Phụ Lục
Nếu như năm 2016 là thời điểm đen tối của ngành điện ảnh khi một loạt ngôi sao lớn qua đời, thì 2018 có lẽ là năm xấu của game thủ khi nhiều huyền thoại làng game ra đi, cộng thêm nhiều studio đóng cửa. Tuy nhiên, chúng ta quá chú trọng vào bản thân những tựa game mà rất ít khi chú ý đến những con người đó – những nhà phát triển, nhà sản xuất, nhà thiết kế và nhiều người khác đã góp phần tạo ra những tựa game tuyệt vời, đem lại những trải nghiệm xuất sắc mà chúng ta có ngày nay.
Sau khi đã dành ra một bài viết nói về những studio phải đóng cửa năm qua, trong bài viết này Mọt tui xin được điểm lại những huyền thoại làng game đã qua đời trong năm 2018. Họ có thể là những người đã góp phần tạo nên quan niệm “game là một nghệ thuật”, đặt nền tảng cho sự phát triển của ngành công nghiệp game, tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời mà chúng ta nhớ mãi, hay đơn giản là thách thức kỹ năng của bạn.
Dù ngày nay Atari chỉ còn là cái bóng của chính mình, công ty này từng là một thế lực lớn của làng game. Được thành lập vào năm 1972 và tự xưng là “người tiên phong trong game arcade, các máy chơi game gia đình và máy tính gia đình,” Atari được lứa game thủ 8x, 9x biết đến nhờ hệ máy Atari, các tựa game kinh điển như Pong, Asteroids, Missile Command… Nó được thành lập bởi Nolan Bushnell và Ted Dabney, và Ted đã qua đời ngày 26/5/2018.
Sinh ra tại California, Ted Dabney khởi đầu niềm đam mê điện tử và tin học của mình trong lực lượng Thủy Quân Lục Chiến Mỹ, khi ông học được những bài học đầu tiên về điện tử. Sau đó, ông làm việc tại Bank of America, HP, Ampex trước khi cùng Nolan khởi đầu một công ty có tên Syzygy và làm nên tựa game arcade đều tiên trong lịch sử có tên Computer Space. Sygyzy sau đó đổi tên thành Atari trước khi phát hành Pong và những tựa game khác.
Khi Ted qua đời, Nolan đã dùng những từ ngữ tốt đẹp để nói về bạn mình. “Ted là đối tác, đồng sáng lập, người chung giấc mơ và là bạn của tôi. Tôi sẽ luôn trân trọng thời gian chúng tôi đã bên nhau. RIP.”
Ngày xửa ngày xưa, thứ đầu tiên mà một game thủ thấy ở một trò chơi không phải là teaser, trailer, screenshot mà là… bìa đĩa. Vì vậy, không một ai có thể gây ảnh hưởng mạnh đến quyết định mua game của người chơi hơn là họa sĩ vẽ nên bìa đĩa đó. Các nhà phát triển chỉ tin cậy trao số phận tựa game của mình cho những họa sĩ giỏi nhất, và Bob Wakelin là một trong những họa sĩ đó. Trong sự nghiệp của mình, Bob đã có những tác phẩm được dùng làm bìa game cho Contra, Ninja Gaiden, Operation Wolf…
Thật ra, Bob cũng không chỉ là một họa sĩ. Trước khi vẽ bìa đĩa cho game, huyền thoại làng game này từng là một thành viên của ban nhạc Modern Eon và có được những thành công nhất định. Tuy nhiên ông chỉ thực sự được biết đến khi trở thành thành viên của Ocean Software, và vẽ gần 100 bìa đĩa game khác nhau. Nếu bạn muốn xem bộ sưu tập những bức vẽ của ông, Exotica có một bộ sưu tập đầy đủ mà bạn có thể thưởng thức tại đây. Ông mất ngày 20/1/2018.
Mọt đã nhiều lần nói vui rằng Bomberman mới là tựa Battle Royale đầu tiên, nhưng chưa từng nhắc đến người đã tạo ra nó: ông Shoji Mizuno, một người hùng của studio Hudson Soft. Ngoài phát triển và thiết kế các nhân vật trong Bomberman, Shoji còn được biết đến như người đã thiết kế nhân vật cho series anime Beyblade. Theo thông tin từ cựu giám đốc Hudson Soft là ông Takahashi Meijinm, ông Shoji qua đời vào tháng 6/2018 ở tuổi 58 nhưng không rõ lý do.
Trong khi các nhân vật trong Beyblade chỉ tỏa sáng nhất thời, Bomberman được ra mắt từ năm 1983 vẫn sống khỏe. Hình tượng các nhân vật Bomberman đơn giản, dễ thương của Shoji không hề thay đổi dù đã xuất hiện trong gần 100 tựa game trên 39 hệ máy khác nhau, dù 2D hay 3D, và chắc chắn sẽ vẫn được giữ nguyên trong tương lai.
Stuart Galley, hay thường được gọi bằng biệt danh Stu là một nhà thiết kế game đã góp phần mở đường cho những tựa game nhập vai phi tuyến tính, cho phép game thủ tương tác với cốt truyện mà chúng ta thấy hiện tại. Vốn là một kỹ sư phần mềm tốt nghiệp hai trường đại học danh tiếng California Institute of Technology và Massachusetts Institute of Technology, ông làm việc tại Infocom để thực hiện những tựa game tương tác đầu tiên như The Witness và Deadline.
Chúng chỉ là những tựa “game” hoàn toàn bằng chữ, nhưng đã đem lại cho ông những giải thưởng lớn của Hiệp Hội Xuất Bản Phần Mềm và Best Computer Adventure of the Year từ tạp chí Electronic Games. Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 1986, Stuart cho biết mình rất yêu thích nghề làm game của mình. Đối với ông, việc làm game gần như là một giấc mơ trở thành sự thật, nhưng điều thú vị là giấc mơ này xuất hiện rất bất ngờ, bởi trước ông, chưa một ai làm nên những tựa game tương tự cả.
Sau khi Infocom giải thể vào năm 1989, Stuart Galley rời khỏi nghiệp làm game để trở về với công việc của một kỹ sư phần mềm tại MIT vào năm 1994. Ông qua đời vào ngày 2/8/2018 ở tuổi 73.
Nếu là một game thủ trưởng thành từ những năm 80 hoặc 90, bạn sẽ biết đến những tựa game có bàn tay của Martin Cameron. Ông là một họa sĩ của LucasArts, và là người đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định phong cách hình ảnh của những tựa game như Secret of Monkey Island (chúng ta gọi là Đảo Khỉ), Star Wars: X-Wing, Indiana Jones and the Fate of Atlantis… Ngoài ra, Martin còn vẽ bìa đĩa cho nhiều tựa game kinh điển của LucasArts, vẽ minh họa cho các tạp chí Analog, Major Arcanium Gazette và rất nhiều dự án phim hoạt hình, phim tài liệu khác nhau.
Theo thông tin từ gia đình, Martin qua đời bình yên ở tuổi 61 vào ngày 26/3/2018. Tim Schafer, một trong những người từng làm việc với ông trong dự án Monkey Island bày tỏ: “thật buồn khi nghe tin người bạn Martin “Bucky” Cameron của chúng ta qua đời. Một trong những thành viên của đội ngũ Monkey Island, họa sĩ và animator đằng sau Voodoo Lady, Meathook và nhiều nhân vật khác. Một tài năng lớn và một người bạn tốt. Chúng tôi sẽ nhớ anh, Bucky!”
(Còn tiếp)