Phụ Lục
Sau khi Call of Duty: World War II đưa game thủ về lại các chiến hào và những địa danh quen thuộc của thế chiến thứ 2, giờ đây Call of Duty lại ném game thủ vào tương lai, với một tựa game chỉ có phần multiplayer Black Ops 4.
Bạn đã biết rằng Treyarch sẽ không làm phần chơi đơn mà toàn tâm toàn ý phục vụ cho mục chơi mạng – tâm điểm của cả series kể từ Modern Warfare 2. Game cũng sẽ có một phần chơi Battle Royale mang tên Blackout để “theo kịp thời đại,” nhưng có một điều mà bạn cần phải biết: các kiểu chơi mạng bình thường sẽ vẫn là trọng tâm của trò chơi.
Treyarch đang thử nghiệm các chế độ chơi mạng cổ điển trên PS4 trong những ngày cuối tuần này, còn các hệ máy khác sẽ được chơi thử vào tuần sau. Với chiếc PS4 của mình, Mọt đã tham gia vào trận chiến và phát hiện ra một điều bất ngờ: lần đầu tiên kể từ năm 2007, Call of Duty thay đổi lối chơi multiplayer ở Black Ops 4.
Từ trước đến nay, khi nhắc tới chế độ chơi mạng của Call of Duty, game thủ sẽ nghĩ tới những trận đấu hỗn loạn nơi mọi thứ đều diễn ra nhanh chóng mặt.
Game thủ chạy, leo trèo, bay nhảy khắp nơi để tìm kiếm những cú headshot hoàn hảo và kéo dài killstreak của mình với “tốc độ bàn thờ” đúng nghĩa đen. Thứ duy nhất quyết định thành bại trong một trận đấu là kỹ năng cá nhân của game thủ, chấm hết. Dù nó không cần sự chính xác của Counter-Strike, không bay nhảy như Doom hay Quake, nhưng vẫn cần phản xạ nhanh nhạy và ngắm bắn chuẩn xác. Game chẳng đòi hỏi bạn phải biết và thuộc lòng những cơ chế phức tạp, nhưng tốc độ phản xạ là một bức tường mà game thủ rất khó vượt qua.
Chính vì vậy, chế độ chơi mạng của Call of Duty luôn mang tiếng xấu là không thân thiện với newbie. Lối chơi đó khiến những người mới hoàn toàn có thể bị “nhét hành” 0-100 bằng những pha phóng dao, ném búa siêu ảo diệu, những vụ bắn lén từ sau lưng. Điều này có khả năng lặp lại liên tục cho đến khi họ nản chí và rời bỏ trò chơi.
Gần như không có sự khác biệt về lối chơi giữa các tựa Call of Duty của cùng một nhà phát triển với nhau, và ngay cả khi được giao cho ba studio khác nhau, lối chơi của mục multiplayer giữa các phiên bản cũng mang quá nhiều nét tương đồng. Là một game thủ thuộc nhóm thường xuyên ăn hành trong tựa game mang nặng tính ganh đua và yêu cầu cao về phản xạ như vậy, Mọt lại có một bất ngờ thú vị khi thử nghiệm phần chơi mạng của Black Ops 4.
Sau khi đã vứt bỏ phần chơi đơn, có lẽ Treyarch quyết định chơi lớn và thay đổi luôn cả lối chơi tốc độ, với hi vọng thay đổi tai tiếng là “ghét bỏ” newbie. Họ rất cẩn thân để làm mọi thứ chỉ chậm lại đôi chút, chứ không hoàn toàn biến các chế độ multiplayer Black Ops 4 trở thành một game bắn súng đầy tính toán kiểu Counter-Strike hay Rainbow Six Siege.
Với Black Ops 4, mọi hoạt động của game thủ sẽ diễn ra trên mặt đất (và trong nước), và bạn sẽ phải nói lời chia tay với những cú double jump, wall run hay những kỹ năng di chuyển xúc phạm các quy tắc vật lý, có thể khiến Einstein và Newton phải đội mồ. Đội ngũ phát triển nhấn mạnh rằng một trong những kỹ năng cần thiết nhất trong game sẽ là “situational awareness,” hay khả năng phán đoán những gì đang xảy ra xung quanh. Game thủ sẽ phải tập trung hơn vào tiếng bước chân, tiếng súng, đường đạn – những thứ tiết lộ rất nhiều thông tin cho người chơi.
