PC Game thắng thế tại E3 năm nay?

“Ai là kẻ chiến thắng ở E3?” là câu hỏi vô nghĩa mà chúng tôi đều hỏi mỗi năm, sau khi bỏ nhiều giờ liền xem các vị quan chức từ các "tay chơi" lớn nhất trong ngành công nghiệp, cố tìm cách "lấy lòng" chúng ta với sự tự tin ngọt ngào hay những công nghệ đầy ấn tượng của họ.

Chẳng ai thật sự “thắng” ở E3, dù gì thì chủ đề thảo luận này vẫn vui là chính. Nhưng năm nay, chúng ta càng lúc càng thấy như PC mới chính là kẻ chiến thắng. Mặc dù không được công bố hay đánh dấu sự hiện hữu mà để dành cho PC Gaming Show, nền tảng này vẫn ra về mới một số tựa game khác nhau xuất hiện trong nhiều năm.

Tất nhiên, chưa E3 năm nào từng bao giờ thật sự lơ game PC. Bạn có thể không nghe từ này thốt ra từ Sony hay Microsoft trên sân khấu của họ, những nó vẫn xuất hiện trong những trailer hay trong thông cáo báo chí đó thôi. Luôn luôn có dòng “và PC” ở cuối công bố của gần như tất cả các nhà phát triển thứ ba. Bởi vậy, thỉnh thoảng chúng ta mới lấy làm ngạc nhiên khi không nghe đề cập đến.

Nếu chú ý đến phát biểu của Microsoft năm nay, bạn sẽ bắt đầu nghe những lời nói “cam kết cho PC” lần đầu tiên có ý nghĩa kể từ khi Phil Spencer lên quản mảng game. Không còn là cảnh Microsoft vụng về thốt nên những “lời không có cánh” trong khi rõ ràng là họ đang ghen tị với thành công của Steam.

Conan Exiles
Conan Exiles – “Sinh tồn” hơn 1 năm cuối cùng đã chịu ra mắt
Vậy là sau hơn 1 năm “nhá hàng” trên Steam, cuối cùng thì tựa game Conan Exiles cũng chính thức ra mắt vào ngày 11/05/2018 tới đây.

Người chơi PC sẽ được chơi cả một danh sách game “chính chủ” Xbox cùng ngày với bạn bè console của họ. Nếu bạn sở hữu cả Xbox One và một cỗ máy chơi game PC, thì bạn chỉ cần mua game yêu thích một lần là có thể chơi trên cả hai. Nếu bạn muốn chuyển qua lại giữa hai nền tảng này vì lý do gì đó, thì file save và các thành tích đều cũng được mang qua lại giữa cả hai.

Không chỉ vậy, mà chơi cross-play thì cũng được mở mặc định cho cả hai nhóm co-op và multiplayer. Mọi người cứ nghĩ điều này sẽ chẳng bao giờ có thể xảy ra, nhưng vẫn cứ tiếp tục yêu cầu nó cho bằng được. Vậy mà khi Microsoft cố làm thử điều đó, thì kết quả lại chẳng tốt đẹp lắm. Còn nhớ trường hợp Shadowrun chứ?

xbox_horizon_3_announce_e3_2016_stage_1

Microsoft đang bắt đầu hiểu ra. Bạn chẳng thể thắng được Steam chỉ bằng cách mở cửa hàng của bạn ngay bên cạnh họ. Bạn thắng Steam bằng cùng cách mà Steam đã thắng được nạn ăn cắp bản quyền: biến quá trình mua game, cài game, sao lưu và phục hồi file save dễ dàng hơn những gì mà game lậu có thể làm.

Và họ làm tốt tới nỗi người chơi cũng chẳng còn nhớ Steam là một nền tảng DRM, đến mức họ sẵn sàng nhận Steam key của một game hơn là một bản không có DRM, chỉ để trở thành một phần của hệ sinh thái đó. Microsoft mà tôi thấy tại E3 năm nay là kẻ đã nhìn thấy điều này và thể hiện “chúng tôi có thể làm tốt hơn”. Quan trọng hơn hết, họ là một trong một số công ty thật sự có khả năng làm tốt hơn.


Nhưng tôi có thể thấy người dùng chỉ sở hữu duy nhất Xbox cảm thấy sự lựa chọn console đã đánh mất lợi thế ban đầu. Số lượng bán hàng và số liệu thô không phải là thứ mà hầu hết người chơi quan tâm. Game mới chính là thứ họ quan tâm. Và khi bạn thấy một tựa game lẽ ra là độc quyền, giờ lại bớt “độc quyền” đi, bạn có thể bắt đầu tự hỏi liệu bạn chọn lựa của bạn có đúng hay không?

xbox_halo_2_announce_e3_2016_stage_1

Mặc dù nói vậy, tôi chẳng nghĩ những người chơi Xbox One suy nghĩ thoáng sẽ phiền muộn vì điều này mãi. Theo như tôi thấy, nếu bạn chỉ sở hữu Xbox One (hoặc cả hai hệ console) nhưng không có PC, thì bạn cũng chẳng mất gì cả. Trên thực tế, giờ đây bạn có những cơ hội tốt hơn để trải nghiệm những tựa game bom tấn. Trên lý thuyết, sẽ có thêm nhiều người mua các tựa game độc quyền Xbox One, vì họ thấy một nền tảng hoàn toàn mới với nhiều người mua tiềm năng.

Thứ hai là, những game ở những nền tảng mà bạn không thể truy xuất vào cũng chẳng thể lấy đi sự thưởng thức của bạn. Làm gì có chuyện Halo 6 sẽ được thiết kế cho iPhone đâu! Các trò chơi vẫn như thế, chúng chỉ được phổ cập đến với nhiều người chơi hơn thôi. Ai cũng có lợi một khi bạn dẹp bỏ vấn đề kỳ thị thương hiệu.

Vâng, bạn sẽ nói Horizon: Zero Dawn và The Last Guardian chỉ phát hành trên một nền tảng thôi, vậy tại sao Forza và Halo không thể như thế? Tôi rất hiểu điều này.

Thật không may cho Microsoft, thế hệ này đã không đi chính xác theo hướng mà Don Mattrick nghĩ. Cách duy nhất để Xbox có thể tồn tại là mang game Xbox đến đối tượng khách hàng lớn hơn. Không ai có đủ quan tâm (và cả tiền nữa) để biến điều này thành hiện thực như Microsoft.

Có thể năm năm nữa gì đó hoặc hơn, khi mọi người bắt đầu mua nhiều game Windows Store hơn, và thư viện game của họ ngày một dài thêm ra, Steam sẽ có một bản client Universal Windows Platform, biến Xbox thành Steam Machine. Biết đâu đấy? :))

Nguồn: VG247.

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (5,00/5 - 1 Lượt)
Loading...Loading...