Phụ Lục
Sẽ được phát hành vào tháng 1/2019, Resident Evil 2 remake là phiên bản được các fan của series Resident Evil trông chờ nhất từ trước đến nay. Nó không phải là Resident Evil 7 lạ hoắc, không phải Resident Evil 6 cố gắng tạo ra sự khác biệt bằng 4 phần campaign, và cũng không phải những spin-off rác rưởi kiểu Umbrella Corps hay Operation Raccoon City. Nó là sự trở lại của một trong những phiên bản hay nhất trong series này, được “vũ trang” thêm bằng đồ họa hiện đại, những con zombie đáng sợ hơn cùng kinh nghiệm hơn 20 năm làm Resident Evil của Capcom.
Vậy thì Resident Evil 2 remake sẽ vượt trội ra sao với phiên bản gốc?
“Ngày xửa ngày xưa,” khi PS1 cổ điển còn là hệ máy thời thượng nhất, các nhà phát triển không có nhiều chỗ để thách thức các giới hạn đồ họa. Khuôn mặt của các nhân vật thường trông như những figure rẻ tiền đến từ Tàu Khựa (chọn cách so sánh này là vì Mọt tui nghiện figure), nên để người ta đễ dàng phân biệt các nhân vật, những kiểu tóc dị hợm, quần áo đầy màu sắc được sử dụng. Vì vậy chúng ta có những nhân vật cực nổi bật như Leon mặc đồ cảnh sát xanh dương hay Ada “the b!tch in red dress” (theo lời của Jack Krauser). Để bù đắp cho sự thiếu thốn số lượng đa giác, game thủ cần phải dùng đến trí tưởng tượng của mình và vẽ ra hình dáng, mặt mũi nhân vật theo óc thẩm mỹ của cá nhân.
Nhưng bây giờ, đã 20 năm trôi qua và đồ họa đã tiến bộ vượt trội. Khi Resident Evil 2 remake ra mắt, bạn sẽ được thấy từng giọt mồ hôi trên mặt của Leon, những sợi tóc trong chiếc đuôi ngựa lúc lắc của Claire cộng thêm một Ada Wong trông rất khác biệt. Với những phần cứng mạnh mẽ hơn hàng chục, thậm chí hàng trăm lần, Resident Evil 2 remake không để lại nhiều chỗ cho trí tưởng tượng, mà trực tiếp phô bày hình tượng nhân vật một cách rõ ràng. Điều đó là tốt hay xấu tùy vào cảm nhận của từng người, nhưng đó là một xu thế không thể thay đổi trong làng game.
Khi thưởng thức Resident Evil 2 ngày nào, các nhân vật chính của chúng ta chỉ mở miệng khi cần thiết bởi chiếc đĩa PS1 không có nhiều chỗ chứa lời thoại của nhân vật. Bây giờ trong thời đại của những tựa game hàng trăm GB, họ có thể tự do nói ra tất cả những gì mình muốn. Khi cùng Leon lang thang trong đồn cảnh sát Raccoon City, bạn sẽ nghe Leon hét lời cảnh cáo khi gặp gỡ con zombie đầu tiên, “đứng lại, không tôi bắn!” Trước khi bước vào những hành lang tối tăm u ám, Leon sẽ tự động viên mình bằng những câu kiểu “mày làm được, Leon” trong khi lần mò vào trong.
Dù không phải là những thay đổi lớn lao, Mọt tui tin chắc điều này sẽ khiến trải nghiệm của game thủ càng thật hơn, giúp họ dễ dàng hòa nhập vào nhân vật của mình cũng như bầu không khí mà trò chơi cố gắng tạo dựng.
Ada mới trong Resident Evil 2 Remake thực sự phải nói là xấu tệ hại vãi nồi, nhưng liệu đó có phải là chiêu “quảng cáo ngược” của Capcom hay không?
