E3 2017 có thể nói đã kết thúc với thành công rất tốt đẹp, nhưng với số lượng người tham dự tăng thêm trong năm nay cũng khiến nó lộ ra rất nhiều điểm bất cập.
Khách mời bước vào trong sảnh hội nghị mà không có huy hiệu nhận dạng, lực lượng an ninh từ chối giúp đỡ những người bị thương, nạn trộm cắp xảy ra nhan nhản và có ít nhất một nghi phạm đã bị áp giải ra ngoài, không hề có máy dò kim loại hay kiểm tra tư trang cá nhân… đó là những điều không hay đã xảy ra tại E3 2017 lần này, khi công tác an ninh của họ trở thành một đống hổ lốn lộn xộn.
Sau 22 năm tổ chức, E3 2017 đã lần đầu tiên “rộng lòng” mở cửa cho các khách mời bình thường, qua đó nâng số lượng người tham dự lên tới 68.400 người, tăng thêm 15.000 người so với năm 2016. Nhưng thay vì nâng cấp hội chợ lên để xứng tầm với số lượng khách mời khổng lồ này, E3 2017 lại hầu như không có thay đổi trong cách bố trí so với những năm trước. Từ đây hàng loạt điều phiền hà đã xảy ra, khi hàng ngàn con người chen chúc nhau trong các hội trường nhỏ hẹp, chưa kể an ninh không được thắt chặt khiến tư trang của họ luôn trong tình trạng có thể bị mất cắp.
Theo lời của các nhân viên làm việc tại E3 2017, an ninh đã được đẩy lên cao hơn so với mọi năm, nhưng khi mà hàng loạt vụ lùm xùm xảy ra liên tiếp thì câu hỏi được đặt ra là: liệu BTC E3 2017 đã thực sự tính toán được quy mô của hội chợ, hay đây là những thứ không thể tránh khỏi khi số lượng người tham dự tăng vọt lên như vậy?
Brandon Sheffield – nhân viên của Necrosoft Games và Mathew Kumar – lập trình viên của MK-Ultra, là hai trong số vô vàn khách mời tại E3 2017 đã kể lại những trải nghiệm không lấy gì làm tốt đẹp lắm trong thời gian họ làm việc tại đây.
Brandon đã chứng kiến một người khách tham dự gặp tai nạn nghiêm trọng, anh ta bị ngã mạnh tới mức đầu đập thẳng vào nền gạch cứng dưới đất, nhưng khi mọi người tìm cách gọi cấp cứu và liên lạc với lực lượng bảo vệ, thì một nhân viên đứng ở gần đó đã từ chối tiếp cận giúp đỡ, ngay cả khi Brandon nói nạn nhân đang có dấu hiệu bị co giật:
- “Có vẻ như không có một nhân viên nào của E3 lúc đó được đào tạo để ứng phó trong tình huống này, trong 5 phút hoặc hơn thế chỉ có một nhân viên bảo vệ ở cửa liên tục hét vào bộ đàm cái gì đó. Chẳng ai xung quanh có kinh nghiệm sơ cứu, tất cả đều là một đám người nghiệp dư cố gắng tìm cách để giữ cho nạn nhân… sống sót. Phải đến hơn 5 phút sau mới có xe cứu thương được cử đến hiện trường.”
Scott Swarbrick và Kevin Campbell – 2 nhân viên của studio Milky Tea cũng nói rằng đã chứng kiến một vụ trộm ngay trong buổi giới thiệu của hãng, hai kẻ trộm đã giả làm khách tham quan để cuỗm đi chiếc Laptop Dell khi các nhân viên còn lại đang bận rộn giới thiệu game mới. Scott kể lại vụ việc như sau:
- “Một kẻ trong số chúng tìm cách đánh lạc hướng nhân viên của Dell, giả vờ hỏi những vấn đề về phần cứng và kéo anh ta đi khỏi khu trưng bày. Khi chúng tôi đều tập trung về hướng đó, tên còn lại bước tới lấy đi chiếc Laptop rồi chuồn mất”.
Thậm chí các vụ trộm vặt như vậy còn xảy ra tới 2 lần trong cùng một ngày và mặc dù đã lực lượng an ninh của E3 đã cố gắng giúp sức điều tra, nhưng tới giờ phía Milky Tea vẫn chưa thu hồi được chiếc Laptop bị đánh cắp.
