PS4 và Neo sẽ “chung sống” ra sao? (2/2)

Sony rất cứng rắn trong việc nhà phát triển hỗ trợ đồng thời cả hai hệ thống. Họ thúc đẩy các nhà phát triển phải đảm bảo hỗ trợ Neo trong tất cả các game PS4 từ quý 4 năm nay

Chúng ta đã nói về phần mềm hệ thống của Neo và PS4 ở phần trước. Trong phần này, chúng ta sẽ đề cập đến các vấn đề còn lại: khả năng tương thích game, hỗ trợ thiết bị ngoại vi, rendering.

Khả năng tương thích game PS4/Neo
Sony rất cứng rắn trong việc nhà phát triển hỗ trợ đồng thời cả hai hệ thống. Họ thúc đẩy các nhà phát triển phải đảm bảo hỗ trợ Neo trong tất cả các game PS4 từ quý 4 năm nay trở về sau. Nó cũng hợp nhất chặt chẽ trên các nền tảng với rất ít hoặc không có ngoại lệ:
◾ Nghiêm cấm các game chỉ hỗ trợ Neo hoặc PS4 (nên nhớ Neo vẫn có thể chạy các tựa game chưa được hỗ trợ các tính năng tăng cường cho nó, chỉ đơn giản là nhà phát triển không được “ngăn sông cấm chợ” người chơi khỏi bất kỳ console nào).
◾ Tất cả các game người chơi mua, cho dù là disc hay từ PlayStation Store, đều phải vận hành trên cả PS4 và Neo mà không được tính thêm chi phí gắn liền với việc chạy tựa game trên một console khác.

PS4

◾ Tất cả các tựa game mới hỗ trợ Neo sử dụng bản game hợp nhất chạy trên cả hai nền tảng. Các mã CPU thì giống nhau, nhưng có tới 3 mã GPU (chung, riêng PS4 và riêng Neo) đều chứa chung trong cùng một bản game.
◾ Tất cả các DLC và các nội dung thêm hoàn toàn cross-platform. Các bản tải hợp nhất được sử dụng cho cả hai phần này và các bản vá game cơ bản.
◾ Hỗ trợ phần cứng Neo cho các tựa game cũ chỉ được chấp nhận thông qua bản vá “tương thích tiến” – nhưng với các tựa game mới thì bị cấm, phải hỗ trợ ngay từ đầu.
◾ Nhà phát triển không được phép cung cấp các tính năng gameplay độc quyền cho người dùng Neo. Nếu một game có chế độ chơi split-mode, thì tính năng này phải có trên cả hai hệ máy. Tuy nhiên, các chế độ này có thể được tăng cường. Ví dụ chế độ chơi split-screen hai người trên PS4 có thể mở rộng thành cho phép bốn người trên Neo.
◾ Nhà phát triển không được phép thêm các nội dung độc quyền cho riêng PS4 hoặc Neo.
◾ Nếu có lỗi trong phần code của riêng hệ máy Neo, nhà phát triển không được phép chuyển người chơi Neo về chơi phiên bản PS4. Thay vào đó họ bắt buộc phải sửa lỗi game.

Hỗ trợ thiết bị ngoại vi
Sony không có ý tạo những thay đổi gì ở phần này. Nên chúng ta có thể hiểu là phần cứng Neo sẽ có cùng các giao tiếp không khác gì PS4, như USB 3.0, Bluetooth và giao tiếp camera.
◾ Tay bấm DualShock 4 hiện tại được xác nhận là giao tiếp chính của Neo. Sẽ không có tay bấm mới. Trong trường hợp hiện nay, các tay DualShock 4 có thể sử dụng và ghép qua lại giữa các phần cứng PlayStation khác nhau.
◾ Bất kỳ các phụ kiện đặc biệt cho game nào đó tương thích với PS4 sẽ chạy y như vậy trên Neo.
◾ Sony không cho phép có sự hỗ trợ phụ kiện khác nhau giữa các phiên bản game cho Neo và PS4.

PS4 và Neo sẽ

Chỉ dẫn rendering
Chúng ta đã nói về cách Sony đem đến hỗ trợ độ phân giải cao hơn cho màn hình 4K với phần cứng Neo, và khuyến khích tốc độ khung hình cao hơn, ổn định hơn, cải thiện độ nét hình ảnh và các tính năng đồ họa như thế nào. Phần này chúng ta sẽ bàn thêm khi có nhiều thông tin mới xuất hiện. Nhưng trong chỉ dẫn kỹ thuật nhanh và khắt khe cho phần cứng Neo, thì Sony yêu cầu:
◾ Các trò chơi chạy ở chế độ Neo phải vận hành ở độ phân giải native 1920×1080 (1080p) hoặc cao hơn.
◾ Tốc độ khung hình của trò chơi phải đạt được hoặc vượt qua mức hiệu năng tương đương ở phần cứng PS4.



Có vẻ như không có chỉ dẫn nào mới để bảo đảm tiêu chuẩn việc rendering hoặc hiệu năng trên các thế hệ PS4 hiện tại. Điều này làm dấy lên lo ngại các nhà phát triển có thể chuyển tập trung sang Neo, dẫn đến kết quả là trải nghiệm kém hơn ở các phần cứng cũ. Hy vọng rằng sức nặng từ lượng người dùng cơ sở trên hệ thống PS4 cũ vẫn tiếp tục nhận được sự quan tâm và chăm sóc tương xứng.

PS4 và Neo sẽ

Kết
Trong nhiều khía cạnh, Sony rất bảo thủ về những gì được và không được phép khi phát triển game cho phần cứng PlayStation mới. Rất rõ ràng, sự thuận tiện và không phân mảnh lượng người dùng cơ sở hiện có là mối lo ngại chính ở đây. Chúng ta cũng thấy rõ ý định cố gắng tăng cường hệ sinh thái hiện tại của Sony khi không cho phép để xảy ra vấn đề phân mảnh người dùng. Điều này mở rộng đến các chỉ dẫn như các tính năng độc quyền cho Neo sẽ được thông tin như thế nào trên PlayStation Store. Sony vui vẻ để các nhà phát triển liệt kê chúng, nhưng cũng chỉ rõ rằng các nhà phát triển không được phép dùng nó để thuyết phục người dùng PS4 nâng cấp lên Neo.

Trong điều kiện nền tảng kỹ thuật, Sony có vẻ đã chuẩn bị xong hết mọi thứ cần thiết. Họ đang tạo ra một phiên bản cao cấp “Elite” của hệ console, nhưng mặt khác đưa vào một biên độ rất chặt chẽ, nhằm đảm bảo lượng người dùng cơ sơ đông đảo hiện tại của PS4 không bị bỏ rơi. Nhưng như vậy, câu hỏi được đặt ra là các nhà phát triển có thể bỏ bớt các tiêu chuẩn bắt buộc trên phần cứng cũ đến mức độ nào? Và yếu cầu cần phải “hòa thuận” với hệ PS4 cũ, có làm nhà phát triển bị giới hạn trong việc tận dụng sức mạnh mạnh hơn nhiều của phần cứng Neo hay không?

Và tất nhiên vẫn còn một vấn đề nan giải khác. Việc mở rộng công nghệ hiển thị 4K có ý nghĩa với người chơi lúc này hoặc thậm chí là trong tương lai trung hạn như thế nào? Thay vào đó, liệu việc phát triển Neo có tập trung vào một trải nghiệm 1080p “đậm đà” hơn chăng? Chúng ta sẽ nói đến vấn đề này trong một bài viết khác, các bạn nhé!

Nguồn: Eurogamer.

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (5,00/5 - 1 Lượt)
Loading...Loading...