NULL

Nioh: Bom tấn đầu năm trên PS4

Với hơn 10 năm phát triển và gầy dựng, những gì mà Team Ninja đem đến cho chúng ta trong Nioh vẫn vô cùng ấn tượng và đáng tuyên dương.

Được công bố lần đầu tiên vào năm 2004, Team Ninja đã đưa ra một dự án đầy tham vọng với thể loại Action RPG. Với dự tính ban đầu là sẽ ra mắt vào năm 2015, nhưng mãi đến đầu năm 2017 chúng ta mới thực sự nhìn thấy thành quả lao động của đội ngũ ấy. Quả thực, tất cả thời gian công sức của họ đã được đền bù xứng đáng, khi Nioh gần như chinh phục tất cả bảng đánh giá ở nhiều trang cộng đồng game. Thậm chí game đã được đưa vào danh sách những game hay nhất năm nay, dù năm 2017 chỉ mới bước qua đầu tháng 2 mà thôi.

Team Ninja quả nhiên đã không để phí hoài thời gian thai nghén cho sản phẩm của mình, học hỏi có chọn lọc và khôn ngoan từ công thức thành công của dòng game Dark Souls để có được một sản phẩm hoàn hảo nhất. Với câu chuyện lấy bối cảnh thời Chiến Quốc (Sengoku) của Nhật Bản trước khi được tái thiết lập bởi tướng Tokugawa Ieyasu, họ đã tạo nên một chiến trường đẫm máu đến mức âm binh quỷ quái (Yokai) cũng xuất hiện trên dương thế. Nhân vật chính của chúng ta là một người phương Tây tên William, vốn bị cầm tù đến chết trên đỉnh tháp London tại Anh Quốc, lại bỗng dưng được một Linh Hồn Hộ Mệnh (Guardian Spirit) xuất hiện và giải phóng. Chẳng may thay Linh Hồn bí ẩn đó đã bị một kẻ lạ mặt bắt mất trên đường vượt ngục của cả hai, William không kịp trở tay thì hắn đã trốn mất. Thế là định mệnh bắt buộc William phải phiêu bạt đến đất nước Nhật Bản ở phương Đông xa xôi nhằm kiếm tìm kẻ đã bắt cóc Linh Hồn Hộ Mệnh của mình.

Nioh đã dung hòa rất tốt giữa các sự kiện lịch sử với các yếu tố siêu nhiên, chính điều đó đem đến sự hài lòng và thỏa mãn cho người chơi trong suốt chiều dài game. Bản thân Nioh không quá “khoai” như dòng Souls, nhưng vẫn khó hơn hẳn tựa game Ninja Gaiden của Team Ninja trước đó. Trong quá trình trải nghiệm Nioh, người chơi trong vai William sẽ được diện kiến các nhân vật lịch sử nổi tiếng như Hanzo Hattori, Tokugawa Ieyasu… và cùng họ chung vai sát cánh chiến đấu đánh đuổi bọn Yokai, đồng thời tìm hiểu nguyên do vì sao bọn chúng lại xuất hiện ngay thời điểm nguy cấp như vậy. Với lối dẫn chuyện thông minh và lôi cuốn, người chơi cũng sẽ nắm được kha khá tình hình chính trị nhiễu nhương của Nhật Bản trong thời kì ấy. Những cảnh cutscene trong game rất độc đáo khi pha trộn giữa đồ họa in-game và phong cách tranh Ukiyo-e đầy ấn tượng của Nhật Bản, sẽ khiến người chơi hoàn toàn mãn nhãn.

Bản thân game đem nhiều cảm hứng từ Dark Souls vào mình, người chơi nhất là những fan của dòng game Souls sẽ thấy vô cùng thân thuộc với hệ thống chiến đấu chiến lược chậm mà chắc, né và đỡ đòn kết hợp tấn công đúng thời điểm. Thế nhưng đội ngũ đã cải tiến nhiều hơn các yếu tố thiếu sót của Dark Souls. Nếu chỉ nhìn sơ ta sẽ thấy Nioh giống với tựa game Souls khá nhiều, nhưng càng đi sâu phân tích, ta sẽ nhận ra những điểm khác biệt. Nioh mang nhiều tính chiến lược hơn trong các trận đấu, muốn chiến thắng người chơi buộc phải hiểu rõ đối thủ của mình, từ các đòn tấn công đến phương thức di chuyển, để từ đó lập ra chiến lược tấn công. Thêm một yếu tố khiến các trận chiến trong Nioh thú vị hơn nữa là người chơi có khả năng lựa chọn chế độ chiến đấu (fighting stance) của mình.

