Phụ Lục
Có vẻ như tất cả những người làm trong ngành công nghiệp game lẫn… chó mèo của họ đều đang chửi bới Sony trong những ngày này, bởi một lý do duy nhất: sự ngoan cố nói “không” với cross-play (nhiều hệ máy chơi chung với nhau) của Sony. Vấn đề này đã nóng từ lâu với những trò chơi như Rocket League, Minecraft, nhưng mãi cho đến gần đây, nó mới trở nên sôi sục với việc game thủ Fortnite Battle Royale nhận ra rằng nếu mình dùng tài khoản Epic để chơi Fortnite trên PS4 dù chỉ một lần, họ sẽ không bao giờ còn có thể dùng tài khoản đó trên Switch hay Xbox One được nữa.
Lý do của quyết định này dĩ nhiên là vì tiền – Sony không muốn game thủ có thể mua vật phẩm trong Fortnite trên một hệ máy khác, rồi mang vật phẩm đó ra sử dụng trên PS4. Bằng cách chặn cross-play, Sony sẽ buộc game thủ PS4 phải mua mọi thứ trên PS4, và thu được một phần tiền từ tất cả những giao dịch của người chơi trong game.
Việc Sony chặn cross-play với Xbox One là dễ hiểu, nhưng không hiểu sao họ chặn cả Switch khi hệ máy này không phải là đối thủ cạnh tranh. Game thủ có PS4 sẽ mua Switch để chơi khi ra đường, còn về nhà dĩ nhiên họ sẽ bật PS4. Ngược lại, việc chặn Switch sẽ chỉ khiến những game thủ Fortnite có hệ máy này lựa chọn mua Xbox One để chơi Fortnite ở nhà, khiến PS4 mất khách.
Một số game thủ Fortnite trên PS4 cũng bày tỏ sự tức giận. Họ cho rằng kho đồ Fortnite trên PS4 mà mình đã bỏ bao tiền bạc, công sức cày cuốc trở thành con tin của Sony, khiến họ không thể chuyển sang một hệ console khác, và cũng không thể chơi game khi rời khỏi nhà.
Trước vấn đề này, Nintendo đã “đá xoáy” Sony hồi giữa tháng 6 tại E3 2018. Lúc đó, giám đốc Nintendo Mỹ là ông Reggie Fils-Aime đã nói rằng Nintendo không phải như Sony, bởi công ty của mình không có vấn đề gì với cross-platform. Ông tự hào chỉ ra rằng Nintendo ưu tiên phục vụ fan và làm mọi thứ vì các trò chơi.
“Chúng tôi tận tâm hợp tác với nhà phát triển để giúp họ có thể đưa ý tưởng của mình thành hiện thực, dù đó là Fortnite hay một số trò chơi khác có tính năng cross-play trên console của chúng tôi, điều chúng tôi muốn từ góc độ một nhà phát triển.
Điều mà những đối thủ của chúng tôi làm là chuyện của họ. Chúng tôi tin rằng ưu tiên cho các nhà phát triển và fan là điều tốt nhất cho các trò chơi.”
Dù không nhắc gì đến Sony hay PS4, phát ngôn này của ông Fils-Aime rõ ràng là ám chỉ việc Sony không cho phép game thủ Fortnite trên PS4 dùng chung tài khoản với Switch.
Phản hồi của Sony là gì? Là một thông báo sáo rỗng không hứa hẹn, không xin lỗi, không giải pháp. Chúng tôi luôn lắng nghe blah blah blah, chúng tôi có hơn 80 triệu game thủ blah blah blah, chúng tôi hỗ trợ cross-play với PC, Mac, iOS, Android blah blah blah… và kết luận là “chúng tôi không có gì để nói ở thời điểm này.” Yêu cầu hoàn toàn chính đáng của game thủ bị ngó lơ. Này Sony, cái câu slogan "vì game thủ" đâu rồi?
Và bây giờ, đến lượt Bethesda tham gia vào việc mắng mỏ Sony. Với Fallout 76, tựa game RPG online đang được phát triển, Bethesda đã đổ thêm dầu vào lửa khi giám đốc của hãng là ông Todd Howard thẳng thừng “chỉ tận tay, day tận mặt” Sony khi phát biểu rằng “Chúng tôi rất muốn cross-play nhưng hiện giờ thì không thể. Sony không tích cực giúp đỡ như mọi người muốn.”
