Với câu chuyện kể đầy cảm xúc, đậm tính nhân văn và đồ họa ấn tượng, Ori and the Blind Forest xứng đáng với những thành tựu mà trò chơi giành được trong các giải thưởng.
Trước đây, Phil Spencer, người đứng đầu mảng Xbox, cho biết ông từng cân nhắc mở đầu buổi họp báo của Microsoft tại E3 2014 với Ori and the Blind Forest. Điều này có lẽ đủ chứng tỏ sự say mê của ông với trò chơi này. Phil Spencer có lẽ cũng nhìn thấy nó như cơ hội để chứng minh Xbox One không phải là cỗ máy chỉ có game bắn súng như người ta vẫn thường nhìn nhận, vẫn còn những không gian dành cho game indie.
Không thể phủ nhận Xbox One hiện có rất ít game như thế, dòng game Metroidvania lại còn ít hơn nữa. Thế nhưng, thay vì bạo lực và giận dữ thường thấy trong nhiều game hiện nay, những cảm xúc mà Ori and the Blind Forest mang lại là sự cảm thông và thương cảm với một câu chuyện kể giàu hình ảnh.
Ori and the Blind Forest mở đầu bằng 10 phút đầy xúc cảm. Ngay bản thân phần nhạc chào đón người chơi cũng đã tạo cảm giác trầm lắng trước khi bạn thật sự tham gia vào trò chơi. Mặc dù phần nội dung này không có một câu thoại nào, nhưng vẫn mang đến nhiều cảm xúc trong lòng người chơi, một phần trong đó cũng nhờ nhạc nền đong đầy cảm xúc.
Chỉ những hình ảnh mở đầu, trò chơi đã khiến tôi cảm thấy đáng giá. Cảnh nền quá đẹp, chi tiết, nhiều màu sắc và rất có chiều sâu cùng với phần hoạt cảnh tuyệt vời. Cảnh vật sống động trong từng chuyển động của Ori. Bạn có thể thấy cây cỏ ngả nghiêng theo từng bước nhảy của nhân vật, rất thật. Từng đốm sáng lập lòe trong màn chơi như những con đom đóm, nhưng lại là điểm tiếp máu cho nhân vật. Các chuyển động của từng nhân vật trong Ori and the Blind Forest cũng được xây dựng và khắc họa rất tốt, tạo cảm giác rõ nét về đặc trưng mỗi nhân vật.
Ban đầu, gameplay có vẻ khá độc đáo, nhấn mạnh lối chơi nhảy lên các nền tảng nhiều hơn các game Metroidvania khác. Các kỹ năng mới cũng tập trung chủ yếu vào việc di chuyển hơn là chiến đấu. Những kỹ năng như nhảy hai lần hay nhảy tường khá đơn giản và dễ hiểu, nhưng linh hoạt nhất phải kể đến việc Ori có thể chụp lấy kẻ thù hay các thứ chúng bắn ra và bật lại để nhảy lên những vị trí khác.
Thật khó có thể phủ nhận Ori and the Blind Forest chịu nhiều ảnh hưởng từ Zelda. Một trong những yếu tố đó là ba MacGuffin, giống như cội nguồn của sự sống hay đại loại thế, nằm rải rác ở mỗi dungeon tách biệt. Một nét khác cũng giống Zelda là trò chơi tập trung nhiều vào phần giải đố khá độc đáo. Chẳng hạn như ở một khu vực, bạn phải mang quả cầu phép làm đảo ngược trọng lực.
Đường đi trong màn chơi của Ori and the Blind Forest khá rõ ràng. Nhưng phần lớn bạn sẽ gặp các cánh cửa bị khóa, cần phải tìm nhiều chìa khóa để mở. Bên cạnh đó, trò chơi cũng có nhiều không đếm xuể các bí mật và khu vực phụ để khám phá. Mỗi thứ đều dần mở ra tùy thuộc vào bảng kỹ năng mà người chơi thu thập được. Chẳng hạn ngay từ đầu game, nước là cửa tử. Nhưng khi đã mở khóa được kỹ năng phù hợp, các hồ lớn hay vũng nước lại trở thành khu vực mới để người chơi khám phá.
Ban đầu, Ori chỉ có thể nhảy lên những gờ cao vừa vừa nhưng cũng không hề dễ nhảy như bạn tưởng. Càng về sau, nhiều kỹ năng mới cho phép nhân vật có thể nhảy tường, nện đất, lướt và một kỹ năng tung Ori lên giữa không. Tất cả những kỹ năng này sau đó đều giúp người chơi vượt qua những khu vực trước đây ngoài tầm với, và mở đường đưa người chơi quay lại những khu vực đã khám phá trên bản đồ để xem mình đã bỏ sót gì.
