Sony mở cửa cho cross-play đa nền: Vì game thủ hay vì sức ép dư luận?

Thông tin về việc Sony mở cửa cho cross-play đa nền đang khiến người hâm mộ vô cùng phấn khích. Cuối cùng, sau bao nhiêu tranh cãi, Sony đã lắng nghe người dùng của mình.

Cuộc tranh cãi giữa Sony và các hãng khác về vấn đề cross-play đa nền đã xoay chuyển theo chiều hướng tích cực hơn. Vừa qua, Sony đã chính thức cho phép người dùng PS4 có thể chơi chung với các nền tảng khác như PC, Xbox và Switch. Công bố Sony mở cửa cho cross-play đa nền này của Sony đã đập tan mọi ngờ vực của game thủ về sự bảo thủ, ích kỷ vô lý của mình.

Sony mở cửa cho cross-play đa nền: Vì game thủ hay vì sức ép dư luận?

Tuy nhiên, sự thay đổi có phần muộn hơn các hãng khác cũng gây ra một ý kiến trái chiều khác là: “Có phải Sony do chịu quá nhiều sức ép nên mới phải thay đổi, chứ không phải là họ hoàn toàn vì người dùng?”. Ý kiến này có phần đúng nhưng cũng không hoàn toàn.

Việc Sony phải chịu sức ép là hoàn toàn hợp lý

Để có thể thay đổi, việc chịu sức ép từ phía người dùng cũng như các hãng game khác là điều cần thiết. Vì nếu như không có ai lên tiếng, không có ai phản đối, thì không chỉ Sony mà tất cả các hãng đều sẽ không thay đổi. Vấn đề ở đây chỉ là việc Sony thay đổi muộn hơn, trong khi Microsoft, Nintendo hay các hãng game khác đều đã hướng tới một nền tảng chơi game chung.

Sony mở cửa cho cross-play đa nền: Vì game thủ hay vì sức ép dư luận?

Cộng đồng người hâm mộ lên tiếng chỉ trích, Bethesda, Microsoft hay cả Nintendo đều hùa theo công kích, đá xoáy vào vấn đề này cũng là một phần nguyên nhân dẫn tới việc Sony mở cửa cho cross-play đa nền.

Nhưng cũng không thể nói rằng Sony không “vì người dùng” được. Vì suy cho cùng, sự thay đổi của họ hướng tới vẫn là những người sử dụng PS4. Nếu như không vì người dùng của họ thì chẳng phải Sony đang tự tay bóp chết chính mình hay sao.

Dù chịu sức ép nhưng người dùng vẫn là trên hết

Sony mở cửa cho cross-play đa nền: Vì game thủ hay vì sức ép dư luận?

Nhắc tới vấn đề “vì người dùng”, ngay mới đây thôi, Microsoft cũng lên tiếng chê bai Sony không biết lắng nghe game thủ, luôn đưa ra những quyết định khiến người chơi phải khó chịu. Ấy vậy mà nhìn lại Microsoft xem, họ bắt game thủ phải nạp Xbox Gold mới cho phép chơi online, thậm chí cả game free-to-play cũng bắt phải nạp Gold. Nếu người dùng không chi tiền nạp thì sao? Thì họ sẽ gần như chỉ chơi một mình, không lập tổ đội được cũng không nhìn thấy những người chơi khác được. Cộng đồng game thủ Fortnite hay cả Warfame đều đang kêu trời kêu đất vì vấn đề này. Đó còn chưa kể giá phụ kiện của Xbox vẫn thuộc hàng cao ngất ngưởng.

Sony mở cửa cho cross-play đa nền: Vì game thủ hay vì sức ép dư luận?

Quay lại câu chuyện về Sony, John Kodera, chủ tịch của Sony Interactive Entertainment đã chia sẻ: “Điều này thể hiện một sự thay đổi chính sách lớn đối với SIE, và bây giờ chúng tôi đang trong quá trình hoạch định qua tổ chức để hỗ trợ sự thay đổi này. Chúng tôi sẽ cập nhật tới cộng đồng khi có thêm thông tin chi tiết cụ thể hơn về khung thời gian beta cross-play cũng như với các sản phẩm khác trong tương lai.”

