Những tựa game tốn nhiều thời gian phát triển nhất – P.2

Game "chửa trâu" đôi khi không phải do quá trình phát triển mà do sự thay đổi mòng mòng của hãng game, đôi khi làm nhiều bản nháp rồi cứ xóa đi làm lại mãi.

L.A Noire (2004-2011)

Những tựa game tốn nhiều thời gian phát triển nhất (Phần 2)

Là một trong những game đắt đỏ nhất từng được làm ra với kinh phí hơn 50 triệu $, L.A Noire có thể coi là bước tiến lớn trong công nghệ MotionScan với cử động khuôn mặt vô cùng ấn tượng của các nhân vật trong game. Ban đầu được dự kiến phát hành năm 2008 và được phát hành độc quyền bởi Sony trên PS3, thế nhưng trailer đầu tiên của game ra mắt tận năm 2010 với Rockstar là nhà phát hành mới. Quá trình phát triển vô cùng chông gai khi Rockstar cũng phải huy động các studio khác phối hợp hỗ trợ, thậm chí nhà phát triển Team Bondi còn bị tố là lạm dụng sức lao động của nhân viên. Cũng thật đáng tiếc khi tựa game đầu tiên của Team Bondi dù rất thành công nhưng cũng là game cuối của studio khi không lâu sau khi game phát hành, Team Bondi bị đóng cửa.

Những tựa game tốn nhiều thời gian phát triển nhất (Phần 2)

Anthem (2012-2019)

Những tựa game tốn nhiều thời gian phát triển nhất (Phần 2)

Câu chuyện đằng sau quá trình phát triển của Anthem có thể nói là đủ drama để dựng phim. Khởi đầu vào năm 2012 ngay sau khi Mass Effect 3 hoàn tất, dự án với tên mã Dylan dựa theo Bob Dylan với kì vọng rằng game sẽ được nhắc đến trong nhiều năm sau đó, Anthem trải qua vô số lần định hình lại toàn bộ game đến mức tựa game cuối cùng chả giống với ý tưởng ban đầu một chút nào. Suốt 7 năm đầu tiên, dự án gần như không đi về đâu, nhân sự liên tục bị đẩy sang các dự án khác như FIFA, engine Frostbite quá khó để làm việc, nhân sự chịu quá nhiều áp lực khiến nhiều thành viên chủ chốt rời bỏ studio,… Đến tận 2017, Bioware đành phải “fake tạm” 1 demo để gây ấn tượng với EA và trình diễn tại E3, đó cũng là lúc các nhân viên mới lần đầu biết game mình đang làm sẽ trông như thế nào. Game chỉ thực sự bước vào phát triển từ đó. Và dù bạn nghĩ sao tựa game cuối cùng thì cũng quả là một phép màu khi Bioware có thể làm ra một game như Anthem chỉ trong chưa đến 1 năm.

Những tựa game tốn nhiều thời gian phát triển nhất (Phần 2)

StarCraft 2: Wings of Liberty (2003-2010)

Những tựa game tốn nhiều thời gian phát triển nhất (Phần 2)

Các game của Blizzard những năm 1990-2000 luôn là những tượng đài bất hủ của ngành game, vậy nên việc phát triển hậu bản đáp ứng được kì vọng lớn đến khủng khiếp của các fan là điều không tưởng. Đáng ra StarCraft 2 phải bắt đầu được tiến hành vào 2002 nhưng sau đó bị đẩy lùi 1 năm để tập trung cho World of Warcraft. Sau cả thập kỉ chờ đợi, sự mong chờ của fan lớn đến mức key beta của game được rao bán trên eBay với giá lên tới 400$. Cuối cùng StarCraft 2 cũng ra mắt và thành công vang dội cả về chuyên môn và doanh thu. Thật không may khi bản spin-off bắn súng góc nhìn thứ 3 StarCraft: Ghost đã được phát triển từ 2002 nhưng có lẽ sẽ không bao giờ ra mắt.

