Phỏng vấn Howard Philpott về tựa game cân não The Turing Test

The Turing test là một game giải đố góc nhìn người thứ nhất được phát triển cho hệ máy Xbox One, PC và Steam, xoay quanh vấn đề nhân cách.

Một bài phỏng vấn nhỏ với Howard Philpott đến từ Bulkhead Interactive, Giám đốc sáng tạo và Thiết kế của tựa game giải đố hóc búa hấp dẫn The Turing Test.

Để bắt đầu buổi trò chuyện, như thường lệ xin mời anh chia sẻ một chút về tựa game này, những điều mà chắc mọi người vẫn chưa biết?

Howard: The Turing test là một game giải đố góc nhìn người thứ nhất được phát triển cho hệ máy Xbox One, PC và Steam, xoay quanh vấn đề nhân cách. Nội dung game nói những vấn đề đạo đức và trong vai trò người chơi, bạn sẽ phải vượt qua những thử thách tư cách làm người. Bạn vào vai Ava Turing, cô kĩ sư trẻ với mong mỏi được du hành đến Europa, nhưng khi đi quanh quỹ đạo của Mộc Tinh thì cô phát hiện ra những chuyện khó ngờ đang diễn ra trên căn cứ ở hành tinh này. Những chuyện hoàn toàn không thể tin được. Nhiều câu đố được thiết lập để giam hãm người chơi và vì đây là The Turing Test, nên bạn nhất định phải giải mã được những câu đố này để khám phá chân tướng sự thật.

 

Sau khi đã làm nên Pneuma: Breath of Life thì bài học kinh nghiệm nào mà đội ngũ đã rút ra được trong việc thiết kế không gian và các câu đố cho The Turing Test?

Howard: Điều to lớn nhất mà chúng tôi học được từ Pneuma chính là những phản hồi của người chơi sẽ cực kì quan trọng. Với Pneuma chúng tôi chỉ có vỏn vẹn 6 tháng để phát triển. Lúc đó tôi đã làm việc từ 9 giờ đến 5 giờ tại văn phòng rồi sau đó lại tiếp tục làm việc từ 7 giờ tối đến 2 giờ sáng tại quán bar để trả tiền thuê mặt bằng. Nói thật lòng, khoảng thời gian chúng tôi dành cho việc test game là vô cùng ít ỏi. Từ Pneuma chúng tôi biết rằng việc có người chơi để thử nghiệm game là rất cần thiết, nên với The Turing Test chúng tôi đang cố hết sức để làm được điều đó.

Lần trước chúng tôi đã không có thời gian trau chuốt nhiều hơn và hầu hết những phản hồi từ người chơi đều cho biết lẽ ra chúng tôi đã có thể làm ra một sản phẩm mượt mà, gameplay uyển chuyển hơn bằng cách lồng ghép các yếu tố của game vào câu chuyện mà không khiến người chơi cảm thấy vướng mắc. Điều tối quan trọng trong những game giải đố là không để người chơi cảm thấy như bị thách đố quá nhiều. Chúng tôi thực sự rất quan tâm đến gameplay và thành quả xứng đáng là khi người chơi đã đánh giá tốt nó, so sánh nó với cả Talos Principle hay Portal.

 

Anh có thể chia sẽ những mục tiêu chủ chốt mà đội ngũ mong đợi ở The Turing Test?

Howard: Với sản phẩm đầu tay Pneuma chúng tôi đã nắm trong tay một game sáng giá. Tôi tin rằng game này có engine game phi thực tế đầu tiên trên Xbox One và thứ hai trên Playstation. Chúng tôi biết mình cũng muốn tạo nên kì tích tốt đẹp đó một lần nữa đồng thời khiến người chơi thỏa mãn thị giác. Cùng với điều đó, chúng tôi muốn gameplay cũng phải thật chất, muốn dẫn dắt người chơi mà không cần phải dùng đến tutorial cứng ngắc. Người chơi ở mọi cấp độ đều có thể thử sức và học cách chơi qua kinh nghiệm.

Câu đố đầu tiên của The Turing Test là một cái hộp và một ổ cắm, hầu hết mọi người sẽ nhặt cái hộp và để nó vào ổ cắm. Hầu hết mọi người đều nghĩ chiếc hộp sẽ nạp điện cho cửa. Trong quá trình làm quen và nắm bắt các yếu tố của game, chúng tôi muốn khẳng định rằng đây là game đầu tiên có cấu trúc độc đáo này, người chơi chắc chắn sẽ rất thích thú. Ngay cả khi bạn không hề có khái niệm gì về thể loại giải đố, chúng tôi xin nhấn mạnh trong lúc chơi các bạn sẽ tự nhận ra tất cả.

