Respawn nói về cân bằng game và kế hoạch tương lai cho Apex Legends

Bản patch lớn đầu tiên của Apex Legends chủ yếu cân bằng lại một số vũ khí trong game, nhưng Respawn tận dụng cơ hội này để nói về hitbox và Season 1.

Hơn một tháng sau ngày ra mắt, Apex Legends – tựa Battle Royale đình đám của Respawn Entertainment cuối cùng cũng đã nhận được bản patch lớn đầu tiên khắc phục nhiều vấn đề về cân bằng game mà game thủ chờ đợi.

Về mặt cân bằng game, những thay đổi đáng chú ý trong bản patch vừa ra mắt chỉ mới vài giờ trước là việc nerf khẩu Wingman cả về tốc độ bắn lẫn độ chính xác, giảm tỉ lệ xuất hiện của hai khẩu Peacekeeper và Wingman, tăng tỉ lệ xuất hiện đạn năng lượng (Energy Ammo), buff các loại bẫy độc của Caustic. Đây là những thay đổi ảnh hưởng trực tiếp đến lối chơi, và bạn có thể đọc chúng trong patch note chính thức của game.

Apex Legends đang “phân biệt đối xử” các nhân vật to con như Gibraltar
Gibraltar, Pathfinder và Caustic là những nhân vật có tỉ lệ thắng khá thấp vì họ… to con hơn rất nhiều so với những nhân vật khác, vì thế dễ ăn đạn hơn.

Không có nhân vật mới nào ra mắt trong bản patch này dù đã có nhiều tin đồn nhắc đến những cái tên như Octane hay Wattson sắp ra mắt, bên cạnh 8 cái tên khác đã xuất hiện trong thời gian qua là Crypto, Husaria, Jericho, Nomad, Prophet, Rampart, Rosie, và Skunner. Cũng trong  dịp này, họ cũng tiết lộ những kế hoạch tương lai của trò chơi, bao gồm việc chỉnh sửa hitbox của các nhân vật to con mà Mọt từng nhắc đến vài ngày trước, cũng như những nội dung sẽ có mặt trong mùa 1 của trò chơi, và đây là những điều mà Mọt muốn đem lại cho các bạn.

Respawn nói về cân bằng game và kế hoạch tương lai cho Apex Legends

Một hình ảnh thoáng qua trong đoạn cinematic đầu game nhắc đến Natalie Paquette, có thể là tên thật của Wattson.

Respawn nói về cân bằng game và kế hoạch tương lai cho Apex Legends

Chữ “Wattson” trên skin Quantum Chaos của khẩu Havoc.

Súng ống

Đầu tiên, Respawn cho biết mục tiêu của họ không phải là tung ra những bản cập nhật cân bằng game mới với tốc độ vũ bão cho Apex Legends, bởi trò chơi đã khá hoàn thiện. “Mục tiêu của chúng tôi là đưa ra những thay đổi ít thường xuyên hơn, nhưng có sức nặng và được thử nghiệm kỹ lưỡng nhằm giảm bớt tác dụng tiêu cực lên khoảng thời gian mà các bạn bỏ ra để làm chủ các cơ chế, vũ khí, nhân vật trong trò chơi. Các bạn sẽ không cần phải đọc patch notes vài ngày một lần để bắt kịp những thông tin về cách hoạt động của vũ khí và nhân vật,” Respawn viết. “Chúng tôi biết các bạn bỏ ra rất nhiều thời gian trong game để tập luyện các kỹ năng, chẳng hạn dùng Wrait teleport đối thủ cuối cùng xuống vực để giết.”

Respawn nói về cân bằng game và kế hoạch tương lai cho Apex Legends

Peacekeeper đang là khẩu shotgun rất được yêu thích trong game.

