Souls-like là thể loại game vớ vẩn nhất từng xuất hiện trong thập kỉ qua?

Có thể coi Souls-like là một thứ thay đổi cốt lõi của game hành động, nhưng điều này có vẻ như là do cộng đồng bơm lên quá nhiều hơn là giá trị thực của nó.

Với việc chúng ta bước qua thập niên mới 2020, đồng nghĩa là có rất nhiều thay đổi đã diễn ra và sự xuất hiện của dòng game Souls-like là một trong những thứ như vậy. Kể từ khi ra mắt chính thức với Dark Souls (trước đó là Demon’s Souls), FromSoftware đã tạo nên một dòng game mới có thể nói là thay đổi bộ mặt của thể loại hành động, tới mức khai sinh ra cụm từ “Souls-like” được sử dụng rộng rãi cho tới ngày hôm nay.

Tuy vậy thì Dark Souls hay Souls-like không thể tính là một thể loại game chính thống, hơn nữa bản thân nó còn có phần khá vớ vẩn và mang tính kiểu như được bơm thổi bởi cộng đồng quá nhiều, hơn là giá trị thật sự của nó.

Top 5 thương hiệu game PlayStation cần được quay trở lại trên PS5
Top 5 thương hiệu game PlayStation cần được quay trở lại trên PS5
Trong gần thập kỷ qua, PlayStation 4 đã xây dựng được một thư viện game khổng lồ với rất nhiều những trò chơi ấn tượng, được game thủ yêu thích nhất thập kỷ qua như Horizon: Zero Dawn, Bloodborne hay Until Dawn cũng như Marvel’s Spider-Man. Sony đã và vẫn đang tiếp tục khẳng định...

Đầu tiên phải nói cụm từ Souls-like có thể giải thích đơn giản là “các game giống như Dark Souls”, từ giống ở đây càng dễ hiểu hơn nữa khi chúng ta tóm gọi lại bằng bốn chữ “càng khó càng tốt” – có nghĩa là game hành động nào càng khiến người chơi chết thật nhiều và vô cùng khổ sở thì nó có nghĩa là đạt chuẩn rồi đó.

Tất nhiên Souls-like cũng có những chuẩn mực nhất định, khi game đó buộc phải là thể loại hành động (chặt chém hoặc bắn súng), có những màn chơi nối tiếp nhau bằng phân điểm là những con trùm. Có độ khó khủng khiếp hay gần ở mức không thể vượt qua, khi bất kì con quái nhỏ nào cũng có thể đánh một phát bay khoảng 1/3 cây máu. Cuối cùng là việc phải chơi lại liên tục, khi chết hai lần liên tiếp sẽ mất toàn bộ điểm kinh nghiệm hoặc tài nguyên hiện có.

Bỏ qua 3 seri Dark Souls thì hiện tại có rất nhiều game Souls-like nổi tiếng như: Nioh, The Surge, Bloodborne, Hollow Knight hay Sekiro: Shadows Die Twice… chúng đều được cộng đồng đánh giá rất cao, nhận được các lời khen hoa mỹ nhất, thậm chí Sekiro còn vừa vượt qua Death Stranding để giành giải thưởng Game of The Year vừa rồi. Nhưng thực sự thì dòng Souls-like này không thần thánh đến như vậy, hay nói đúng hơn nó chỉ là một phân nhánh nhỏ của dòng game hành động chứ chẳng phải một thể loại game được.

Souls-like là thể loại game vớ vẩn nhất từng xuất hiện trong thập kỉ qua

Nên nhớ trước khi Dark Souls ra đời, chúng ta không thiếu những tựa game hành động siêu khó như Ghosts ‘n Goblins, Ninja Gaiden hay God Hand… cái khiến cho dòng Souls nổi tiếng chính ở việc nó ép buộc người chơi phải chấp nhận cái độ khó hư cấu đó, không có tùy chỉnh, không có handicap và không có cheat để skip qua màn chơi nào đó mà bạn phải thực sự hạ gục chướng ngại vật trước mặt.

Cái khái niệm này được các fan gọi là công bằng, tức là tất cả mọi người khi đã chơi Souls-like sẽ đều có một trải nghiệm (khó) y chang nhau với cùng một lộ trình đánh trùm. Những game Souls-like chính thống từ FromSoftware cũng không đặt nặng vấn đề đồ đạc hay cày cuốc, nó thử thách kỹ năng người chơi nhiều hơn (khác với những game cải tiến như Nioh hay The Surge).

