Những trò “bào tiền” bẩn thỉu nhất của các nhà phát hành game

Game là nghệ thuật, nhưng người làm game, nhà phát hành cũng phải ăn, và vì thế họ cần tiền. Nhưng có những trò ăn tiền bẩn thỉu không thể chấp nhận được.

DLC Map Pack

Bạn là fan game bắn súng? Bạn thích so tài trên multiplayer? Vậy thì chắc chắn bạn đã biết đến Map Pack – trò đểu cáng mà các nhà phát hành đang làm với những tựa game bắn súng của mình.

Zombie: Ngôi sao sáng của game kinh dị hay sự lười biếng của các nhà phát triển
Zombie: Ngôi sao sáng của game kinh dị hay sự lười biếng của các nhà phát triển
Bạn có bao giờ thắc mắc là Zombie tại sao lại xuất hiện ở gần như tất cả các game kinh dị hay không?

Tại sao Mọt game lại gọi đây là trò đểu? Bởi chúng chẳng đem lại bất kỳ sự đổi thay, khác biệt gì cho game thủ, mà chỉ là một sân chơi mới cho những trò chơi cũ, với một cái giá cực chát. Game gốc đem lại cho chúng ta phần chơi đơn, 10-12 bản đồ chơi mạng với giá 60 USD, trong khi một Map Pack 15 USD chỉ có 3-4 bản đồ mới. Đôi khi những bản đồ này cũng chẳng mới, mà chỉ là “xào lại” bản đồ cũ được ưa thích từ một tựa game trước đó, chẳng hạn Outlaw trong COD BO3 là phiên bản tương lai của Standoff trong COD BO2.

nhà phát hành

Tuy nhiên có vẻ như các nhà phát hành cũng đã nhận ra rằng chỉ vài bản đồ không thể “dụ dỗ” được game thủ nữa, và giờ họ đang… xé nhỏ game để khiến các Map Pack hấp dẫn hơn. Activision cho thêm một màn chơi zombie vào mỗi Map Pack, trong khi Battlefield 1 của EA bổ sung một đạo quân mới vào Map Pack – điều khiến game thủ phẫn nộ khi họ quyết định chuyển quân đội Pháp, một lực lượng có vai trò quan trọng trong thế chiến thứ nhất vào DLC They Shall Not Pass thay vì để họ xuất hiện trong phiên bản gốc của trò chơi.

Microtransaction

Khi nhắc đến những trò bán hàng trong game (microtransaction), OverwatchLMHT là những tựa game làm rất tốt việc bán vật phẩm không ảnh hưởng đến cân bằng trò chơi, đặc biệt là khi bạn có thể khoe khoang những gì mình có với bè bạn.

Loot box và cách các nhà phát hành game móc túi người chơi
Loot box và cách các nhà phát hành game móc túi người chơi
Bạn có biết số tiền thu được từ việc bán game, thì gần phân nửa lợi nhuận còn lại là đến từ Loot box từ shop tiền thật trong game không.

Nhưng khi một tựa game offline đã ngốn của chúng ta từ 60 đến hơn 100 USD, và vẫn cố gắng “kiếm thêm” bằng những vật phẩm lẽ ra phải xuất hiện miễn phí trong game, điều đó là không thể chấp nhận được. Chẳng có lý do gì bào chữa cho việc những vũ khí huyền thoại trong Assassin’s Creed: Origins hay mua trang bị trong Shadow of War lại không rơi ra từ quái hay là phần thưởng của các nhiệm vụ bình thường, ngoài sự tham lam của nhà phát hành game.

nhà phát hành

Có thể bạn sẽ nói rằng “có thì có, không ai buộc phải mua” và chẳng buồn phản ứng, nhưng đó là một quan điểm sai lầm. Khi một nhà phát triển hay nhà phát hành nhận thấy họ có thể đưa microtransaction vào game mà không hề bị phản đối, điều gì ngăn cản họ đưa microtransaction vào tất cả những tựa game sau đó, và cố ý bóp nghẹt tỉ lệ rơi của các vật phẩm cần thiết để bán được hàng trong tương lai? Chung quy là họ sẽ bán ế nếu giữ các thông số bình thường, họ phải “bùa” một tí cho bạn phải khổ sở mà nôn tiền ra mua lấy cái mà lẽ ra bạn có một cách miễn phí theo thiết kế.

Middle Earth: Shadow of War khiến fan chửi bới vì mua đồ bằng tiền thật
Middle Earth: Shadow of War khiến fan chửi bới vì mua đồ bằng tiền thật
Mặc dù là một bom tấn, một tựa game Single và chả có tí dính dáng online nào, nhưng Middle Earth: Shadow of War vẫn cứ quyết tâm phải kiếm thêm bằng đươc.

Bạn có biết rằng ban đầu, Dead Space 3 không được thiết kế cho microtransaction, nhưng EA đã buộc Visceral phải chỉnh sửa trò chơi, điều mà giám đốc sáng tạo Ben Wanat đã lên án là “giết chết trò chơi trước khi nó có cơ hội được sống?” Và giờ đây, ai cũng biết rằng số phận Dead Space 3 nó ra sao.

Pay to Win

Đây là một hình thức tệ hơn của Microtransaction, và đang được dùng trong gần như mọi tựa game xuất xứ Trung Quốc trên thị trường Việt Nam. Bạn bỏ tiền mua VIP để được tặng tướng cam, lên level nhanh hơn, phụ bản cho nhiều phần thưởng hơn… đó chính là Pay to Win. Điều này không hiện diện nhiều trong những tựa game bắn súng hay MOBA, nhưng với các MMORPG bình thường, Pay to Win là một vấn nạn gần như không thể tránh khỏi.

nhà phát hành

Thêm vào đó, lằn ranh giữa “trả tiền để thoải mái hơn” (Pay for Convenience – P4C) và “trả tiền để chiến thắng” cũng khá mong manh. Nếu bạn chi 20000 đồng để trang bị của mình không vỡ khi cường hóa, đó là P2W hay P4C? Theo Mọt Game, đó chính là P2W – bạn trả tiền để không mất trang bị. Các nhà phát hành lợi dụng điều này để khai thác tiền từ ví của game thủ, và vẫn được một bộ phận không nhỏ người chơi ủng hộ vì theo họ, đó chỉ là P4C.

Gachapon

Lợi dụng tâm lý cờ bạc của game thủ để bán Gachapon (cũng có thể gọi là Loot Box) là một cách kiếm tiền không mới nhưng đang bùng phát trong thời gian gần đây. Bằng cách nhét những vật phẩm đẹp mắt, quý hiếm vào các gói đồ ngẫu nhiên, và bán với giá rất rẻ so với giá vật phẩm đó, NPH dụ dỗ những con bạc khát nước vào việc chi một số tiền lớn hơn rất nhiều so với giá trị thực của những vật phẩm tương tự (và nhận được một núi rác tùy vào sự hào phóng của NPH).

nhà phát hành

Rất đông game thủ xem đây là một trò cờ bạc và hoàn toàn có thể bị nhà phát hành gian lận bằng nhiều cách. Vì thế, ở Trung Quốc, các NPH buộc phải công bố rõ tỉ lệ vật phẩm trong các Gachapon, còn ở Hàn Quốc, Hiệp hội công nghiệp game khuyến khích các NPH công bố tỉ lệ rơi đồ từ Gachapon đến game thủ. Gần đây nhất, game thủ cũng đã tạo nên một cuộc vận động yêu cầu nghị viện Anh phải thông qua đạo luật xem Loot Box là trò cờ bạc trong game.

Quảng cáo trong game

Điều này ít khi xuất hiện trong game PC/Console (nó thường là đặc trưng của game mobile), và thường cũng khá tế nhị, trừ một trường hợp đặc biệt là trong DLC Claptastic Voyage của Borderlands: The Pre-Sequel. Trong DLC này, quảng cáo sẽ đập vào mặt bạn đúng nghĩa đen nhưng theo một cách hài hước và rất được game thủ hoan nghênh.

