Strafe đưa người chơi quay về với thời đại hoàng kim của thể loại bắn súng góc nhìn thứ nhất từ thập niên 90. Trò chơi không chỉ buộc các Mọt Game phải vận dụng kỹ năng cá nhân để "băng" qua màn chơi thật nhanh, mà còn đòi hỏi sự kiên nhẫn chơi lại từ đầu mỗi khi "mất mạng". Mà tôi chưa nói bạn sẽ mất mạng đến mức không đếm được trong Strafe, đúng không?
Giới thiệu nội dung
Câu chuyện của Strafe bắt đầu bằng nhân vật của người chơi được gọi là scrapper. Đấy là một tay giống như phi hành gia không gian, chuyên đi "lượm" thứ tiền tệ gọi là "scrap". Nhân vật này được một băng nhóm nào đó gởi lên phi thuyền không gian Icarus để thu thập scrap. Thế nhưng khi tiếp cận Icarus mới phát hiện có đám ngoài hành tinh rất hung hăng đang "đóng đô" trên này. Vậy là các Mọt Game biết phải làm gì rồi đấy.
Lối chơi bắn súng "kiểu cổ"
Nếu từng một thời ăn ngủ cùng Doom hay Quake, chắc hẳn bạn sẽ thấy Strafe có nhiều nét quen thuộc. Mặc dù vẫn thuộc thể loại FPS, nhưng lối chơi của những game này chủ yếu buộc người chơi theo chiến thuật "đánh nhanh, rút gọn". Vì nếu dây dưa không tìm đường qua màn, quái sẽ ra càng nhiều và máu me đạn dược có khi không đủ xài.
Lối chơi của Strafe cũng chịu nhiều ảnh hưởng từ thể loại FPS của những năm 90. Trò chơi mang nhịp độ rất nhanh, kết hợp thể loại roguelike khó lòi mắt, khiến người chơi bỏ mạng cũng không kém cạnh với tiết tấu game. Kẻ thù trong trò chơi luôn kết băng đảng, vây đánh hội đồng người chơi. Ngay từ khoảnh khắc bạn bắn một đứa nào đó "đi lẻ", bọn còn lại không biết ở đâu đã lập tức kéo bè kéo phái chạy đến, sẵn sàng lăn xả vào người chơi theo kiểu "kamikaze".
Sau phần hướng dẫn nhẹ nhàng, người chơi khởi đầu bằng lựa chọn một trong ba loại vũ khí chính là shotgun, súng máy và súng bắn laser. Dọc màn chơi, bạn sẽ nhặt được nhiều loại súng phụ khác mạnh hơn và "quét sạch" kẻ thù dễ dàng hơn, tất nhiên với số lượng đạn cũng hạn chế hơn. Mấy khẩu như súng rocket hay bắn đinh bắn dù không mới trong thể loại FPS nhưng bắn khá là vui. Tất nhiên, sau khi "xả" hết đạn, các Mọt Game lại quay về với khẩu súng chính mà bạn lựa chọn ban đầu.
Thiết kế màn chơi ngẫu nhiên, độ khó cao
Strafe có tổng cộng bốn bản đồ, mỗi bản đồ được chia thành một số màn chơi. Khác với thiết kế tuyến tính như Quake hay Doom, nhà phát triển Pixel Titans sử dụng thuật toán để phát sinh màn chơi. Chính vì vậy, mỗi khi bạn mất mạng, lần chơi lại sau đó luôn mới mẻ khó lường. Thế nhưng, do độ khó cao, nên "giá trị qua màn" thường không có gì nhiều, ngoại trừ trình độ chơi của bạn sẽ cải thiện đáng kể.
Đặc trưng của dòng game roguelike là độ khó cao. Về mặt này có thể nói Strafe làm khá tốt, thậm chí có phần quá tay. Trò chơi không có bất kỳ hình thức checkpoint nào, và người chơi cũng chỉ có duy nhất một mạng. Chết là chơi lại từ đầu. Nếu không muốn phải chiến đấu trong những màn đầu mãi, bạn phải săn "tiền" để mua thiết bị dịch chuyển, dùng "nhảy" sang những bản đồ khác. Nhưng cũng như nhiều thứ khác trong Strafe, trò chơi không hề giải thích điều này cho người chơi.
Nhưng chỉ đơn giản là khó thì không có gì phải nói. Strafe thiết kế nhiều thứ để tăng độ khó với người chơi. Một số trong đó khiến tôi cảm thấy hơi "bẩn", thiếu công bằng. Chẳng hạn, phong cách đồ họa thời Bảo Đại khá giống Doom của trò chơi với texture đầy ô vuông, nhiều khi khiến bạn khó leo lên được các mặt phẳng từ các bức tường xung quanh để tìm đường qua màn.
Hay như các máy bán đồ để mua đạn dược và giáp các thứ, lại thường đặt ngay bên dưới mấy khẩu turret "phun" acid, nhiều khi không cách nào để tránh bị "tạt acid" được, rất là ức chế. Mà không chỉ vậy, kẻ thù của bạn hầu hết đều "hoàn toàn câm nín" mỗi khi chúng từ đâu đó bất ngờ nhảy xổ vào bạn. Rồi ngay khi bạn chưa kịp nhận biết điều đó, chúng chỉ cần "quào" cho vài nhát là "bay" luôn cả bộ giáp. Ức chế không biết để đâu cho hết.
Kết
Với lối chơi bắn súng phong cách retro, kết hợp màn chơi tự sinh bằng thuật toán ngẫu nhiên, Strafe thật sự gợi nhớ nhiều đến cảm giác trải nghiệm Quake hay Doom từ thập niên 90. Ở khía cạnh gameplay, trò chơi khá thú vị với những ai từng một thời ăn ngủ cùng những tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất của iD Software (nay đã bị Bethesda thâu tóm). Thế nhưng với nhiều vấn đề trong thiết kế, Strafe có thể không thật sự hấp dẫn theo quan điểm một số người chơi, khiến bạn phải cân nhắc trước khi mua. Dẫu vậy, giá trị chơi lại của Strafe khá lớn, vì tôi bảo đảm các Mọt Game sẽ phải chơi đi chơi lại rất rất nhiều lần để mới có thể "lên tay" đủ để "cân" hết toàn bộ màn chơi.
Strafe hiện có trên Windows, OS X và PlayStation 4.