Những màn ‘phá tường’ ngoạn mục của game

‘Breaking the 4th wall’ hiểu nôm na là khi một nhân vật của truyện, phim ảnh hoặc game ý thức được sự tồn tại của người chơi ngoài màn hình, biết được mình là một nhân vật tưởng tượng và có tương tác lại. Chàng Deadpool đang nổi đình nổi đám thường xuyên dùng khả năng này để nói chuyện với người đọc, dẫn đến phong cách hài hước không lẫn vào đâu được của anh chàng lắm điều.

[Cảnh báo: bài viết sẽ cho biết trước nội dung của một số game]

Dĩ nhiên các nhà làm game cũng thường xuyên vận dụng yếu tố này để làm nên những khoảnh khắc hài hước hoặc gay cấn cho người chơi. Với những game có đồ họa sống động, hoặc những game có góc nhìn thứ nhất, yếu tố này mang lại cảm giác chân thực hơn bao giờ hết.

  • Tomb Raider  2

Vào phần cuối của game, Lara Croft đang đứng trong phòng tắm, sau đó quay sang nhìn thẳng ra ngoài màn hình và nói ‘Không phải bạn đã thấy đủ rồi sao?’ sau đó cầm súng bắn về phía người chơi. Đây là một trong những ví dụ đầu tiên của chuyện ‘phá tường’ vì yếu tố hài hước.

  • Until Dawn – Dr. Hill

Giữa các chương của Until Dawn là một đoạn hội thoại dưới góc nhìn thứ nhất giữa một nhân vật chưa rõ (điều khiển bởi người chơi) và một bác sĩ tâm lý. Chỉ đến khi đi sâu vào game chúng ta mới biết rằng người chơi đang ở trong trí tưởng tượng của tên điên đã dụ nhóm bạn đến khu nhà nghỉ, thông qua lời thoại càng lúc càng gay gắt của người bác sĩ tâm lý, yêu cầu hắn – cũng chính là người chơi – hãy nhìn lại những hành động tàn bạo của mình và dừng lại trước khi quá muộn. Lời thoại của người này dùng chính xác những từ như ‘trò chơi’, ám chỉ đúng hành động của người chơi sẽ quyết định số phận của những nhân vật trong game.

  • Max Payne – Ảo giác

Max-Payne

Nói tới Max Payne,mọi người vẫn không quên màn chơi trong đó Max phải đi qua cơn ác mộng của bản thân sau khi trúng thuốc mê của Mona Sax. Như vậy là đã thấy mức độ hack não của game. Nhưng pha ‘phá tường’ sau đây mới thật sự ấn tượng. Max Payne đi qua từng căn phòng và tìm được những tờ giấy nói rằng anh là nhân vật trong game. Không hề bất ngờ, Max cho biết từ lâu anh đã thắc mắc về những thông số thường hiện ra khi anh nhặt vật phẩm, hoặc những màn bắn súng quá phi lý của bản thân.

  • Specs Ops: The Line – Màn hình loading

Những màn 'phá tường' ngoạn mục của game

“Quân đội Mỹ không cổ súy hành động tấn công các chiến sĩ không có vũ khí. Nhưng đây là trò chơi mà, nên sao phải xoắn?”

Game shooter này có lẽ sẽ chỉ được nhớ tới như một sản phẩm ăn theo dòng Call of Duty nếu như không có những pha ‘phá tường’ tuy nhỏ nhưng cực kỳ thành công. Mở đầu bình thường như mọi game bắn súng khác, người chơi thoải mái xả súng vào đối phương để hoàn thành nhiệm vụ mà không suy nghĩ gì nhiều. Nhưng sau đó giữa các màn hình loading, trò chơi nhẹ nhàng hỏi bạn lần này đã giết bao nhiêu người, sau đó lại nói rằng không sao đâu, bạn vẫn là người tốt. Cứ như vậy cho đến kết thúc, game sẽ liên tục đánh vào tâm lý tội lỗi của người chơi. Cuối cùng, Konrad, tên trùm cuối, thẳng thừng gọi người chơi là một thằng hèn vì phải mượn những trò chơi điện tử để cảm thấy mình mạnh mẽ hơn.

  • Assassin’s Creed II – Minerva



Nội dung cơ bản của Assassin’s Creed II là hành trình đi qua cuộc đời của Ezio Auditore, thông qua ký ức được mô phỏng bởi cỗ máy Animus. Vào cuối cuộc hành trình, Ezio chạm trán một thực thể tên Minerva (là tên của nữ thần trí tuệ của người La Mã). Thực thể này sau đó đã nói ra sự thật về thế giới này và lịch sử của chúng. Chỉ có một vấn đề, Minerva không hề nói chuyện với Ezio mà hướng về phía bên ngoài màn hình. Bà nói rằng Ezio đã hoàn thành vai trò của mình, rằng anh đang bị điều khiển và không quan trọng bằng Desmond Miles – hay nói cách khác là người chơi.

