thể lập kỷ lục với thành tích hơn 7 năm không không được Riot Games chạm vào khi đã lỗi thời về cả kỹ năng lẫn thiết kế.

eSports
VALORANT: Chế độ chơi Team Deathmatch mới có tên "Hurm" sẽ ra mắt vào đầu Episode 7
M Mean Híu
07/06/2023
Thời điểm ra mắt của chế độ Team Deathmatch đã được ấn định vào Episode tiếp theo.

eSports
LMHT: Kỹ năng nội tại của Lucian sẽ được chỉnh sửa ra sao tại bản cập nhật 13.12
H Hoàng Phan Thành Bách
07/06/2023
Ở bản cập nhật tiếp theo, chúng ta sẽ được thấy Lucian xuất hiện nhiều hơn ở các đội hình khác nhau, thay vì bắt buộc đi với Nami như trước.

eSports
VALORANT: Game thủ đã có thể sở hữu những cận chiến từ các mùa Battle Pass cũ
M Mean Híu
07/06/2023
Người chơi đã có thể an tâm và không phải lo lắng về vấn đề chơi sau và không thể sở hữu các skin của Battlepass cũ.