Những khu vực bí ẩn mà NSX game không bao giờ hy vọng bạn tìm ra

Bí mật vốn không được tạo ra để bật mí, nhất là với những NSX có tính nết quái gở họ muốn bí mật đó mãi chôn vùi trong game hơn là phơi bày ngoài ánh sáng.

Bí mật, hint, easter egg hay Trứng Phục Sinh là một trong nhiều hình thái phản ánh tâm lý có phần không được trọn vẹn của mấy tay phát triển game khi cố tình ẩn giấu thứ gì đó vào trò chơi để game thủ phải cất công tìm kiếm. Với những ca nhẹ, bí mật ẩn giấu đôi khi chỉ là những trò đùa quái đản hoặc vài phần thưởng nho nhỏ, quá lắm cũng chỉ là tuyên ngôn kiểu các vị đang chứng kiến những lời vàng ngọc của người code nên trò chơi này. Một số thanh niên có bệnh tâm lý thời kỳ cuối hoặc có mức độ ái kỷ nặng đô lại thường làm tra những bí mật hay Trứng Phục Sinh theo kiểu mà nếu bản thân họ không ngứa mồm nhỡ xì thông tin ra, chắc đến ngày tận cùng của thế giới cũng không ai khám phá ra được.

Chơi game không cheat là đúng, nhưng cheat cũng chẳng sai
Dĩ nhiên là cheat trong game offline như Sekiro thôi nhé, còn nếu cheat trong game online thì Mọt hoàn toàn ủng hộ "tát sấp mặt" thằng gian lận luôn!

Lý giải cho tâm lý quái gở này, Alex Workman – người đồng sáng lập The Cutting Room Floor, trang web chuyên phân loại và cung cấp các giải pháp debug cho trò chơi, cho biết mấy cha làm game tính nết cũng giống như mấy ông làm phim vậy. Hầu hết đều muốn cho khán giả thưởng thức một bộ phim hoàn chỉnh trên con đường hoàn chỉnh do họ vẽ ra. Tuy nhiên một số khán giả lại cho rằng thật thú vị khi khách hàng có thể mở lối đi riêng để tìm tòi những thứ đáng ra không được xuất hiện trong sản phẩm. Quá trình đó có thể dẫn đến việc xuất hiện của một số khu vực bí mật mà nếu trải nghiệm game theo cách thông thường người ta sẽ không bao giờ phát hiện được.

Các khu vực này có thể là những bản đồ đáng ra phải được hoàn thành như một phần của màn chơi nhưng không hiểu vì lý do gì lại bị xếp xó và chỉ có thể bị phát hiện theo một trình tự ngẫu nhiên nào nó. Cũng có đôi khi những khu vực bí ẩn trong game này lại được tạo ra một cách vô tình từ những xung đột trong mã code của trò chơi nhưng có ẩn sâu đến độ ngay cả bản thân của nhà lập trình cũng không phát hiện sau nhiều lần kiểm tra debug. Các góc khuất bí mật này có thể bị phát hiện bằng cách cheat, hack hay phức tạp hơn là khai thác từ những lổ hổng bảo mật của trò chơi, nhưng có khi chỉ là vài thao tác đơn giản bất quá không ai chú ý hay có ý tưởng thử nghiệm xem điều gì sẽ xảy ra.

Khám phá Jungle Book trong Kingdom Heart Birth by Sleep

Vụ nhượng quyền thương mại của dòng game Kingdom Heart khiến cho fan hâm mộ của loạt game Final Fantasy lẫn Disney vui mừng khôn xiết bởi giờ đây phe này có thể ghé thăm thế giới đầy màu sắc nhóm kia thông qua một trò chơi tuy nhiên vẫn có những thứ không nằm trong tầm kiểm soát. Đáng tiếc thay Jungle Book (bộ phim cậu bé rừng xanh của Disney) lại là ví dụ cụ thể nhất của bi kịch này khi một hacker đã vô tình tìm thấy bản đồ đang được phát triển dang dở của thương hiệu này trong mã nguồn bản tiếng Nhật của Kingdom Heart Birth by Sleep.

Những khu vực bí ẩn mà NSX game không bao giờ hy vọng bạn tìm ra

Không rõ vì lý do gì mà thế giới những Baloo, King Louie, Bagheera, Khan… bị cắt bỏ khỏi trò chơi nhưng từ các đoạn trò chơi được ghi hình lại có thể thấy bản đồ này tương đối hoàn chỉnh bao gồm một dòng sông trong đó Sora có thể di chuyển khi nhảy qua các bông súng khổng lồ hay một căn phòng trống rỗng nơi có đặt ngai vàng của King Louie. Để cho bản đồ thêm phần hoàn chỉnh, nhạc nền của nó sẽ là phiên bản heavy metal của I Wanna Be Like You. Nếu là một fan kỳ cựu của Disney hẳn bạn sẽ nhận ra nay đoạn theme song của King Louie, bất chấp việc bản phối rock có hơi dở một tí.

