NULL

Prey bản reboot – Bình cũ rượu mới

Sau thành công của Dishonored 2, studio Arkane tiếp tục mang đến bản reboot của game Prey từng phát hành năm 2006. Chúng ta có thể trông đợi gì?

Sau thành công của Dishonored 2, studio Arkane lại tiếp tục mang đến cho người chơi game Prey – phiên bản reboot của tựa gốc phát hành năm 2006. Trò chơi dự kiến phát hành vào ngày 5/5/2017. Bài viết có tiết lộ nội dung game, các bạn cân nhắc trước khi đọc.

Trước hết, chúng ta hãy quay lại lịch sử phát triển của Prey năm 2006. Đây là game bắn súng góc nhìn thứ nhất, do studio Human Head phát triển theo hợp đồng với 3D Realms. Phiên bản Xbox 360 (không có trên PlayStation 3) do Venom Games đảm nhận và trò chơi sử dụng game engine tùy biến id Tech 4.

Prey phiên bản năm 2006 được giới chuyên môn đánh giá khá cao, cá nhân tôi cũng thừa nhận đây là một game hay đáng chơi. Từ sự thành công của nó, 3D Realms quyết định làm phần tiếp theo của trò chơi. Nhưng sau nhiều vấn đề, dự án kéo dài nhiều năm và cuối cùng bị chính thức hủy bỏ. Bản thân Prey trước đó cũng là dự án phát triển kéo dài 11 năm trước khi nó được hoàn thành và tung ra thị trường. Kết quả của tất cả những chuyện này là IP Prey được chuyển giao về tay Bethesda.

Trở lại những năm gần đây, mặc dù cùng tên nhưng phiên bản 2017 hoàn toàn không có gì liên quan đến Prey năm 2006 của Human Head hay phần tiếp theo bị hủy bỏ của nó. Thực tế, trò chơi cũng không phải là bản reboot giống như Wolfenstein: The New Order hay Doom. Đại diện Bethesda, ông Pete Hines phụ trách quan hệ cộng đồng kiêm phó chủ tịch, thừa nhận việc công ty chỉ tái sử dụng cái tên này vì nó khá hay ho và họ không muốn mất đi thương hiệu này.

Theo studio Arkane, nhà phát triển đến từ nước Pháp, thì System Shock là cảm hứng chính cho Prey phiên bản mới. Điều này thể hiện rõ nét hơn cả phiên bản cũ. Trò chơi có rất nhiều nét tương đồng với hậu bối tinh thần của System Shock là BioShock. Điều dễ nhận thấy nhất chính là yếu tố chuyện kể rất mạnh của Prey.

Về cơ bản, Prey vẫn là tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất. Thế nhưng chỉ trong thời gian ngắn trải nghiệm ban đầu, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều vũ khí trong trò chơi. Người chơi nhập vai một nhà nghiên cứu, có thể chọn nam hoặc nữ và chỉ khác biệt ở phần lồng tiếng. Bạn khởi đầu từ trái đất, sau khi xảy ra hàng loạt sự kiện thì “dời đô” lên một trạm không gian.

Chỉ trong 20 phút mở đầu, Prey đã khiến tôi kinh ngạc với bao nhiêu thứ có thể xảy ra trong nội dung. Nếu trò chơi giữ vững được tiết tấu này, có lẽ Prey sẽ là một game có nội dung ấn tượng. Sau khi lên trạm, mọi thứ quay lại lối kể chuyện quen thuộc. Câu chuyện tiết lộ việc các nhà khoa học đã thử nghiệm lên người ngoài hành tinh. Và như bạn có thể đoán ra, mọi thứ đã diễn ra không như mong đợi dẫn đến sự kiện những kẻ bị mang làm vật thí nghiệm này bỏ trốn mất.

Người chơi tiếp cận trạm không gian trong tình trạng không có vũ khí. Không chỉ có thế, chúng ta sẽ nhanh chóng nhận ra người ngoài hành tinh có khả năng ngụy trang thành bất cứ vật thể gì cùng kích cỡ với chúng. Giống loài đầu tiên đụng độ là sinh vật giống như loài nhện bốn chân.

Mặc dù ban đầu có nhiều thiệt thòi như vậy, bạn vẫn có thể chiến đấu chống lại người ngoài hành tinh bằng cách đánh vào đầu chúng. Vũ khí bạn tìm được đầu tiên là Gloo Gun, với khả năng bắn ra đống bọt có thể đặc cứng lại ngay khi chúng trúng bất kỳ mục tiêu nào. Nó không chỉ hữu dụng trong việc khắc chế người ngoài hành tinh, mà còn giúp tạo nên mặt phẳng và lối đi cho nhân vật.

