Phụ Lục
PUBG được biết đến như một hiện tượng game trong năm nay, nhờ vào lối chơi đơn giản không quá phức tạp, nhưng lại rất cuốn hút và hấp dẫn. Do đó game này đã thu hút nhiều đối tượng game thủ khác nhau, với 1.5 triệu lượt chơi trên Steam, vượt mặt cả người đàn anh DOTA 2, không những thế PUBG còn nhận được đề cử giải Game Of The Year 2017,…
Nhận thấy sức hút đến từ tựa game bắn súng sinh tồn trên, hàng loạt các phiên bản ăn theo từ đó tràn ngập trên thị trường game PC cho đến gMO, vay mượn từ phong cách cũng như lối chơi của PUBG, như Knives Out, Rules Of Survival,…
Tuy nhiên những tựa game này lại tạo nên cơn sốt thật sự trong thị trường gMO Trung Quốc, điều đó cũng đã phần nào cho ta thấy thành công của việc đưa những tựa game mang trong mình gameplay bắn súng sinh tồn lên mobile có sức ảnh hưởng như thế nào với cộng đồng game thủ gMO.
Các thành tựu của những sản phẩm trên, không chỉ dựa vào ánh hào quang của mỗi PUBG mà còn là đến từ các ưu điểm của thị trường gMO có sẵn trong mình. Điển hình là về việc thị trường phát triển nhanh chóng theo năm tháng, nhờ vào nhu cầu sử dụng tăng cao của người chơi, cũng như tính chất "dễ cầm, dễ nắm" có thể chơi được ở bất cứ đâu.
Nhận thức được các yêu tố trên Bluehole không muốn bỏ qua cơ hội đưa sản phẩm của mình lên nền tảng mobile đầy màu mỡ cũng như mở rộng thị trường PUBG hơn trước. Cái họ cần lúc này có lẽ là một đối tác hiểu biết về thị trường di động và đủ khả năng phát triển game di động.
Trong thời gian gần đây ta đã ít nhiều nghe về việc cha đẻ của PUBG, đã chính thức bắt tay hợp tác cùng gã khổng lồ Tencent, cùng nhau phát triển PUBG Mobile. Đây có vẻ là một lựa chọn khôn ngoan khi Tencent đang cần một sản phẩm nổi tiếng như PUBG và Bluehole cũng cần một đối tác có tiềm lực lớn ở mảng di động như Tencent.
Tencent được biết đến là một tượng đài vững chắc trong mọi lĩnh vực truyền thông, quảng cáo, các dịch vụ giải trí và đặc biệt nhất thế mạnh của gã khổng lồ này là về việc khai thác rất tốt các tài nguyên về mảng di động. Thậm chí có những năm Tencent vượt trội hơn hẳn người đàn anh của mình là Blizzard entertainment.
Tính đến thời điểm hiện tại có rất nhiều sản phẩm gMO đình đám đã và đang thành công rất vang dội dưới bàn tay của Tencent như, CF Mobile, WE Fire, Dragonball Z mobile,...
Với những ưu điểm trên ta có thể hình dung được sự thuận lợi của Blhuehole khi có cái bắt tay của Tencent làm đối tác là tốt đến nhường nào.
Không lâu sau đó đã xuất hiện một đoạn trailer được Tencent tung ra dưới dạng live action, nhằm quảng bá cho đứa con cưng tiếp theo của mình, cũng như ấn định thời gian phát hành của game tại thị trường Trung Quốc.
Chưa dừng ở đó tính, đến thời điểm hiện tại Bluehole đã khẳng định và công bố về việc tồn tại 2 bản PUBG Mobile. Đối với phiên bản PUBG Mobile đầu tiên sẽ đi theo nguyên tác của người đàn anh đi trước trên PC, từ gameplay cho đến cách thức tạo hình đều theo PUBG. PUBG Mobile bản chính thức sẽ được phát triển bởi Lightspeed & Quantum Studios kết hợp với công ty con của Bluehole chính là PUBG Corp.