Và điều đó mang ý nghĩa sống chết trong Nioh. Ở chế độ cao (high stance) người chơi có thể gây nên sát thương cho kẻ địch ở mức độ cao nhất, cho phép bạn chọc thủng mọi bức tường phòng thủ của kẻ địch. Bạn còn có thể khiến chúng tê liệt, nhưng chế độ này sẽ rút cạn chỉ số Ki (sức lực) của bạn nhanh đến chóng mặt. Chế độ vừa (mid stance) lại đem tới sự cân bằng giữ sức mạnh và tốc độ, thường sẽ đem tới hiệu quả tốt nhất khi bạn đang phải đối đầu với nhiều kẻ địch một lúc. Ở chế độ thấp thì mức độ sát thương dĩ nhiên không hiệu quả bằng song lại cho phép bạn duy trì trận đấu ở mức độ an toàn, ra nhiều đòn mà không tốn quá nhiều ki, đồng thời giúp bạn có thời gian né tránh những đòn tấn công của quân địch. Nắm rõ những yếu tố này đem tới nền tảng giúp bạn xây dựng chiến thuật khi chiến đấu, lựa chọn được phương thức tốt nhất để đối đầu với nhiều kẻ địch khác nhau một cách hiệu quả nhất, và chính nó khiến mỗi trận đấu đều thú vị tươi mới.

Bên cạnh những đòn tấn công và né đỡ bình thường, chúng ta còn có thể vận dụng rất nhiều những kĩ năng hấp dẫn khác gồm ma pháp (Onmyo) nhẫn thuật (Ninjutsu). Nên ngay cả khi có vẻ giống như một game chém giết hành động, thì thật ra những người chơi thích sử dụng phép thuật vẫn có thể tung hoành ngang dọc trong game. Nếu các đòn tấn công khiến bạn hao Ki, thì ma pháp sử dụng các vật phẩm gồm những bùa chú với thời hạn nhất định, và bạn có thể mua thêm trong các tiệm vật phẩm của game lẫn các đền thờ. Thêm nữa, chúng ta có thể dùng vật phẩm ma pháp để nâng cấp cho vũ khí của mình thêm nhiều tính năng như dùng lửa hay dùng độc (cũng trong thời gian ngắn). Ban đầu ma pháp sẽ có vẻ như rất mạnh, nhưng càng về sau thì bạn sẽ gặp nhiều kẻ thù mạnh hơn với khả năng chống lại pháp thuật nữa, nên sẽ không bao giờ là dễ dàng để bạn chiến thắng.

Ninjutsu cũng khá giống như Onmyo, nhưng thay vì đọc bùa chú và làm phép, thì bạn phải dùng các vật phẩm nhất định để thực hiện kĩ năng mình muốn. Ninjutsu là một phần không thể thiếu của các Ninja, nó bao gồm nhiều “chiêu trò” như đặt bẫy, cài bom hay ném phi tiêu hạ đối thủ. Những thủ thuật này có thể được nâng cấp đẻ có thêm các hiệu ứng như hạ độc hay làm tê liệt đối thủ. Đây chính là chìa khóa hiệu quả cho những phân đoạn bạn phải đối đầu với nhiều kẻ địch một lúc.

Cũng giống như Souls, việc lên level trong Nioh không khác mấy. Mỗi khi hạ được kẻ thù bạn sẽ có thêm Amrita, đây là thứ giúp bạn lên cấp cho nhân vật của mình mỗi lần một chỉ số, tùy thuộc vào phong cách bạn lựa chọn cho nhân vật của mình. Cũng có khác nhiều cách để thu thập Amrita, không hẳn cứ phải đánh những con boss khủng thì bạn mới có thể lên level, các đền thờ trong đây cũng giống như những điểm checkpoint trong Souls, cho phép bạn trao đổi vũ khí và áo giáp cũ để đổi Amrita.

