PS4 và Neo sẽ “chung sống” ra sao? (1/2)

Để tiện cho việc theo dõi, bài viết sẽ sử dụng cụm từ PlayStation 4 khi muốn đề cập chung đến nền tảng này, bao gồm cả hai hệ thống phần cứng mới và cũ. PS4 để chỉ phiên bản phần cứng cũ và Neo sẽ dùng chỉ phiên bản phần cứng mới.

Mặc dù xác nhận sự tồn tại của phiên bản phần cứng mới PlayStation 4K Neo, nhưng Sony đã không giới thiệu hệ máy mới này tại E3 năm nay. Chúng ta chỉ biết là cả hai hệ máy sẽ cùng tồn tại song song.

Chắc chắn có rất nhiều câu hỏi cần trả lời. Và mục tiêu của bài viết là cung cấp đến các bạn tất cả những thứ mà chúng ta biết về phần cứng mới, đặc biệt là nó có ý nghĩa thế nào đối với người dùng hiện tại của PS4. Bài viết dựa trên những hướng dẫn được Sony chuyển đến các nhà phát triển. Ở thời điểm hiện tại, đây vẫn là những thông tin tốt nhất mà chúng ta biết về phần cứng mới này.

Sự cạnh tranh trong thể loại Battle Royale: Đường dài mới biết ngựa hay
Sự cạnh tranh trong thể loại Battle Royale: Đường dài mới biết ngựa hay
Vào giai đoạn hưng thịnh nhất của thể loại Battle Royale, đã có hàng tá game ăn theo PUBG nhằm tìm kiếm cơ hội “đú trend”. Tuy nhiên, đây cũng là lúc cuộc sàng lọc thị trường chính thức bắt đầu.

Trong khuôn khổ bài viết, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các quy tắc gắn kết mà Sony đã cung cấp cho các nhà phát triển PlayStation 4. Mặc dù những hướng dẫn này có thể thay đổi, nhưng bức tranh đã được vẽ rõ ràng, không còn mơ hồ. Sony đã cho biết PS4 và Neo sẽ cùng tồn tại trên thị trường, một trong đó chỉ đơn giản là phiên bản được trang bị nhiều công nghệ hơn phiên bản còn lại, nhưng vẫn có một số nét chính mà chúng ta có thể điểm qua:

DualShock 4 vẫn là tay cầm chính của hệ máy: Sony không có kế hoạch giới thiệu tay bấm mới cho phần cứng Neo. DualShock 4 vẫn như vậy, không có gì thay đổi, và Sony cũng nhấn mạnh tất cả các phụ kiện hiện tại đều được đồng hỗ trợ, không có bất cứ sự phân mảnh nào giữa PS4 và Neo.

1080p là độ phân giải hiển thị tối thiểu: Sony rất sắt đá trong việc ép các nhà phát triển làm game ở độ phân giải cao hơn và cho họ tùy chọn sử dụng super-sampling xuống full HD, nhưng 1080p vẫn là số pixel bắt buộc tối thiểu.

PS4 và Neo sẽ

Không có sự phân mảnh nội dung trực tuyến giữa hai hệ console: Nếu một tựa game PlayStation hỗ trợ tính năng trực tuyến, chúng cũng phải được triển khai tương đương nhau trên cả hai hệ máy. Các nhà phát triển không được phép có các server chỉ dành cho Neo. Nhưng yêu cầu này rõ ràng có thể dẫn đến vấn đề cân bằng gameplay, ví dụ như phiên bản Neo thì đạt được 60fps nhưng PS4 chỉ đạt được 30fps.

Hệ thống file save là cross-platform: Hệ điều hành PlayStation là bất biến giữa PS4 và Neo. Có nghĩa là theo mặc định, toàn bộ dữ liệu (file save, bản sao lưu v.v…) đều có thể chuyển đổi qua lại giữa hai hệ thống. Tuy nhiên, dường như Sony giao lại cho nhà phát triển tự bảo đảm việc có thể chuyển đổi file save giữa Neo và PS4.



Các bản vá tương thích tiến sẽ chỉ dành cho các game cũ: Sony thật sự muốn tất cả các game từ tháng 10 về sau đều phải hỗ trợ phần cứng Neo. Trong khi các tựa game cũ hơn có thể được cập nhật thêm hỗ trợ các tính năng Neo, nhưng Sony lại không cho phép các tựa game mới sẽ cập nhật hỗ trợ Neo vào một thời điểm sau này.

DualShock 4 controller

DualShock 4 vẫn là tay bấm chính cho cả hai hệ máy cũ và mới

Chúng ta đã điểm qua những nét chính ở trên. Nhưng với những ai muốn biết thông tin chi tiết, dưới đây là danh sách hoàn chỉnh các quy tắc và hướng dẫn đã được chuyển đến các nhà phát triển. Trong tương lai, các yêu cầu này có thể thay đổi, nhưng ở thời điểm hiện tại, nó vẫn cung cấp một cái nhìn sâu sắc về chiến lược của Sony khi cho phép hai hệ thống PlayStaton khác nhau, cùng tồn tại chung một hệ sinh thái.

Các tính năng phần mềm hệ thống PS4/Neo
Về cơ bản, “mặt tiền” PlayStation 4 đem lại trải nghiệm y hệt cho dù bạn đang dùng Neo hay PS4. PlayStation Store cũng sẽ y chang như nhau, nhưng Sony đang cân nhắc tăng cường các nội dung truyền thông, ví dụ như stream và ghi hình gameplay 1080p. Thế nhưng truy xuất vào các ứng dụng truyền thông 4K với yêu cầu quy chuẩn HDCP 2.2 thì lại không được đề cập trong tài liệu của Sony. Về vấn đề game, Sony đã đưa chi tiết về cách thức hoạt động như sau:
◾ Một PSN ID được dùng chung để truy xuất vào cùng nội dung xuyên khắp các hệ máy PS4 và Neo.
◾ Tuy nhiên, bạn chỉ có thể thiết lập một thiết bị là Primary Console.
◾ Một PSN ID không thể đăng nhập cùng lúc nhiều hơn 1 máy PS4, Neo hoặc kết hợp cả hai (hiện tại, chỉ Primary Console mới có thể phát các nội dung số offline).
◾ Các file save có thể chuyển đổi giữa các tựa game PS4 và Neo (thông qua USB hoặc lưu trữ đám mây). Tuy nhiên, vấn đề này là bất khả thi với nền tảng hệ thống. Sony để các nhà phát triển tự đảm bảo tính năng này sẽ hoạt động.

PS4 và Neo sẽ

◾ Các dữ liệu sao lưu có thể chuyển đổi qua lại giữa Neo và PS4. Có nghĩa là bạn có thể sao lưu dữ liệu trên bất kỳ console nào và phục hồi nó trên console khác không có vấn đề gì.
◾ Các theme và avatar hoạt động trên cả hai hệ thống.
◾ Nhà phát triển không được phép để phân mảnh người dùng Neo và PS4 trên PlayStation Network. Các chế độ game online phải cung cấp chung tính năng như nhau.
◾ Các trophy và quy luật mở khóa cũng phải hoàn toàn giống nhau.
◾ Các trang PlayStation Store và cách đóng gói vật lý của game cũng phải liệt kê các tính năng Neo đặc trưng.
◾ Không có kế hoạch ưu tiên nội dung PS4 hay Neo khi sử dụng hệ thống tải về “khởi động nhanh” PlayGo.

(Xem tiếp)

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (Chưa đánh giá)
Loading...Loading...