Nintendo Switch “cân” thế nào so với PS4 và Xbox One?

Nếu từng tưởng tượng Nintendo Switch của Nintendo mạnh ngang các đối thủ PlayStation 4 và Xbox One, thì hãy mau ngừng đi. Đời không như mơ đâu!

Hồi tháng 7, Eurogamer từng đăng tải báo cáo khá nhiều chi tiết chính xác về hệ console mới của Nintendo, tên mã NX. Đáng chú ý lúc đó là thông tin cho rằng đây sẽ là giải pháp lai thu hẹp khoảng cách giữa nền tảng game di động và console gia đình. Nintendo đã chính thức xác nhận điều này trong Nintendo Direct vừa qua. Nếu chưa xem, các bạn có thể xem lại đoạn video giới thiệu về thiết bị bên dưới.

Nintendo Switch – tên chính thức của thiết bị – có thiết kế trông như một chiếc máy tính bảng với nhiều nét gợi nhớ đến Wii U Gamepad, cũng với màn hình ở giữa và các nút bấm điều khiển hai bên. Khác biệt rõ nét ở chỗ các phần nút bấm điều khiển này, được gọi là Joy-Con lại có thể tách rời và sử dụng độc lập bởi hai người chơi khác nhau với các game hỗ trợ nhiều người chơi. Phần “cơ động” của Nintendo Switch được gắn vào dock có thể kết nối đến HDTV.

Theo bài blog từ Digital Foundry chuyên mảng công nghệ game của Eurogamer, phần cứng dùng phát triển game (dev kit) cho Nintendo Switch sử dụng SoC Tegra X1 của Nvidia. Đây cũng là bộ não dùng trong set-top box Nvidia Shield của nhà sản xuất GPU này. Đến đây mọi chuyện có vẻ tù mù hơn. Vì sao?

Nintendo Switch

Về cơ bản, Nintendo Switch vẫn là thiết bị di động

Nvidia Shield là một thiết bị set-top box nhỏ gọn sử dụng chipset X1 với giải pháp làm mát thụ động. Có nghĩa là sử dụng các thành phần không có chuyển động, chẳng hạn quạt làm mát, để chuyển nhiệt lượng phát sinh “tránh xa” khỏi bộ xử lý. Thế nhưng, Digital Foundry lại nhấn mạnh chipset X1 trong phần cứng bộ công cụ phát triển của Switch lại dùng giải pháp làm mát tích cực, vận hành ở cấu hình mạnh hơn các sản phẩm hiện có sử dụng con chip này.

Đối với thiết bị di động, làm mát tích cực là giải pháp không khả thi. Thế nhưng, có vẻ phần cứng Tegra bên trong Switch “khủng” hơn dòng X1 hiện tại. Rất có thể dock của Switch cung cấp giải pháp làm mát cho SoC Tegra trong “máy tính bảng” Switch, cùng với việc chuyển từ điện pin sang nguồn điện rời, đã cho phép hiệu năng cao hơn ở chế độ “console”.

Điểm lại những DLC kỳ cục nhất từng xuất hiện trong thế giới game – P2
Điểm lại những DLC kỳ cục nhất từng xuất hiện trong thế giới game – Phần cuối
Bạn đã từng chơi qua LMHT? Bạn từng càm ràm vì gói trang phục 999 RP là quá đắt đỏ? Có thể bạn sẽ phải suy nghĩ lại nếu xem qua bảng giá của các DLC dưới đây. Mọt tui cũng hy vọng rằng bạn sẽ không lên cơn đau tim sau khi xem xong.


Đáng tiếc, với những ai đang hy vọng chiếc console mới của Nintendo là “đối thủ ngang tầm” PS4 và Xbox One, thì họ chỉ nhận lấy thất vọng nặng nề. Tegra X1 ra mắt lần đầu là tháng 3/2015, với lời hứa hẹn có đồ họa tương đương PS3/Xbox 360. Nếu bạn nhớ chính xác Xbox 360 ra mắt vào tháng 4/2005, thì đã hơn 11 năm trôi qua. Thậm chí, lời hứa hẹn này là vô căn cứ.

Nintendo Switch

Khi phân tích chi tiết, game Doom 3 BFG được chuyển nền native cho Shield, vận hành ở 1080p và 60 khung hình mỗi giây cho chất lượng đồ họa chỉ có thể nói là mờ nhạt so với bản Xbox 360 chạy ở 720p30, nhất là độ phân giải texture thấp hơn hẳn. Nói một cách đơn giản, Doom 3 BFG ngoài vận hành ở tốc độ khung hình nhanh hơn và có độ phân giải cao hơn, còn lại tệ hơn ở mọi khía cạnh khác.

Thế nhưng, phần cứng mới của Nintendo không chạy Android, nên khả năng các nhà phát triển game cho Switch sẽ tận dụng được hiệu năng tốt hơn và game có chất lượng đồ họa đẹp hơn Shield. Chưa kể, nếu Switch đang sử dụng thế hệ kế tiếp của chipset di động Tegra, hiệu năng có thể cải thiện nhiều hơn nữa. Các chip Tegra trước đây sử dụng GPU cùng dòng Nvidia 900, trong khi thế hệ mới đã chuyển sang dùng các GPU 1080, 1070 và 1060.

Những card đồ họa này không chỉ sử dụng năng lượng hiệu quả hơn người tiền nhiệm của chúng mà còn có sức mạnh vượt trội hơn, cho thấy sự phát triển trong kiến trúc GPU cũng có thể giúp Nintendo nhận được nhiều hơn từ Tegra.

Nintendo Switch

Mặc dù thông số kỹ thuật của Tegra là khá cạnh tranh với nhiều phần cứng hiện đại, nhưng gốc rễ của nó vẫn là chipset di động, được thiết kế cho các thiết bị nhỏ gọn vận hành bằng nguồn pin thay vì nguồn điện như console và PC. Điều này khiến việc so sánh trực tiếp rất khó khăn nếu không muốn nói là không thể. Quy luật vật lý khiến các thiết bị nhỏ gọn dùng pin, như máy tính bảng chẳng hạn, rất khó có thể đạt hiệu năng tương đương các thiết bị không có hạn chế này.

Một bộ xử lý “nhanh hơn” trong thiết bị di động sẽ luôn khó có thể sánh ngang với một cỗ máy “chậm hơn” cắm điện nhà. Ngay cả khi dock của Nintendo Switch có thể cung cấp giải pháp tăng cường sức mạnh cho SoC của hệ thống, vẫn khó có chuyện “bơm” nó mạnh như PS4 hay Xbox One. Thế nên, thay vì mong chờ một phần cứng mạnh không thua gì PS4 và Xbox One, chúng ta nên hào hứng với một điều mới mẻ, khác biệt từ Nintendo thì hơn.

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (Chưa đánh giá)
Loading...Loading...