Prey - Gloo Gun

Gloo gun “thần thánh”

Thế giới viễn tưởng trong Prey khá ảo diệu với công nghệ neuromod. Chẳng hạn bạn sẽ có ngay kỹ năng và kiến thức mới chỉ bằng… tiêm nó vào mắt. Ở bản chơi thử, các kỹ năng chưa có gì đặc sắc như mong đợi. Nhà phát triển cho biết về sau trong game sẽ có thêm nhiều kỹ năng hấp dẫn của người ngoài hành tinh.

Một trong những thứ hữu dụng nhất trong bản chơi thử là turret mà bạn có thể sửa chữa và đặt nó ở bất cứ đâu. Nó làm tôi nhớ đến những cây turret mà người chơi có thể mua nhưng phải tự điều khiển bắn trong phần Horde Mode của Gears of War 4. Cũng tương tự về mục đích sử dụng, turret trong Prey được thiết kế để bắn bất kỳ người ngoài hành tinh nào đi vào tầm của nó. Nhưng nếu bạn thu thập được sức mạnh của những kẻ ngoại đạo kia thì “món đồ chơi” này sẽ không còn hữu dụng nữa.

Dù có không ít súng nhưng đạn dược trong Prey khá hiếm. Không chỉ vậy, trạm không gian trong Prey còn rất biết cách để bạn tiêu pha số lượng đạn hiếm hoi đó, trải dài từ những vũng dầu đến các thùng nhiên liệu dễ nổ khác mà lũ người ngoài hành tinh thích đứng cạnh. Trong quá trình trải nghiệm, có một dạng sinh vật hai chân khá nguy hiểm với khả năng tấn công bằng năng lượng. Để đối phó, người chơi không có nhiều lựa chọn ngoài việc chạy và trốn chui trốn nhủi đằng sau khẩu turret chờ nó “làm việc”.

Một tính năng quan trọng khác của Prey là tính năng chế đồ, kỹ năng cho phép tái chế bất kỳ thứ gì và in 3D thứ khác từ nguyên liệu tái chế đó. Tất nhiên bạn sẽ cần có blueprint mới có thể in được một vật phẩm mới. Tuy chưa được trải nghiệm nhiều, nhưng tôi đoán rằng về sau chúng ta sẽ có thể in đạn dược các kiểu bằng cách này.

Thiết kế game như thế cũng khuyến khích bạn nhặt bất kỳ thứ gì tìm thấy dọc đường đi, kể cả những thứ như vỏ chuối. Đừng vội cười, vì vỏ chuối cũng được tính là vật chất hữu cơ nhé. Tính năng này có phần nào hơi giống trong Fallout 4, chỉ khác là việc tiếp cận một hộp đồ ăn vứt đi có khi lại bất ngờ hóa thành người ngoài hành tinh ngay trước mắt, đang nóng lòng chờ “xử” bạn.

Nhìn chung, bản chơi thử cho thấy Prey được xây dựng khá tốt. Thế nhưng tôi cũng có phàn nàn về sự phụ thuộc quá nhiều vào các bản ghi âm (audio log). Những bản ghi âm này được sử dụng như một cách dẫn chuyện cho người chơi, và cá nhân tôi cảm thấy nó là một phương pháp khá tồi để dẫn dắt nội dung câu chuyện. Chưa kể, hướng thiết kế này hoàn toàn không mang tính tương tác nào đến người chơi. Những thông tin từ audio log được người chơi lấy bằng việc hack vào máy tính của mọi người và đọc thư điện tử của họ. Cá nhân tôi thích nói chuyện với nhân vật trực tiếp trong game hơn.

Cuối cùng, sau khi hoàn thành bản chơi thử, tôi vẫn không hiểu thương hiệu Prey có liên quan gì đến nội dung game mà Bethesda quyết định tái sử dụng nó. Mặt khác, trò chơi không mang đến cảm giác sợ hãi dù lấy cảm hứng từ System Shock. Có thể vì trò chơi không được kiến thiết như thế, nhưng với những sinh vật hình dạng như nhện lảng vảng, hay việc nhân vật không thể tự phòng vệ, cá nhân tôi cảm thấy có gì đó sai sai. Dù sao đây chỉ là bản chơi thử ngắn, có thể trong bản game chính thức về sau sẽ thay đổi điều này.

Prey sẽ phát hành trên Windows, PlayStation 4 va Xbox One. Trò chơi sử dụng CryEngine và không hỗ trợ chơi multiplayer. Chúng ta sẽ chờ xem./.

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (Chưa đánh giá)
Loading...