Overwatch Pratices – Thuật ngữ trong game

Tại sao không phải guide hay tip mà lại là practice?

Trước hết là phải xác định rõ vấn đề này đã, để các bạn có thể nắm được góc nhìn mới với loạt bài này. Cá nhân mình thấy, đối với một game như Overwatch, thì từ “guide” không phù hợp.

Căn bản là hầu hết các trận đấu đều rất khác nhau, các matchup và objective trong mỗi trận đấu đều thay đổi rất nhanh theo thời gian thực, và trên hết là game cho phép swap hero giữa trận đấu, nên từ “guide”, vốn dĩ mang hàm nghĩa “vạch ra lối đi cố định”, sẽ không phù hợp đối với một game như Overwatch. Có chăng thì chỉ là “map guide”, không phải “hero guide”.

“Tip” thì chỉ là những mẹo vặt hay những thứ bạn không thực sự để ý lúc chơi game. Vấn đề đặt ra là các bạn có thực sự nắm rõ tác dụng của những tip ấy để bổ sung vào lượng kĩ năng (skill asset) của mình khi chơi hay không, hay chỉ là đọc cho vui rồi quên béng mất khi log in vào game.

Mình dùng từ “practice” cho loạt bài này, là để nhấn mạnh rằng: Những kĩ năng mình đưa ra là những kĩ năng các bạn nên và sẽ phải luyện tập thường xuyên để bổ sung vào skill asset của bản thân khi chơi.

Khác với các game dạng MOBA hay FPS khác, trình độ thực sự của một người chơi Overwatch không nằm ở việc họ chơi 1 hero hay 1 cụm hero nào đó bá đạo, mà nằm ở skill asset của họ. Sở hữu càng nhiều kĩ năng, bạn sẽ càng có nhiều lựa chọn để đối phó với các matchup và các tình huống, có lượng hero pool đa dạng để phù hợp với nhiều đội hình và chiến thuật khác nhau, và trên hết là giảm thiểu tỉ lệ bị “chẹt” chết trong game.

Để làm được điều đó, luyện tập kĩ năng – hay practice – là rất quan trọng. Loạt bài viết này sẽ hỗ trợ các bạn nắm được tầm quan trọng và cách luyện tập những kĩ năng quan trọng ở mọi cấp độ của Overwatch, cả kĩ năng chung lẫn riêng biệt đối với từng hero để các bạn có thể nhảy vào game và gánh team như đúng rồi ngay cả khi bắn chả trúng nổi phát nào.

Nói thật đấy, không đùa đâu. Ngắm bắn cũng chỉ là một kĩ năng nền trong Overwatch thôi, và nó không phải là kĩ năng quan trọng nhất. Không tin? Cứ thử sẽ biết!



Practice #0 – Thuật ngữ

Mình đã nói trước là mình sẽ lạm dụng thuật ngữ rất nhiều mà, nhỉ? Nên cái practice #0 này là để các bạn làm quen với các thuật ngữ xuất hiện rất nhiều trong Overwatch và các “guide” nước ngoài (và trong loạt bài này). Ai biết rồi có thể skip, không thì chịu khó đọc sơ qua một phát rồi nhảy vào mục khác cũng được, lol.

Các thuật ngữ cực kì thông dụng như skill, ultimate, hero, damage, blah blah… mình sẽ không nêu lại dưới này. Dưới này sẽ dành cho những thuật ngữ mà mình nghĩ các bạn (nhất là các bạn newbie) sẽ không biết. Cố gắng thuộc lòng nhé, cũng không khó lắm đâu.

