Phụ Lục
Ngày nay khi ngành công nghiệp game ngày càng khát tiền và tìm kiếm những giải pháp mới để hút máu game thủ, sự tồn tại của loot box, cash shop, pay to win đã là chuyện thường ngày ở huyện. Thế nên mỗi khi một trò chơi có dấu hiệu chuyển mình thành Kotex, game thủ chúng ta lại réo tên nhà phát triển game và dành cho họ những từ ngữ thường được tìm thấy trong các bệnh phụ khoa. Nhưng đã bao giờ bạn ngồi lại và ngẫm rằng liệu họ có xứng đáng phải nghe những từ ngữ đó? Có hai vụ việc vừa xảy ra khiến Mọt tui nghĩ rằng họ là những người chịu hàm oan.
Vụ đầu tiên xảy ra vài tuần trước đây, khi Metro: Exodus chính thức bỏ Steam và đến với vòng tay của Epic Games Store. Hàng ngàn game thủ giận dữ đã “đánh bom review” hai tựa Metro 2033 và Metro: Last Light trên Steam, đồng thời để lại những lời lẽ giận dữ và thô tục. Họ cũng đe dọa sẽ tẩy chay bản PC của Metro Exodus lẫn những tựa game Metro kế tiếp trong tương lai.
Đáp lại những lời bình luận đó, một nhân viên nhà phát triển game đến từ 4A Games có nick Scynet đã đăng tải trên diễn đàn Gameru.net (bằng tiếng Nga) rằng “nếu game thủ PC tẩy chay Metro Exodus, thì trong trường hợp mai sau tựa game Metro kế tiếp có được phát triển, nó cũng sẽ không lên PC.”
Mọt không muốn nói đến việc tuyên bố của Scynet đã thêm dầu vào lửa như thế nào, mà chỉ muốn nói rằng đây là một tình huống “giận quá mất khôn” của nhân viên này. Nhưng việc anh giận dữ là có thể hiểu được – việc trò chơi bỏ Steam là quyết định của đội ngũ lãnh đạo và những người làm kinh doanh bên phía nhà phát hành Deep Silver và công ty mẹ Koch Media, chứ không phải quyết định của những người viết cốt truyện, vẽ model, gõ những dòng mã lệnh lập trình ngồi trong văn phòng 4A Games.
Khi nhìn thấy những sản phẩm tâm huyết của mình bị mắng mỏ, phỉ nhổ vì điều hoàn toàn chẳng liên quan đến mình, ai lại chẳng tức giận? Cái sai của Scynet chỉ là anh đã không đủ bình tĩnh và chuyên nghiệp để xoa dịu game thủ và khiến họ nhìn nhận vấn đề một cách chính xác, mà lại đi đối đầu trực diện làm mọi thứ rối tung lên. Thật may mắn là 4A Games đã vào cuộc để nói rõ rằng bản thân nhà phát hành chẳng thể làm được gì, bởi quyết định phát hành trên Epic Games Store là của cấp trên.
Và nếu bạn đủ bình tâm để suy nghĩ thì sẽ thấy anh ta... nói rất đúng. Này nhé, nếy Metro bị dân PC tẩy chay, doanh thu của nó sẽ rất thấp và làm nhà sản xuất bị lỗ nặng. Theo đúng quy luật kinh tế, chả ai đầu tư vào chỗ lỗ vốn cả. Nên nếu Metro may mắn không bị cấp trên cho chết như EA từng làm rất nhiều với các series game của mình, thì khi quyết định làm phần mới chắc chắn người ta sẽ chẳng đầu tư tiền làm 1 bản cho PC làm gì nữa. Nó là một khoản lỗ có thể đoán trước, chả ai bước xuống một cái rãnh rãnh nước to uỵch có thể thấy từ khoảng cách 100m.
Vụ việc thứ hai chỉ vừa mới xảy ra là David Vonderhaar, giám đốc thiết kế của Treyarch cũng phải đứng ra giãi bày tình trạng “trên đe dưới búa” của studio khi các loot box bắt đầu xuất hiện trong game kể từ Operation Grand Heist. Đây là một bản cập nhật cho game, bổ sung thêm rất nhiều nhân vật, chế độ chơi, bản đồ, vũ khí, cân bằng… cho tất cả các chế độ chơi từ Multiplayer, Blackout đến Zombies, và dĩ nhiên là hàng núi vật phẩm mới trong cash shop (game gọi là Black Market).
Dù game thủ hài lòng với những nội dung mà bản cập nhật này đem lại, họ cũng chỉ trích Treyarch là “lừa tình” game thủ bằng cách hoãn loot box khi game ra mắt nhằm dụ dỗ game thủ cũng như đánh lừa các reviewer. Bản thân thời điểm công bố loot box cũng rất nhạy cảm, chỉ vài ngày sau khi Activision Blizzard nói Black Ops 4 chưa kiếm được nhiều tiền như mong đợi trong báo cáo tài chính của mình.
Sự tức giận này là dễ hiểu bởi Black Ops 4 vốn là một tựa game 60 USD, cộng thêm một Season Pass giá 60 USD, thêm cash shop, và giờ là loot box – game thủ cảm thấy mình đang bị làm tiền “một cổ, bốn tròng.” Cũng nhân dịp loot box xuất hiện trong Black Ops 4, nhiều game thủ còn tìm lại chuyện quá khứ. Trước khi game ra mắt, ông David từng nói rằng game thủ chỉ có thể mở khóa các nhân vật Specialist mới bằng cách chơi game và hoàn thành nhiệm vụ, nhưng bây giờ Treyarch lại bổ sung thêm những cách mở khóa nhân vật mới bao gồm Season Pass và Case.
Để phần nào xoa dịu sự tức giận của game thủ, ông David cho biết mình không hề có ý định lừa game thủ hay bất kỳ ai, và những thông tin mà ông cung cấp trong quá khứ là đúng vào thời điểm đó. Theo ông, “mọi thứ thay đổi theo thời gian… và không phải tất cả đều là quyết định của nhóm thiết kế game. Tôi có thể cho các bạn biết mình đã làm gì và có kế hoạch làm gì, nhưng nhiều thứ thay đổi mà tôi không thể dự đoán hay không biết đến. Đặc biệt là bên phía kinh doanh, nơi tôi chẳng biết gì nhiều và càng không thể can thiệp được.”
Tóm lại, ông David nói rằng sự xuất hiện của loot box trong Black Ops 4 được đưa ra bởi những người nằm trong đội ngũ kinh doanh sản phẩm bên phía nhà phát hành Activision, chứ không phải là quyết định của nhà phát triển Treyarch. Tuy nhiên dù quyết định này là của ai, Mọt tin rằng nó cũng không xa lạ với game thủ bởi Activision từng dùng chiến thuật này nhiều lần trong quá khứ. Trong vài năm gần đây, các tựa Call of Duty ngày càng làm tiền một cách thô bạo hơn, đặc biệt là khi thông tin về trò chơi kế tiếp bắt đầu xuất hiện trên internet.
Với hai vụ việc trên, bạn có thể thấy rằng mỗi khi các nhà phát triển game bị réo tên vì những trò hút máu, họ bị hàm oan đến mức nào. Trừ khi đó là một studio hoàn toàn độc lập tự làm game và tự phát hành, còn lại các studio nằm trong tay các nhà phát hành lớn luôn phải tuân theo những quyết định của công ty mẹ, “chỉ đâu đánh đó” để bảo đảm sự tồn tại của bản thân.