Một trong những thay đổi lớn và “đắt giá” nhất của Resident Evil 2 remake là việc chuyển từ góc quay camera cố định sang góc nhìn người thứ 3 từ sau lưng nhân vật. Tác giả cho rằng đây là một thay đổi nên làm bởi nó thu hẹp góc nhìn, đem lại thêm một chút chân thực khi tầm nhìn của bạn luôn đồng bộ với nhân vật, tạo ra những góc máy đẹp mắt. Khi Leon bị một con zombie tóm lấy, camera sẽ zoom gần để cho bạn thấy cận cảnh biểu cảm của anh chàng cũng như khuôn mặt đáng sợ của con zombie, hay nâng cao sự căng thẳng khi hàm răng của nó chỉ còn cách Leon vài mm.
Điều này có thể khiến bạn hoảng loạn đến mức hoàn toàn quên béng cơ chế tự vệ mới mà phiên bản remake đem lại: một Quick Time Event đơn giản cho phép bạn dùng con dao của mình để đẩy lùi zombie. Nhưng nếu bạn may mắn nhớ thực hiện QTE đó đúng lúc, camera sẽ lùi xa, báo hiệu Leon đã an toàn và tạo ra một chút thả lỏng cho game thủ. Đặc biệt nếu chơi chế độ Classic, số lượng zombie tăng lên trong khi vũ khí, các vật phẩm hồi máu rất hiếm hoi, khiến game thủ phải tận dụng tính năng QTE này và thường xuyên nhìn cận cảnh khuôn mặt ghê tởm của lũ quái vật, khiến trò chơi đáng sợ hơn, căng thẳng hơn bao giờ hết.
Trong phiên bản gốc Resident Evil 2, ánh sáng chưa bao giờ đóng vai trò quan trọng trong game bởi các căn phòng trong game đều được dựng sẵn nên không hề có các hiệu ứng ánh sáng động (dynamic lightning). Với bản remake, bóng tối nay đã góp mặt trong game để giúp lũ zombie thêm phần đáng sợ. Các nhân vật chỉ được trang bị một ngọn đèn pin nhỏ, và ánh sáng của nó không đủ để chiếu sáng mọi khu vực, tạo ra những điểm mù mới mà lũ zombie có thể ẩn náu và hù dọa người chơi.
Thật ra, nguồn sáng từ ngọn đèn pin chỉ đủ rộng để game thủ dễ dàng ngắm bắn, và đủ hẹp để buộc bạn không thể rút súng ra mọi lúc mọi nơi. Vì thế, âm thanh sẽ đóng một vai trò quan trọng hơn trong Resident Evil 2 remake: người chơi cần phải chú ý nghe tiếng động mà lũ zombie tạo ra, và thường bạn chỉ phát hiện ra chúng ở cự ly rất gần, tạo ra những tình huống “dựng tóc gáy” cho game thủ.
Được phát triển trên cùng engine đồ họa đã làm nên Resident Evil 7, bạn có thể tin chắc rằng Resident Evil 2 remake sẽ trông hết sức đẹp mắt. Engine này cho phép Capcom bổ sung thêm những chi tiết mới vào kẻ địch, từ làn da tái nhợt thối rữa, những vết đạn trên thân thể và các mảnh vụn văng tung tóe khỏi vị trí trúng đạn. Ngoài ra, mô hình của lũ zombie cũng được chăm chút để tạo ra những hình tượng ghê rợn, máu me nhằm giữ game thủ luôn phải nhấp nhổm trên chiếc ghế của mình.
Vẫn còn hơn 4 tháng nữa Resident Evil 2 remake mới ra mắt, nhưng có vẻ như Capcom đang đi đúng hướng (trừ Ada "Wrong"). Trải nghiệm của phiên bản gốc không chỉ được giữ lại, mà còn được nâng cấp bằng các nhân vật chính “người” hơn, những pha chiến đấu chân thực hơn cùng với những kẻ thù đáng sợ hơn nữa. Hãy cùng Mọt tui chờ đến 25/1/2019 để được gặp lại Leon, Claire và những nhân vật khác trong Resident Evil 2 nhé!