Nhưng nếu chỉ bao nhiêu đó thì Souls-like không thể gọi là một thể loại game được, vì tất cả những gì tinh túy nhất của nó gần như chỉ nằm gọn trong hai từ là “siêu khó”. Có rất nhiều game hành động cũng đi theo lộ trình luyện cấp – đánh trùm từ xưa và Souls-like cũng chẳng phải ngoại lệ, có lẽ khác biệt nằm ở chỗ cách nhìn của cộng đồng mà thôi.

Đâu là bí quyết thành công của một tựa game “ăn theo” Dark Souls?

Lấy ví dụ như Bloodborne – tựa game Souls-like được cho là hay nhất trong tất cả, thì thực tế việc nó nổi tiếng và trở thành biểu tượng không phải là lối chơi, mà nằm trong cốt truyện, cách kiến tạo hình ảnh và cái không khí bí hiểm trải dài suốt từ đầu tới cuối. Nhắc tới Bloodborne là nhắc tới một thế giới điên loạn trong thành phố Yharnam, một cái cốt truyện rối rắm vẫn còn đang được bàn luận cho tới hiện tại, chứ còn những trùm siêu khó chỉ là một phần mà thôi.

Nếu giả sử bỏ đi cái phần đánh đấm siêu khó đậm chất “Soul-like” thì Bloodborne sẽ vẫn là một game kinh điển, tất nhiên cái mác Souls-like có thể sẽ khiến nó cao giá hơn nhiều, vì thời đại này cứ cái game nào mà có cảm giác hơi khoai khoai một chút là cộng đồng sẽ lập tức gán vào cụm từ “Dark Souls phiên bản xyz”.

Tất nhiên cốt truyện và lối chơi luôn đi song hành để làm nên thành công của game, nhưng trong trường hợp các game Souls-like thì cộng đồng có vẻ như hơi bị đề cao phần đánh đấm siêu khó này quá đáng, theo kiểu người ta biết thì mình cũng phải biết nhiều hơn. Thí dụ khác là Nioh chẳng hạn, đánh đấm chỉ là một phần phụ thôi vì khi bạn đi tới late game thì build đồ ra sao cho mạnh mới là tinh túy của Nioh.

Souls-like

Souls-like có khi bị biến tướng thành kiểu giành cho một số thành phần “thượng đẳng” nửa mùa, lấy cái mốc mình có thể hoàn thành game để lên mặt. Thời mà Sekiro: Shadows Die Twice mới ra mắt, có vài đại hiệp không biết có bị bại não hay không mà từng nói cái game này là “khó quá không chơi nổi và như thế nó không hay”. Điều này vô tình càng làm cho việc hoàn thành Sekiro trở thành cái gì đó rất đáng tự hào, ờ thì tất nhiên cũng có phần đúng, nhưng chẳng phải việc đó cũng áp dụng với những ai hạ gục được Ultimate Weapon trong FF mà không cần hướng dẫn sao.

Vào thời buổi này rất nhiều thanh niên đã coi việc chơi Souls-like là thứ phân biệt đẳng cấp, cũng như cho rằng thể loại game này là thứ gì đó rất thần thánh. Sự thực thì vẫn phải nói nó chỉ là một loại rẽ nhánh của game hành động mà thôi, nói đơn giản là bạn tăng gấp 5 lần độ khó, không có tùy chỉnh giảm xuống và đặt ra thêm vài con trùm nữa là gần như bất cứ game hành động nào cũng trở thành “Souls-like” ngay, chẳng có gì đặc biệt cả.

Hơn nữa sự nổi tiếng của Dark Souls cũng thu hút cộng đồng, có lẽ sẽ có kha khá thanh niên mua những game Souls-like và mặc dù không thể hoàn thành nổi nó, thì vẫn phải lên mạng mà khen lấy khen để nhằm mục đích nâng tầm bản thân lên. Thực ra về một nghĩa nào đó nếu như một thể loại game với lối chơi đặc dị, không dành cho tất cả mọi người và chỉ gói gọn tách biệt ra thì chắc chắn nó không nên là thứ đại diện hay xuất sắc vượt trội được.

