Phụ Lục
Thị trường game lớn mạnh Trung Quốc vẫn được biết đến những thương hiệu vàng như Tencent Games, NetEase Games, The9, Snail Games, Changyou, Perfect World, Linekong, Giant Enteractive... Nhưng công ty Shanda Games (nay là Shengqu Games) vẫn có chỗ đứng trong hàng ngũ những nhà làm game có danh tiếng tại đại lục, nhất là khi được gia nhập Tập đoàn Thế Kỷ Chiết Giang Huatong năm 2019.
Shanda Games là một đơn vị kinh doanh game thuộc Shanda Group, hoạt động dưới hình thức công ty tư nhân. Công ty thành lập với tên giao dịch Shanda Interactive Entertainment Limited, do Tianqiao Chen, Chen Danian và Chrissy Luo sáng lập vào tháng 11 năm 1999. Hiện tại, nó có trụ sở chính ở Thượng Hải, Trung Quốc. Nhưng, công ty còn có nhiều công ty con khác, hoạt động trên các lãnh thổ của quốc gia khác.
Shanda Games hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh trò chơi điện tử ở nhiều thể loại. Shanda Interactive đa dạng hóa và đơn vị sản xuất game của nó (Shanda Games) đã tách ra vào năm 2009, huy động được 1,04 tỷ đô la trong một IPO. Tập đoàn Shanda được các nhà sáng lập của mình nắm giữ. Đến năm 2017, công ty này nắm trong tay 8 tỷ đô la tài sản ròng.
Năm 2009, Shanda đã chính thức xuất hiện trên IPDA của NASDAQ (National Association of Securities Dealers Automated Quotation System - Sàn giao dịch chứng khoán Hoa Kỳ).
Tháng 11 năm 2014, Shanda Interactive Entertainment đã bán toàn bộ cổ phần của Shanda Games cho Tập đoàn Quốc tế Ningxia Zhongyin Cashmere và Tập đoàn Đầu tư Yili Shengda. Sau khi bán, Shanda Interactive Entertainment không còn nắm giữ cổ phần của Shanda Games.
Vào tháng 3 năm 2017, Shanda Games đã đưa ra một tuyên bố rằng công ty đã nhận được giấy phép của Tập đoàn Shanda và tiếp tục sử dụng các nhãn hiệu của Sheng Shengda Games và Shanda Games, các nhãn hiệu được sử dụng trong 2 năm.
Ngày 31 tháng 3 năm 2019, Shanda Games đã được đổi tên thành Thịnh Thú Du Hý (Shengqu Games - 盛趣游戏 – như hiện nay), đồng thời đổi luôn logo nhận diện thương hiệu khi được mua lại bởi Zhejiang Century Huatong Group.
Có thể nói giai đoạn 1999 – 2003 là thời kỳ phát triển game mạnh mẽ nhất của Shanda Group.
Shanda Interactive Entertainment Limited được thành lập vào tháng 11 năm 1999. Với trụ sở chính tại Thượng Hải và 60.000 USD trong vốn khởi động, công ty mạnh dạn đưa ra khoản đầu tư 3 triệu USD để tập trung vào phim sản xuất phim hoạt hình trực tuyến, game và mạng xã hội.
Năm 2001, công ty đã sử dụng 300.000 đô la cuối cùng của quỹ khởi nghiệp để mua bản quyền game Legend of Mir II từ công ty Hàn Quốc WeMade Soft để phát hành tại Trung Quốc vào tháng 9. Trò chơi bắt đầu có lãi sau 2 tháng.
Mở rộng ra khỏi thành phố Thượng Hải, Shanda Interactive chia sẻ doanh thu của mình với các công ty viễn thông khu vực. Vì thời gian truy cập internet tại nhà ở Trung Quốc bị hạn chế, Shanda Interactive bắt đầu xây dựng một mạng lưới khoảng 200.000 quán cà phê internet. Công ty cũng bắt đầu bán thẻ trả trước để mua thời gian chơi, cuối cùng thành lập khoảng 400.000 cửa hàng bán lẻ.
Shanda tiếp tục làm nhà phát hành cho các trò chơi trực tuyến quốc tế sau Mir II và vào cuối năm 2002, công ty có doanh thu 42 triệu đô la và 17 triệu đô la lợi nhuận ròng, với trung bình 280.000 người chơi các trò chơi của họ cùng một lúc. Shanda ngừng hợp tác với WeMade vào năm 2003 sau một cuộc tranh cãi về việc chia sẻ lợi nhuận trên Legend of Mir II.
Vào ngày 29/3/2019, Shanda Games đã thông báo họ sử dụng Shengqu Games làm thương hiệu của mình kể từ ngày 31. Trong tương lai, Shengqu Games sẽ là thương hiệu mới của công ty và thực hiện các hoạt động kinh doanh.
Trong hơn 20 năm, Shengqu Games đã cho ra mắt tại thị trường Trung Quốc hơn 70 trò chơi trực tuyến kinh điển như The Legend of Mir II, Thế Giới Truyền Kỳ, Crazy Arcade, Dragon Nest, Final Fantasy XIV...
Như chúng ta biết, ngày 30 tháng 3 năm 2019, Tập đoàn Thế Kỷ Chiết Giang Huatong (Zhejiang Century Huatong Group) mua lại, Shanda Games đã đổi tên thành Shengqu Games.
Shengqu Games hiện nay có khoảng 3.000 nhân viên vận hành và phát triển trò chơi, và đã ra mắt hơn 70 trò chơi trực tuyến nổi tiếng. Hơn 2,1 tỷ người dùng đã tham gia. Kể từ khi The Legend of Mir II hoạt động năm 2001 đã tạo ra “kỷ nguyên” của trò chơi trực tuyến tại Trung Quốc. Shengqu Games luôn đóng vai trò là người tiên phong và thay đổi ngành công nghiệp game Trung Quốc.
Bước vào kỷ nguyên của trò chơi di động, Shengqu Games đã phát hành thành công trò chơi Kaku-San-Sei Million Arthur và ra mắt trò chơi tự phát triển Nhiệt Huyết Truyền Kỳ Mobile (The Legend of Mobile Blood Mobile – Tencent phát hành), Truyền Kỳ Thế Giới Mobile (The Legendary World Mobile), Dragon Nest Mobile, Shinnazuki, Quang Minh Dũng Sĩ... Trong tương lai, Shengqu Games sẽ sử dụng công nghệ đồ họa do chính mình phát triển để thay đổi bản thân và cạnh tranh với các ông lớn khác tại Trung Quốc và trên thế giới.
Có thể thấy, Shanda Games và nay là Shengqu Games đã trải qua khá nhiều thăng trầm trong quá trình phát triển. Dù ở giai đoạn nào, công ty cũng có được những thành tựu và dấu ấn đáng tự hào. Khi có ngôi nhà mới tại tập đoàn Thế Kỷ Chiết Giang, trong tương lai, Shengqu Games được kỳ vọng có nhiều đột phá táo bạo để vươn tầm cao mới.