Cuối cùng thông qua việc hacker đào được một bản thiết kế gần như nguyên vẹn nhưng lại bị bỏ xó của Jungle Book trong Kingdom Heart Birth by Sleep. Liệu chúng ta có nên hoài nghi rằng có nhiều hơn một map Disney đang bị chôn vùi trong bất kỳ phiên bản game Kingdom Heart nào từng được ra mắt? Hay nếu chịu khó đào sâu nghiên cứu biết đâu người ta có thể tìm ra được một Atlantis: The Lost Empire trong Kingdom Heart 3 không biết chừng?

Trở thành diễn viên bất đắc dĩ trong cutscene Halo: Reach

 Hoàn thành một trường đoạn nào đấy hay cả một con game rồi ngồi xem cinematic cutscene có lẽ là một hành vi tương đối phổ thông. Chính vì lẽ đó khi một nhóm game thủ chuyên thực hiện các hành vi không phổ thông mang tên Termacious Trickosity tiến hành nghiên cứu Halo: Reach, bằng những biện pháp chuyên môn nghiệp vụ họ đã nhảy thẳng vào giữa cutscene game khi nó đang diễn ra.

Những khu vực bí ẩn mà NSX game không bao giờ hy vọng bạn tìm ra

Mọi chuyện chính xác diễn ra như sau, có một nhóm ưa nghiên cứu các hint và trick của Halo mang tên Termacious Trickosity đang tìm cách tiến vào một khu vực mang tên Science Wing. Khu vực này chỉ xuất hiện trong đoạn cắt cảnh và các game thủ thông thường vốn chẳng bao giờ nghĩ họ có thể làm gì với nó nhưng đây là Termacious Trickosity nên họ cho rằng có thể thử nghiệm vài biện pháp mới lạ hơn để tiến vào đó. Tất nhiên nói thì dễ, thực tế tổng thời gian để nhóm game thủ này thử vài cách “mới lạ hơn” đã ngốn của họ hết 7 năm ròng rã. Chúa phù hộ bọn họ cuối cùng cũng mã đáo thành công, sau khi vào được Science Wing và chuyển góc nhìn sang chế độ “mắt chim” nhóm game thủ này chợt nhận ra đây chỉ là một căn phòng trống và cutscene vốn không phải được dựng sẵn từ trước.

Theo đó các đoạn cinematic cutscene của Halo: Reach trong Science Wing được tạo ra trực tiếp ngay khi game thủ đang trải nghiệm trò chơi, tương tự kiểu mà hai phiên bản Middle Earth thực hiện sau này. Nhưng khác với các sản phẩm của Monolith Production người chơi sẽ bị động tham gia vào cinematic cutscene. Termacious Trickosity đã chủ động tiến vào cutscene thông qua nhiều thử nghiệm như cách nhảy vào căn phòng, vị trí đứng của nhân vật hay thời điểm cutscene bắt đầu. Tất cả những việc này ngốn của họ hết 7 năm và nhìn chung đó là một phi vụ đáng kinh ngạc còn có hữu ích hay không thì phải xem bạn đáng giá nó dưới góc nhìn nào.

Hầm chứa tử thi Dead Body Cleanup Cell  của The Elder Scrolls 5: Skyrim

Thế giới muôn màu trong The Elder Scrolls 5: Skyrim luôn biết cách khiến cho người ta phải trầm trồ với những đỉnh núi hùng vĩ, thung lũng tươi tốt cùng hang động của chủng tộc cáu kỉnh Dwarven nhưng lại được trang trí vô cùng công phu. Không dừng lại ở đó, trò chơi của Bethesda còn có một địa danh kỳ lạ mang tên Dead Body Cleanup Cell. Bạn không biết gì về căn hầm chuyên chứa xác chết này trong game hay sao, cứ ngồi xuống và chúng ta sẽ từ tốn tìm hiểu về nơi chốn quái lạ này của The Elder Scrolls 5: Skyrim.