Một cách khác để bạn tăng các chỉ số chính là nhờ vào hệ thống Prestige. Nó giống như một hệ thống khen thưởng riêng của game. Bằng việc hoàn thành những nhiệm vụ khác nhau, bạn sẽ nhận được điểm Prestige để có thể tăng cường các chỉ số riêng biệt mà không gây ảnh hưởng gì đến việc tăng level bằng Amrita. Những nhiệm vụ để lấy điểm Prestige có thể tính giờ, nhưng phần thưởng luôn xứng đáng. Các nhiệm vụ ấy bao gồm giết một số kẻ địch chỉ dùng một vũ khí duy nhất được yêu cầu hoặc kết liễu bao nhiêu quân thù bằng một đòn cuối. Có rất nhiều những nhiệm vụ như thế, cho phép bạn trải nghiệm và luyện tập với nhiều món vũ khí khác nhau, từ đó nâng cấp những chỉ số riêng biệt của chúng.

Thế giới trong Nioh được xây dựng xoay quanh các nhiệm vụ mà người chơi được phép chọn trong bản đồ. Thay vì quanh quẩn ở một khu vực, bạn có thể đi đến nhiều nơi khác nhau để hoàn thành nhiệm vụ của mình. Mỗi khu vực lại có nhiều thứ để chiêm ngưỡng, thu thập và cướp bóc. Mỗi khi hoàn thành câu chuyện ở mỗi khu vực, bạn sẽ được unlock những side quest, cho phép bạn đi lại những khu vực này với những kẻ thù mới lẫn căn cứ mới, những con đường vốn từng mở sẽ đóng lại, hoặc đã đóng ở lần chơi trước sẽ được mở ra. Bạn cũng có thể unlock các Twilight mission, những nhiệm vụ này giúp bạn chơi lại những nhiệm vụ cũ nhưng ở độ khó cao hơn, và dĩ nhiên, phần thưởng cũng hậu hĩ hơn. Với lượng nội dung phong phú và dồi dào như thế, người chơi có thể chơi đi chơi lại Nioh nhiều lần và vẫn không hề thấy nhàm chán.

Về mặt đồ họa thì Nioh lại không giữ được phong độ vững chãi. Có những khu vực khiến bạn hoàn toàn choáng ngợp nhưng cũng có những nơi trông chán không tả. Chắc chắn đây không phải là tựa game có đồ họa ăn tiền lộng lẫy nhất trên thị trường, nhưng bù lại tốc độ game load nhanh chóng, mượt mà đã bù đắp được phần nào. Đặc biệt chúng ta cần tuyên dương đội ngũ Team Ninja về những yokai và boss trong game, hầu hết chúng đều được lấy cảm hứng từ truyền thuyết và tích cổ Nhật Bản, và dĩ nhiên, trông chúng đều khủng khiếp vô cùng. Những ai sở hữu PlayStation Pro lại có thêm nhiều lựa chọn để tùy chỉnh đồ họa theo ý thích của mình.

Âm nhạc của game gây ấn tượng bởi các giai điệu ám ảnh đong đầy nỗi tuyệt vọng và đe dọa trên mọi nẻo đường bạn đi qua, chỉ đáng tiếc là nhạc của game lại thiếu tính đặc trưng, bạn không thể nhớ ra được nhạc nền chủ đạo cho mỗi khu vực vì chúng khá na ná nhau. Thứ duy nhất đáng phàn nàn là ở phần sắp xếp các vật phẩm, người chơi sẽ vô cùng mất kiên nhẫn và đau mắt mỗi khi kéo qua danh sách các vật phẩm để tìm thứ mình cần. Tuy đây không phải là điểm trừ quá to tát nhưng sau thời gian dài nhìn màn hình game thì việc bung mở hàng tá menu tìm kiếm vật phẩm cũng mệt mỏi và gây kha khá bực mình.

Kì thực với hơn 10 năm phát triển và gầy dựng, những gì mà Team Ninja đem đến cho chúng ta trong Nioh vẫn vô cùng ấn tượng và đáng tuyên dương. Đây là một game có cấu trúc gần như hoàn hảo, mọi thứ đều được tính toán, cân đo kĩ lưỡng để đem lại sự cân bằng tuyệt đối cho tiêu chuẩn tốt nhất của một Action RPG. Tựa game này quả thực xứng đáng để tất cả chúng ta bỏ tiền, và tuy còn hơn 10 tháng nữa để năm 2017 khép lại, nhưng Nioh đã nắm chắc một vé để đứng trong bảng xếp hạng những game xuất sắc của năm.

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (Chưa đánh giá)
Loading...