Các khẩu súng trong game cũng sẽ không được cân bằng theo hướng mọi thứ đều xài được hiệu quả như nhau, bởi Respawn đùa rằng họ thích các meme mà game thủ tạo ra về khẩu súng Mozambique yếu nhớt. “Chúng tôi đặt mục tiêu là có đường cong sức mạnh trên các vũ khí. Nó có nghĩa là một số vũ khí sẽ yếu hơn và phổ biến hơn, trong khi những khẩu khác sẽ mạnh hơn và hiếm hơn. Một số cố ý bị để cho yếu đến khi được lắp đủ linh kiện tím, trong khi số khác là những vũ khí đầu game, chỉ khá hơn cận chiến chút ít và bạn sẽ muốn thay thế chúng càng sớm càng tốt.”


Respawn nói về cân bằng game và kế hoạch tương lai cho Apex Legends

Mozambique, khẩu súng mà game thủ Apex Legends chẳng mấy khi thèm nhặt.

Với mục tiêu trên, Respawn sẽ vẫn tiếp tục cân bằng lại các khẩu súng ngắn trong game dựa trên phản hồi từ game thủ. “Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi dữ liệu và phản hồi từ game thủ và thử nghiệm nội bộ, nhưng tạm thời bây giờ các khẩu súng đó sẽ không thay đổi.”

Hitbox

Như Mọt từng phân tích vài ngày trước đây, hitbox của các nhân vật trong Apex Legends đang là một vấn đề lớn về sự cân bằng của trò chơi. Game thủ đã phân các nhân vật trong game ra thành “thần thánh” “bình thường” và “rác rưởi” với đặc trưng dễ thấy là kích cỡ nhân vật: càng to càng dễ bị bắn trúng, và càng có tỉ lệ thắng thấp. Trước những lời phàn nàn này, Respawn tiết lộ họ có kế hoạch điều chỉnh lại hitbox của các nhân vật to cao như Gibraltar, Pathfinder hay Caustic, nhưng điều đó chưa diễn ra ngay lập tức.

Respawn nói về cân bằng game và kế hoạch tương lai cho Apex Legends

“Để cân bằng game, chúng tôi xem xét tập hợp của nhiều yếu tố: tỉ lệ được chọn, tỉ lệ thắng, và tỉ lệ thắng theo từng cặp đấu giữa hai nhân vật cùng nhiều chỉ số khác, và cả phản hồi của game thủ nữa. Kết quả giữa 5 nhân vật có kích thước nhỏ và trung bình là tốt – họ tương đối cân bằng về sức mạnh. Tuy nhiên các nhân vật to con lại quá yếu và kích thước của họ tỏ ra là một yếu tố quan trọng,” Respawn thừa nhận.

Với kết luận này, Respawn có kế hoạch sẽ thu nhỏ và tối ưu lại hitbox của ba nhân vật Gibraltar, Pathfinder và Caustic trong bản patch Season 1 của Apex Legends. Nếu những thay đổi về hitbox vẫn chưa đủ, Respawn sẽ tiếp tục bổ sung thêm những buff mới chẳng hạn cho các nhân vật này được giảm bớt sát thương hoặc buff kỹ năng của họ. “Bởi nhiều thay đổi trong số này là rất đáng kể, chúng tôi muốn đảm bảo chúng được thử nghiệm kỹ trước khi lên server chính thức nếu cần thiết.”

Respawn nói về cân bằng game và kế hoạch tương lai cho Apex Legends

Vậy thì bao giờ Season 1 của Apex Legends ra mắt? Nhiều người dự đoán rằng nó có thể sẽ ra mắt vào ngày 12/3, tức tuần sau dựa trên một bức hình đã bị leak trước đây. Ông Jay Frechette, người quản lý cộng đồng của Respawn không xác nhận ngày ra mắt chính thức, mà chỉ nói rằng Respawn vẫn còn nhiều điều cần làm và chưa thể nói về ngày ra mắt này. “Tôi biết việc chờ đợi chẳng vui gì nhưng nó sắp đến, và mong các bạn hãy kiên nhẫn chờ đợi chúng tôi.”

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (5,00/5 - 5 Lượt)
Loading...Loading...