Phỏng vấn Howard Philpott về tựa game cân não The Turing Test

Tôi khá hứng khởi khi nhìn thấy những yếu tố dẫn chuyện và nội dung được lồng ghép vào gameplay. Vậy thì đội ngũ đã quyết định việc cân đo đong đếm nội dung vào những câu đố như thể nào?

Howard: Mọi thứ đến khá tự nhiên. Ban đầu chúng tôi đã có đến 100 câu đố, sau đó lại quyết định giảm xuống còn 80. Chúng tôi đã phải “kiểm duyệt” từng câu đố để xếp hạng dựa trên độ khó hoặc sự thú vị của chúng. Nên chúng tôi đã bỏ đi 20 câu vì chúng không đủ tiêu chuẩn như những câu còn lại. Một khi đã có trong tay nguyên liệu từ 80 câu đố, chúng tôi bắt đầu biết mình phải dẫn dắt câu chuyện như thế nào. Cứ tầm 10 bài toán hóc búa thì người chơi lại được một khoảng không thư giãn để tìm hiểu về nội dung game. Mọi thứ đều sẽ rất hợp lí khi bạn tự đọc và khám phá được chân tướng câu chuyện, chúng tôi đã sắp xếp rõ ràng mọi thứ từ lúc mở đầu đến khi kết thúc, những nút thắt mở và tình tiết bất ngờ đều được xem xét kĩ lưỡng. Câu chuyện sẽ mạch lạc và cuốn hút, với chúng tôi đó là cả một thành tựu.

 

Anh có thể chia sẻ thêm về quá trình tạo ra những câu đố trong game và điều gì “khoai” nhất khi phải tạo ra một thử thách hóc búa mà lại không để nó quá phức tạp?

Howard: Thật ra là cũng khá trần ai, phải đến lúc chúng tôi có những người chơi thử để test game và phản hồi cụ thể thì chúng tôi mới có thể điều chỉnh lại cho phù hợp. Trở lại với hệ thống những câu đố, chúng tôi đã nói sẽ đem đến những câu đố khó nhất nên vài người đã không thể vượt qua, và đã bỏ cuộc. Cũng không sao cả, có thể game giải đố không phải thể loại dành cho họ. Vẫn có những người khác yêu thích những trò giải đố và thật sự bị cuốn vào, họ đã sẵn lòng dành thời gian chơi hết và cho chúng tôi những phản hồi giá trị.

Thật hoàn hảo khi chúng tôi xác định được đối tượng phục vụ và sau đó lại còn nhận được phản hồi từ chính những người đó. Thật sự rất thú vị khi quan sát những người chơi, bạn có thể biết ngay ai có thể hoàn thành game hay không chỉ với một câu đố.

 

Hình như có cả những câu đố ẩn trong game chỉ xuất hiện trong một vài tình huống giả thuyết cụ thể, vậy để tạo nên những câu đố như vậy, mọi người đã làm thế nào và ảnh hưởng của chúng đến cốt truyện nhiều hay ít?

Howard: Trưởng bộ phận thiết kế của chúng tôi thật sự đam mê triết học và tôn giáo hơn hết thảy. Anh ấy cũng chính là người dẫn đầu trong việc làm các câu đố ở cả Pneuma lẫn The Turing Test. Thế nên hoàn toàn dễ hiểu khi anh vận dụng phần nhiều những kiến thức của mình vào công việc sáng tạo này. Trước khi bắt tay vào thực hiện, tôi cũng không có khái niệm gì nhiều về The Turing Test mà cứ dần dần tìm hiểu trong quá trình làm game. Chơi game này sẽ giúp bạn học thêm nhiều điều nếu bạn chưa từng nghe qua Turing Test hay Chinese Room cùng với những khái niệm tương tự.

Game sẽ chỉ dẫn cho bạn từ cơ bản rồi giúp bạn dần dần xây dựng trên những nền tảng đó thêm nhiều khái niệm về mọi thứ. Bản thân tôi cảm thấy điều mà trưởng đội thiết kế của chúng tôi muốn nhấn mạnh chính là cách truyền tải câu chuyện. Phải nói luôn cũng chính anh ấy là người viết nên cốt truyện và thực sự anh đã làm rất tốt. Tôi biết anh ấy còn muốn đưa nhiều yếu tố triết học vào các câu đố ẩn nữa, một trong những đoạn yêu thích nhất của tôi chính là căn phòng mà trong đó bạn sẽ phải gõ những câu lệnh phản hồi với máy vi tính. Thật tuyệt vì những câu đố ẩn này sẽ khiến người chơi đắm chìm nhiều hơn vào câu chuyện.

Phỏng vấn Howard Philpott về tựa game cân não The Turing Test

Nói một chút về các nhân vật, mục tiêu ban đầu của mọi người như thế nào khi tạo nên tính cách cho nhân vật chính là kĩ sư Ava và người bạn đồng hành cỗ máy thông minh Tom?

