NULL

RESIDENT EVIL: ÁC QUỶ CÓ TỒN TẠI?

Không phải bàn cãi, Resident Evil (RE) chính là một huyền thoại trong làng game và là một trong những tựa game dài hơi nhất....

Không phải bàn cãi, Resident Evil (RE) chính là một huyền thoại trong làng game và là một trong những tựa game dài hơi nhất trong nền công nghiệp game. Do đâu mà RE vẫn giữ được sức hấp dẫn với những người chơi xuyên suốt gần 2 thập kỷ? Hãy cùng Mọt Game lý giải những điểm cuốn hút của tựa game này nhé.

 

Nội dung cuốn hút

Nội dung chính của Resident Evil là cuộc chiến không hồi kết giữa cái thiện và cái ác, giữa chủ nghĩa hòa bình và chủ nghĩa khủng bố. Cốt truyện của RE xoáy vào tập đoàn Umbrella với tham vọng tạo ra một vũ khí sinh học mới có tên là T-Virus. Tuy nhiên thử nghiệm này bị thất bại hoàn toàn, những ai nhiễm phải loại virus kia đều bị biến thành các thây ma và nhu cầu duy nhất của chúng là ăn thịt đồng loại để tồn tại. Câu chuyện đầu tiên của RE bắt đầu vào năm 1998, tại khu vực núi Arklay, gần thành phố Raccoon (đây là một thành phố hư cấu), vì xảy ra khá nhiều vụ án mạng tại khu vực này nên chính quyền quyết định cử một đội đặc nhiệm BRAVO thuộc lực lượng S.T.A.R.S đến để điều tra. Thế nhưng chỉ vài ngày sau khi được phái đi, đội BRAVO đột ngột mất liên lạc với S.T.A.R.S  và đội ALPHA lại được phái đi để tìm những người đồng đội bị mất tích của mình. Đây chính là sự khởi đầu của RE.

RE có nhiều lớp nhân vật và mỗi lớp nhân vật đều có khả năng phát triển thành một câu chuyện riêng. Mạch game của RE xoay quanh 2 nhân vật chính là Chris RedfieldJill Valentine. Trong câu chuyện này, cả 2 nhân vật phải chiến đấu cật lực để thoát khỏi trung tâm nghiên cứu vũ khí sinh học của tập đoàn Umbrella – được che giấu dưới hình dạng một căn biệt thự trong rừng sâu. Ở phần này, họ cũng đã gặp được đối thủ truyền kiếp là Albert Wesker – đây là đội trưởng của S.T.A.R.S nhưng cũng chính là đối thủ xuyên suốt 5 phần RE đầu tiên mà người chơi nào cũng chạm trán.

Những phần tiếp theo là sự tiếp nối từ đoạn kết của phần 1 với nhiều lớp nhân vật mới để mở rộng nội dung của game. Tuy nhiên, nếu muốn hiểu hết tất cả nội dung và nắm bắt được cốt truyện, bạn buộc phải chơi hết tất cả các phần chính, nếu không game sẽ bị mất đi một nửa cái hay. Đặc biệt là khi CAPCOM luôn lồng vào trò chơi của mình những bí mật, những nút thắt để người chơi không ngừng băn khoăn, nóng lòng chơi tiếp để có thể lý giải những nút thắt ấy. Đây chính là thứ mang lại thành công của dòng game này. Có thể nói, Resident Evil là một trong những game hành động kinh dị hiếm hoi được đông đảo game thủ yêu thích từ trước cho đến nay.

Các lớp nhân vật của RE

 

Liên tục cải tiến gameplay

Ở phiên bản 1 và 2, RE mang đậm chất sinh tồn – kinh dị (survival horror) góc nhìn thứ 3. Thay vì bắn giết đầy máu me như các phiên bản sau thì game lại rất ít khi cung cấp đạn dược cho người chơi, buộc game thủ phải lẩn trốn, né tránh quái vật hoặc các con boss. Và để tăng thêm độ kinh dị thì game thường hù dọa người chơi bằng tiết tấu khá chậm cùng âm thanh chân thực đến không ngờ. Bạn sẽ cảm thấy rợn người với những tiếng cót két khi mở cửa, tiếng sập cửa trong khoảng không đầy ma mị, hay sẽ đứng tim khi đôi lúc có những con zombie bất chợt vồ sau lưng, trong tủ quần áo, hay lao vào từ cửa sổ. Từ phần 3 trở đi, có lẽ do dòng game survival horror khá kén người chơi nên nhà sản xuất đã lồng vào nhiều phần hành động hơn. Người chơi đã có khả năng né các cú vồ của quái vật thay vì phải chạy như xưa, hoặc nếu đủ bản lĩnh và có đầy đủ đạn dược, bạn cũng có thể đương đầu với quái vật thay vì chạy trốn.

Phiên bản 1 tập trung ở các góc hẹp, đòi hỏi sự khéo léo và chạy trốn.

