Overwatch là sản phẩm game multiplayer thuộc thể loại bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS) do Blizzard Entertainment phát triển. Được hé lộ thông tin từ BlizzCon 2014, trò chơi sở hữu lối chơi sử dụng các nhân vật hero. Mỗi nhân vật đều có kỹ năng và vai trò riêng trong một đội. Trước đó, Overwatch đã có đợt thử nghiệm closed beta tại Bắc Mỹ và Châu Âu vào 27/10/2015. Trò chơi đã được ấn định ngày phát hành là 24/5 sắp tới, cho PC, Xbox One và PS4.
Tốc độ khung hình 60fps là mục tiêu mà người chơi game bắn súng luôn hướng đến. Nhờ đợt thử nghiệm beta mở rộng trước thời điểm ra mắt, người chơi đã có thể trải nghiệm Overwatch vận hành như thế nào trên console. Liệu sản phẩm game mới nhất của Blizzard có đáp ứng được mong đợi của người chơi console về hiệu năng? Digital Foundry đã cho thử nghiệm hai phiên bản Overwatch beta trên hệ máy console của Sony và Microsoft để tìm câu trả lời.
Trước đó, Blizzard đã xác nhận cả hai phiên bản trên Xbox One và PS4 sẽ chạy ở độ phân giải mặc định 1920 x 1080, tuy nhiên với hệ thống dynamic resolution kèm theo. Nói vậy có nghĩa là Overwatch sẽ tự động giảm độ phân giải xuống khi các cảnh hành động trong game nhiều lên. Nhờ thế, trò chơi sẽ đảm bảo hiệu năng gameplay luôn mượt mà, giữ tốc độ hình ổn định đúng thiết kế của nhà phát triển. Giảm độ phân giải thường đi đôi với việc tác động ít nhiều đến chất lượng đồ họa của trò chơi. Tuy vậy, trong suốt quá trình chơi, Digital Foundry không hề nhận thấy chất lượng hình ảnh bị suy giảm. Kể cả trong các trận đấu dữ dội, khi "lãnh" cú nổ thần sầu của nhân vật Junkrat trong màn chơi Hanamura, trò chơi vẫn giữ được độ sắc nét cần thiết suốt thời gian thử nghiệm.
Ngay cả với những cảnh nổ mìn và lựu đạn của nhân vật này cũng không làm khó được PS4. Hệ máy của Sony vẫn duy trì tốt ở khung hình 60fps. Chỉ có khoảnh khắc khi camera chuyển sang kill-cam, trò chơi lại bị giật một phát. Còn trong suốt quá trình chơi, chỉ duy nhất một lần PS4 bị xé khung hình khi sử dụng kỹ năng mạnh nhất của nhân vật Junkrat. Ngay cả với các cảnh hành động, với đông nghẹt người chơi tập trung ở một vị trí, tốc độ khung hình cũng không có chút dao động gì. Hệ máy vẫn duy trì tối đa tần số làm tươi 60 Hz.
Với Xbox One thì sao? Khi thử nghiệm màn chơi Numbani với nhân vật Junkrat, hiệu năng của Xbox One cũng giữ vững tốc độ khung hình 60fps đến 99% thời gian chơi. Mặc dù gần như không có vấn đề gì với tốc độ khung hình 60fps, nhưng hệ máy của Microsoft không phải hoàn toàn không gặp vấn đề gì. Xbox One phát sinh hiện tượng xé hình thường xuyên hơn PS4, chưa kể đôi ba lần bị giật hình. Xé hình là khi các cảnh hành động diễn ra, một số hình đột nhiên xuất hiện lằn ngang trên màn hình, gọi là hiện tượng xé hình.
Nhưng vì nó chỉ xuất hiện trong thời gian rất ngắn khi trò chơi có các hiệu ứng cháy nổ, nên có khi người chơi cũng không để ý thấy. Và như vậy, Xbox One vẫn ổn định ở mức độ hiệu năng 60fps. Dù không thể không nhắc tới vấn đề xé hình, Overwatch trên Xbox One vẫn mang lại cảm giác mượt mà khá tốt cho người chơi. Thế nhưng, với một số ít người chơi quá khó tính, hoặc thích soi game hơn là tập trung thưởng thức game, đây có thể là một vấn đề rất khó chịu.
Nhìn chung, bản Overwatch trên Xbox One có lẽ sử dụng dynamic resolution nhiều hơn trên PS4. Vấn đề này cũng xảy ra trên Xbox One với nhiều tựa game đa nền khác. Bản PS4 vận hành ở độ phân giải tối đa 1920 x 1080 thường xuyên hơn. Nhưng điều này không gây ảnh hưởng đến trải nghiệm game trên cả hai hệ console, chỉ có thể gói gọn lại bằng chữ "tốt". Với một game có nhịp độ nhanh như vậy, thì vấn đề còn lại có lẽ phụ thuộc vào thời gian đáp ứng của tay cầm. Việc cả hai hệ console vận hành game ở khung hình 60fps như PC cho thấy Blizzard đã làm quá tốt việc tối ưu hóa trên mỗi hệ thống. Về khía cạnh kỹ thuật, Overwatch là một tựa game đầy hứa hẹn cho tháng 5 sắp tới. Một game bắn súng có phong cách rất riêng, hình ảnh đẹp, tốc độ khung hình cao và ổn định ở 60fps, người chơi còn mong gì hơn nữa?
Tham khảo: Eurogamer.