Photo Mode – công cụ biến game thành nghệ thuật

Là một trong những xu thế mới nhất của ngành công nghiệp game, Photo Mode khiến các trò chơi hấp dẫn và hoành tráng hơn nhiều trong mắt game thủ.

Ngày nay, khi đồ họa trong game đã quá gần với hiện thực, game thủ không còn chỉ thỏa mãn với việc bật game lên để thưởng thức gameplay. Họ còn muốn dùng những bức ảnh tuyệt vời để làm wallpaper, chia sẻ nó với bạn bè, hoặc những người cùng sở thích. Vì vậy, Photo Mode chớp thời cơ để trở thành một trong những tính năng xuất hiện nhiều nhất trong các tựa game được phát hành trong vài năm qua. Từ Project Cars 2 đến Forza Motorsport 7, từ Hellblade đến God of War, chúng đem lại cho game thủ những khung hình tuyệt đẹp để nhìn ngắm và chia sẻ.

Photo Mode - công cụ biến game thành nghệ thuật

Để có một bức ảnh đẹp, điều đầu tiên mà chúng ta cần phải có là một tựa game đẹp. Sau đó, bạn sẽ cần rất nhiều… vận may,  bởi việc chụp screenshot của game thật ra chưa bao giờ dễ dàng như bạn nghĩ “chỉ cần bấm Print Screen.” Có đủ thứ xảy ra trên màn hình, từ các hiệu ứng cháy nổ có thể che đi thứ bạn cần chụp, mục tiêu rời khỏi khung hình khi bàn tay bạn sờ soạng tìm nút chụp ảnh, hay nhân vật của bạn bị tát sấp mặt khiến tác phẩm nút Print Screen làm ra là “You Died.” Vì vậy, Mọt thường chụp các bức screenshot trong game để minh họa cho bài viết của mình một cách… hú họa, và có lẽ 10 tấm chụp thì đến 8 tấm hỏng.

Photo Mode - công cụ biến game thành nghệ thuật

Một câu đố trong cuộc du hành địa ngục của Senua trong Hellblade.

Có bao giờ bạn tự hỏi làm thế nào mà các nhà phát triển game lại có những screenshot đẹp long lanh để minh họa cho trò chơi trên trang chủ hay không? Mọt sẽ tiết lộ cho bạn bí quyết mà nhà phát triển tạo ra những bức ảnh như vậy: đó là bởi họ có… tiền. Một số nhà phát triển nhờ đến các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để tạo ra những bức screenshot “đẹp như tranh” để đăng tải lên trang chủ và quảng bá trò chơi của mình. Số khác ăn gian bằng cách dùng các công cụ phát triển game để tạm dừng thời gian (game của họ mà, làm gì chẳng được?) và chụp bức hình mong muốn.

Tại sao một số tựa game lại cho nhân vật chính bị câm?
Rất nhiều hãng game có xu thế không để cho nhân vật chính có được lời thoại mà bắt nhân vật chính bị câm khiến game thủ không khỏi đặt câu hỏi.

Lấy ví dụ một bức screenshot trong The Witcher 3 chụp cảnh Ciri trên lưng ngựa và ngắm ánh chiều tà do DeadEndThrills thực hiện. Để có được hình ảnh rõ nét như vậy, tác giả đã nhờ đến một loạt công cụ và tiến trình dựng hình khác nhau để “ngưng đọng thời gian” và tạo nên một bức ảnh không mờ nhòe như bạn có thể thưởng thức tại đây. Nó có độ phân giải lên đến khoảng 30 triệu pixel (để so sánh, một screenshot 4K chỉ có khoảng hơn 8 triệu pixel), điều mà game thủ không thể thực hiện được.

Photo Mode - công cụ biến game thành nghệ thuật

Screenshot The Witcher 3 có tên “At the end of the day” của DeadEndThrills

Nhưng với sự bùng nổ của Photo Mode trong game, việc tạo ra những screenshot đẹp gần bằng như thế đã nằm trong tầm tay của game thủ. Nó đem lại cho chúng ta khả năng “bắt” những khoảnh khắc thú vị và hướng tầm nhìn của người xem vào thế giới trong game và những gì đang diễn ra. Bạn không bị phân tâm vì sự mờ nhòe của chuyển động khi camera xoay chuyển, kẻ địch tấn công và giao diện chớp nháy quanh màn hình, đồng thời có thể ngưng đọng thời gian, tự do xoay chuyển góc nhìn, tắt HUD và thực hiện những trò “phù thủy hình ảnh” khác. Tất cả những gì bạn cần chỉ là con mắt thẩm mĩ để tìm ra những bố cục đẹp, những góc máy phù hợp và các khung cảnh đẹp đến nao lòng mà nhà phát triển đã tạo dựng trong game.

Photo Mode - công cụ biến game thành nghệ thuật

Nhện Nhọ không quên “tự sướng” khi tung tăng giữa lòng Manhattan.

Bên cạnh tính năng Photo Mode do các nhà phát triển đưa vào trò chơi của mình, còn có một số phương pháp kích hoạt Photo Mode trong những tựa game không hỗ trợ nhờ những phần mềm của hãng thứ ba. NVIDIA có công nghệ Ansel được tích hợp sẵn trong GeForce Experience, hỗ trợ hàng trăm tựa game khác nhau – đa số là những trò chơi mới phát hành trong vài năm gần đây. Nó giúp người chơi có thể dừng hình ảnh, xoay chuyển camera và thay đổi góc chụp, chụp ở độ phân giải siêu cao – NVIDIA “khoe hàng” công nghệ này bằng một bức screenshot The Witcher 3 có kích cỡ… 46.080 x 25.920 (gần 1.200 MP) nặng 1,7 GB mà bạn có thể tải về tại đây.

Photo Mode - công cụ biến game thành nghệ thuật

Trời mây xanh ngắt của Montana – Mỹ trong Far Cry 5.

Nhưng dù được hỗ trợ trực tiếp trong game hay qua một phần mềm bên ngoài, hẳn bạn sẽ đồng ý với Mọt rằng Photo Mode là xu thế rất đáng hoan nghênh. Nhờ Photo Mode, ngày nay game thủ chúng ta có thể chia sẻ những góc máy tuyệt đẹp trong chuyến du lịch địa ngục của Hellblade, trời mây xanh ngắt của Montana trong Far Cry 5 hay các pha tung người giữa không trung của Người Nhện giữa lòng New York. Những bức ảnh game thủ tạo ra nhờ Photo Mode mất công hơn đôi chút so với việc bấm nút Print Screen và… cầu may rằng nó không bị nhòe hay bắt được đúng khoảnh khắc bạn muốn. Bù lại, chúng trông đẹp chẳng kém gì tác phẩm của các tay chuyên nghiệp mà chẳng cần đến các công cụ đắt tiền, thiết bị đỉnh cao cũng như sự hỗ trợ trực tiếp của nhà phát triển game.

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (5,00/5 - 7 Lượt)
Loading...Loading...