Những tựa game tốn nhiều thời gian phát triển nhất (Phần 2)

DOOM (2008-2016)

Những tựa game tốn nhiều thời gian phát triển nhất (Phần 2)

Được công bố lần đầu với cái tên Doom 4 vào năm 2008 nhằm tuyển nhân sự, game vốn dự định là phần kế tiếp của Doom 3 vào năm 2004 và sẽ đi theo lối chơi hành động tuyến tính như các game FPS hiện đại lúc đó, điển hình là Call of Duty. Không lâu sau vào 2011, dự án phải bắt đầu lại từ đầu. Đến 2013, huyền thoại John Carmack rời bỏ id Software để theo đuổi VR. Cuối cùng id Software quyết định định hướng lại toàn bộ tựa game cũng như thay mới nhóm thiết kế trưởng, Doom 4 được thay thế bằng DOOM, một bản reboot mang đậm các giá trị của một game FPS cổ điển. DOOM được đón nhận nồng nhiệt bởi các fan FPS, đặc biệt là các fan của Doom và Quake từ những năm 90. Giờ đây khi biết mình phải làm gì, không ngạc nhiên khi id nhanh chóng phát triển DOOM Eternal để phát hành cuối năm nay.

Những tựa game tốn nhiều thời gian phát triển nhất (Phần 2)

Deep Down (2013-?)

Những tựa game tốn nhiều thời gian phát triển nhất (Phần 2)

Năm 2013, Capcom công bố Deep Down là một trong các game next-gen của hãng, sử dụng engine next-gen Panta Rhei thay thế cho MT Framework, game vốn dự kiến ra mắt năm 2014. Thế nhưng giờ đây, khi Capcom đã phát triển hẳn RE engine mới toanh cho Resident Evil và Devil May Cry, thế hệ console cũng đã đến cuối vòng đời thì chúng ta cũng chưa biết Deep Down bao giờ ra mắt. Chí ít thì đầu năm 2015, Capcom cho biết tầm nhìn của game được mở rộng nên sẽ đầu tư thời gian dài hơn, đến tháng 6 năm 2018, Capcom tiếp tục mở rộng thương hiệu Deep Down. Chắc chắn Capcom không hề từ bỏ Deep Down mà đang có tham vọng vô cùng lớn với nó. Vấn đề chỉ là bao giờ chúng ta mới được thấy game.

Những tựa game tốn nhiều thời gian phát triển nhất (Phần 2)

Dead Island 2 (2014-?)

Những tựa game tốn nhiều thời gian phát triển nhất (Phần 2)

Một dự án khác cũng đang chìm trong im lặng. Bản thân Dead Island cũng không phải một game quá đặc biệt, chưa kể vụ trailer nổi tiếng vì bịp người xem về nội dung game. Dù sao game cũng đủ thành công để đảm bảo có phần 2. Có điều sau phần 1, Techland quyết định không làm phần 2 mà tạo ra hẳn 1 thương hiệu game zombie khác là Dying Light. Game ban đầu được phát triển bởi Yager Games, dự kiến phát hành năm 2015. Thế nhưng đến tháng 7 cùng năm Deep Silver tuyên bố ngừng làm việc cùng Yager Games. Tháng 3 năm 2016, Sumo Digital lên đảm nhiệm phát triển game. Từ đó đã có nhiều tin đồn về viêc game bị hủy cho đến tận tháng 3 năm 2019, CEO của THQ Nordic mới tiết lộ game vẫn đang được phát triển. Có lẽ mọi người ở đây cũng không còn quan tâm mấy về Dead Island 2 nữa khi rõ là Dying Light là một sản phẩm hoàn thiện hơn về mọi mặt, xứng đáng là phần 2 thực sự của Dead Islands. Sắp tới, khi mà mọi sự chú ý đổ dồn về Dying Light 2, Dead Island 2 không biết sẽ đi về đâu.

Những tựa game tốn nhiều thời gian phát triển nhất (Phần 2)

(Còn tiếp)

Bấm liền tay – Nhận ngay quà tặng từ văn phòng phẩm Hồng Hà cho mùa tựu trường: http://bit.ly/2KivZKo

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (4,86/5 - 7 Lượt)
Loading...Loading...