Planet Coaster: hay nhưng không dành cho tất cả

Dù khá vẹn toàn ở khía cạnh nghe nhìn, nhưng Planet Coaster có thể không phải là game dành cho tất cả mọi người.

Với những ai đã chơi Rollercoaster Tycoon 3, Planet Coaster giống như hậu sinh tinh thần mà người chơi vẫn mong mỏi lâu nay.

Điều đầu tiên dễ nhận thấy ngay là định hướng nghệ thuật và đồ họa. Trò chơi sử dụng phong cách hoạt hình phù hợp tuyệt vời với thể loại game thế này. Mọi thứ giờ đây hết sức chi tiết. Ví dụ như quầy bán Burger và nhiều thứ khác bên trong quầy đều tỏa sáng với mức độ hình ảnh chi tiết so với RollerCoaster. Phần âm nhạc cũng rất tuyệt. Quả là một trò chơi vẹn toàn ở khía cạnh nghe nhìn.

Điều tôi thích nhất ở Planet Coaster là trò chơi giao mọi thứ cho sắp đặt của người chơi. Mặc dù điều này nghe có vẻ hiển nhiên nhưng không hẳn thế. Planet Coaster không buộc người chơi phải quản lý chi li mọi khía cạnh của công viên, hay giao cho họ một bộ khung rỗng và ép họ tự vẽ vời từ đó. Trò chơi hoàn toàn để người chơi quyết định muốn làm gì và muốn bỏ công nhiều thế nào tùy ý. Chẳng hạn, người chơi có thể dễ dàng xây các trò chơi cảm giác mạnh và tiện ích là công viên đã hoạt động tốt. Họ có thể tìm các công cụ và số liệu cần thiết để vận hành công viên giải trí. Trên thực tế, những công việc này khá thú vị.

Planet Coaster

Bộ công cụ của Planet Coaster khá trực quan và cực kỳ mạnh mẽ, người chơi dễ dàng tạo nên công viên giàu chi tiết. Việc thiết kế các trò chơi cảm giác mạnh chỉ đơn thuần đòi hỏi bạn phải kéo quanh các vòng quay để điều chỉnh độ cong và độ cao. Trong khi phần địa hình chỉ đơn giản như chơi nặn đất sét. Bạn có thể thay hình đổi dạng đồi núi, đào vực và đường hầm, làm nhám các cạnh, làm phẳng các góc và nâng mực nước. Tất cả đều có thực hiện đơn giản bằng cách kéo và nhấp vào miếng đất, với độ chính xác cao. Việc xây dựng cũng không phức tạp hơn ngoài việc “gắn” các phần đúc sẵn lại với nhau. Các khối xây dựng vừa đẹp tuyệt lại vừa đa dạng và các cảnh quan mang nhiều chủ đề, đồng nghĩa với việc gần như không có giới hạn cho khả năng sáng tạo.

Planet Coaster cung cấp ba chế độ chơi, đem lại cho người chơi cơ hội học hỏi thêm về quản lý vi mô trước khi “nhảy” ngay vào công viên đầu tiên của họ. Chế độ chơi Career cung cấp một bộ khung cho người chơi hiểu được công việc quản lý với các chủ đề và địa điểm định trước. Chế độ này thu hút sự chú ý đến các khía cạnh phức tạp hơn của trò chơi mà có thể gây nhầm lẫn hoặc bị bỏ qua bởi một số người chơi. Ví dụ vay tiền hoặc tạo bảng kế hoạch công việc.

Có một số tình huống khuyến khích người chơi cải thiện công viên, thiết lập các mục tiêu giúp họ đạt được lợi nhuận hàng tháng cao hơn, hoặc bảo đảm trò chơi cảm giác mạnh tiếp theo của họ đạt được vận tốc 70 mph. Những mục tiêu này chia thành ba loại: dễ, trung bình và khó, đem lại chỉ dẫn cho người chơi biết họ đang tiến triển tốt thế nào. Thứ duy nhất có hơi đáng tiếc một chút là phần hướng dẫn. Trong khi toàn bộ phần còn lại của trò chơi đều được trau chuốt, phần hướng dẫn lẽ ra nên có những hướng dẫn mang tính tương tác hơn, thay vì chỉ một vài video trên YouTube.

Planet Coaster

Với những ai thích chơi với ít hạn chế hơn, hoặc nếu bạn không phải tuýt người chơi kiên trì và chỉ muốn chơi ngay thôi, thì chế độ Sandbox có toàn bộ các công cụ và tài chính không hạn chế. Sau khi chọn lựa giữa năm địa điểm, người chơi có thể nhảy vào và bắt tay xây dựng công viên giải trí mơ ước của họ. Cá nhân tôi thấy chế độ này đáng chơi nhất và nó khiến tôi tự tin hơn với “sản phẩm” sáng tạo của mình.

Và cuối cùng, sau một thời gian thoải mái vung tiền trong chế độ chơi Sandbox, người chơi có thể bắt đầu với trải nghiệm thử thách hơn, chế độ chơi Challenge. Chế độ chơi này đặt người chơi vào hoàn cảnh bất lợi, bắt đầu với việc thiếu tiền và tài nguyên. Người chơi sẽ phải tìm cách để phát triển công viên tốt hơn. Mặc dù trải nghiệm trong chế độ này nhìn có vẻ khá thách thức, nhưng thực tế vẫn có thể vượt qua được. Chế độ này chỉ khó vừa đủ để có tính thử thách, chứ không khó tới mức khiến người chơi cảm thấy căng thẳng. Về tổng thể, chế độ chơi này tạo sự cân bằng khá tốt.