Fog of War, một tính năng mới được Treyarch mượn từ các game chiến thuật, MOBA cũng là một thay đổi đáng được hoan nghênh. Minimap của game sẽ chỉ thể hiện một vùng nhỏ xung quanh mình và trước mặt của nhân vật, buộc game thủ phải giao tiếp cùng nhau một cách nhanh chóng, ngắn gọn và biến vị trí kẻ địch thành một thông tin đắt giá mà bạn luôn luôn phải đi tìm.
Black Ops 4 đem lại cho Mọt cảm giác như một tựa game phụ thuộc nhiều hơn vào suy tính, thay vì dựa hoàn toàn vào phản xạ. Game thủ chạy chậm hơn đôi chút, nhảy thấp hơn đôi chút, và “bền” hơn so với trước đây. Điều này khiến nhịp game chùn lại: bạn sẽ phải tốn thêm vài viên đạn để hạ gục một mục tiêu, và thắng bại của một cuộc đọ súng không còn được quyết định trong nháy mắt (dù chúng vẫn kết thúc chớp nhoáng). Các siêu nhân FPS vẫn có cơ hội thể hiện trình độ của mình, nhưng những game thủ kém hơn như Mọt sẽ có cơ hội tìm thấy niềm vui thay vì là bia tập bắn trong game.
Có thể các bạn đã biết, nhưng Mọt vẫn muốn nhắc lại yếu tố này. Treyarch và Beenox, hai studio phát triển chế độ multiplayer Black Ops 4 cho biết họ sẽ bổ sung tính năng “predictive recoil” – điều rất quen thuộc với các game thủ Counter-Strike.
Nhờ tính năng này, bạn hoàn toàn có thể biết trước được viên đạn kế tiếp mình bắn ra sẽ đi theo hướng nào, và ghìm tâm để “nắn” đường đạn theo ý muốn. Game thủ có thể làm chủ khẩu súng của mình, và sử dụng nó ngày càng hiệu quả hơn theo thời gian. Nó tạo ra sự khác biệt giữa những game thủ chỉ biết vãi đạn (spray) với những người “rành 6 câu” về khẩu súng của mình và đường đạn của nó.
Đây lại là một thay đổi lớn nữa của trò chơi. Thay vì có bình máu tự đầy như trước kia, trong Black Ops 4 bạn sẽ phải tự dùng một ống thuốc mỗi khi muốn hồi máu cho nhân vật. Bạn có thể nghĩ rằng đây là một điều bất tiện nhưng thật ra nó cho phép người chơi hồi máu nhanh hơn hẳn, và game thủ chỉ cần phải tìm đúng thời điểm thực hiện điều đó. Nó đem lại cho chúng ta thêm một chút quyền quyết định và phần nào nâng cao tính chiến thuật của trò chơi – điều luôn luôn vắng mặt trong phần chơi mạng của các phiên bản Call of Duty trước.
Và thế là mọi thứ bỗng trở nên hết sức thú vị. Game thủ không còn chạy và bắn liên tục như trước đây, mà cần đến những khoảng lặng ngắn ngủi, khi nấp vào một góc khuất và hồi máu cho mình. Với bản đồ nhỏ được thiết kế để các pha giao tranh liên tục xảy ra, game thủ sẽ cần phải chú ý đến tình trạng của bản thân sau mỗi pha đọ súng. Thay đạn và tìm đến kẻ địch tiếp theo, hay nấp đi để hồi máu? “Thiếu máu” nhưng đầy đạn, hay đầy máu với nửa băng đạn là một lựa chọn mà Mọt liên tục phải làm trong game.
Hiện tại, đợt thử nghiệm này đã hé lộ một số vấn đề mà Treyarch cho biết sẽ xem xét hoặc cố gắng chỉnh sửa.
Tất cả những thay đổi trên đều khiến các chế độ multiplayer Black Ops 4 khác hẳn so với những phiên bản trước đây, và khiến game chậm lại. Game thủ gạo cội của series này có thể sẽ thích, cũng có thể không, nhưng Mọt cho rằng nó đang đi đúng hướng: trò chơi vẫn nhanh, vẫn hào hứng, nhưng nó thân thiện hơn với những người mới tập chơi, và đem lại một lớp áo mới cho những gì tưởng chừng đã quá quen thuộc.
Hiện tại, Black Ops 4 chỉ mới thử nghiệm các chế độ multiplayer truyền thống. Nếu muốn được tham gia, bạn cần phải đặt trước trò chơi. Phần chơi Battle Royale của game sẽ được thử nghiệm trong tháng 9. Game sẽ chính thức ra mắt vào ngày 12/10 năm nay trên Battle.net thay vì Steam.