  • Metal Gear Solid 4 – Psycho Mantis

Trận đánh với Psycho Mantis là ví dụ nhiều người biết nhất trong một series đầy những cảnh ‘phá tường’. Với khả năng của mình, Psycho Mantis đã hù dọa người chơi bằng nhiều cách, đầu tiên là đọc thẻ nhớ và xướng tên các game Konami người chơi từng chơi qua, bật chế độ rung của tay cầm lên – “ta sẽ làm cho tay cầm của ngươi di chuyển!”, thậm chí là thay đổi vị trí các nút bấm khi chiến đấu. Đây vẫn chưa phải là điểm khiến Psycho Mantis khó chơi, khả năng khó chịu nhất của hắn là thực sự biết được game thủ sẽ bấm những nút gì, và người chơi chỉ có thể hạ con boss này nếu cắm tay cầm vào chỗ cắm khác.

  • Eternal Darkness: Sanity’s Requiem – Hiệu ứng Sanity

Hệ thống sanity trong Eternal Darkness luôn được coi là cơn ác mộng của game thủ hồi mới chơi game kinh dị. Khi thanh sanity xuống thấp, nhân vật sẽ liên tục gặp những ảo giác ghê rợn như thấy đầu của bản thân rớt xuống, không những thế, game còn chỉnh sửa góc quay hoặc tắt luôn âm thanh, thậm chí còn tự tắt game hoặc bật màn hình lỗi lên. Cuối cùng, một tấm bảng sẽ hiện lên với câu hỏi ‘bạn có muốn xóa toàn bộ save game của mình không?’, sau đó sẽ không ngại ngùng nhấn ‘có’ thay người chơi.

  • Marvel vs. Capcom – Hyper Combo của Deadpool

Anh lính đánh thuê lắm mồm của chúng ta đặc biệt gây ấn tượng trong game đối kháng này với khả năng đặc biệt là kéo những thanh máu xuống làm vũ khí. Ngoài ra anh cũng rời sàn đấu bằng cách lắc màn hình và la lên với người chơi ‘Bạn có quay hình lại không? Không hả? Sao lại không quay hình lại?’

  • Arkham Asylum

Scarecrow/Jonathan Crane có thể là một đối thủ đáng gờm của Batman, nhưng chưa có ví dụ nào chứng tỏ được sự đáng sợ của hắn bằng trường đoạn nhỏ này trong Arkham Asylum. Bằng cách nào đó, Scarecrow đã tác động được lên toàn bộ game, tạo ra glitch khiến người chơi phải khởi động lại để thấy rằng đoạn phim mở đầu game đã thay đổi, với Joker đang lái xe và Batman bị trói ở phía sau, sau đó bị tống vào nhà thương điên Arkham. Với một nụ cười đắc thắng, tên điên Joker chĩa súng về phía nhân vật chính của chúng ta và nhấn còi. Game Over. Rất nhiều người chơi đã quá bối rối với khung cảnh này và không để ý rằng màn hình loading có hiện hướng dẫn.

  • Undertale

Nghiêm túc mà nói, cho đến nay màn ‘phá tường’ ngoạn mục nhất vẫn thuộc về Undertale.  Nối tiếp tinh thần của Earthbound – một tựa game nhập vai kinh điển với nội dung phức tạp và đen tối – Undertale được lập trình để nhớ tất cả những lựa chọn của người chơi, kể cả số lần load/save game. Mức độ ‘phá tường’ của game làm người chơi phải rùng mình, khi không chỉ buộc tội người chơi là man rợ mà còn chỉ trích những kẻ ‘thậm chí còn không tham gia vào trò chơi mà chỉ thích ngồi xem’ – ám chỉ những người xem let’s play trên Youtube. Bản thân game có rất nhiều cảnh ‘phá tường’ mà chỉ có thật sự trải nghiệm qua mới thấy cái hay của nó. Đơn cử như sau khi qua được boss đầu tiên của game là Toriel, nếu bạn reload và giết bà thêm một lần nữa, Flowey sẽ thay đổi lời thoại thành ‘mày muốn giết bà ấy bao nhiêu lần nữa mới vừa lòng?’ Còn nếu bạn reload và cứu được Toriel, Flowey sẽ nói ‘thông minh lắm, nhưng tao biết mày đã giết bà, sau đó mày hối hận và đã quay lại’ Tuy vậy, cảm giác rợn gai ốc khi đó không thể sánh với cảm giác trong trận chiến cuối cùng, khi con trùm giết bạn, tắt màn hình game và nói ‘mày có restart bao nhiêu lần nữa thì cũng thế thôi’.

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (Chưa đánh giá)
Loading...Loading...