Trên thực tế, Ori and the Blind Forest là một game khó, với một số khu vực đòi hỏi người chơi phải có phản xạ nhanh nhạy để đối phó với kẻ thù. Chắc chắn ngay cả những người chơi kỳ cựu, dù quá quen với kiểu đi cảnh leo trèo nhảy nhót cũng sẽ phải vật vã với Ori and the Blind Forest. Đừng để đồ họa dễ thương và cốt truyện giàu tính nhân văn của trò chơi đánh lừa. Đây là game sẽ khiến nhân vật của bạn chết lên chết xuống. Nhưng độ khó này đến từ tính năng thú vị nhất của trò chơi: checkpoint là do bạn tạo ra.
Ori có năng lượng để dùng cho các đòn tấn công và kỹ năng, nhưng năng lượng này cũng để tạo Soul Link, dùng làm checkpoint trong trò chơi. Những Soul Link này là nơi duy nhất bạn có thể sử dụng điểm kỹ năng. Vì thế bạn cần phải bảo đảm luôn giữ đủ năng lượng để tạo checkpoint và phải là nơi tốt nhất. Đây bỗng chốc lại trở thành một trải nghiệm hết sức... tra tấn.
Ở đầu game, bạn có rất ít các quả cầu năng lượng này để sử dụng. Điều này khiến người chơi chết dở với lượng checkpoint mà họ có thể tạo ra. Chỉ sau này, khi Ori được nâng cấp kỹ năng tiết giảm năng lượng sử dụng lẫn mở rộng quả cầu năng lượng, thì tính năng này mới mang lại ưu thế đáng kể cho người chơi.
Rất may, ngoài vấn đề nói trên, các vấn đề khác tồn đọng trong Ori and the Blind Forest đều rất nhỏ nhặt. Nhưng một vấn đề đôi lúc ảnh hưởng đến trải nghiệm là kỹ năng nhảy tường của Ori thỉnh thoảng không hoạt động như mong đợi. Vấn đề này có thể khiến bạn phát điên ở một số đoạn nhảy nhót nhất định.
Một điểm trừ khác của trò chơi là hệ thống chiến đấu khá "vụng về", trái ngược với yếu tố khám phá được xây dựng rất tốt. Các đòn tấn công không có gì khác ngoài việc bấm nút X trên tay bấm để bắn ra những tia lửa trắng ở cự ly gần. Kỹ năng này có thể được cải thiện thông qua nâng cấp, nhưng nó chẳng bao giờ tốt cả.
Các đòn phản công với kẻ thù cũng có thể khiến bạn thất vọng. Mỗi kẻ thù đều cần cách tiếp cận khác nhau. Có kẻ thù phải nhảy, hoặc có khi lại là bắn "gồng". Nhưng sau cuối, bạn cũng không làm gì khác ngoài bấm nút "bắn" liên tục. Trong những khoảnh khắc này, có rất nhiều thứ phát sáng bay quanh trong một không gian nhỏ. Từ đòn tấn công của bạn hay của kẻ thù cho đến các quả cầu điểm kinh nghiệm, tất cả đều có thể khiến bạn không kịp nhận ra mình bị tấn công bởi thứ gì. Đây cũng là những lần duy nhất khiến tôi cảm thấy Ori and the Blind Forest chơi "không đẹp".
Bên cạnh đồ họa đẹp, Ori and the Blind Forest còn là một game phiêu lưu đi cảnh tuyệt vời, thách thức trình độ nhấn nút tay cầm của người chơi, mang đến cảm thụ cảm xúc cao hơn. Với những gì mà Ori and the Blind Forest mang đến trong trải nghiệm, tôi tin có không ít người chơi sẽ thấy khổ sở với trình độ nhấn nút tay cầm của mình. Và nếu bạn còn nghi ngờ, thì Ori and the Blind Forest đã giành giải Xbox Game of the Year và Best Audio trong Golden Joystick Awards 2015. Trò chơi cũng giành giải Best Art Direction tại The Game Awards 2015 cùng một số giải thành tựu tại DICE Awards 2016.
Ori and the Blind Forest có đồ họa tuyệt đẹp với câu chuyện kể bằng hình tuyệt vời, mang nhiều cảm hứng từ các anime của Studio Ghibli như My Neighbor Totoro hay Princess Mononoke. Thiết kế màn chơi đi cảnh 2D với nhiều kỹ năng linh hoạt là điều đáng khen. Âm nhạc và hình ảnh xuất sắc. Bảng kỹ năng là một điểm cộng. Gần như mọi thứ trong trò chơi đều gây được ấn tượng, dù Ori and the Blind Forest không có nhiều ý tưởng mới so với thể loại game đi cảnh vốn đang "đất chật người đông". Tuy nhiên, một số vấn đề nhỏ về điều khiển và độ khó cao có thể khiến những người chơi thiếu kiên nhẫn nản lòng.