Với đồ họa dễ thương, một điều tôi khá thích khác ở Planet Coaster là khi bạn chuyển sang chế độ góc nhìn thứ nhất để khám phá công viên dưới con mắt của những vị khách. Như đã nói ở trên, thiết kế nghe nhìn đặc biệt ấn tượng của Frontier Development được chú ý tỉ mỉ đến từng chi tiết. Lang thang giữa những sáng tạo công phu của bạn khi mặt trời từ từ mọc. Hy vọng được leo lên bất kỳ những trò chơi cảm giác mạnh tuyệt vời và khác biệt. Và xem những vị khách biểu lộ cảm xúc với thế giới xung quanh họ như thế nào. Mọi thứ hòa vào nhau với niềm vui như thế, thật khó mà không si mê cho được.


Mặt khác, nhà phát triển đã bỏ nhiều công sức để tái tạo lại những âm thanh môi trường trong công viên giải trí ngoài đời thật. Về tổng quan, điều này cho thấy trò chơi được trau chuốt khá kỹ. Trên thực tế, họ còn tiến xa hơn khi cho phép người chơi cơ hội để tạo âm nhạc riêng cho các trò chơi cảm giác mạnh của mình. Hơn nữa, trò chơi còn tập trung nhiều hơn vào tính cộng đồng so với các bản game trước. Điều này thể hiện qua quyết định hỗ trợ Steam Workshop cho Planet Coaster từ nhà phát triển. Ngay cả khi bạn không quan tâm đến việc trải nghiệm trò chơi, thì những thứ hay ho được chia sẻ trên workshop cũng đáng để ngó qua. Những sáng tạo có thể chia sẻ thật dễ dàng. Đến nay, trò chơi đã xây dựng được cộng đồng rất thân thiện.

Planet Coaster

Khen là thế nhưng không phải Planet Coaster không có điểm trừ. Về mặt công cụ thiết kế, Planet Coaster gần như không có khuyết điểm nào. Tuy nhiên, mặt quản lý lại không được ấn tượng bằng. Nó đơn giản và như bước lùi của trò chơi, một điều khá khó hiểu với phần sáng tạo hết sức ấn tượng của trò chơi. Các quyết định kinh doanh thường chỉ giới hạn ở điều chỉnh giá, quản lý nhân sự (tuyển dụng, đào tạo và phân công nhiệm vụ cụ thể cho lao công, thợ cơ khí và các nghệ sĩ), vận hành trò chơi, nghiên cứu và tiếp thị. Tất cả những thứ này đều ổn, nhưng rõ ràng là không có gì mới.

Điều này khá thất vọng khi những game mô phỏng công viên giải trí khác đang cố gắng biến việc quản lý trở nên chủ động hơn. Ví dụ game Parkitect, thực sự nỗ lực để kết hợp việc thiết kế công viên và quản lý kinh doanh theo nhiều hướng có ý nghĩa thiết thực. Định hướng này buộc bạn phải tối ưu bố trí công viên sao cho không chỉ gây ấn tượng với khách hàng mà còn tối đa hóa hiệu quả cơ sở hạ tầng. Chẳng hạn, sử dụng các tuyến chỉ dành riêng cho nhân viên để di chuyển nhanh hơn, hoặc đặt các kho hàng ở những vị trí chiến lược để hàng hóa có thể đến các quầy hàng trước khi hết sạch.

Dù có lời khen Frontier đã cố gắng làm mới công thức cũ, nhưng việc quản lý công viên vẫn phần nào gây thất vọng. Một số yếu tố có thể tạo thêm chiều sâu chiến lược như thời tiết và an ninh công việc cũng không được đưa vào.

Về khía cạnh mô phỏng quản lý, Planet Coaster còn khá hời hợt, nhưng công cụ xây dựng thật sự đáng khen ngợi: mạnh, siêu dễ sử dụng. Nếu yêu thích thiết kế công viên giải trí, hoặc đam mê ngành kiến trúc, có thể bạn sẽ thích Planet Coaster. Còn nếu không, có lẽ trò chơi không dành cho bạn đâu. Trò chơi có giá bán lẻ đề xuất là 45 USD.

Planet Coaster

Yêu cầu cấu hình hệ thống

Tối thiểu:
• Hệ điều hành: Windows 7 SP trở lên bản 64 bit
• Bộ vi xử lý: Intel i5 2300 hoặc AMD FX 4300
• Bộ nhớ RAM: 8 GB
• Đồ họa: nVidia GTX 560 hoặc AMD Radeon 7850 (2GB VRAM)
• DirectX: Phiên bản 11
• Dung lượng ổ cứng trống: 8 GB

Đề nghị:
• Hệ điều hành: Windows 7 SP1, Windows 8.1, Windows 10, bản 64 bit
• Bộ vi xử lý: Intel i7 4770 hoặc AMD FX 8350
• Bộ nhớ RAM: 12 GB
• Đồ họa: nVidia GTX 980 hoặc AMD R9 380 (4GB VRAM)
• DirectX: Phiên bản 11
• Dung lượng ổ cứng trống: 8 GB

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (Chưa đánh giá)
Loading...Loading...