Do đó dù đang rất thịnh hành, nhưng Souls-like vẫn có thể nói là một dòng game khá là “vớ vẩn” theo nhiều nghĩa, nó có thể rất hay nhưng cũng chỉ đến mức độ và phạm vi nhỏ mà thôi, không phải ai cũng thích khổ dâm và tất nhiên không phải cái gì khó cũng cần gắn mác “Souls-like” vào cho có vẻ thượng đẳng.

[box background=”banana” border=”dark”]Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Mọt Game: http://bit.ly/2ByvA1e[/box]

UPDATE NGAY lịch đăng video mới của Youtube Mọt Game vào 19h30 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hằng tuần nhé!!!!

Fanpage Mọt Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!

Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Mọt Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?
Hãy ủng hộ bọn mình để xem nhiều tin game mới hơn nhé!
guest
19 Bình luận
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
pointdown
pointdown
1 year ago

git gud bruh

really ?
really ?
1 year ago

Chơi ko nổi nên quạu ?

SPRV
SPRV
1 year ago

Làm gì có chuyện cứ tăng độ khó với có boss là thành souls-like ¯\_(ツ)_/¯ . Chưa chơi đến nơi đến chốn đã viết báo rồi -_-

Sunbro
Sunbro
1 year ago

Đứa viết bài nên xem video why is dark souls 1 a masterpiece và gid gud kid

point down
point down
1 year ago

trong khi ngoài kia có 1 đứa con gái nhắm mắt vả pontiff, 1 anh da đen phá đảo ds3 = chuối, 1 anh gầy khác phá đảo ds3 = nhạc cụ, 1 modder phá đảo ds1 ở màn hình ngược, 1 thanh niên cởi truồng giết champion gundyr = cứt, 1 bác đầu bạc phá đảo ds2 chưa cần lên lv100, cùng vô số no hit runner, thì ở đây chúng ta có 1 thằng lều báo game gân cổ lên kêu soul game khó, thôi xin lạy

Point down2
Point down2
1 year ago
Reply to  point down

Gặp tôi tôi Point down cho mấy nhát :v

anonymous
anonymous
1 year ago

Bloodborne do cha đẻ dòng game dark souls hidetaka miyazaki sản suất và như trên ” nó nổi tiếng ko pải vì gameplay” =DDD excuse me wtf

Haha
Haha
1 year ago
Reply to  anonymous

Chơi gà xong quay ra chửi Souls-like là thể loại vớ vẩn

Thuan
Thuan
1 year ago
Reply to  anonymous

Blood born còn “souls like” hơn cả dark soul 2 ra đời cùng thời điểm nhé

Anonymous
Anonymous
1 year ago

Con nào cũng đánh mất 1/3 cây máu thì chắc bạn không lên vigor :D

Git gud
Git gud
1 year ago

Con nào đánh cũng mất 1/3 cây thì chắc bạn chưa nâng vigor :D

linhusp
linhusp
1 year ago

Con nào đánh cũng mất 1/3 cây máu thế này thì chắc là do ko chịu nâng “Mẫn Tiệp” rồi. Kém

leuleuadmin
leuleuadmin
1 year ago

thật ra trước đay t cũng nghĩ như ad, ghét dòng darksoul do chơi ko nổi con darksoul3. nhưng từ khi t phá đảo con sekiro, t cũng mò thử những con game souls_like này, điển hình là nioh, rồi mới đủ bản lĩnh quay trở lại từ darksoul 1 bản remaster. Tới bây giờ t đã hoàn thành cả 3 game darksoul và t dám khẳng định cụm từ “Souls_like” là đúng và rất xứng đáng cho darksoul. Đọc bài của ad tới khúc ” không có handicap và không có cheat để skip qua màn chơi nào đó mà bạn phải thực sự hạ gục chướng ngại vật trước mặt” là muốn đấm cho ad vài cái rồi, chướng ngại làm đb gì mà ko chịu tự vượt qua mà phải cheat??? người như ad mà chơi mấy game onl như pubg hay csgo chắc toàn dùng phần mềm thứ 3 nhỉ. :)))

