Quy luật tăng – giảm sức mạnh tướng của Riot Games

Làm sao để biết vị tướng này sẽ yếu đi hay mạnh lên, các bản cập nhật của Riot Games đi theo tiêu chí nào? Tất cả sẽ có lời giải trong bài viết này.

Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao một vị tướng đang yên đang lành đột nhiên bị giảm sức mạnh, hay các bản cập nhật ra đều đặn của Riot Games dựa vào cái gì để chính sửa không? Liệu vị tướng nào sẽ nổi hay cái tên xấu số nào sẽ được “lên thớt”?

Biết được quy luật tăng – giảm sức mạnh tướng là điều rất quan trọng, nó không những bạn nắm bắt được meta, mà còn là công cụ hữu hiệu để chọn tướng mạnh trong các trận đấu xếp hạng, giúp tăng đáng kể tỉ lệ thắng. Do đó hôm nay motgame xin chia sẻ cách để “đọc” được quy luật chỉnh sủa của Riot Games, qua đó giúp chúng ta không bị bỡ ngỡ khi có bản cập nhật mới ra mắt.

Theo tỉ lệ thắng trong đấu xếp hạng

Đầu tiên để xác định tướng nào đang mạnh hay yếu, chúng ta sẽ phải tính tới tỉ lệ thắng của chúng. Một vị tướng bình thường sẽ có khoảng 50 tới 51% tỉ lệ chiến thắng, nếu ở mức 52 – 53% là tốt, còn 54% là rất cao và trên 55% thì thuộc dạng bị lỗi cần chỉnh sửa ngay lập tức.

Các thông số này được Riot Games tổng hợp trên các máy chủ trên toàn thế giới, nhưng bạn cũng có thể biết được chúng nhờ vào các trang web như: lolking, champion.gg hay probuid. Đây là thứ cực kỳ quan trọng để bạn biết đâu là tướng mạnh mình nên chọn, hay sắp tới sẽ có thay đổi gì.

23

Lolking.net – một trong những trang thống kê tốt nhất

Thường thì những vị tướng có chỉ số thắng cao hơn 55% sẽ bị sờ gáy, có thể trực tiếp giảm sức mạnh kỹ năng, hoặc gián tiếp thông qua đồ và bảng bổ trợ. Nếu nhìn vào bản cập nhật mới nhất 6.6 lần này, chúng ta có thể thấy ngay 2 vị tướng bị Riot Games nerf trực tiếp đó là Shyvana (giảm sức mạnh chiêu Q) và Janna (giảm sát thương chiêu E). Đây đều là các tướng nằm trong top có tỉ lệ thắng trên 55% ở đi rừng và hỗ trợ, cũng như có lối đánh khá dễ kể cả với người chơi không giỏi.

Thông thường Riot Games sẽ cố gắng để giữ mức cân bằng giữa tỉ lệ thắng và số người chơi, ví dụ như như Lee Sin là tướng được chọn nhiều nhất (22%), nhưng tỉ lệ thắng của hắn lại chỉ có 47%. Trong khi đó Kayle đi top có tỉ lệ thắng tới 54% nhưng chỉ được chọn có 3%, tất nhiên là truyền thống của Riot Games luôn là giết nhầm còn hơn bỏ sót, họ sẵn sàng giảm thậm tệ một tướng thuộc dạng rất ít người chơi chỉ để “cân bằng” cho nó có vẻ hợp lý.

Kayle là tướng đi top mạnh nhất hiện tại dù ít người chọn

Do đó để không bị bỡ ngỡ khi thấy tướng mình đang chọn để leo hạng bị giảm sức mạnh đột ngột, các bạn hãy luôn vào những trang thống kê để theo dõi tỉ lệ. Lựa chọn những tướng đang mạnh, bỏ qua các tướng yếu chính là chìa khóa để chiến thắng. Nghe thì có vẻ hơi công nghiệp nhưng tôi đã leo từ Bạch Kim 3 lên Kim Cương 5 trong hơn 1 tháng chỉ với Udyr và Kayle đấy.

Khi được các game thủ chuyên nghiệp sử dụng

Ngoài việc theo dõi các người chơi thông thường, một nguồn khác cũng được Riot Games để ý là các giải đấu lớn và những tuyển thủ chuyên nghiệp. Tuy chỉ chiếm chưa tới 1% số người chơi LMHT, nhưng các tuyển thủ chuyên nghiệp lại sở hữu trình độ vượt trội, do đó họ sẽ biết cách lợi dụng tướng tối đa nhất có thể. Do đó đối tượng này còn khó nhằn hơn cả đám đông kia nữa.

Lấy ví dụ như 1 trang bị là Thông đạo Zz’Rot, món này bị phủi bụi từ mùa 5 tới giờ chả ai thèm dùng, nhưng mới đây Riot Games lại ra tay chỉnh sửa nó như giảm chỉ số và khiến nó bị phá hủy sau 5 đòn đánh. Đây là “thành quả” của các đội chuyên nghiệp, khi họ tận dụng tối đa trang bị này để đẩy đường lẻ, gần như đội nào cũng phải có 1 Thông đạo Zz’Rot từ sớm. Tính đa dụng và chiến thuật của nó khiến các cuộc chiến dai dẳng hơn, và dĩ nhiên Riot Games không thích là chắc rồi.

46777

Combo max lầy, Thông đạo + Cờ lệnh hiệu triệu

Một lý do khác để giảm sức mạnh tướng ít thông dụng hơn, đó là do 1 người chơi nào đó sử dụng nó quá bá. Trong quá khứ chúng ta từng chứng kiến những cái tên như Kha’Zix lên nước mắt đi mid của Alex Ich, hay các cú ZirSec 3-4 người của các pro Hàn Quốc khi dùng Azir. Mặc dù tỉ lệ phổ biến của nó thường gần như bằng không (đòi hỏi kỹ năng quá cao), nhưng nếu cứ để đó thì các giải đấu sẽ mất đi tính hấp dẫn. Vì thế nên tuy là các tướng không có nhiều người chơi nhưng Riot Games vẫn phải bắt buộc giảm sức mạnh chúng.

Cái tên khiến nhà phát hành LMHT đau đầu nhất chắc chắn là Faker, vì không phải ngẫu nhiên người ta gọi Faker là “thánh nerf” cho vui. Cứ vị tướng nào được siêu sao này chạm vào là y như rằng nó sẽ bị nerf, năm 2013 là Zed, 2014 có Riven, 2015 thì tới Ryze còn mới đây nhất là LuLu. Số lượng tuyển thủ như Faker thuộc dạng cực hiếm, nhưng nếu bạn xem anh ta chơi tướng nào thành công thì chắc chắn nó sẽ bị giảm sức mạnh, thế nó mới oái oăm.

Lý do vì sao Ryze mất tích trong năm 2016

Mức độ “nguy hại” mà các pro LMHT gây ra trong khâu chỉnh sửa tướng, thực sự là cũng chả kém gì ở những máy chủ thường. Vì thế cho nên là bạn cũng nên nắm rõ về các giải đấu để còn biết khi nào chuẩn bị có một đợt đại tu mới, rất may là các pro thường có số lượng tướng tủ thi đấu có hạn, chứ nếu không thì sửa bao nhiêu cho nó đủ.

Theo: CCQ

vuhoang

Tác giả

Nhấn vào cái profile ở trên để chơi game 18+...

    Đánh giá bài viết: