Phụ Lục
Chuyện các nhà phát hành tìm đủ mọi cách để moi tiền game thủ, hoặc chính thức hoặc không chính thức qua đủ thể loại DLC là điều đã quá quen thuộc rồi. Nhưng trong số đó vẫn lòi ra một số thể loại quái thai, với những cách thức bào tiền có một không hai trên đời này.
Có nhiều loại DLC, một vài thứ thật tuyệt vời đến từ các nhà phát hành như The Witcher 3 hay Fallout, một số khác thì hơi sida như mấy cái item pack của EA, nhưng điểm chung là dù nhà phát hành có tham tiền tới thế nào, thì đều ít nhất là để game thủ hoàn thành game xong mới bắt đầu bán DLC. Mệnh đề này không được áp dụng Capcom, khi họ quyết định bán một kiểu DLC vô tiền khoáng hậu – có là DLC để mở khóa True Ending cho game.
Cái tên chúng ta nhắc đến ở đây là Asura’s Wrath, tựa game đầu voi đuôi chuột lúc đầu được quảng cáo là phiên bản Devil May Cry thế hệ thần thánh ngoài vũ trụ, đến lúc sau thì bị cộng đồng chê bai gameplay tệ hại cùng lối chơi chán ngắt. Đến cả ending của nó cũng vô cùng cụt ngủn, đến độ chơi xong nhiều người còn chả hiểu nó muốn truyền tải cái gì.
Capcom sẵn sàng sửa lỗi này, khi họ tuyên bố sẽ ra một DLC để mở khóa True Ending cho game. Mọi chuyện thật là hoàn mỹ nếu như chúng ta không phải bỏ 6.99 USD để có thể sở hữu nó, tin được không – thật sự là đỉnh cao của loài người khi bạn mua DLC để coi được True Ending của cốt truyện Asura’s Wrath.
Mặc dù tôi rất không muốn nêu tên EA ra đây, nhưng có vẻ cứ vụ nào dính tới moi tiền là sẽ có mặt họ không thể tránh được. Trước khi tạo kỷ lục với màn lootbox huyền thoại của Star Wars Battlefront II, thì EA đã có đầy phốt với những vụ bán item ingame hay DLC kiểu bóp chết cộng đồng. Một trong số đó là The Saboteur, với một cái ý tưởng siêu đẳng là để game thủ trả tiền để xem ngực trần của NPC.
Được phát hành cách đây gần 10 năm, The Saboteur có thể coi là một game AAA tương đối thành công của EA. Sự thể là trong The Saboteur có một phố đèn đỏ, nơi các em gái NPC sẽ nhảy múa thoát y trên sân khấu, nhưng nhấn mạnh ở đây là vẫn mặc đồ lót. Với một cái DLC có giá 3 USD, người chơi sẽ có thể xem ngực thật khi những em gái NPC cởi bỏ sạch sẽ phần phía trên – thực tế phết nếu xét theo tiêu chuẩn mấy club thoát y bình thường.
Điều hay ho ở đây là gì, đó là The Saboteur vốn dĩ là một game rate M (mature), thành ra mấy cảnh lộ ngực này cũng không tính là phản cảm đi. Nhưng một nhà phát hành như EA muốn người chơi phải tận hưởng cảm giác “trân trọng và thỏa mãn”, khi bỏ tiền ra để xem zú NPC nhé. Cứ như một "nude patch bảo hành chính hãng" một cách sống sượng vậy.
Thường khi nhắc tới vụ hút máu game thủ của nhà phát hành, thì mấy game đối kháng sẽ ít được nhắc tới, đặc biệt là một trò bạo lực như seri Mortal Kombat. Điều này lại xảy ra với Mortal Kombat X, khi game cho phép người chơi bỏ tiền ra để sử dụng đòn dứt điểm Fatality chỉ với một nút bấm.
