Vào tháng Tư năm 2018, Nintendo đã khiến cả thế giới phải phát cuồng khi phát hành chính thức Nintendo Labo, thiết bị chơi game hỗ trợ Switch được làm từ bìa carton. Labo là minh chứng cho thấy sự sáng tạo ở một level hoàn toàn khác của Nintendo, có thể đưa trải nghiệm của game thủ đi theo một hướng độc và lạ hơn.
Một năm sau đó, tức là vào tháng Tư năm 2019 tới đây, Nintendo sẽ tiếp tục trình làng Nintendo Labo VR Kit, bộ sản phẩm nâng cấp của Labo với công nghệ thực tế ảo cùng 6 thiết bị mini để chơi game VR từ bìa carton.
Với công nghệ VR, Nintendo sẽ cạnh tranh với sản phẩm Google Cardboard, vốn là một thiết bị kính VR giá cực rẻ cũng làm từ bìa carton tới từ ông lớn Google.
Nintendo Labo VR sẽ cạnh tranh với Google Cardboard
Google Cardboard là một công nghệ được Google phát triển nhằm thúc đẩy tiềm năng của thực tế ảo (VR), nhưng với chi phí rất thấp. Đúng như tên gọi của nó, Cardboard, người dùng sẽ được trải nghiệm công nghệ VR với chỉ một tấm bìa cứng được gấp thành hình kính thực tế ảo.
Google Cardboard hỗ trợ trên nền tảng di động là Android và iOS. Tính tới tháng 3 năm 2017, sản phẩm này đã được hơn 10 triệu người sử dụng, có hơn 160 triệu lượt download ứng dụng hỗ trợ cho Cardboard. Với thành công này, Google đã công bố một nền tảng VR nâng cao hơn là Daydream vào năm 2016.
Vậy còn với Nintendo Labo VR thì sao? Nó thực hiện đúng những điều tương tự. Về cơ bản thì Nintendo sẽ phát hành những miếng bìa để người dùng có thể gấp thành một chiếc kính, rồi luồn vào đó máy Switch và tận hưởng thế giới VR.
Sự khác biệt giữa Labo VR và Google Cardboard lại nằm ở giá cả cùng khả năng sáng tạo. Cardboard hướng tới việc phổ biến công nghệ VR tới nhiều đối tượng khách hàng hơn, nên giá của nó cực kỳ dễ chịu. Người dùng chỉ cần chi ra khoảng 5 USD tới 20 USD mà thôi. Còn Nintendo chắc chắn sẽ phát hành Labo VR với mức giá cao hơn rất nhiều, nằm ở mức 40 USD tới 80 USD, chưa kể tới việc người sử dụng bắt buộc phải có Nintendo Switch.
Tuy nhiên, mức giá cao hơn đồng nghĩa với việc Nintendo phải làm sao cho người dùng thấy mình bỏ tiền ra là xứng đáng. Sự sáng tạo không giới hạn của Nintendo trước đó đã được khẳng định với bộ sản phẩm Nintendo Labo được phát hành vào tháng Tư năm 2018. Còn với Nintendo Labo VR, hãng có thể tự cho phép mình phá vỡ giới hạn của sự sáng tạo, đưa người dùng tới những thứ thậm chí còn xa hơn sự tưởng tượng.
Tiềm năng của Labo VR nằm trong các trò chơi
Như tôi vừa đề cập ở trên sự khác nhau của Labo VR và GG Cardboard ngoài giá cả ra thì còn nằm ở sự sáng tạo. Và Nintendo sẽ đưa những ý tưởng “không thể tin nổi” đó vào thành những trò chơi thực tế ảo, độc quyền dành riêng cho Nintendo Labo VR.
Ngoài việc là đóng vai trò là một chiếc kính thực tế ảo làm bằng bìa carton, Labo VR còn có khả năng biến đổi thành 6 sản phẩm chơi game khác nhau. Nói nôm na thì Labo VR có thể mở rộng ra thành 6 chiếc tay cầm chơi game khác nhau để hỗ trợ người chơi trong các game VR. Và đây là điều mà Google Cardboard chưa thể chạm tới được.