Những khu vực bí ẩn mà NSX game không bao giờ hy vọng bạn tìm ra

Đầu tiên căn hầm này không thể phát hiện theo bất cứ phương thức thông thường nào, biện pháp khả dĩ nhất chính là thông qua tổ hợp các phím bấm để mở menu command (lưu ý là lệnh cheat này chỉ có tác dụng với phiên bản trên PC). Sau khi kích hoạt cheat code người chơi có thể tiến vào một căn hầm dưới lòng đất nó màu sơn tường trông thật bệnh hoạn, càng bệnh hơn khi bạn nhận ra xác của tất cả các NPC mà mình từng giết trong The Elder Scrolls 5: Skyrim đều được mang về tập trung trong căn hầm này.

Về cơ bản tầng hầm nhìn như bị quỷ ám này chính là được trò chơi sử dụng như bãi rác, nơi tạm thời cất chứa những bộ thi thể của NPC bị người chơi bỏ lại sau cuộc phiêu lưu, tác vụ này giúp giảm tải cho bộ nhớ tạm của game không bị chiếm dụng quá nặng và gây ảnh hưởng đến trải nghiệm của người chơi. Mục đích nói chung là rất tốt thế nhưng cách thể hiện rõ ràng là có vấn đề bởi không rõ ý đồ của Bethesda là gì khi sơn phết toàn bộ các vách tường của căn hầm với màu tím loang lổ đầy bệnh hoạn và căn hầm có hình dạng của một chiếc thánh giá(?!!).

Dường như chưa cảm thấy như vậy là rất biến thái, xác chết của những NPC mà người chơi từng giết còn bị lột trần trụi với chỉ độc chiếc quần đùi ngắn cũn cỡn. Những xác chết này thường được phân bố ngẫu nhiên mỗi khi bạn thoát ra và quay trở lại khu vực này thế nhưng kiểu phổ thông nhất vẫn là xếp chồng chất một cách hỗn loạn ngay khu vực trung tâm. Nhìn chung do các game thủ thông thường chẳng có lý do gì mò ra được khu vực này nên nó không ảnh hưởng nhiều lắm đến The Elder Scrolls 5: Skyrim nhưng nếu bạn là một con chiên ngoan đạo thì tốt nhất đừng tìm hiểu thêm gì về Dead Body Cleanup Cell nữa.

Sử dụng glitch để tiến về nơi trú ẩn trong Castlevania: Symphony of the Night

Khi ra mắt trên hệ máy PS1 vào năm 1997, Castlevania: Symphony of the Night là một thành công rực rỡ khiến người người ngưỡng mộ, thậm chí một tờ tạp chí uy tín như GameSpot cũng phải ngẩn ngơ thốt lên rằng “có lẽ tựa game hành động 2D hay nhất mọi thời đại đã ra đời”. Đáng tiếc phiên bản hoàn mỹ nhất trên PS1 lại ẩn chứa khá nhiều nội dung bị cắt bỏ vì nhiều nguyên khách quan lẫn chủ quan. Mãi đến khi đội ngũ sản xuất thực hiện một phần mở rộng khác trên hệ máy Sega Saturn thì các khu vực bí ẩn này mới dần được hé lộ.

Những khu vực bí ẩn mà NSX game không bao giờ hy vọng bạn tìm ra

Nếu vẫn muốn đột nhập vào các khu vực bí mật đã bị ẩn đi trên PS1 hãy sử dụng một glitch đặc biệt giúp nhân vật có thể di chuyển xuyên qua sàn nhà từ đó đó người chơi sẽ tiến vào một hang động, nơi liên kết với một vài khu vực đã bị các lập trình viên của NSX ẩn đi trong quá trình hoàn thiện Symphony of the Night. Do chưa được thiết kế hoàn chỉnh, hang động này không thật sự có nhiều điều để khám phá ngoại trừ một hồ nước cạn ở góc bên trái cùng một phòng save game ẩn nằm ở cuối con đường.

Thực tế thì hang động này cũng có tác dụng như một nơi trú ẩn an toàn của Alucard hoặc ít nhất cũng giúp nhân vật đi xuyên qua các đường hầm ngầm một cách dễ dàng. Để thực hiện điều đó hãy lưu game tại phòng save ẩn sau đó quay trở lại hang động, tại đó một cửa ngầm ở phía trên đã được mở ra, kể từ lúc này người cho có thể thông qua hang động mà không cần phải dùng glitch nữa. Nếu bạn cảm thấy chừng đó lợi thế là chưa đủ hãy nhớ rằng bản đồ trong Castlevania: Symphony of the Night rất rộng lớn và những điểm lưu trò chơi lộ thiên cũng sẽ không xuất hiện quá nhiều.

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (5,00/5 - 7 Lượt)
Loading...Loading...