Nintendo giáo phụ cho rằng các NSX bây giờ chỉ biết hút máu là giỏi

Người tạo ra những siêu phẩm như Mario Bros., Donkey Kong hay Legend of Zelda của Nintendo khi được hỏi đã chỉ ra rằng cách vận hành của đa số trò chơi hiện nay chỉ nhằm mục đích hút máu game thủ.

Nintendo giáo phụ, đức ngài Shigeru Miyamoto hay còn được đám game thủ nhớ đến trong cương vị nhà thiết kế game huyền thoại của Nhật Bản đã có những chia sẻ khá thẳng thắn khi trả lời một cuộc phỏng vấn của tạp chí Bloomberg trong thời gian gần đây. Trong cuộc phỏng vấn này, ông từng nhiều hơn một lần nhắc lại quan điểm của mình về ngành công nghiệp game hiện tại cùng những quan ngại về một xã hội coi trọng vật chất sẽ giết chết sức sáng tạo của những người làm văn hóa.

Nintendo giáo phụ cho rằng các NSX bây giờ chỉ biết hút máu là giỏi

Shigeru Miyamoto cha đẻ của những Mario, Link hay Donkey Kong

Bên cạnh đó Miyamoto cũng cho rằng những đồng nghiệp của mình nên động não để tìm ra những hướng đi mới nhằm thu tiền từ người dùng một cách hợp lý, thay vì chăm chăm “hút máu” game thủ bằng phương thức freemium đáng khinh bỉ.

Chúng ta may mắn khi có một thị trường lớn với những khách hàng trẻ trung nên suy nghĩ của tôi là nếu có thể đưa ra càng nhiều những trò chơi với mức giá hợp lý thì Nintendo sẽ thu được lợi nhuận khả quan.

Được biết Nintendo từng là một cây đại thụ trong ngành game kể từ những năm đầu thập niên 80 với những tựa game cùng các mẫu máy console khiến hàng trăm triệu người chơi đam mê. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, công ty lại chưa thực sự có nhiều tựa game nổi bật ngoài việc ăn theo hay remake các thương hiệu lâu năm và chiếc máy Switch vẫn còn quá mới mẻ. Ở mảng game di động Nintendo có xu hướng kinh doanh theo mô hình freemium, tức là game tải về miễn phí nhưng thu tiền từ quảng cáo và các vật phẩm trong game.

Microsoft và Nintendo hối hận vì từng ruồng bỏ thương hiệu Yakuza
Microsoft và Nintendo có lẽ đang hối hận vì từng ruồng bỏ thương hiệu Yakuza
Toshihiro Nagoshi, Giám đốc điều hành, cũng là người đứng sau thành công của thương hiệu Yakuza đã chia sẻ một vài điều thú vị xung quanh tựa game này khi được phỏng vấn.

Những người ủng hộ freemium có lý do riêng của mình khi cho rằng hình thức này sẽ giúp game có thể thu được tiền lâu dài hơn so với hình thức truyền thống, nhờ đó cũng dễ thu hút nhà đầu tư hơn. Tuy nhiên những ý kiến phản đối thì cho rằng mô hình freemium sẽ giết chết sự sáng tạo của các nhà phát triển và khiến game ngày càng giống như một trò bài bạc đơn thuần dựa vào may mắn chứ không phải là kỹ năng của người chơi nữa.

Gần đây, phe ủng hộ đã chiếm được sự tán đồng cực lớn Bỉ, Pháp và Hà Lan lần lượt ra trát tòa án với nội dung hạn chế hoặc cấm tiệt các hình thức mở hộp quà lootbox trong game vì nhận định chúng là biến tướng của hoạt động cờ bạc phi pháp. Ngay cả những ông lớn như Valve, EABlizzard cũng không tránh thoát được việc bị tòa án sờ gáy hay nhẹ nhàng hơn là gửi thư cảnh báo yêu cầu rà soát lại hệ thống giao dịch ingame trong các trò chơi như Dota 2, OverwatchFIFA.

Nintendo giáo phụ cho rằng các NSX bây giờ chỉ biết hút máu là giỏi

Game thủ rất không hài lòng khi bị nhiều NSX hút máu từ năm này qua năm khác

Quay trở lại vấn đề chính có liên quan đến cuộc phỏng vấn của giáo phụ Shigeru Miyamoto, có lẽ ông là người hiểu rõ hơn ai hết việc các khách hàng của mình không thích trả nguyên “cục” tiền lớn cho một game tựa game AAA, thế nhưng họ cũng chẳng vui vẻ gì với viễn cảnh một tựa game mang danh miễn phí nhưng lại “hút máu” người chơi còn kinh điển hơn các game thu phí.

Ví dụ cụ thể nhất cho màn “dilema” này chính là tình cảnh của Nintendo cách đây gần 2 năm trước khi hãng cho ra mắt trò chơi Super Mario Run trên nền tảng di động, trong đó game yêu cầu người dùng phải trả 9,99 USD để được trải nghiệm phiên đầy đủ và thật đáng ngạc nhiên khi mức giá này bị nhiều người chê là quá đắt.

Tôi không nói rằng mô hình bán game và thu phí một lần như chúng tôi là thành công, Nintendo vẫn có những tựa game AAA chết sặc tiết đó thôi. Nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục với mô hình này cho tới khi nó thật sự quá đát bởi theo cách đó, mọi người được cung cấp thời gian cũng như không gian phát triển game trong một môi trường thoải mái. Bằng cách cố gắng mang game tới nhiều người chơi nhất có thể, chúng tôi tin bản thân có thể thúc đẩy mảng game cho thiết bị di động.

Rút kinh nghiệm đau thương đó, hai tựa game sau đó của Nintendo chuyển sang mô hình freemium và nhanh chóng giúp hãng học thêm một bài học đau thương khác khi lần này các khách hàng khó chiều chuộng lại chê bai sản phẩm vì quá tập trung vào kiếm tiền từ người chơi chứ không sáng tạo bất cứ giá trị nào mới mẻ trong game. Trong thời gian tới, Nintendo sẽ tiếp tục ra mắt hai tựa game là Dragalia Lost và Mario Kart Tour và có khả năng vẫn sẽ vận dụng mô hình freemium, chưa biết cuộc thi gan lần tới của hãng cùng người chơi sẽ kết thúc với thắng lợi thuộc về bên nào.

Nintendo giáo phụ cho rằng các NSX bây giờ chỉ biết hút máu là giỏi

Các NSX game nên học hỏi từ ngành công nghiệp âm nhạc để tìm ra hướng đi mới

Ngoài ra ngài Miyamoto cũng cho rằng những nhà phát triển game nên học hỏi từ ngành công nghiệp âm nhạc, khi thành công đối phó với nạn sao chép băng đĩa lậu cũng như thói quen tiêu dùng thay đổi của khán giá bằng cách chuyển đổi sang mô hình kinh doanh nghe nhạc trực tuyến dạng thuê bao, trả tiền hàng tháng hoặc hàng năm. Theo ông, những nhà phát triển game cũng cần làm cho người dùng nhận rõ được giá trị của phần mềm, từ đó hình thành thói quen trả tiền cho chúng như một phản xạ có điều kiện.

Nếu bạn cảm thấy thích bài viết của Mọt Game hãy tiếp tục theo dõi thêm các kênh của Mọt để xem thêm nhiều nội dung hay nữa nhé!
 
Doãn đại hiệp

Tác giả

~!@#$%^&*()_+

Chưa có bình luận.

Bình Luận