Trong phần 4, 5 và 6, gameplay của RE đã được thay đổi khá nhiều, thay vì trước đây bạn có thể điều khiển nhân vật với góc nhìn khá rộng, thì nay góc nhìn lại bị di chuyển về phía sau lưng nhân vật. Dĩ nhiên bạn vẫn có thể thấy được toàn cảnh, nhưng góc hẹp đi khá nhiều. Điều này làm cho game thật hơn, tạo cảm giác đây là một cuốn phim, chứ không phải là đang chơi một trò chơi điện tử đơn thuần nữa. Cũng từ phần 4 trở đi, game đưa vào hệ thống tương tác nhanh (QTE – Quick Time Event) ngay cả trong các đoạn chuyển cảnh. Nghĩa là ngay khi đang xem những đoạn chuyển cảnh, bạn cũng không thể nào rời bàn phím hoặc tay cầm console, vì có những đoạn chuyển cảnh bạn buộc phải nhấn các nút để tương tác với nhân vật trong game.

resident-evil-2

45

Sự thay đổi về góc nhìn cũng như đồ họa của RE

Thế nhưng, điểm đột phá phải nói đến đó chính là ở phần 5 – khi game phát triển chế độ chơi co-op. Khi chơi co-op, tính chất survival horror sẽ giảm đi nhiều và tính hành động sẽ lấn áp, điều này cũng khá dễ hiểu khi các dòng game survival horror ngày một ít người chơi. Chế độ chơi co-op không gây khó khăn gì cho chế độ chơi đơn, thế nhưng nếu bạn tìm được một đồng đội ưng ý thì việc trải nghiệm game sẽ tuyệt vời hơn rất nhiều. Bạn có thể phối hợp, bắn che cho đồng đội, thậm chí nếu quá ăn ý, bạn có thể thực hiện được các pha combo để giết quái. Phần 6 vẫn tiếp tục khai thác tối đa chế độ co-op, và người chơi cũng có nhiều lựa chọn cho nhân vật hơn.

Tuy vậy, khi phần 7 ra mắt, triết lý game đã hoàn toàn thay đổi, dòng game Resident Evil lại trở về với chất kinh dị “nhiều ma nhưng thiếu đạn” của những phần đầu. Resident Evil 7 hoàn toàn gỡ bỏ chức năng chơi mạng, người chơi sẽ phải đối mặt với nỗi sợ hãi và hành trình trong bóng tối một mình như Amnesia hay Outlast. Sẽ không có người bạn đồng hành nào xuất hiện để giúp bạn đỡ sợ, đỡ đơn độc trong hành trình tăm tối của mình ở Resident Evil 7.

 

Game có tính “thời sự”

Khi còn nhỏ và chơi RE, tôi cứ nghĩ đây chỉ là một game hư cấu vì loài người luôn yêu chuộng hòa bình và căm ghét chiến tranh. Tuy nhiên, trong những ngày tháng vừa qua, nền văn minh nhân loại đang đối diện với một mối đe dọa chưa từng có từ sự trỗi dậy của chủ nghĩa khủng bố. Nếu “chúng”-những kẻ khủng bố- thắng trong cuộc chiến này thì đây sẽ là dấu chấm hết cho bất kỳ nền văn minh nào của nhân loại. Ngẫm nghĩ lại, ở RE, tôi thấy được các nhà sản xuất đang lồng vào một vấn đề rất lớn: ngày hôm nay là khủng bố bằng bom đạn, súng ống, có chăng sẽ đến một ngày sẽ có khủng bố bằng vũ khí sinh học như trong game không? Quả thật các nhà sản xuất RE đã lồng vào game những nội dung rất thời sự như chủ nghĩa khủng bố, vũ khí sinh học, vũ khí hủy diệt hàng loạt, công nghệ biến đổi gien… đó chính là một trong những điểm sáng giúp RE tồn tại qua nhiều năm tháng và đây dường như cũng là điều thu hút game thủ đến với RE.

Tập đoàn Umbrella (một tập đoàn hư cấu trong game), tập đoàn khủng bố vũ khí sinh học, nguyên nhân gieo rắc sự kinh hoàng trên khắp thế giới

Ngoài ra, RE còn là cảm hứng bất tận cho các nhà làm phim khi những bộ phim cùng tên liên tiếp lọt top “Những bộ phim chuyển thể từ game thành công nhất”. Không phải nói đâu xa, tựa phim Resident Evil Vendetta hiện đang tiếp tục đốt cháy các phòng vé trên toàn quốc. Có lẽ ít có game thủ nào đồng hành cùng với RE lâu như tôi, từ những năm cấp 2 đến lúc ra trường và đi làm, đối với tôi RE vẫn là một trong những game tuyệt vời nhất và là minh chứng cho sự bất diệt của game.

 

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (5,00/5 - 1 Lượt)
Loading...