Giống như PlayStation VR của Sony cùng một loạt các game PSVR độc quyền, tận dụng hoàn toàn chiếc kính thực tế ảo cùng chiếc controller để đưa trải nghiệm của người dùng tới một level hoàn toàn khác biệt. Nintendo Labo VR sẽ tận dụng triệt để 2 chiếc Joy-Cons cùng sự biến hóa ảo diệu từ những miếng bìa carton để đưa trải nghiệm game thủ tới sát thực tế hơn nữa. Từ các miếng bìa, có thể Nintendo sẽ cho bạn gấp thành một chiếc vô lăng để chơi Mario Kart VR chẳng hạn.
Tuy nhiên, Labo VR vẫn còn tồn tại những hạn chế mà người hâm mộ đang chờ được giải đáp.
Đầu tiên, với Labo VR, người dùng sẽ vừa phải đeo trên đầu một thiết bị kính thực tế ảo, và chiếc kính này sẽ được nối dài mở rộng thành các loại thiết bị phù hợp với nhiều thể loại game khác nhau. Điều này có nghĩa là Nintendo Labo VR sẽ khá cồng kềnh. Vậy làm sao để một đứa bé có thể sử dụng một thời gian dài mà không bị mỏi cổ và tay?
Không giống như Google Cardboard chỉ nhét điện thoại bên trong, Labo VR yêu cầu người dùng phải sử dụng Switch làm màn hình thực tế ảo, và nó dày, nặng hơn khá nhiều so với các smartphone hiện nay.
Tiếp theo chính là khả năng hiển thị hình ảnh của Labo VR. Nintendo Switch sở hữu màn hình với độ phân giải HD 1280x720 trên tốc độ khung hình là 60fps. Đây là điều thua thiệt hơn khá rõ rệt của Labo VR so với các sản phẩm VR khác trên thị trường khi chúng đều đã được nâng cấp lên độ phân giải lên Full HD 1080p để cải thiện khả năng cảm nhận khung hình của người dùng. Điều này đặt ra câu hỏi liệu chất lượng hình ảnh của Switch VR sẽ thực sự tốt tới mức nào?
Đặt vào phối cảnh thực tế, PlayStation VR cũng đã cho trải nghiệm với độ phân giải 1920x1080, thực tế mỗi bên mắt sẽ là 960x1080. Chắc chắn là chất lượng hình ảnh trên Switch là một bước thụt lùi, nhưng chúng ta đều không rõ Nintendo bù đắp lại nhược điểm đó như thế nào.
Ngoài 2 nhược điểm đó ra, Nintendo Labo VR chắc chắn sẽ đem lại một trải nghiệm thực tế ảo hoàn toàn mới lạ và đầy hấp dẫn.
Tạm kết
Rõ ràng Nintendo Labo VR thực sự rất có tiềm năng. Bộ sản phẩm Labo trước đó đã thực sự phá đảo cộng đồng game thủ bởi khả năng sáng tạo của nó. Còn với Labo VR, Nintendo có thể tự mở ra giới hạn mới cho các những ý tưởng độc đáo hơn, đưa chúng thành các trò chơi thực tế ảo độc quyền dành riêng cho hệ máy của mình.
Sản phẩm Labo VR có thể đưa công nghệ thực tế ảo tới với những người dùng ở độ tuổi trẻ hơn, nhưng đó lại chính là đối tượng mà Nintendo nhắm chính tới. Việc cắt ghép các tấm bìa thành các thiết bị điều khiển khác nhau sẽ là một sự bổ sung hợp lý cho những em đang ở độ tuổi phát triển.
Mặc dù mức giá dành cho Labo VR không hề rẻ nhưng bù lại nó đem tới một trải nghiệm đáng đồng tiền bát gạo. Chúng ta có lẽ phải đợi ít nhất tới tháng Tư tới để xem liệu Switch VR có bị kẹt giữa các thiết bị thực tế ảo đã có sẵn trên thị trường hay sẽ là một cú nhảy đà hoàn hảo, đưa Nintendo vượt xa tất cả.