Kế đến với phiên bản PUBG Mobile mở rộng sẽ do chính tay Timi Studio phát triển. Điểm khác biệt so với bản chính thức, chính là việc bản mở rộng sẽ đem lại cho game thủ nhiều tùy chọn mở rộng hơn về mặt gameplay. Tăng số lượng các phương tiện di chuyển trong game, như việc sử dụng tàu chiến, ca-nô, thuyền,…
Ta có thể thấy được khi công việc được giao đúng người thì mọi thứ được vận hành suôn sẽ đến nhường nào, Tencent đã chứng minh điều đó cho các game thủ PUBG của mình nói chung cũng như cộng đồng gMO nói riêng, về việc cho ra mắt 2 đưa con tinh thần của mình trong thời gian gần đây.
Nhưng một bài toán nan giải được đặt ra khi PUBG Mobile ra mắt, đó chính là việc thích ứng cấu hình. Mọi tựa game gMO được chuyển thể từ PC luôn luôn vấp phải những vấn đề trên.
Đầu tiên phải kể đến chính là cơ chế điều khiển có thật sự tối ưu hóa hết cho tất cả các hành động của người chơi và thao tác xử lý hay không.
Việc trang bị Unreal Engine vào nền tảng đồ họa trên PUBG Mobile là một tin tốt, giúp người chơi yên tâm rằng mình sẽ được trải nghiệm hình ảnh chất lượng tốt nhất. Tuy nhiên phải thiết kế làm sao để tối ưu nhất cho từng hệ máy và nền tảng hệ điều hành nói chung, sao cho mọi thứ hoạt động mượt mà nhất nhưng vẫn giữ được sự đẹp mắt tối thiểu.
Với việc biến tựa game PUBG Mobile thành một sản phẩm Free to play, thì Tencent sẽ thay thế đồng tiền đó bằng các giao dịch cũng như mặt hàng khác trong game như thế nào.
Tuy nhiên chúng ta phải hi vọng không xảy ra trường hợp, sử dụng đồng tiền để mua sức mạnh tồn tại trong PUBG Mobile. Việc này ít nhiều sẽ làm mất ổn định và xỏa bỏ ranh giới cân bằng trong game.
Cuối cùng là việc server phải thật sự ổn định và hoạt động tốt, thì mới mong chờ vào việc đưa 100 người chơi hoạt động chung ở một map mà không bị bất kỳ tình trạng mất kết nối hay tự động bị văng game. Thiết kế server game của nền tảng di động có nhiều khác biệt so với trên PC nên việc này cũng là một điểm cần lưu ý.
Câu hỏi tiếp theo đặt ra ở đây là, đối với những người chơi đã có tài khoảng PUBG trên hệ PC liệu họ còn mặn mà dành thêm thời gian để trải nghiệm PUBG Mobile không, hay họ chỉ chú tâm vào một phiên bản duy nhất. Tuy nhiên, điều này về mặt chuyên môn không quá quan trọng vì tập khách hàng của PC và Mobile là 2 nhóm khác nhau.
Cũng có thể điều mà Tencent và Bluehole thật sự muốn hướng đến là các game thủ không có cơ hội được trải nghiệm PUBG trên PC và chuyển hướng hỗ trợ họ, cũng như việc mở rộng thị trường của mình lên nền tảng gMO đầy tính cạnh tranh như hiện nay.
Hiện tại Tencent đã cho phép game thủ của mình có cơ hội đăng kí trải nghiệm PUBG Mobile và bản mở rộng của mình.
Nhưng việc tham gia trải nghiệm lại bị hạn chế, chỉ cho phép người chơi tại thị trường Trung Quốc. Với các game thủ quốc tế muốn đặt tay vào siêu phẩm này chắc hẳn phải chờ một khoảng thời gian kha khá.
Những thông tin mới nhất về ngày phát hành cũng như các hạng mục cần lưu ý của PUBG sẽ được Mọt Game cập nhật thường xuyên, nên bạn hãy tiếp thục theo dõi nhé.
Trang chủ PUBG Mobile bản chính: http://pg.qq.com/act/a20171127cjm/index.shtml
Trang chủ PUBG Mobile bản mở rộng: http://pubgm.qq.com/act/a20171121yy/index.shtml