Các thuật ngữ liên quan tới hero và tương tác game:

  • Kit – Bao gồm tất cả những gì hero có, từ primary weapon, các chỉ số cho tới bộ skill.
  • Primary Weapon – Vũ khí của hero. Đối với loạt bài này, mình sẽ dùng chính xác tên vũ khí của hero nếu cần, hoặc dùng Chuột tráiChuột phải để ám chỉ vũ khí của hero.
  • Clip – Băng đạn tối đa.
  • Reload – Ám chỉ hành động thay đạn.
  • Range – Tầm bắn nói chung. Nhưng đối với Overwatch nó còn dùng để ám chỉ tầm hoạt động hiệu quả nhất của kit của hero.
  • Sight / Line of Sight / LoS – Tầm nhìn, bao gồm tất cả những gì nằm trước màn hình của bạn trừ những thứ sau góc khuất.
  • Projectile – Phần lớn các loại vũ khí trong game đều bắn ra những “viên đạn” bay theo quỹ đạo và tốc độ nhất định. Thuật ngữ này đồng thời ám chỉ các loại vũ khí đó và những “viên đạn” mà nó bắn ra.
  • Hitscan – Một số loại vũ khí trong game chỉ cần ngắm, click là sẽ tự động tính damage, không thông qua projectile. Thuật ngữ này ám chỉ các loại vũ khí đó.
  • Ray – Số rất ít vũ khí trong game không bắn ra projectile hay hitscan mà bắn thành dạng tia hay chùm sáng. Thuật ngữ này ám chỉ các loại vũ khí đó.
  • Headshot / Critical – Ám chỉ việc bắn trúng đầu đối phương (gây 2x damage). Thường viết tắt là hs hoặc crit.
  • Falloff – Một số loại đạn sẽ bị giảm damage tuỳ theo khoảng cách bắn / phát nổ, và thuật ngữ này ám chỉ hiện tượng bị giảm damage đó.

Các thuật ngữ ám chỉ hành động / kĩ năng trong game:

  • Aim / Aiming – Hành động / Kĩ năng ngắm bắn nói chung.
  • Zone / Zoning – Hành động / Kĩ năng ép góc nói chung.
  • Flank / Flanking – Hành động / Kĩ năng tập kích nói chung (nhảy vào tấn công mục tiêu từ góc chết hoặc từ ngoài LoS).
  • Snipe / Sniping – Hành động / Kĩ năng bắn tỉa nói chung (tấn công mục tiêu từ khoảng cách rất xa).
  • Positioning – Kĩ năng chạy chỗ nói chung. Bao gồm cả việc di chuyển, chọn chỗ đứng và xác định vị trí của team mình và team địch.
  • Re-position – Hành động di chuyển thay đổi vị trí. Thường dùng để ám chỉ lúc bị bắt buộc phải rời khỏi vị trí đó do yếu tố chiến thuật hay bị đối phương flank / zone / snipe (khác với positioning mang hàm nghĩa chủ động).
  • Group Up – Ám chỉ hành động tập trung và positioning lại team, thường là để chuẩn bị cho một đợt push.
  • Push – Gần giống như trong MOBA. Ám chỉ hành động cả team tràn vào và phối hợp để tấn công objective.
  • Engage – Ám chỉ hành động tiếp cận để đưa mục tiêu vào range của mình. Thông thường thì hành động này cũng sẽ đưa bản thân vào range / LoS của mục tiêu, dẫn đến giao chiến.
  • Disengage – Ngược với engage. Ám chỉ hành động chạy thoát khỏi range / LoS của mục tiêu để tránh giao chiến.

Các thuật ngữ ám chỉ các vị trí đặc thù trong map (mình sẽ nói sau về các loại map):

  • Payload – Ám chỉ xe trong các map escort hay hybrid.
  • Point – Ám chỉ vùng cần đánh chiếm trong các map assault, hybrid hay control.
  • Objective – Ám chỉ cả payload và point. Thường viết tắt là obj.
  • Highground – Ám chỉ những vị trí cao hơn so với đường chính / chiến trường chính, có thể có sight bao quát chiến trường.
  • Choke / Choke Point – Một số map có những vị trí chỉ có thể tấn công được qua một lối vào duy nhất (điểm thắt), và thuật ngữ này ám chỉ vị trí chính xác của lối vào đó.

[Theo: Brokenblake- Wishmaker team]

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (Chưa đánh giá)
Loading...Loading...