Howard: Họ đều là những nhân vật thú vị. Ava kể nên câu chuyện một cách tự nhiên và đơn giản tới người chơi, rồi Tom sẽ tương tác lại với cô ấy. Tom sẽ hỏi những câu hỏi xuyên suốt game, đó cũng là những câu hỏi mà người chơi thắc mắc. Chính bản thân tôi cũng đã tự hỏi mình những điều như thế, thật may là trong kịch bản họ đã cho những câu hỏi đó vào để Ava hỏi Tom. Tom rõ ràng chính là não bộ của game, và nó có thể nhận biết cảm xúc, chứ không đơn thuần là cỗ máy ra lệnh nhận lệnh điều khiển đơn thuần. Bạn không bao giờ dám chắc rằng liệu bản thân Tom cũng có cảm xúc thật sự hay không và rất thú vị khi vừa chơi vừa khám phá về điều đó. Chúng tôi cũng xin nhấn mạnh là Tom cảm nhận được cảm xúc, nhưng nó cũng không thể có cảm xúc, nó chính xác là một trí thông minh nhân tạo đang cố vượt qua giới hạn của mình. Có những đoạn hội thoại trong đó Tom cố minh chứng rằng mình có ý thức độc lập và tôi vô cùng thích cách truyền tải ở những câu thoại đó.

 

Cả hai game Pneuma: Breath of Life và The Turing Test xem chừng đều mang nặng tính triết lí, vậy điều đó có ảnh hưởng thế nào tới việc tạo nên những tựa game này và ý tưởng xây dựng một game trên những nền tảng đó từ đâu mà ra?

Howard: Vì chúng tôi là một studio độc lập nên chúng tôi không có bất kì giới hạn nào về những thông điệp mà chúng tôi muốn truyền tải đến người chơi của mình. Đây là một điều rất tuyệt mà nếu ở 10 năm trước bạn không thể có được. Bạn có thể đem tới những thông điệp triết lí sâu sắc và khiến người ta phải tự hỏi lại lương tri của mình, về những gì họ sẽ làm nếu rơi vào tình huống được đặt ra trong game. Thật tuyệt vì chúng tôi là một studio độc lập, chúng tôi có thể nói lên những điều mình muốn mà không ai có thể cấm cản.

 

Là một phần của Square Enix Collective, điều này có ảnh hưởng gì đến quá trình làm nên The Turing Test và được làm một phần của chương trình đó thì cảm giác thế nào?

Howard: Thực lòng mà nói thì rất tuyệt! Với Pneuma chúng tôi không thành công lắm về doanh thu trên PC nhưng với console lại rất tốt. Nhờ đó mà chúng tôi có thể đem game lên Steam, một bước quan trọng để thu hút sự chú ý của các game thủ. Điều tuyệt nhất khi tham gia vào Collective là chúng tôi vẫn hoàn toàn độc lập, họ sẽ giúp chúng tôi về phần quảng bá marketing trên PC còn chúng tôi cứ yên tâm sản xuất game. Mối hợp tác này rất hiệu quả khi họ giúp chúng tôi đẩy tựa game đến với nhiều đối tượng hơn bằng các kênh như Youtube hay kiểu kiểu vậy. Thật sự rất xứng đáng khi họ đã giúp chúng tôi đem tựa game đến với những người có hứng thú với nó. Nếu không có họ không biết chúng tôi có thể gây được sự ảnh hưởng như lúc này không. Thật vui mừng khi được nhìn thấy ngày một có nhiều người yêu thích game của chúng tôi.

 

Lòi cuối cùng tôi xin nhường cho anh để gửi gắm những gì mà tôi có lỡ bỏ qua trong buổi phỏng vấn này tới những game thủ.

Howard: Đầu tiên, nếu bạn chưa thử chơi The Turing Test thì hãy chơi thử nó. Nó là một game dành cho những ai thích động não, tôi rất thích khi nghĩ đến việc người chơi khi gặp những câu đố thì sẽ phải đặt mình vào tình huống đó hay cuối cùng thì họ có giải được câu đố đó hay không? Tôi nghĩ đây là một game rất khác với những gì bạn từng trải nghiệm. Tôi từng chơi qua rất nhiều game bắn súng và sắp tới chúng tôi sẽ làm game Battalion 1944, một game bắn súng với bối cảnh là Đại Chiến Thế Giới thứ 2. Tôi thường chơi bắn súng và Fifa với lũ bạn, nên khi đến với The Turing Test thì quả thực là một trải nghiệm hay ho khi chuyển sang thể loại và cốt truyện khác biệt. Nếu bạn muốn, hãy thử và cảm nhận. Đó là thông điệp mà tôi muốn nhắn nhủ ngay đây.

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (Chưa đánh giá)
Loading...Loading...