Điều này có nghĩa Fortnite sẽ chỉ là bước đi khởi đầu cho sự thay đổi này mà thôi. Chắc chắn thời gian tới những người sử dụng PS4, hoặc có thể là PS5 sẽ có thêm nhiều lựa chọn hơn trong việc trải nghiệm các trò chơi.

Sony mở cửa cho cross-play đa nền: Vì game thủ hay vì sức ép dư luận?

Hãy nhìn lại quá khứ xem đã biết bao nhiều lần Sony chiều theo ý kiến của cộng đồng. Người dùng PC muốn chơi game độc quyền, Sony giới thiệu PS Now. Game thủ chê tay cầm của máy PS3, họ liền thay đổi ngay tức khắc với Dual-shock 4 trên PS4. Cộng đồng phát cuồng với game của Kojima, Sony liền cộng tác ngay với ông và cho ra siêu phẩm Death Stranding với rất nhiều cái tên đang là ngôi sao sáng giá của ngành công nghiệp game,…

Tuy thay đổi nhưng Sony vẫn sẽ rất kiên định

Điều này có lẽ là tất yếu vì người Nhật vốn rất kiên định, tới mức có thể gọi là bảo thủ. Họ có thể thay đổi nhưng vẫn sẽ phải dựa trên những nhìn nhận của riêng mình. Về vấn đề cross-play, dù Sony đã có phần nới lỏng quy định vốn nghiêm ngặt của mình, nhưng điều đó cũng không có nghĩa là họ sẽ hoàn toàn thả lỏng như với các hãng khác. Vì nếu vậy họ cũng không cần tốn quá nhiều thời gian như vậy, rồi lại phải beta thử nghiệm, sau đó lên kế hoạch cho các trò chơi tiếp theo.

Sony mở cửa cho cross-play đa nền: Vì game thủ hay vì sức ép dư luận?

Tôi xin phép tiếp tục ví dụ về dịch vụ PSNow vì đây được coi là một trong những thay đổi lớn nhất của Sony để chiều theo game thủ. Mặc dù người chơi PC có thể trải nghiệm được game độc quyền nhưng họ vẫn chịu sự quản lý nghiêm ngặt từ hệ thống của Sony. Trên thực tế họ hoàn toàn có thể mở cửa để port game lên các hệ khác nhưng không. Cách làm này giúp Sony có thể chủ động trong mọi trường hợp xảy ra. Và tất nhiên nó cũng sẽ đem lại nhiều hơn về lợi nhuận.

Có lẽ game thủ vẫn phải chờ tới khi đợt beta cross-play ra mắt, sau đó là đợt công bố chính thức mới có thể biết rõ hơn những ý định của hãng làm game tới từ nước Nhật này.

Tạm kết

Sony mở cửa cho cross-play đa nền: Vì game thủ hay vì sức ép dư luận?

Vậy là cuộc chiến giữa Sony và các hãng game về vấn đề đa nền đã tới hồi kết thúc. Sony không thể giữ mãi một ý kiến trong ngành công nghiệp game luôn yêu cầu phải thay đổi để phát triển. Game thủ PlayStation 4 có thể ăn mừng được rồi khi sắp tới, họ có thể login tài khoản Fortnite ở bất cứ hệ máy nào.

Và có lẽ kể từ bây giờ, cộng đồng sẽ có cái nhìn khác hơn về Sony, đặc biệt là mỗi lần khi hãng quyết định làm khác đi so với xu thế. Đơn giản là vì game thủ có thể hiểu rằng không phải Sony không muốn thay đổi, họ đang có những suy tính riêng cho mình và chắc chắn những suy tính đó có lợi cho cả họ lẫn người dùng.

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (5,00/5 - 4 Lượt)
Loading...Loading...