Tuy vậy sẽ có 1 số card trong Clash Royale sẽ được sử dụng nhiều hơn những card khác vì tính cân bằng giữa các card vẫn chưa đồng đều, tạo nên 1 số chiến thuật được gọi là ‘meta’, có ưu thế mạnh hơn những chiến thuật khác.
Các chiến thuật Meta trong Clash Royale có thể được xếp thành 3 loại, giống như 1 game: Kéo, Búa, Bao, khi hiểu được điểm này ta sẽ biết được điểm mạnh và yếu của deck để đưa ra những quyết định chính xác trong trận.
Beatdown: Dùng các card tấn công tràn qua sông để phá trụ đối thủ.
Control: chờ đối thủ tấn công để phòng thủ, lợi dụng lợi thế về Elixir để phản công.
Siege: phòng thủ ở nhà, ép buộc đối thủ phải tấn công nếu không muốn mất trụ.
Hiểu được 3 loại cơ bản của 1 chiến thuật sẽ giúp ta xây dựng được 1 deck phù hợp với cách chơi hoặc sở thích, đồng thời chọn được những card nhằm tăng cường sức mạnh cho chiến thuật đó. Chẳng hạn: nếu ta chọn chiến thuật Beatdown thì không nên dùng quá nhiều trụ thủ vì nó sẽ không giúp ta hạ được Trụ Crown của đối thủ.
Beatdown:
Đây là chiến thuật cơ bản nhất trong Clash Royale, mà bất kì ai cũng đã từng sử dụng. Sử dụng Elixir để thả những quân có tỉ lệ elixir/damage tốt nhất, tràn qua bên kia sông, dành thắng lợi trong giao tranh và hạ trụ của đối thủ.
Đây là cách chơi rất chủ động, ép buộc đối thủ phải đáp trả nếu không muốn mất trụ. Các quân bài trong chiến thuật này thường là những quân bài được chọn lựa có hỗ trợ cho nhau rất tốt. Như ở những giai đoạn đầu của Arena, ta sẽ thường thấy sự kết hợp giữa Giant, Musketeer và Witch. Nếu tách 3 quân này một mình thì không có đem lại hiệu quả gì, nhưng một khi đi chung với nhau, nó có thể hạ được trụ rất dễ dàng.
Nắm được cơ chế của các quân bài và kết hợp chúng với nhau là chìa khóa để chiến thắng với chiến thuật Beatdown.
Ví dụ:
Control:
Là những deck của Clash Royale thiên về phòng ngự và chờ thời cơ để phản công. Thường là sau khi ta phòng thủ thành công và có lợi thế về Elixir lợi dụng lúc đổi thủ không còn nhiều Elixir để tổ chức tấn công. Đây cũng chính là điểm quan trọng để chơi tốt với chiến thuật này, phải nắm bắt được thời điểm khi nào nên tấn công hay phòng ngự.
Chẳng hạn, ta vừa dùng Arrow để đổi với Minion Horde của đối thủ, và biết chắc rằng đối thủ không còn Elixir trong khi ta đang có Hog Rider cùng với 4 Elixir:
Để đưa ra được quyết định lúc nào nên giữ Elixir rồi chuyển sang tấn công chỉ trong tích tắc đòi hỏi 1 kĩ năng rất cao. Vì vậy, chiến thuật Control là một chiến thuật khó chơi nhất. Phần lớn các deck dùng trong chiến thuật Control là sử dụng Hog Rider và Freeze.
Siege:
Chiến thuật Siege của Clash Royale chủ yếu tập trung vào phòng thủ, bằng các trụ thủ và nhà phụ, đồng thời gây damage trụ của đối phương bằng các card phép, hoặc trụ bắn xa từ bên sân nhà (Mortar, X-bow). Ép buộc đối phương phải đưa quân sang để tấn công nếu không muốn mất trụ.
Điểm mấu chốt của chiến thuật Siege là cần 1 card để gây damage chính (X-bow/Mortar/Rocket), và sự chính xác trong cách phòng thủ để không chỉ bảo vệ được card đó mà còn phải gây được sức ép lên nhà đối thủ.
Ví dụ:
Giống như trò chơi Kéo – Búa – Bao:
Sẽ không có chiến thuật nào là tốt nhất, ưu thế của mỗi chiến thuật sẽ thay đổi liên tục tùy vào các bản cập nhật của Clash Royale và sự khắc chế lẫn nhau giữa mỗi chiến thuật.
Control > Beatdown:
Chiến thuật Beatdown thường rất dễ đoán trước vì lúc nào cũng phải ra quân trước ở sân nhà và tiến qua sân đối thủ, như vậy đối thủ sẽ có cơ hội để lên phương án đối phó dễ dàng hơn.
Chiến thuật Control là phù hợp nhất để chống lại Beatdown.
Siege > Control:
Về phần Control chủ yếu là đợi đối thủ tấn công và giao tranh ở phần sân của nhà, như vậy khi phải đối mặt với những deck thiên về Siege, sẽ gặp rất nhiều bất lợi, vì chiến thuật Siege rất ít khi đưa quân qua sân đối thủ mà chủ yếu tấn công gây damage bằng các trụ bắn từ xa hoặc phép.
Beatdown > Siege:
Chiến thuật Siege có 1 nhược điểm là cần thời gian khá lâu để chuẩn bị được đội hình phòng thủ, chính vì điều này mà khi phải đối đầu với những deck Beatdown có khả năng tấn công mạnh có thể dễ dàng phá vỡ hàng phòng thủ rất nhanh. Một điểm nữa là do sử dụng nhiều trụ phòng thủ, và trụ chỉ bắn những lính gần trụ nhất (phòng thủ thụ động), nên rất khó kiểm soát trong giao tranh với Beatdown.