Các vụ lùm xùm về an ninh của E3 2017 còn kéo ra nhiều vấn đề tức cười khác, khi mà chính “bố đẻ” của E3 - Hiệp hội phần mềm giải trí (Entertainment Software Association – ESA) cũng bị đánh cắp mất dụng cụ dùng trong cuộc hội thảo lần này, với thủ phạm từ chính… bộ phận phụ trách an ninh cho E3 2017. Cụ thể trong email phản hồi từ đại diện ESA, họ đã công khai chỉ trích công tác bảo vệ tại kỳ E3 2017 này như sau:
- “Phòng họp của chúng tôi đã bị đột nhập ngay trước ngày khai mạc E3 2017, bởi chính những nhân viên trong bộ phận an ninh. Bọn chúng đã lấy đi một Laptop, 2 máy console và 4 bộ tai nghe, thậm chí còn dùng cả ba lô của chúng tôi để mang đồ ăn cắp đi nữa. Bộ phận an ninh có băng ghi hình lại cảnh những kẻ này đột nhập vào phòng họp, nhưng lại không thể nhìn rõ chúng đã lấy đi những thứ gì. Sau đó họ đã đưa ra những lời giải thích vô cùng vớ vẩn về chuyện không thể truy tố được vụ việc này, chúng tôi vẫn đang thúc giục để có một câu trả lời hợp lý nhất.”
Một đại diện khác từ ESA cũng cho biết họ không hề hài lòng về thái độ làm việc của bộ phận an ninh E3 2017, nhiều khả năng họ sẽ phải thuê một đội bảo vệ cho riêng mình trong lần tham dự tới, điều này sẽ đội thêm hàng đống chi phí phát sinh, vốn đã rất tốn kém ở một hội chợ như E3.
Việc anh ninh lỏng lẻo còn bị phàn nàn ở khâu kiểm tra khách ra vào, khi thiếu đi các thiết bị dò kim loại cũng như kiểm tra đồ dùng mang theo người, các nhân viên an ninh chủ yếu chỉ làm nhiệm vụ ở các cửa ra vào, bên ngoài hội trường và gần các khu vực tiếp khách. Tuy vậy theo như phó giám đốc bộ phận quan hệ truyền thông và quản lý sự kiện của ESA - Dan Hewitt, những thứ này chỉ là “chuyện nho nhỏ bên lề” mà thôi.
Vấn đề là các vị khách tham dự hội chợ lại không nghĩ như vậy, thí dụ như Rami Ismail – lập trình viên của studio Vlambeer nói rằng anh ta đã đi vào khu vực trưng bày ít nhất 3 lần mà không cần đeo huy hiệu nhận dạng. Một điều nữa là cũng chẳng có ai kiểm tra ba lô của Rami cả, điều này làm dậy lên mối lo ngại về việc khách tham dự có thể mang các vật dụng nguy hiểm hoặc vũ khí vào hội trường, và lực lượng an ninh sẽ không đủ thời gian để có thể phản ứng lại nếu chẳng may có chuyện gì đó xảy ra.
Thực tế thì trong một cuộc nói chuyện với các nhân viên an ninh và cảnh sát đang làm việc tại E3 2017, tất cả đều cho rằng công tác bảo đảm an toàn đã được thắt chặt hơn so với năm ngoái, ít nhất là về số lượng người được điều động. Có cả một đồn cảnh sát được đặt kế bên cổng vào ở khu vực hội nghị, chưa kể lực lượng chó nghiệp vụ tuần tra bên ngoài nữa.
Việc tăng cường an ninh ở E3 2017 vì 2 lý do: có thêm 15.000 người nữa đến với E3 trong năm nay, cũng như nhiều vụ xả súng nơi công cộng tại Hoa Kỳ trong thời gian qua. Ngay tại Phoenix Comicon váo tháng 5 vừa rồi, Jason David Frank – cựu diễn viên của seri phim Power Ranger đã bị một người đàn ông có vũ khí đe đọa, do đó E3 tăng cường an ninh cũng là dễ hiểu.
Tất nhiên chúng ta không thể phủ nhận những vấn đề thiếu sót và phàn nàn từ khách tham dự E3 2017 lần này, liệu nó có hoàn toàn là lỗi từ phía E3 hoặc là những sai sót không thể tránh khỏi khi có quá đông người? Dù sao đi chăng nữa thì E3 vẫn sẽ trở lại vào năm sau, và họ hoàn toàn còn cơ hội để sửa chữa những sai lầm này.