Ở thời điểm này, PS4 không cần thêm sự chỉ trích từ những nhân vật của công chúng, đặc biệt là sau khi Microsoft và Nintendo vừa bắt tay tung ra một quảng cáo ngắn giới thiệu tính năng cross-play của Minecraft mà bạn có thể xem bên dưới:
Hãy tưởng tượng Mọt chơi Minecraft trên PS4, còn những người bạn khác chơi trên Switch, Xbox One. Họ tạo một thế giới mới và cùng nhau xây dựng những gì mình muốn, chỉ có Mọt không được rủ chơi cùng. Điều này có làm Mọt yêu chiếc PS4 của mình hơn hay không?
Như đã nói ở đầu bài viết này, Sony không thích cross-play đơn giản là vì chuyện tiền bạc. John Smedley, một cựu nhân viên cấp cao của Sony nói rằng đó là lý do được nhắc đến trong nội bộ của hãng. “Khi tôi còn ở Sony, lý do trong nội bộ là vì tiền. Họ không muốn ai đó mua một vật phẩm trên Xbox rồi xài nó trên PlayStation, đơn giản vậy thôi. Ngu xuẩn, nhưng là vậy đó.”
Hãy nhìn vào cách mà cross-platform được quy đổi thành tiền bạc ra sao. Với Fortnite, PC là hệ máy duy nhất mà bạn có thể mua V-Buck (tiền cash) trực tiếp từ client game, và Epic nhận toàn bộ số tiền bạn bỏ ra. Trên Xbox One, Switch và PS4, bạn đều phải mua qua cửa hàng của hãng, chứ không phải trực tiếp qua client. Epic Games có thể bán V-Buck qua client trên hai chiếc console này, nhưng Microsoft, Nintendo và Sony sẽ không thể kiểm soát và không nhận được xu nào từ những giao dịch đó. Họ chắc chắn không thích điều này.
Nếu Sony cho phép cross-play, các game thủ PS4 có thể nộp tiền cho Microsoft hay Nintendo rồi dùng tiền đó trên PS4. Nhưng Mọt tui không hiểu tại sao họ không nghĩ đến điều ngược lại, rằng game thủ có thể nộp tiền cho mình rồi dùng tiền đó trên Xbox One hay Switch. Sony rất nhanh tay và nhanh trí trong việc "đâm thọc" các hạn chế của Xbox One về game "second hand" hồi 2013 kia mà?
Trong trường hợp của Fallout 76, do game chưa ra mắt nên chúng ta chỉ có thể đoán mò, nhưng Mọt tin rằng lý do này vẫn áp dụng cho trò chơi. Rất có thể Bethesda muốn mỗi game thủ dùng một tài khoản duy nhất cho tất cả các hệ máy, càng không muốn bị game thủ chỉ trích vì hệ này được chơi cross-play, hệ kia lại không, hay gặp rắc rối với những game thủ có tài khoản bị khóa trên PS4. Vì thế, họ quyết định dẹp hẳn cross-play.
Mà cũng có thể là Bethesda không hề muốn làm cross-play, mà chỉ đem Sony ra làm bia đỡ đạn trong tình huống này. Nhưng dù sao đi nữa, hình ảnh của Sony lại tiếp tục bị vấy bẩn (dù vốn cũng không sạch sẽ gì), và game thủ đã thấy rõ rằng Sony đang là một chướng ngại cho sự phát triển của cross-play.
Và theo Mọt, cross-play không phải là ngoại lệ hiếm hoi của một vài trò chơi, mà đang trở thành xu thế. Ngày càng nhiều tựa game có phần chơi online, chúng sẽ hỗ trợ cross-play còn Sony là kẻ ngáng đường. Gã khổng lồ Nhật Bản này sẽ phải suy nghĩ xem cần bao nhiêu scandal tương tự Rocket League, Minecraft, Fortnite, Fallout 76 nữa trước khi game thủ xem PS4 (và PS5) là hệ máy cần phải né tránh nếu muốn chơi online.
Dĩ nhiên là các console của Sony sẽ vẫn có khách hàng là những game thủ yêu thích các series độc quyền kiểu The Last of Us hay Uncharted, nhưng một hình tượng xấu trong mắt game thủ chắc chắn không phải là điều Sony muốn. Nó sẽ gây thiệt hại lớn và lâu dài đến thương hiệu PlayStation, tương tự như điều đã xảy ra với Xbox One hồi 2013 do Microsoft chỉ toàn khoe các tính năng online và giải trí khi hệ máy này được công bố.
Điều gì sẽ xảy ra khi một lực không thể ngăn cản va chạm vào một vật thể không thể di dời? Mọt hi vọng rằng Sony sẽ tìm ra cách để di dời đủ nhanh.