Nhưng khi quảng cáo không phải để cho vui, mà nhằm mục đích thương mại và kiếm tiền trong những tựa game đắt giá, game thủ sẽ cảm thấy đó là những hạt sạn to mà họ không có cách nào lọc bỏ. Ngay cả những tựa game mobile miễn phí kiếm ăn bằng quảng cáo cũng đủ đạo đức để tắt quảng cáo khỏi game khi bạn trả tiền, vậy tại sao một trò chơi 60 USD lại buộc người xem phải thấy quảng cáo trong game?

nhà phát hành

Và đó là những trò bẩn thỉu nhất của các nhà phát triển, phát hành game mà tác giả có thể nghĩ ra. Liệu tôi có bỏ sót điều gì không? Hãy để lại ý kiến của bạn trong phần comment bên dưới nhé.

Fanpage Mọt Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!

Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Mọt Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?

Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Mọt Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.
Hãy ủng hộ bọn mình để xem nhiều tin game mới hơn nhé!
guest
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
      • Phàm Nhân Tu Tiên 3D
      • MU Kỳ Tích
      • Hải Tặc Loạn Chiến Mobile
      • Đại Tỷ 3Q
      • Tân OMG3Q VNG
      • Tam Anh Thủ Thành
      • Đột Kích 3Q Mobile
      • Kiếm Thế ADNX Mobile
      • Mộng Chiến Quốc Mobile
      • Cửu Âm Chân Kinh Mobile GOSU
      • Hero Awaken
      • Tru Tiên – Thanh Vân Chí
      • Phàm Nhân Mobile Funtap
      • One Punch Man The Strongest VNG
      • Dân Chơi Tam Quốc Funtap
      • Tuyệt Kiếm Cổ Phong
      • Siêu Thần Thú Mobile
      • Ngự Hồn Sư Mobile
      • Võ Lâm Kỳ Hiệp
      • Bách Luyện Thành Thần
      • Genshin Impact
      • Samurai Warriors 5
      • Cyberpunk 2077
      • Yakuza: Like a Dragon
      • Diablo Immortal
      • Diablo IV
      • Ruined King: A League of Legends Story
      • Call of Duty: Black Ops Cold War
      • Call of Duty: Modern Warfare
      • Assassins Creed Valhalla
      • Spider-Man: Miles Morales
      • Little Nightmares II
      • Overwatch
      • Final Fantasy VII Remake
      • Observer: System Redux
      • Hitman 3
      • Hyrule Warriors: Age of Calamity
      • Call of the Sea
      • Call of Duty: Warzone
      • Black Myth: Wukong
      • Liên Minh Tốc Chiến
      • Liên Minh Huyền Thoại
      • Garena Liên Quân Mobile
      • Đấu Trường Chân Lý
      • Huyền Thoại Runeterra
      • Valorant
      • Garena Free Fire
      • Dota 2
      • PUBG Mobile
      CLIP HOT TRONG NGÀY

      LỊCH RA MẮT GAME

      28-07

      Tam Quốc Ca Ca SohaGame

      Dung lượng: 300MB

      Chơi
      28-07

      Phàm Nhân Tu Tiên 3D

      Dung lượng: 649 MB

      Chơi
      27-07

      Ngự Hồn Sư Mobile

      Dung lượng: 1.2 GB

      Chơi
      15-07

      Võ Lâm Kiếm Vương 3D

      Dung lượng: 300

      Chơi
      15-07

      Đột Kích 3Q Mobile

      Dung lượng: 300

      Chơi
      14-07

      Westward Tây Du Đại Thoại

      Dung lượng: 60MB

      Chơi
      13-07

      Tam Sinh Kiếp Wetaps

      Dung lượng: 786MB

      Chơi
      09-07

      Chiu Chiu Tam Quốc

      Dung lượng: 250MB

      Chơi
      09-07

      Chiến Tướng Tam Quốc

      Dung lượng: 400MB

      Chơi
      08-07

      MU Kỳ Tích

      Dung lượng: 60 MB

      Chơi
      08-07

      Yêu Linh Giới VGP

      Dung lượng: 600MB

      Chơi
      06-07

      Bộ Lạc H5

      Dung lượng: 50MB

      Chơi
      06-07

      Linh Giới 3D

      Dung lượng: 1.1GB

      Chơi
      Top