Chung pik
Chung pik
1 year ago

Uây bạn ơi đừng hút bình cần lớn chứ

Guest
Guest
1 year ago

Căng vl :))
Mình thấy ý của người viết cũng đúng đấy chứ, chắc tại giọng văn hơi chát tí thôi.
Về mình thì mình thấy dark souls ko khó tí nào bởi mình đã chơi cả phần 1 và 2 đến cả ng+7, phần 3 ms chơi đc đúng 1 lần ở vàn tutorial (vì máy cùi quá ko chiến đc mà phải ra net trong lúc chờ update dota 2) nhưng cũng ko mất mạng nào mà chỉ mất gần nửa thanh máu và cũng ko cần dùng etus mà vẫn đến đc bonfire đầu tiên (kinh nghiệm chết cả trăm lần ở phần 1 và 2 :I). Và đấy là chuyện 4 năm trc còn m chưa bh chơi bloodborne hay sekiro hay các tựa game nhái theo như lord of fallen hay the surge nhưng dòng game này nó ko khó bởi vì 1 thằng rank 2k (thi thoảng tụt xuống 1k5) dota 2 còn chơi đc thì ai cũng chơi đc.
Cái hay ở dòng game này ko phải độ khó mà là ở cách thiết kê gameplay, nó ép người chơi phải sử dụng tất cả các dữ kiện game cho để vượt qua đc vàn tức là bạn phải quan sát mọi đòn đánh của kẻ địch r học các xử lý để đánh bại chúng nếu bạn ko làm thế thì chẳng bh qua đc vàn bởi dính 1 2 hit thôi là về thành, việc xử lý thì ko khó vấn đề là phải chịu khó quan sát và tìm giải pháp thế nên trải nghiệm vượt qua thử thách nó cực kỳ đã. Mặt khác phong cách tk của game là phong cách tối giản. Không có cái j thừa thãi cả, từ thiết kế lv (phần 1 là hay nhất) đến cơ chế gameplay thậm chí cả cốt truyện, bạn càng chịu khó khám phá thì phần thưởng càng xịn và chắc chắn là có ích trong từng tình huống cụ thể, độ khó chỉ là vô tình đc tạo ra trong quá trình thiết kế theo hướng đó thôi.
Bạn nào đang làm game cố gắng học hỏi phong cách tk của tựa game này chứ ko phải cứ tăng độ khó lên là hay đâu.
Tóm lại nếu mình không nhầm thì ý của người viết là dark souls ko hay bởi nó khó, cái khó của nó phục vụ cho trải nghiệm tìm tòi, phiêu lưu và khám phá. Và nếu ý bạn ấy như vậy thật (vì mình cũng đéo chắc lắm:)) thì nó đúng đấy chứ.
Ngoài lề tí nhưng mình nghĩ ae (cả mình nữa) nên chịu dành chút tg đọc sách và xem phim tí vì đạo diễn dòng game này và tất cả các tựa game nổi tiếng khác đều vậy, đôi khi ý tưởng về game không đến từ game đâu mà từ văn học và điện ảnh đó :))
Sorry nếu bạn nào nghĩ mình đang dạy đời thì mình ko có đâu :D

retard
retard
10 months ago

Đầu tiên phải nói cụm từ Souls-like có thể giải thích đơn giản là “các game giống như Dark Souls”, từ giống ở đây càng dễ hiểu hơn nữa khi chúng ta tóm gọi lại bằng bốn chữ “càng khó càng tốt” = t ko biet choi game

effzus
effzus
7 months ago

Chắc chưa chơi Monster hunter =]]] 1/3 cây máu đã là gì =]]]

Minh Tú
Minh Tú
1 month ago

Có phải người viết bài này ko có kỹ năng chơi game Souls-like ko vậy. Viết bài quá phiến diện. Những ai chơi hết các game thuộc dòng Souls-like của From Software đều biết răng game không phải là quá khó như nhìu người nghĩ. Chỉ cần bỏ chút kiên nhẫn ra là được. Quan trọng là các phần khác của game như cốt truyện hay âm nhạc thì cũng hay vậy. Quá chán cho 1 bộ phận game thủ có suy nghĩ như tác giả.

