Là một trong những dự án lớn của Google được dân tình đồn đại từ rất lâu, “nền tảng stream hiện đại nhất” hay Project Stream vừa được Google giới thiệu ngày hôm nay. Điểm khác biệt của nó với những đối thủ hiện nay là Project Stream cho phép người dùng stream trực tiếp trên Chrome, cũng như máy chủ của Google sẽ lo giùm gánh nặng phần cứng, cho phép các máy PC thông thường cũng có thể chơi được những game bom tấn mới.
Tựa game đầu tiên mà Project Stream lựa chọn để trình làng hệ thống là Assassin’s Creed Odyssey, hiện tại những game thủ nào có hứng thú với dự án này có thể đăng ký tham gia beta test để có cơ hội trải nghiệm Assassin’s Creed Odyssey với Project Stream. Dự tính lần stream đầu tiên của Project Stream sẽ diễn ra vào thứ 6 tuần này.
Vậy cụ thể thì nền tảng Project Stream có gì khác biệt với những cái tên đang hot hiện nay? Về cơ bản thì nó hoạt động giống như Nvidia’s GeForce Now, tức là máy chủ của Google sẽ đảm nhận hầu hết gánh nặng về phần cứng, nó sẽ giúp gần như cả một chiếc PC bình thường nhất cũng có thể chơi được những game AAA mới nhất.
Lợi thế lớn nhất của việc Project Stream hiện tại là xóa bỏ đi rào cản phần cứng của các tựa game lớn, các bom tấn như Call of Duty chắc chắn sẽ tiếp cận được một số lượng lớn người chơi hơn nữa nếu họ không cần những chiếc card đồ họa đắt tiền, hoặc một máy console đời mới để chơi. Một nhân viên của Project Stream đã mô tả dự án này rất trực quan: “hãy thử tưởng tượng bạn có thể chơi The Witcher 3 ngay trên 1 tab của Chrome mà xem?”
Thực ra ý tưởng này của Google cũng không phải là độc nhất, về cơ bản là người chơi vẫn cần phải có một đường truyền internet đủ mạnh để có thể kết nối tới máy chủ Google, cũng như tránh tình trạng lag hay delay. Kể cả với dự án Project Stream, những ai muốn tham gia giai đoạn beta test cũng được khuyến cáo nên có một đường truyền 25 Mbps hoặc cao hơn.
Trong suốt những năm qua, Google luôn tìm cách chen chân vào thị trường game – đặc biệt là các nền tảng streaming. Vào năm 2014, Google đã tìm cách mua lại Twitch nhưng cuối cùng không thành công khi bị Amazon hớt tay trên, có tin đồn Google còn muốn phát triển một hệ máy console riêng cho Android nhưng rồi cũng bặt vô âm tín. Thành quả đáng kể nhất của hãng có lẽ là Pokémon Go (Niantic ban đầu trực thuộc Google), tuy tựa game này đã tạo ra một cơn sốt toàn thế giới, nhưng hầu hết các dự án của Google đều rất hoành tráng lúc ban đầu còn hiệu quả sau đó thì không cao lắm.
Project Stream thì khác, thậm chí Google không thèm giấu diếm nó mà họ cố tình làm ồn ào lên suốt từ đâu năm tới nay. Khởi đầu tại Hội nghị các Nhà phát triển game (Game Developers Conference) vào tháng 3 vừa rồi, Google đã tổ chức họp báo với rất nhiều ông lớn để úp mở về một nền tảng Streaming mới của họ (lúc đó Project Stream lấy tên mã là Yeti). Một thời gian sau ở E3, Google tiếp tục tổ chức họp báo và lần này có tin đồn họ thậm chí còn muốn mua đứt một Studio để phát triển cho Yeti – Google không có bình luận trực tiếp gì về việc này.
Tham vọng của Google đặt vào Project Stream vô cùng lớn, nhưng thực tế thì công nghệ “chơi game từ xa” này không phải là thứ gì đó quá mới mẻ, cũng như chưa có hình ảnh thực tế nào về Project Stream việc có thể khắc phục vấn đề đường truyền hay không, chúng ta vẫn phải chờ tới thứ sáu tuần này mới có câu trả lời chính xác được.