Các đòn dứt điểm bạo lực dã man Fatality luôn là thứ nổi tiếng nhất của dòng Mortal Kombat, nhưng thay vì phải nhấn một tổ hợp phím phức tạp, thì nay chỉ với 1 USD, người chơi có thể muốn làm cái gì thì làm, chơi tất cả thể loại Fatality mà mình muốn trong Mortal Kombat X.
Về cơ bản thì cái màn “cheat” rẻ tiền này không làm ảnh hưởng tới game lắm, nhưng với các thể loại cần tay to như game đối kháng mà cũng có thể dùng tiền để mua tính năng thì coi bộ không ổn cho lắm.
Thông tin Resident Evil 2 Remake sẽ xuất hiện trong năm 2019 tới thực sự khiến chúng ta hào hứng đấy, khi mà có vẻ cuối cùng Capcom sẽ làm ra cái thứ gì đó gọi là ra hồn sau từng đó năm vắt sữa cũng kiệt cái seri này. Ồ weo, bạn có vẻ vui mừng hơi sớm rồi đó vì Capcom vẫn phải kiếm từng đồng xu lẻ một với việc lôi bản Soundtrack từ thời Resident Evil 2 cũ lên, sau đó bán chúng gộp vào với bản mới.
Cụ thể là nếu game thủ đặt Pre Order Resident Evil 2 Remake (bản Deluxe trở lên), ngoài những bonus thông thường như trang phục hoặc vũ khí, thì họ sẽ có thêm 1 bản Original Soundtrack cũ của bản Resident Evil 2 gốc. Vấn đề thối khắm ở đây là vốn cái Original Soundtrack đó đã được thu âm cách đây 20 năm, đáng lý ra nó phải được tích hợp kèm vào phần Remake này mới phải. Cần phải nhớ là Capcom vốn chả làm cái nồi gì cả, họ chỉ tìm lại các file cũ, nhét chúng vào Resident Evil 2 Remake và thu tiền thôi.
Nhưng có lẽ nhà phát hành Capcom thấy việc móc một thứ gì đó 20 tuổi lên và tiếp tục vắt sữa sẽ hay hơn, thật là vãi hàng logic khi cho game thủ mấy cái “bonus” là bản Soundtrack đã 20 tuổi. Tận thu là tốt, nhưng tận thu kiểu vô lương tâm và mặt dày như cái mâm này thì không vui tí nào đâu.
Metal Gear Survive - Save Slots
Vâng bạn méo nghe lầm đâu, người chơi phải trả tiền để có slot save game trong Metal Gear Survive. Thực ra chính xác là game sẽ cho 1 slot save game mặc định từ đầu, nhưng nếu bạn muốn save sang slot thứ 2 thì chỉ có 2 cách đó là xóa cái cũ hoặc… bỏ tiền ra mua cái mới từ nhà phát hành. Với 1000 coin (coi như 10 USD vì tối thiểu phải mua 1150 coin) thì chúng ta sẽ có slot save thứ 2, một cái giá chát chúa vãi nồi bằng 1/4 tiền mua game (40 USD).
Và Konami đã rất hồn nhiên đưa cái “tính năng của game” này vào, bất chấp cách đó 1 tháng họ đã mạnh miệng tuyên bố là: “Sẽ không có Loot Box trong Metal Gear Survive đâu nhé”. Vâng quả nhiên là anh không bán Lootbox, nhưng anh bán slot save thì còn quái thai biến chứng hơn nhiều.
Thậm chí cái tên Hideo Kojima (cha đẻ của dòng Metal Gear) còn không được nhắc tới, khi ở đoạn credit của Metal Gear Survive chúng ta có thể thấy dòng cảm ơn tới đội ngũ staff của Metal Gear Solid V – những người coi như đã gián tiếp tạo ra Metal Gear Survive. Vấn đề ở đây là ai cũng biết Metal Gear Solid V là thứ đẻ ra từ Hideo Kojima và Konami chỉ cho đúng 1 dòng như thế rồi chấm hết, chơi đẹp quả nhiên là đừng hỏi.