Tìm Hiểu Kĩ Game Rồi Viết Bài Đi
Tìm Hiểu Kĩ Game Rồi Viết Bài Đi
21 days ago

Bạn không thể nói một dòng game mang tính thử thách là “khổ dâm” được bởi dù gì người chơi được chọn có chơi nó hay không, đối với tôi dòng dark souls và những soul-like nói chung là những cảm giác hiếm khi được trải nghiệm bởi nó có cách xây dựng thế giới đầy thú vị, story đôi khi lặng sau những món items và vị trí món đồ được đặt để xay dựng một lore tuy khá thô sơ khi bạn không đào sâu nhưng lại đầy thú vị. Vấn đề của Nioh mà bạn đề cập, cũng như các rpg khác game cần có sự min max đồ và stats để người chơi có thể thấy được việc thời gian họ bỏ ra là đáng giá.Về độ khó của game, trò chơi rpg điển hình như Skyrim có difficulty slider để “tạo” độ khó cho người chơi trong khi đó nó chỉ là tăng stats cho npc thay vì hệ thống combat hay AI thông minh hơn, trong khi đó dark souls không có slider nâng hay giảm độ khó mà chỉ có 1 độ khó mặc định, nếu bạn có tốn thời gian để tìm hiểu về trò chơi thì có khá là nhiều class cũng như là các items op trên đường để nhặc nên thành ra độ khó game là vấn đề “bạn” có biết và nhặc nó lên hay không. Đồng thời dòng dark souls được khen nhiều bởi vì bạn có thể cảm nhận được cảm xúc của một “undead” chỉ khi bạn mất hết ý chí để đi tiết thì bạn mới “hollowed” cũng như nếu người chơi bỏ cuộc và không quay lại có phải bạn cũng đã từ bỏ đi một ước mơ hay một việc mà bạn sẽ có thể thành công nếu tiếp tục nổ lực.

      • D.G.Pals
      • Phá Thiên Nhất Kiếm
      • Võ Lâm Truyền Kỳ 1 Mobile
      • Tiên Chiến CMN
      • Nhất Mộng Giang Hồ VNG
      • Tormented Souls
      • Blade & Soul 2
      • FIST: Forged in Shadow Torch
      • Aragami 2
      • Deathloop
      • Kena: Bridge of Spirits
      • HUMANKIND
      • Tales of Arise
      • Diablo 2: Resurrected
      • Nhất Mộng Giang Hồ VNG
      • Đấu Trường Tam Quốc
      • Đế Vương Tam Quốc
      • Kiếm Thế 2009 Mobile
      • Truyền Thuyết Xạ Thủ
      • Cloud Song VNG
      • D.G.Pals
      • Genshin Impact
      • Samurai Warriors 5
      • Yakuza: Like a Dragon
      • Diablo Immortal
      • Diablo IV
      • Ruined King: A League of Legends Story
      • Call of Duty: Black Ops Cold War
      • Call of Duty: Modern Warfare
      • Assassins Creed Valhalla
      • Spider-Man: Miles Morales
      • Little Nightmares II
      • Overwatch
      • Final Fantasy VII Remake
      • Observer: System Redux
      • Hitman 3
      • Hyrule Warriors: Age of Calamity
      • Call of the Sea
      • Call of Duty: Warzone
      • Black Myth: Wukong
      • D.G.Pals
      • Liên Minh Tốc Chiến
      • Liên Minh Huyền Thoại
      • Garena Liên Quân Mobile
      • Đấu Trường Chân Lý
      • Huyền Thoại Runeterra
      • Valorant
      • Garena Free Fire
      • Dota 2
      • PUBG Mobile
      • Diablo 2: Resurrected
      CLIP HOT TRONG NGÀY

      LỊCH RA MẮT GAME

      08-12

      Viễn Chinh Mobile

      Dung lượng: 800Mb

      Chơi
      25-11

      Hỏa Long Pháp Sư

      Dung lượng: Cập nhật

      Chơi
      25-11

      Dragon Saga

      Dung lượng: Cập nhật

      Chơi
      25-11

      Mộng Tình Kiếm

      Dung lượng: Cập nhật

      Chơi
      24-11

      Chiến Binh Vũ Trụ

      Dung lượng: Cập nhật

      Chơi
      18-11

      Tuyệt Thế Vô Song Mobile

      Dung lượng: 1,5GB

      Chơi
      16-11

      Phá Thiên Nhất Kiếm

      Dung lượng: Cập nhật

      Chơi
      11-11

      PUBG: New State

      Dung lượng: 1,5GB

      Chơi
      10-11

      Kiếm Hiệp GO

      Dung lượng: Cập nhật

      Chơi
      06-11

      Arcane

      Dung lượng: Cập nhật

      Chơi
      Top